Bột mì số 11 là gì? Top 5 loại bột mì đa dụng làm bánh số 11 tốt

15.04.2024 - 06:52

Bột mì số 11 là một trong những loại bột mì có hàm lượng gluten cao và được nhiều người sử dụng để làm bánh. Vậy làm thế nào để chọn bột mì làm bánh ngon nhất, thương hiệu bột mì nào ngon và chất lượng. Hãy cùng mình tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây nhé!

1. Bột mì số 11 là gì?

Nguồn gốc, đặc điểm

Bột mì đa dụng (Tên tiếng anh: All Purpose Flour/Plain Flour) hay còn có tên gọi khác là bread flour, bột mì số 11 có nguồn gốc xuất xứ tại Việt Nam. Đây là loại bột có hàm lượng gluten tương đối cao khoảng 11,5-13% trên tổng lượng bột. Bởi vậy bột mì này thường được dùng để làm bánh mì.

Gulten hoạt động trong quá trình ủ bột kết hợp với men nở để phát triển và tạo nên kết cấu bánh vừa dai, vừa chắc. Ngoài ra ở những tiệm bán nguyên liệu làm bánh, loại bột mì này còn được gọi bằng tên gọi chuyên môn hơn như bột làm bánh mì hay bột Cái Cân.

Đặc biệt loại bột này có lượng protein khá lớn cùng với tỉ lệ hút nước cao từ 65-67%. Protein là dưỡng chất cần thiết trong chế độ ăn kiêng. Bởi vậy sử dụng bánh mì từ bột mì đa dụng số 11 sẽ giúp cung cấp nhiều dưỡng chất có lợi cho cơ thể, giúp no lâu, hạn chế cảm giác thèm ăn.

bot-mi-so-11-1
 Bột mì  bread flour là loại bột có hàm lượng gluten tương đối cao khoảng 11,5-13% trên tổng lượng bột. 

Bột mì số 11 làm bánh gì ngon?

Với những đặc điểm về thành phần và đặc trưng riêng Bread Flour được dùng để làm rất nhiều loại bánh như bánh mì, sandwich, doughnut, bánh tart, pizza. Đây hầu hết là những loại bánh mà trong kết cấu yêu cầu độ cứng và dai. Với lượng Gluten cao, loại bột này sẽ mang đến độ kết dính hoàn hảo cho những loại bánh trên.

Ngoài để làm bánh, bột mì này còn dùng với nhiều mục đích khác như:

  • Chất tạo độ đặc – độ chắc.
  • Chất kết dính trong các loại thực phẩm chế biến cần có độ sệt.
  • Tạo độ đục cho nhân bánh dạng kem.
  • Tạo độ bóng cho các loại hạt.
  • Chất làm bền bọt cho các loại kẹo dẻo.
  • Chất ổn định trong các sản phẩm đồ uống.

Cách bảo quản

Dưới đây là một số lưu ý bảo quản bột mì để không bị mốc, hư hỏng:

  • Bột mì đa dụng số 11 thường có khối lượng lớn nên phần lớn sẽ không sử dụng hết trong 1 lần dùng. Vì vậy để chất lượng bột được đảm bảo bạn cần phải bảo quản đúng cách. Đối với bột chưa sử dụng cũng cần để ở nơi có không gian phù hợp để bảo quản.
  • Nếu bột mì chưa sử dụng hết, phải cột chặt hoặc hơ nóng để tránh lọt không khí vào trong. Ngoài ra bạn cũng có thể đổ bột vào bình, lọ thủy tinh đậy nắp kín để bảo quản tốt nhất.
  • Để bột ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời hoặc gần bếp.
  • Chỉ nên sử dụng bột trong khoảng 6 tháng từ ngày mở bịch. Không nên sử dụng bột đã để quá lâu, điều này có thể ảnh hưởng đến chất lượng của bánh sau khi làm ra.
bot-mi-so-11-2
Để bột ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời hoặc gần bếp.

2. Cách chọn loại bột mì số 11 ngon

Kiểm tra bảng thành phần chi tiết

Ngoài thành phần tinh bột, lượng gluten/ protein là một trong những yếu tố quan trọng tạo nên kết cấu cho bánh. Khi sợi Gluten càng to khỏe thì bánh sẽ có độ cứng và dai nhiều. Nếu muốn bánh mềm mại và êm dịu thì lượng Gluten trong bột bánh cần ít và những sợi Gluten cũng cần yếu và mỏng.

  • Để làm những loại bánh có động cứng và dai như bánh mì, sandwich, donut, tart, bánh pizza...nên lựa chọn bột mì bread flour có hàm lượng protein từ 11-14%
  • Để làm các loại bánh mềm hơn bánh mì nhưng không quá mềm như bánh quy bánh bao, bánh mantou, mỳ Nhật bản, Dimsum nên chọn loại bột ( pastry flour) có hàm lượng Protein từ 9-11%
  • Để làm các loại bánh ngọt có kết cấu mềm nhẹ như  gateaux, kem xốp, su kem...nên dùng bột (cake flour) có hàm lượng Protein từ 7 - 9%

Xem xét và đánh giá chi tiết về chất lượng sản phẩm

Để xem xét đánh giá chất lượng của bột mì số 11 bạn có thể kiểm tra dựa trên những tiêu chuẩn chi tiết trên phần bao bì của bột như AIB, HACCP, ISO 9001, FSSC 22000, ISO 22000, GMP, Kosher, Halal…

Đây đều là những tiêu chuẩn đã được thẩm định và kiểm tra nghiêm ngặt. Nếu đảm bảo những quy định tiêu chuẩn này, bạn có thể an tâm khi sử dụng sản phẩm này.

Ngoài ra bạn cũng có thể kiểm tra thông tin đánh giá của người tiêu dùng sau khi sử dụng trên các trang mạng xã hội như facebook, website,... Bạn hãy lựa chọn những đánh giá của người dùng và đưa ra lựa chọn phù hợp với mình.

Quy cách đóng gói và khối lượng tịnh của bột mì

Cũng giống như những loại bột mì khác, bột mì loại này được đóng gói bao bì cẩn thận, miệng túi được hàn để không khí không lọt vào. Có nhiều nhãn hàng còn lựa chọn túi khóa zip rất tiện lợi, dễ dàng khi đóng mở sau khi sử dụng.

Nếu bạn có nhu cầu sử dụng ít có thể lựa chọn những túi khoảng 1kg. Đối với trường hợp kinh doanh, có thể mua túi lớn hơn khoảng 10-20kg để sử dụng. Nếu mua túi quá lớn hoặc quá nhỏ sẽ gây ra rất nhiều bất tiện cho bạn như: không tiết kiệm, lãng phí,…

3. Top 5+ loại bột mì số 11 ngon nhất

Bột mì Bakers Choice

Đây là loại bột có nguồn gốc từ công ty bột mì địa cầu Việt Nam. Thương hiệu bột mì Bakers Choice khá nổi tiếng, được sử dụng rộng rãi trong nhiều công thức làm bánh và rất dễ tìm tại các cửa hàng tạp hóa hay siêu thị.

Xuất xứ: Việt Nam

Thương hiệu: Bakers Choice

Thành phần: Chủ yếu từ bột mì

Đánh giá:

  • Hàm lượng protein trong bột mì với tỷ lệ trung bình khoảng 9,5-11% nên loại bột này có thể dễ dàng kết hợp với các thành phần khác để tạo ra nhiều loại bánh khác nhau.
  • Với hàm lượng Gluten chứa trong thành phần, bột mì Baker's Choice sử dụng đáp ứng các yêu cầu về vỏ bánh mềm xốp không quá nhẹ nên thường dùng để làm các loại bánh quy, hay bánh mỳ nhanh như Muffin, bánh bao, bánh mantou, mỳ Nhật bản, Dimsum…
  • Ngoài ra có thể sử dụng loại bột mì này thay thế cho bột số 8 để làm các loại bánh ngọt khác như bánh su kem, bánh bông lan,...những kết cấu của bánh sẽ không được chuẩn yêu cầu như mong muốn.
  • Thiết kế túi zip giúp bảo quản tốt và tiện lợi hơn khi sử dụng.
bot-mi-so-11-3
Bột mì Bakers Choice là loại bột có nguồn gốc từ công ty bột mì địa cầu Việt Nam

 

Nơi mua tốt nhất
lazada-buy-now

30.000 ₫

shopee-buy-now

33.000 ₫

 

Bột Mì Meizan làm bánh số 11 cao cấp 1kg

Bột mì Meizan có nguồn gốc từ công ty Vietnam Flour Mills Ltd. ( Công ty Xay lúa mì Việt Nam), được sản xuất từ nguồn lúa mì thượng hạng nên sản phẩm rất an toàn, không chất độc hại, yên tâm khi sử dụng.

Bột mì Meizan thường dùng để chế biến các loại bánh mì baguette, bánh bông lan, bánh ngọt, bánh rán, pizza, bánh bao, bánh canh, mì sợi,...hay để làm các món chiên, tẩm bột.

Thương hiệu: Meizan (Việt Nam)

Xuất xứ: Việt Nam

Thành phần: Lúa mì, vi chất sắt, kẽm

Đánh giá:

  • Là loại bột rất được nhiều người tin tưởng và ưa chuộng sử dụng.
  • Khối lượng bột túi 500g rất tiện lợi và tiết kiệm khi sử dụng.
  • Với hàm lượng protein của bột mì cao từ 9,5-11% kết hợp với men nở tạo sự dẻo dai và kết dính cho bánh.
bot-mi-so-11-4
Bột mì số 11 Meizan thường dùng để chế biến các loại bánh mì baguette, bánh bông lan, bánh ngọt, bánh rán, pizza, bánh bao, bánh canh, mì sợi,.

 

Nơi mua tốt nhất
lazada-buy-now

29.000 ₫

shopee-buy-now

24.000 ₫

 

Bột mì đa dụng - Hoa Ngọc Lan số 11

Bột mì Hoa Ngọc Lan được có nguồn gốc từ công ty Vinaflour Việt Nam là một trong những loại bột mì được sử dụng nhiều trong công thức làm bánh cơ bản. Bột mì được sản xuất tại Việt Nam trên dây chuyền tiên tiến theo công nghệ hiện đại nên hương vị rất thơm ngon, dễ sử dụng.

Xuất xứ: Việt Nam

Thành phần: Protein (10-11%) Vitamin B1, Carbohydrate,...

Đánh giá:

  • Bột mì Hoa Ngọc Lan không sử dụng hóa chất, không chứa chất bảo quản độc hại, mọi người có thể yên tâm khi sử dụng.
  • Bao bì sản phẩm được làm từ nguyên liệu sạch PE, không lẫn tạp chất, thân thiện với môi trường, an toàn cho sức khỏe con người.
  • Với hàm lượng protein lên đến 10-11%, bột mì Hoa Ngọc Lan phù hợp để tẩm bột với các món ăn như tôm tẩm bột, gà tẩm bột, quẩy rán hay các loại bánh như bánh rán, bánh bao, bánh xèo, bánh ngọt, bánh Trung thu,...
bot-mi-so-11-5
Bột mì  Hoa Ngọc Lan được sản xuất tại Việt Nam trên dây chuyền tiên tiến theo công nghệ hiện đại nên hương vị rất thơm ngon, dễ sử dụng.

 

Nơi mua tốt nhất
lazada-buy-now

29.000 ₫

shopee-buy-now

22.000 ₫

tiki-buy-now

45.000 ₫

 

Bột mì 3 bông hồng xanh

Đây là loại bột mì đến từ thương hiệu thuộc công ty Vimaflour, Việt Nam. Loại bột mì này vừa rẻ vừa thơm ngon rất thích hợp làm bánh bao, vỏ bánh trung thu, bánh mì, mì khô, mì trứng, mì hoành thánh đều thơm ngon và cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng.

Xuất xứ: Việt Nam

Thành phần: lúa mì trắng 100%

Đánh giá:

  • Với hàm lượng Gluten/ Protein khoảng 10-11,5%, bột mì 3 Bông Hồng Xanh đảm bảo độ mềm và dai, không quá cứng cho các món bánh của bạn.
  • Bột có độ mịn cao, không bị vón cục khi sử dụng.
  • Đặc biệt bột rất thích hợp để làm bánh bao vì thành phẩm sẽ có màu trắng rất đẹp.
  • Sản phẩm có quy cách đóng gói 1kg đến 25kg nên vừa phù hợp với gia đình vừa phù hợp với nhu cầu sản xuất kinh doanh.
bot-mi-so-11-6
Bột mì 3 Bông Hồng Xanh là loại bột mì vừa rẻ vừa thơm ngon rất thích hợp làm bánh bao, vỏ bánh trung thu

 

Nơi mua tốt nhất
shopee-buy-now

23.000 ₫

lazada-buy-now

26.000 ₫

 

Bột mì số 11 Beksul Hàn Quốc 1kg

Đây là loại bột mì đến từ thương hiệu Beksul rất được ưa chuộng không chỉ tại xứ sở Kim Chi mà cả trên toàn thế giới cũng có rất nhiều người sử dụng. Với hàm lượng protein cao khoảng 11,5 – 13%, nên được sử dụng chủ yếu để làm các loại bánh cần kết cấu chắc - dai - giòn, nhờ khả năng tương tác tốt với men nở trong quá trình ủ bột.

Thương hiệu: Beksul

Xuất xứ: Hàn Quốc

Thành phần: Bột mì 100%

Đánh giá:

  • Bột mì được sản xuất trên dây chuyền hiện đại, khép kín, đảm bảo VSAT thực phẩm.
  • Hàm lượng protein 9,7% đáp ứng yêu cầu về vỏ bánh cần mềm xốp nhưng không quá nhẹ, ví dụ như loại bánh quy, Muffin, bánh bao, bánh dimsum…
  • Thiết kế bao bì chắc chắn, có tính thẩm mỹ cao giúp các bạn có thể trưng bày tại các tiệm bánh.
  • Bột mì có giá thành hợp lý có thể mua về làm với mô hình sản xuất kinh doanh.
bot-mi-so-11-7
Đây là loại bột mì đến từ thương hiệu Beksul rất được ưa chuộng

 

Nơi mua tốt nhất
lazada-buy-now

49.000 ₫

shopee-buy-now

53.000 ₫

tiki-buy-now

55.000 ₫

 

Trên đây mình vừa chia sẻ chi tiết về đặc điểm, nguồn gốc công dụng của bột mì số 11 cũng như giúp bạn tham khảo thêm những loại bột mì có chất lượng tốt trên thị trường. Hy vọng những thông tin này sẽ hữu ích với bạn.

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!