Xoài bao nhiêu calo? Cách ăn xoài không bị tăng cân hiệu quả

10.11.2023 - 21:17

Xoài bao nhiêu calo? Ăn xoài nhiều xoài có tốt không là vấn đề được rất nhiều người quan tâm, đặc biệt là những ai đang giảm cân hay ăn kiêng. Hãy cùng mình theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu lượng calo có trong xoài và các thông tin dinh dưỡng khác nhé!

xoai-bao-nhieu-calo-0
Xoài là trái cây rất nhiều người yêu thích

1. Xoài bao nhiêu calo?

Theo nghiên cứu, trung bình 100g xoài có hàm lượng calo dao động từ 50-60 calo. Tuy nhiên tùy thuộc vào từng loại xoài xanh hay xoài chín mà lượng calo cũng sẽ khác nhau. Cụ thể như sau:

Xoài xanh bao nhiêu calo?

Vì là xoài xanh, nên lượng đường trong xoài rất ít thay vào đó là lượng vitamin C và chất xơ dồi dào. Theo đó, trong 100g xoài xanh chỉ chứa 50 calo và hầu như không có chất béo. Với hàm lượng calo khá thấp, nên xoài xanh được khá nhiều người giảm cân hay ăn kiêng lựa chọn bổ sung thực đơn ăn uống của mình.

Xoài chín bao nhiêu calo?

So với xoài xanh, xoài chín có nhiều đường, vị ngọt và hấp dẫn hơn nên hàm lượng calo trong xoài chín cũng cao hơn. Theo nghiên cứu, trong 100g có chứa đến 14% đường và chỉ có 1.6% là chất xơ. Vì vậy, những người bệnh tiểu đường hay đường huyết không ổn định không nên ăn xoài chín.

Trong 100g xoài chín chứa khoảng 59 calo. Hàm lượng calo trong xoài chín không quá cao so với những loại trái cây khác. Tuy nhiên lượng đường cao nên chúng ta chỉ nên ăn xoài chín với lượng vừa đủ, không nên ăn nhiều để đảm bảo sức khoẻ nhé!

xoai-bao-nhieu-calo-000
 Xoài chín có nhiều đường, vị ngọt và hấp dẫn hơn xoài xanh nên hàm lượng calo trong xoài chín cũng cao hơn

 

2. Hàm lượng dinh dưỡng của một trái xoài

Xoài là loại trái cây được nhiều người yêu thích bởi hương vị thơm ngon, chua ngọt, chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Trong 100g xoài bao gồm các thành phần dinh dưỡng như sau:

  • Carbohydrate 15g
  • Chất xơ 1,6g
  • Protein 0.8g
  • Đường 14g
  • Vitamin C 36.4 mg
  • Vitamin A 54.00 mcg
  • Vitamin E 0.90 mg
  • Vitamin K 4.2 mcg
  • Magie 168.00 mg
  • Kẽm 0,09 mg
  • Vitamin B6 0.119 mg
  • Canxi 11.00 mg
  • Đồng 0.11 mg

3. Lợi ích của xoài đối với sức khỏe?

Với hàm lượng dinh dưỡng cao, xoài là loại trái cây mang lại nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe, như:

Giàu dinh dưỡng, ổn định huyết áp

Xoài chứa nhiều thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Với hàm lượng vitamin cao, nên mỗi ngày bạn chỉ cần uống 1 ly sinh tố xoài, bạn đã nạp vào cơ thể được 100 calo.

Ngoài ra ăn xoài xanh còn giúp giảm nồng độ  cholesterol xấu trong cơ thể, cân bằng lượng Kali để giúp ổn định huyết áp. Vì vậy, ăn xoài xanh có thể giúp giảm cân hiệu quả.

Ngăn ngừa ung thư

Những hợp chất chống oxy hóa trong xoài như axit gallic, isoquercitrin, quercetin, fissetin giúp cơ thể phòng ngừa ung thư hiệu quả.

Làm sạch da, cải thiện tiêu hóa

Ăn xoài sẽ giúp bạn có một làn da khỏe mạnh, sạch bụi bẩn vì xoài chứa loại enzyme giúp chuyển hóa protein, dạ dày giảm độ axit. Ngoài ra cũng nhờ loại enzyme này mà những người bị táo bón, tiêu chảy khi ăn xoài sẽ nhanh hết bệnh.

Tốt cho mắt

Xoài chứa hàm lượng vitamin A cao rất tốt cho mắt. Để cải thiện tình trạng khô mắt, mềm hóa giác mạc bạn nên chế biến các đồ uống từ xoài. Đặc biệt chất Zeathanthin có trong xoài giúp ngăn ngừa tình trạng suy thoái điểm vàng.

xoai-bao-nhieu-calo-02
Với hàm lượng dinh dưỡng cao, xoài là loại trái cây mang lại nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe

5. Những câu hỏi liên quan đến xoài

Ngoài vấn đề xoài bao nhiêu calo, giá trị dinh dưỡng của xoài như thế nào thì vẫn còn khá nhiều thông tin về xoài mọi người nên biết. Cụ thể:

Ăn xoài nhiều có tốt không?

Xoài có thể chế biến thành nhiều món ngon và được rất nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, nếu ăn nhiều xoài sẽ gây ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe. Dưới đây là những tác dụng phụ khi ăn nhiều xoài:

Tăng cân

1 quả xoài chín khoảng 200-250g có hàm lượng calo lên tới 145 calo tương đương 1 bát cơm. Vì vậy nếu ăn nhiều xoài có thể dẫn đến tăng cân không kiểm soát, đặc biệt là những bạn đang ăn kiêng. Với những bạn đang giảm cân, chỉ nên ăn 2 - 3 lần/ tuần và ăn 30 phút trước buổi luyện tập sẽ có lợi hơn.

Tăng lượng đường trong máu

Xoài chín thường có vị ngọt vì chứa nhiều đường frutose. Nếu tiêu thụ nhiều loại đường này sẽ khiến lượng đường trong máu tăng và làm mất cân bằng Insulin – chất duy trì đường huyết trong cơ thể ổn định.

Ảnh hưởng không tốt đến đường tiêu hóa

Nếu ăn quá nhiều xoài, đặc biệt là xoài xanh có tính chua, sẽ làm tăng dịch vị của dạ dày, gây ra các vấn đề về đường tiêu hóa như đau dạ dày, khó tiêu, chướng bụng.

Mắc chứng "miệng xoài"

Các triệu chứng "miệng xoài“ mà một số người mắc phải như ngứa, sưng, và phồng rộp quanh miệng, môi và đầu lưỡi. Triệu chứng này thường xảy ra ở những người ăn xoài xanh. Vì vậy, bạn nên hạn chế ăn xoài xanh, nếu như mắc chứng "miệng xoài".

Gây dị ứng

Có một số người dị ứng với xoài thường gặp các triệu chứng như chảy nước mắt, nước mũi, khó thở, đau bụng, hắt hơi hoặc gây sốc phản vệ. Bởi vậy, xoài mặc dù là trái cây ngon, nhưng nếu bạn bị dị ứng với xoài thì không nên ăn nhiều nhé.

Xoài bao nhiêu calo? Ăn xoài có tăng cân không?

Sau khi biết hàm lượng calo có trong xoài, chắc hẳn bạn đã có câu trả lời cho vấn đề ăn xoài có tăng cân không? Như đã chia sẻ ở trên, xoài không chứa chất béo, không chứa cholesterol và hàm lượng calo cũng không quá cao chỉ từ 50-60 calo/100g, nên ăn xoài sẽ không khiến bạn tăng cân.

Ngoài ra với hàm lượng chất xơ lớn, ăn xoài còn giúp bạn có cảm giác no lâu, hạn chế thèm ăn, từ đó hỗ trợ giảm cân hiệu quả.

Tuy nhiên, xoài chín chứa lượng đường lớn lên đến 14%, bởi vậy nếu ăn nhiều xoài chín sẽ dẫn đến lượng calo vượt mức cho phép mỗi ngày rất dễ bị tăng cân. Do đó bạn cần phải kiểm soát lượng calo nạp vào cơ thể mỗi khi ăn xoài để kiểm soát cân nặng nhé!

xoai-bao-nhieu-calo-03
Nếu ăn xoài với lượng vừa phải và đúng cách , bạn sẽ không bị tăng cân.

Ăn xoài có nóng không?

Theo chia sẻ của huấn luyện viên chế độ ăn Macrobiotic, xoài là loại trái cây chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho da, giúp ngăn ngừa mụn trứng cá, rất tốt cho mắt.

Tuy nhiên, tiến sĩ Zamurrud Patel chuyên gia dinh dưỡng tại Bệnh viện toàn cầu Mumbai khuyên rằng ăn xoài chỉ tốt khi tiêu thụ một lượng phù hợp và đúng cách. Ăn quá nhiều xoài có thể gây ra những vấn đề không tốt cho sức khỏe.

Ngoài ra những bệnh nhân tiểu đường hay những người thừa cân cần tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi bổ sung xoài vào chế độ ăn hàng ngày của mình.

Ăn xoài như nào để tốt cho cơ thể?

Xoài tuy có chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe, nhưng khi ăn xoài bạn cũng cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Dù là xoài xanh hay xoài chín cũng không nên ăn vào buổi sáng. Nên ăn xoài vào buổi trưa hoặc buổi chiều và cũng không nên ăn vào buổi khuya. Khi đói tuyệt đối không nên uống nước ép xoài.
  • Những người đau dạ dày nên hạn chế ăn xoài xanh, vì xoài xanh có vị chua, ăn sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến dạ dày của bạn.
  • Khi ăn xoài giảm cân bạn nên kết hợp cùng các bài tập thể dục thể thao để đạt hiệu quả cao nhé.
  • Không nên ăn quá nhiều xoài, vì xoài chứa nhiều đường sẽ thúc đẩy vi khuẩn khiến cho xuất hiện mụn, nhọt. Ngoài ra những bạn dị ứng xoài cũng không nên ăn nhé.
  • Không nên ăn xoài quá xanh hoặc quá chính. Bởi vì nếu ăn nhiều xoài xanh có thể gây khó tiêu, đau dạ dày, còn khi ăn xoài quá chín, lượng vitamin C sẽ giảm đi đáng kể.
xoai-bao-nhieu-calo-04
Không nên ăn quá nhiều xoài, vì xoài chứa nhiều đường sẽ thúc đẩy vi khuẩn khiến cho xuất hiện mụn, nhọt

6. Cách chọn xoài ngon và bảo quản xoài lâu

Cách chọn xoài ngon

Sau khi biết xoài bao nhiêu calo, bạn có thể bổ sung loại trái cây này vào thực đơn ăn uống của mình. Để chọn được xoài ngon, bạn cần dựa vào những đặc điểm sau:

Quan sát vỏ

  • Với xoài chín bạn nên chọn xoài có vỏ màu vàng đều, da căng, không sần sùi, không có vết thâm. Phần thịt xoài nằm trên cuống phải cứng, không bị mềm nhũn, phần cuống hơn lún xuống.
  • Không nên mua những quả xoài có màu không đều, cuống bị héo, hay trên quả xuất hiện những màu đốm đen li ti. Những quả này thường chín sượng, chín bằng hóa chất, không có vị ngọt tự nhiên.
  • Với xoài xanh nên chọn những quả cứng, vỏ ngoài có phấn trắng, da xanh đậm. Không nên lựa những trái xoài xanh nhưng mềm, đây là những quả có thể bị hái non, sẽ không ngọt, thịt xoài nhũn.
xoai-bao-nhieu-calo-05
 Xoài chín ngon có vỏ màu vàng đều, da căng, không sần sùi, không có vết thâm.

Ngửi mùi thơm

  • Xoài chín tự nhiên, không chất bảo quản thì cuống thơm ngọt đâm, có tinh dầu. Khi chín bạn sẽ ngửi được mùi thơm nhẹ đặc trưng của xoài.
  • Không nên lựa những trái xoài chín không có mùi hoặc mùi không tự nhiên.

Dựa vào độ cứng

  • Dùng tay bóp nhẹ lên xoài nếu là xoài chín ngon tự nhiên sẽ có độ chắc thịt, cầm chắc tay, ấn vào không bị nát, phần cuống căng cứng, không bị mềm.
  • Không nên chọn những quả xoài quá nhũn, cầm không chắc tay, những quả này đã chín quá, không còn ngon ngọt nữa.

Cách bảo quản xoài

Để bảo quản xoài luôn được tươi ngon, bạn có thể thực hiện theo cách sau:

  • Xoài khi mua về rửa sạch với nước. Tiếp theo ngâm với nước muối loãng khoảng 5 phút. Không nên ngâm quá lâu vì có thể sẽ bị biến đổi chất trong xoài.
  • Dùng vải mềm lau sạch phần núm quả, vì đây là nơi chứa vi khuẩn, nấm mốc có thể xâm nhập vào quả gây thối, hỏng. Tiếp theo lấy khăn lau thật khô và cho vào túi nilon hoặc hộp đựng rồi bỏ vào ngăn mát tử lạnh ăn dần.

Bài viết trên đây mình đã chia sẻ đầy đủ thông tin về xoài bao nhiêu calo cũng như cách ăn xoài tốt cho sức khỏe. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp bạn có chế độ ăn hợp lý.

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!