Ngày 2-9 là ngày gì? Ý nghĩa lịch sử của ngày 2/9/1945?

28.08.2023 - 16:25

Bài viết này sẽ giải đáp chi tiết về ý nghĩa 2-9 là ngày gì? Đã diễn ra sự kiện gì? Cùng Chanh Tươi Review tìm hiểu ngay nhé!

Ngày 2-9 là ngày gì?

Ngày 2-9 tại Việt Nam là ngày Quốc Khánh, một ngày mà tất cả người dân trong nước đều biết đến và kỷ niệm. Quốc Khánh là một ngày lễ quan trọng, kỷ niệm ngày thành lập quốc gia. Nhiều quốc gia trên thế giới cũng có ngày Quốc Khánh riêng của họ, thường dựa trên ngày thành lập đất nước.

ngay-2-9-la-ngay-gi-2023
Lễ Quốc Khánh 2-9 của dân tộc Việt Nam

Ví dụ ở Hoa Kỳ ngày Quốc Khánh là ngày 4-7 mỗi năm, kỷ niệm ngày 4-7-1776 khi Hoa Kỳ tuyên bố độc lập khỏi Vương quốc Anh.

Tương tự, ở Bỉ, ngày Quốc Khánh là ngày 21-7 hàng năm, kỷ niệm ngày 21-7-1831 khi Bỉ giành độc lập khỏi Vương quốc Liên hiệp Hà Lan.

Ở Oman, ngày Quốc Khánh là ngày 18-11 hàng năm, kỷ niệm ngày 18-11-1650 khi Oman giành độc lập khỏi Bồ Đào Nha.

Tại Việt Nam, ngày 2-9 hàng năm là ngày Quốc Khánh, kỷ niệm thành lập nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (nay là Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam). Ngày này được xác định dựa trên ngày 2-9-1945, khi Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản tuyên ngôn độc lập, tuyên bố độc lập khỏi đế quốc thực dân Pháp và đế quốc Nhật Bản.

Ban đầu, ngày 2-9 được gọi là "Việt Nam độc lập," trong khi ngày 19-8 được gọi là Quốc Khánh. Vào năm 1954, ngày 2-9 chính thức được đặt tên là Quốc Khánh Việt Nam.

Hằng năm vào ngày 2-9, trên khắp cả nước, các cơ quan và tổ chức tổ chức các buổi lễ mừng để kỷ niệm ngày độc lập của dân tộc. Các hoạt động phong trào được tổ chức để mọi người cùng hòa chung trong không khí hân hoan của ngày Quốc Khánh.

Ý nghĩa ngày Quốc Khánh 2-9-1945

Để hiểu được ý nghĩa của ngày Quốc Khánh 2-9, bạn sẽ cần hiểu rõ vào ngày 2-9-1945 đã diễn ra sự kiện gì. 

y-nghia-ngay-29-la-ngay-gi
Ý nghĩa ngày 2-9-1945 là ngày gì?

Ngày 2-9-1945 đánh dấu một sự kiện lịch sử cực kỳ quan trọng đối với Việt Nam và nhân loại. Đó là ngày mà Chủ tịch Hồ Chí Minh, thay mặt cho Chính phủ lâm thời, đã đọc bản Tuyên ngôn Độc lập tại Quảng trường Ba Đình, Hà Nội. Sự kiện này đã chính thức khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, đánh dấu một thời kỳ mới trong lịch sử dân tộc - thời kỳ của độc lập, tự do và chủ nghĩa xã hội.

Cụ thể:

Sau khi Hà Nội và miền Bắc khởi nghĩa thắng lợi, ngày 25 tháng 8, Chủ tịch Hồ Chí Minh từ chiến khu trở về ngoại thành Hà Nội. Chiều hôm sau, Đoàn Trung ương đón Người về ở căn gác 2, nhà số 48, phố Hàng Ngang, Hà Nội để trực tiếp chỉ đạo phong trào. Người đã chủ tọa phiên họp của Thường vụ Trung ương Đảng bàn về công tác đối nội, đối ngoại, và đưa ra quyết định về việc khẩn trương tổ chức lễ ra mắt chính phủ lâm thời.

Đúng 14 giờ, trên lễ đài lớn tại quảng trường Ba Đình lịch sử, trước cuộc mít tinh của đông đảo nhân dân, Chủ tịch Hồ Chí Minh thay mặt Chính phủ lâm thời, đã trang trọng đọc bản Tuyên ngôn độc lập, tuyên bố với quốc dân đồng bào cả nước và toàn thể nhân loại trên thế giới, bắt đầu từ nay Nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà đã ra đời.

Từ ngày này, Việt Nam đã chính thức trở thành một quốc gia độc lập, tự do và xã hội chủ nghĩa. Ngày Quốc Khánh 2-9 là ngày gì? Nó không chỉ là ngày để kỷ niệm sự kiện lịch sử quan trọng này, mà còn là dịp để nhớ đến những người anh hùng đã hy sinh và đấu tranh cho quyền tự do của dân tộc Việt Nam.

Ngày 2-9-2023 là ngày nào?

Theo lịch vạn niên thì ngày Quốc Khánh 2-9-2023 sẽ rơi vào: Ngày Thứ 6, Âm lịch là ngày 18 tháng 7 năm 2023 tức Ngày Quý Hợi, tháng Canh Thân, năm Quý Mão.

ngay-2-9-la-ngay-gi-am-lich
Âm lịch ngày 2-9 là ngày gì?

Người lao động có được nghỉ làm vào ngày 2-9 hay không?

Không chỉ quan tâm ngày 2-9 là ngày gì, người lao động cũng thắc mắc việc họ có được nghỉ làm vào ngày lễ này hay không.

Theo thông lệ, ngày 2-9 là ngày Quốc Khánh của Việt Nam và được coi là một ngày lễ quốc gia. Trong hầu hết các trường hợp, người lao động và công dân Việt Nam thường được nghỉ làm vào ngày này. Ngày nghỉ lễ Quốc Khánh là một dịp để mọi người thể hiện lòng yêu nước, kỷ niệm lịch sử, và tận hưởng thời gian nghỉ cuối tuần dài hơn.

Tuy nhiên, việc nghỉ làm vào ngày này có thể thay đổi tùy theo quy định của cơ quan, công ty, hoặc ngành công nghiệp cụ thể. Điều này có nghĩa là trong một số trường hợp, người lao động có thể được nghỉ, trong khi ở những nơi khác, họ có thể phải làm việc bình thường hoặc theo thỏa thuận khác.

Thông tin chi tiết về lịch nghỉ lễ 2-9-2023, bạn xem tại đây nhé!

Xem thêm bài viết:

Hy vọng những thông tin vừa rồi đã giải đáp được thắc mắc 2-9 là ngày gì. Chúc bạn có một kỳ nghỉ Lễ vui vẻ!

5/5 - (1 bình chọn)

Được viết bởi

phan-yen
Phan Yên

Biên tập viên

Đôi nét về mình Xin chào mọi người, mình là Phan Yên. Công việc hiện tại của mình là một người sáng tạo nội dung. Mình luôn mong muốn được chia sẻ tới bạn đọc những nội dung hay, ý nghĩa và đặc biệt ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!