Trứng cút bao nhiêu calo? Giá trị dinh dưỡng của trứng cút

06.11.2023 - 11:04

Trứng cút bao nhiêu calo, ăn trứng cút có béo không là vấn đề thắc mắc của rất nhiều người. Bởi trứng cút tuy có kích thước nhỏ nhất trong các loại trứng, nhưng trứng cút lại chứa nhiều chất dinh dưỡng. Bài viết dưới đây mình sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc trên nhé.

1. Giá trị dinh dưỡng trứng cút bạn nên biết

Trứng cút là từ trứng của 1 loài chim, có vỏ màu trắng và bên trên là những đốm chấm màu đen. Mặc dù trứng cút có kích thước tương đối nhỏ khoảng 8,5g-10g nhưng có giá trị dinh dưỡng cao và mang lại lợi ích tuyệt vời. Dưới đây là bảng thành phần các chất dinh dưỡng của trứng cút:

  • Calo: 14 calories
  • Protein: 1 gram
  • Chất béo: 1 gram
  • Carbs: 0 gram
  • Chất xơ: 0 gram
  • Choline: 4% giá trị hàng ngày (DV)
  • Riboflavin: 6% của DV
  • Folate: 2% của DV
  • Axit pantothenic: 3% của DV
  • Vitamin A: 2% DV
  • Vitamin B12: 6% của DV
  • Sắt: 2% của DV
  • Photpho: 2% của DV
  • Selen: 5% của DV

Nhìn vào bảng thành phần trên, có thể trứng cút hàm lượng selen, riboflavin, vitamin B12 chiếm tỷ lệ lớn. Trong đó, selen là chất giúp tuyến giáp được bảo vệ tốt hơn. Khi selen kết hợp cùng riboflavin hỗ trợ quá trình phá vỡ thức ăn và chuyển hóa thành năng lượng. Hàm lượng sắt và vitamin B12 trong trứng cút góp phần thúc đẩy chức năng hệ thần kinh, ngăn thiếu máu.

trung-cut-bao-nhieu-calo-1
Trứng cút có kích thước tương đối nhỏ khoảng 8,5g-10g nhưng có giá trị dinh dưỡng cao

2. Ăn trứng cút có tốt cho sức khỏe không?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trứng cút tuy nhỏ nhưng có giá trị dinh dưỡng gấp từ 3-4 lần so với trứng gà. Trứng cút mang lại nhiều tác dụng tuyệt vời đối với sức khỏe và sắc đẹp. Cụ thể như:

  • Ngăn ngừa, giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh thiếu máu
  • Hỗ trợ điều trị các chứng bệnh liên quan đến hô hấp, viêm mũi dị ứng.
  • Chống oxy hóa và loại bỏ các độc tố gây hại cho cơ thể.
  • Bảo vệ đôi mắt luôn sáng khỏe, tốt cho thị lực.
  • Tăng cường sức đề kháng và trao đổi chất.
  • Ngăn ngừa, hạn chế một số bệnh ung thư, giúp tế bào chống khỏi tổn thương.
  • Cải thiện sức khỏe tim mạch, giảm cơn ho, hen suyễn.
  • Chống lão hóa da.

Trứng cút ăn nhiều có tốt không phụ thuộc vào lượng trứng ăn và tình trạng sức khỏe của mỗi người. Người bị huyết áp thấp không nên ăn nhiều trứng cút vì dễ làm cho tình trạng bệnh nặng hơn.

3. Trứng cút bao nhiêu calo?

Theo nghiên cứu của các chuyên gia dinh dưỡng, một quả trứng cút cung cấp khoảng 14 calo. Vì khối lượng của trứng cút nhỏ hơn nhiều so với các loại trứng khác nên 100g trứng cút chứa 158,5 calo. Trứng cút có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau. Vì vậy hàm lượng calo của các món ăn đó cũng sẽ thay đổi cụ thể như sau:

Loại trứngTrọng lượng/Số lượngSố calo

Trứng cút

100g

158.5 calo

Trứng cút

1 quả

14 calo

Trứng cút

15 quả

210 calo

Trứng cút luộc

9g

14 calo

Trứng cút lộn

9-12g

24 calo

Trứng cút lộn nướng

9-12g

15,5 calo

Lòng trắng trứng cút

4g

5 calo

Bánh bao nhân thịt trứng cút

1 chiếc

360 calo

100g thịt kho trứng cút

100g

330 calo

trung-cut-bao-nhieu-calo-2
Một quả trứng cút cung cấp khoảng 14 calo và lượng calo này phụ thuộc vào các cách chế biến khác nhau

4. Ăn trứng cút có mập hay không?

Ngoài trứng cút bao nhiêu calo thì thực tế có rất nhiều người thắc mắc ăn trứng có mập không. Trước tiên, mình cần xét hàm lượng calo của trứng cút, theo đó nếu ăn 10 quả trứng cút 1 ngày, chúng ta chỉ mới nạp khoảng 140-150 calo.

Hàm lượng calo này thấp hơn nhiều so với lượng calo cần nạp vào cơ thể của người trưởng thành mỗi ngày là 2000 calo. Ngoài ra hàm lượng calo này chưa đủ để chuyển hóa thành chất béo được. Do đó, có thể thấy trứng cút không phải là tác nhân gây béo hay tăng cân như bạn nghĩ. 

Ăn trứng cút gây mập là do cách chế biến. Nếu ăn trứng cút chế biến theo món luộc, bạn còn có thể giảm cân. Tuy nhiên, nếu bạn chế biến trứng cút cùng các thực phẩm nhiều calo hay dầu mỡ và gia vị đường, bơ...thì sẽ khiến bạn rất dễ tăng cân.

Tóm lại ăn trứng cút có béo hay không phụ thuộc vào lượng trứng cút bạn ăn và cách chế biến cũng như những thực phẩm khác bạn sử dụng trong ngày. Nếu lượng calo ăn vào nhiều hơn lượng calo tiêu hao sẽ khiến bạn tăng cân.

5. So sánh lượng chất dinh dưỡng của trứng cút so với trứng gà

Về kích cỡ trứng cút nhỏ hơn nhiều so với trứng gà, trứng cút nhỏ bằng 1/3 trứng gà. Bảng dưới đây là so sánh về hàm lượng chất dinh dưỡng trong 100g trứng gà so với trứng cút:

Chất dinh dưỡngTrứng cútTrứng gà
Calories158148
Chất béo11 gram10 gram
Protein13 gram12 gram
Choline48% của DV61% của DV
Riboflavin61% của DV32% của DV
Vitamin B1266% của DV43% của DV
Sắt20% của DV9% của DV

6. Lợi ích tuyệt vời của trứng cút lộn đối với sức khỏe

Trứng cút là thực phẩm bổ sung năng lượng tốt cho cơ thể, ăn trứng cút đem lại nhiều lợi ích sức khỏe dưới đây:

Tăng cường trí nhớ

Trứng cút chứa nhiều vitamin D giúp tăng cường khả năng xử lý thông tin của não bộ, cải thiện trí nhớ tốt và lưu trữ dữ liệu khi làm việc. Nhờ vào đó giúp bạn cải thiện được những triệu chứng của bệnh mất trí nhớ, hiệu suất công việc ổn định hơn.

Ngoài ra hoạt chất lecithin và cephalin của trứng cút nhiều hơn các thực phẩm khác có tác dụng cải thiện trí óc, giúp não bộ hoạt động tập trung, hiệu quả hơn.

Trứng cút lộn tăng sức đề kháng cơ thể

Việc bổ sung những dưỡng chất tốt cho tế bào sẽ hỗ trợ, cải thiện khả năng miễn dịch và đề kháng. Bởi vậy có thể khẳng định trứng cút lộn là món ăn bổ dưỡng giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể.

Bảo vệ thị lực

Trứng cút chứa hàm lượng vitamin B2 cao gấp 2,5 lần so với trứng gà. Bởi vậy trứng cút rất tốt đối với người thường xuyên phải làm việc với máy tính, giúp bảo vệ đôi mắt của bạn luôn được khỏe mạnh.

Tốt cho phụ nữ

Trứng chim cút là thực phẩm tốt đối với phụ nữ giúp điều hòa kinh nguyệt, cải thiện làn da. Ngoài ra, trứng chim cút giúp ngăn ngừa thiếu máu tiền sản và sau sinh của phụ nữ.

Trứng cút chứa hàm lượng cholesterol thấp

Hàm lượng cholesterol trong trứng cút thấp, góp phần ổn định sức khỏe tim mạch, hạn chế nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

trung-cut-bao-nhieu-calo-3
Ăn trứng cút giúp bảo vệ thị lực khỏe mạnh

7. Lưu ý quan trọng khi ăn trứng cút đảm bảo sức khỏe

Trứng cút là thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên khi ăn trứng cút bạn cần lưu ý những vấn đề sau:

Đối tượng không nên ăn trứng chim cút

  • Những người thường bị huyết áp thấp hay hạ đường huyết: Nếu bạn ăn trứng cút có thể khiến lượng đường và huyết áp giảm. Điều này khiến tình trạng bệnh trở nặng hơn.
  • Nhóm người dị ứng: Một số người sẽ có phản ứng phụ sau khi ăn trứng cút, nên bạn cần phải xem mình có bị dị ứng chúng không để tránh nhé.
  • Người có đề kháng yếu: phụ nữ mang thai, người cao tuổi, trẻ em nên hạn chế ăn trứng cút. Nếu ăn cần phải được chế biến chín hoàn toàn.
  • Người có cholesterol cao, mỡ máu: Trứng cút giàu cholesterol thế nên cần hạn chế ăn nhiều trứng cút.

Nên sử dụng mấy quả trứng cút 1 ngày?

Một quả trứng gà có trọng lượng bằng từ 4-5 quả trứng cút. Vì vậy, để đảm bảo cho sức khỏe, các chuyên gia khuyến cáo không nên ăn quá nhiều trứng cút, để an toàn cho sức khỏe bạn chỉ nên ăn từ 3-5 quả 1 ngày, tối đa 10 quả trứng cút một ngày. Trẻ em không nên ăn trứng cút lộn. 

trung-cut-bao-nhieu-calo-4
Để an toàn cho sức khỏe bạn chỉ nên ăn từ 3-5 quả, tối đa 10 quả trứng một ngày

Hy vọng với những chia sẻ trong bài viết ăn trứng cút có mập không, trứng cút bao nhiêu calo, bạn sẽ biết cách có chế độ ăn hợp lý sớm có được vóc dáng nhiều người mơ ước.

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!