Lão hóa da là gì? Mách bạn các cách chống lão hóa da hiệu quả

06.04.2021 - 14:49

Nhu cầu làm đẹp hiện nay của mọi người ngày càng cao và làn da là một trong những điều mà chị em phụ nữ hiện nay đang rất quan tâm. Tuy nhiên từ sau tuổi 30 da của mỗi người sẽ bắt đầu có những dấu hiệu lão hóa như nếp nhăn, khô sạm biểu hiện rõ khiến nhiều phụ nữ mất tự tin. Vậy làm sao để có một làn da đẹp và phải làm sao để chống lại sự lão hóa của thời gian. Qua bài viết dưới đây sẽ giúp phụ nữ sẽ có cái nhìn tổng quan về lão hóa da và có phương pháp chống lão hóa da hiệu quả.

lão hóa da

Lão hóa da là gì? Biểu hiện lão hóa da

Lão hóa là quá trình tự nhiên hay còn gọi là lão hóa nội tại. Hầu hết mọi người đều trải qua giai đoạn này với những nếp nhăn trên mặt cùng với làn da trở nên mỏng hơn, khô hơn. Tuy nhiên, có một số yếu tố như: môi trường, thói quen, chế độ ăn... làm cho quá trình lão hoá diễn ra sớm hơn. Bài viết sẽ cung cấp thêm thông tin giúp giảm quá trình lão hóa sớm của làn da.

Quá trình lão hóa có thể khác nhau ở mỗi người, nhưng sẽ có một số dấu hiệu lão hoá nhất định được coi là sớm trước khi bạn nhận ra chúng.

  • Đốm đồi mồi. Hay còn gọi là đốm gan. Nó là những đốm phẳng trên da được gây ra do phơi nắng trong thời gian dài. Những đốm này phát triển ở trên mặt, mu bàn tay hoặc cẳng tay.
  • Da khô hoặc bị ngứa. Tình trạng này có thể xảy ra thường xuyên hơn ở giai đoạn này. Bởi vì, lúc này da mỏng đi nhiều và dễ bị mất nước.
  • Nếp nhăn và chảy xệ. Khi bước vào tuổi 30, làn da sẽ làm chậm quá trình sản xuất collagen và protein. Bởi vì, collagen là hợp chất giúp cho làn da đàn hồi và đầy đặn. Khi da ít collagen, da sẽ xuất hiện các nếp nhăn và bị chảy xệ. Vị trí có thể thấy rõ nhất tình trạng này là trán hoặc những vùng da tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời.

Nguyên nhân lão hóa da

Có nhiều nguyên nhân tác động đến quá trình lão hóa ra, có thể chia ra thành các nguyên nhân sau đây:

1. Nguyên nhân nội tại

Lão hóa da là một quy trình tự nhiên của cơ thể, nó diễn ra liên tục và bắt đầu ở độ tuổi 25. Điều này diễn ra do sự thiếu hụt Collagen và Elastin khiến da không còn căng mịn và đàn hồi. Chúng ta không thể đi ngược lại với tự nhiên nhưng vẫn có thể kiềm chế tốc độ lão hóa được.

2. Nguyên nhân bên ngoài:

  • Chế độ ăn uống dư chất bột đường tạo AGEs
    Trong chế độ dinh dưỡng, thói quen ăn nhiều chất bột đường sẽ dẫn đến quá trình Glycation tự nhiên. Lúc này, đường trong máu gắn với các protein tạo thành các phân tử mới AGEs (Advanced Glycation End products). AGEs bẻ gãy cấu trúc phân tử Collagen, làm Collagen mất đi tính toàn vẹn cấu trúc và khả năng nâng đỡ các cấu trúc khác của da, đồng thời khiến liên kết Collagen và Elastin bị tổn hại. AGEs còn cản trở quá trình tổng hợp sợi Collagen mới, và giảm chất lượng sợi Collagen mới tổng hợp.
  • Tuổi tác, rối loạn nội tiết tố, tia UV từ ánh nắng sinh MMPs

MMPs (Matrix Metallo Proteinases) là men tiêu hủy cấu trúc nền của da (kết cấu lớn nhất và quan trọng nhất nằm ở lớp bì, quyết định vẻ đẹp của làn da). MMPs có khả năng làm đứt gãy, tiêu hủy các protein dạng sợi và các phân tử Proteoglycan, làm da nhăn, khô và lão hóa nhanh hơn.

Đồng thời, loại men này cũng làm tế bào Melanocytes tăng sản sinh bất thường khiến da dễ bắt nắng, đen sạm và nám da.

  •  Stress, môi trường ô nhiễm sinh gốc tự do ROS

Khi tiếp xúc với quá nhiều khí thải, thuốc trừ sâu, kim loại nặng, hóa chất bảo quản… kèm theo lối sống căng thẳng, chịu nhiều áp lực sẽ khiến cơ thể sản sinh ra gốc tự do ROS (Reactive Oxygen Species).

Không chỉ làm cấu trúc nền da bị suy yếu gây ra các biểu hiện lão hóa da như nhăn-khô-sạm, ROS còn làm suy giảm sức đề kháng của da, da dễ bị kích ứng và tổn thương, nổi mẩn ngứa và xỉn màu.

  • Lạm dụng mỹ phẩm

Việc sử dụng mỹ phẩm với tần suất quá nhiều khiến da bị bít tắc lỗ chân lông, lượng dầu thừa không được thoát ra ngoài sẽ tích tụ gây nổi mụn. Ngoài ra nếu mỹ phẩm không phù hợp với da sẽ gây kích ứng, làm mỏng da khiến da dễ bị bắt nắng, trở nên đen sạm, xuất hiện nám, tàn nhang, đồi mồi.

  • Thiếu ngủ, sử dụng các chất kích thích

Hút thuốc, uống rượu bia, cà phê, ngủ không đủ giấc, mất ngủ, căng thẳng kéo dài… khiến da không có thời gian tái tạo tế bào mới, góp phần thúc đẩy quá trình lão hóa da.

  • Thói quen không phù hợp

Những hành động như nhướn mày, dụi mắt, chống cằm hay những kiểu biểu lộ cảm xúc trên mặt lâu dài cũng làm da bị lão hóa, chảy xệ và có nếp nhăn.

  • Các tác động vật lý tác động tiêu cực đến da
    Rửa mặt quá mạnh hoặc tác động vật lý đến da trong một thời gian liên tục có thể khiến da chảy xệ. 
  • Thói quen hút thuốc lá: Trong thuốc lá thường có chứa nicotin- thủ phạm hàng đầu khiến làn da lão hóa nhanh chóng. 

Cách hạn chế lão hóa da sớm

lao-hoa-da
  • Chống nắng kỹ càng

Ánh sáng từ mặt trời có UVA-B-C trong đó tia UV-C thì hầu như ngăn chặn bởi tầng ozon. Tuy nhiên, tia UV-A có thể xuyên qua mây mù, không khí, gây lão hóa da, còn UV-B là tác nhân chính trong đen da. Chính vì thế, việc chống nắng là vô cùng cần thiết, phái đẹp hãy:

Sử dụng kem chống nắng có SPF tối thiểu 30.

Hạn chế đi ra ngoài trời, tiếp xúc với ánh nắng trong khung giờ 10 - 16h.

Che chắn cẩn thận với mũ rộng vành, khẩu trang, bao tay, váy chống nắng…

  • Dưỡng ẩm đầy đủ cho da

Dưỡng ẩm là bước quan trọng để tránh tình trạng lão hóa da sớm. Thế nhưng không chỉ da khô, da dầu cũng cần được được dưỡng ẩm. Theo đó, để dưỡng ẩm cho da dầu, bạn nên chọn lotion hoặc các sản phẩm có kết cấu mỏng để dễ thẩm thấu vào da nhưng không làm bít tắc da.

  • Massage da mặt mỗi ngày

Massage da mặt mỗi ngày có rất nhiều ích lợi như giảm căng thẳng, kích thích tuần hoàn máu, giúp dưỡng chất ở các bước chăm sóc da dễ thẩm thấu hơn… Tuy nhiên, khi massage, bạn nên vuốt theo chiều hướng lên, tránh theo chiều ngược lại vì sẽ làm da nhanh bị chảy xệ.

  • Chế độ dinh dưỡng hợp lý

Chế độ ăn uống cũng góp phần hạn chế tình trạng lão hóa, vậy ăn gì để chống lão hóa da?

Trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày nên hạn chế càng ít chất bột đường (bánh kẹo, nước có gas) càng tốt để ngăn cản sản sinh AGEs, từ đó giúp da tránh việc mất Collagen.

Ngoài ra, phụ nữ ăn nhiều thịt đỏ hay thức ăn nhanh không lành mạnh sẽ xuất hiện nhiều nếp nhăn hơn là những phụ nữ có chế độ ăn giàu Vitamin. Các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá… tác động tiêu cực đến sức khỏe lẫn làn da. Những chất này sẽ khiến làn da của bạn trông khô ráp và sần sùi hơn.

Để sở hữu làn da trẻ trung và khỏe khoắn, bạn nên áp dụng chế độ dinh dưỡng chứa táo, trà xanh, dầu ô liu, cá hồi, bơ, lựu, các loại rau, đặc biệt là cà rốt, bí ngô, rau xanh, ớt chuông và bông cải xanh... Đây là những loại thức ăn chống lão hóa, có khả năng chống viêm hoặc chống oxy hóa, hỗ trợ cải thiện độ đàn hồi của da, đồng thời khắc phục tổn thương da và lão hóa sớm.

  • Lối sống lành mạnh

Thường xuyên tập thể dục: Tập thể dục đều đặn có thể cải thiện lưu thông, tăng cường khả năng giúp làn da chống lại sự lão hóa và các tổn thương khác. Tập luyện giúp trung hòa tình trạng viêm toàn thân bằng cách giải phóng protein chống viêm đồng thời làm giảm hormone gây căng thẳng, nhờ đó có tác dụng bảo vệ Collagen và giúp da ít lão hoá hơn.

  • Hạn chế stress: Căng thẳng càng nhiều thì càng nhanh già. Do đó khi cuộc sống rơi vào trạng thái căng thẳng, các chị em hãy ngồi thiền hoặc luyện tập yoga, luôn làm mới mình bằng cách trang điểm ấn tượng hoặc mặc những “bộ cánh” đẹp hơn, tâm sự với người thân, đi du lịch, trồng cây cảnh, nuôi thú cưng, chụp ảnh, đọc sách…
  • Lưu ý biểu cảm trên khuôn mặt

Khi bạn thực hiện một biểu hiện trên khuôn mặt, các cơ bên dưới da sẽ co thắt. Nếu các cơ liên tục bị co thắt trong nhiều năm, những nếp nhăn này có thể trở thành vĩnh viễn. Vì thế, bạn cần tránh lặp lại liên tục các biểu cảm quá đà trên khuôn mặt, đặc biệt là nheo mắt, cau có, ngạc nhiên…

  • Lựa chọn mỹ phẩm chất lượng, rõ nguồn gốc

Những mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, thành phần không được kiểm chứng và có thể chứa những chất gây hại khiến da bị bào mòn, dễ bị kích ứng và lão hóa nhanh hơn bình thường. Hơn nữa, các loại mỹ phẩm trôi nổi, kém chất lượng được làm ngày càng tinh vi, khó phát hiện ra. Do đó, hãy đảm bảo mỹ phẩm bạn dùng thuộc thương hiệu uy tín, có nguồn gốc, thành phần lành tính và được kiểm chứng rõ ràng.

lao-hoa-da-la-gi

Cách chống lão hóa từ thiên nhiên

chống lão hóa da

1. Chống lão hóa bằng chanh

 Để có làn da căng mịn, trắng sáng bạn vắt lấy nước cốt của 2 trái chanh, pha với 1 muỗng mật ong hâm cho ấm ấm rồi thoa hợp chất ấy lên mặt buổi tối, để khoảng 20 phút, rồi sau đó lau mặt thật sạch bằng nước suối, hoặc nước hoa hồng.

2. Chống lão hóa với nha đam

Nha đam với tinh chất làm trắng da và cung cấp độ ẩm, sẽ giúp làm trắng mịn da, giảm nếp nhăn. Chỉ với 1 lá nha đam với gel trong, các bạn thoa đều lên vùng da bị lão hóa. Chú ý thư giãn trong vòng 15 đến 20 phút để đạt hiệu quả tốt nhất nhé các bạn.

3. Chống lão hóa bằng dưa chuột

Dưa chuột là một thức ăn có tác dụng thanh nhiệt và đặc biệt được biết đến nhiều về việc giúp làm đẹp da mặt với các thành phần vitamin A, B1, B2, C và các chất vi lượng như: sắt, mangan, iod...

Cách làm như sau: dưa chuột rửa sạch, thái mỏng theo chiều dài đắp ngay lên mặt khoảng 20 phút, rồi lau sạch mặt bằng nước hoa hồng. Làm như vậy, bạn sẽ sử dụng hết thành phần vitamin và những chất tốt cho da trong dưa chuột.

4. Chống lão hóa da bằng chuối chín

Các chất có trong chuối chín làm cho tế bào da ở mặt nở ra, vì vậy, làm mặt nạ bằng chuối chín, rồi sau đó rửa mặt bằng cà chua chín sẽ giúp cho da mặt căng và tươi mát, chống lão hoá và xoá nếp nhăn. Khi áp dụng cách này, bạn lưu ý là sau khi rửa mặt bằng cà chua khoảng 5 phút, bạn phải lau mặt bằng nước ấm hoặc dầu thơm chứ tuyệt đối không rửa bằng xà phòng nhé. Đây là những lưu ý rất hữu ích để bạn có được cách chăm sóc da chống lão hoá và xoá nếp nhăn như mong muốn.

5. Chống lão hóa bằng nho

Nho là loại t rái cây thơm ngon và bổ dưỡng, được trồng ở Châu Âu cách đây 6.000 năm. Nho chứa khoảng 70-80% nước và 15-30% đường (fructozơ và glu

Riêng khoai tây, bạn có rất nhiều cách để sử dụng. Bạn có thể thái lát đắp trực tiếp lên mặt, xay nhuyễn, hoặc luộc chín rồi trộn với sữa tươi để làm thành một loại mặt nạ dưỡng da chống lão hóa và làm trắng da. 

Riêng khoai tây, bạn có rất nhiều cách để sử dụng. Bạn có thể thái lát đắp trực tiếp lên mặt, xay nhuyễn, hoặc luộc chín rồi trộn với sữa tươi để làm thành một loại mặt nạ dưỡng da chống lão hóa và làm trắng da.

6. Chống lão hóa bằng trái lựu

Lựu có chức năng chống lão hóa và giúp trẻ hóa làn da của bạn từ trong ra ngoài. Lựu giúp kéo dài tuổi thọ của nguyên bào sợi, tế bào sản sinh ra elastin và collagen. Elastin và collagen giúp cho da được săn chắc và cải thiện độ đàn hồi của da.

Dầu từ hạt lựu cũng giúp lớp biểu bì (lớp ngoài cùng của da) được săn chắc khỏe mạnh hơn, làm giảm hoặc xóa mờ hẳn nếp nhăn. Uống 1 cốc nước ép lựu mỗi ngày cho làn da căng bóng, rạng ngời.

cach-chong-lao-hoa-da-bang-thien-nhien-an-toan-hieu-qua
0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

thao-tran-1
Thảo Una

Beauty Blogger

Giới thiệu về tác giả Thảo Una Thảo Una là một beauty blogger đầy tài năng, chuyên về mỹ phẩm. Với nỗi ám ảnh của việc sử dụng một sản phẩm với những lời quảng cáo mỹ miều hứa hẹn về một hiệu quả nhất ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!