Kinh nghiệm đi Tà Xùa 2 ngày 1 đêm chi tiết từ A-Z

08.04.2023 - 09:02

Đôi chút chia sẻ về kinh nghiệm đi Tà Xùa 2 ngày 1 đêm hi vọng sẽ giúp các bạn có thêm những thông tin hữu ích cho chuyến hành trình. Tà Xùa nằm ở vùng cao của huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La và giáp ranh với hai huyện Bắc Yên (Sơn La) và Trạm Tấu (Yên Bái). Nằm ở độ cao khoảng 1.500m - 1.700m so với mực nước biển nên Tà Xùa sở hữu khi hậu mát mẻ cùng với những phong cảnh thiên nhiên hùng vĩ.

Bên cạnh những cảnh đẹp thiên nhiên hùng vĩ thì Tà Xùa như một kho tàng lưu giữ bản sắc văn hóa của đồng bào dân tộc miền cao, vậy khi đến đây ngoài những địa điểm du lịch ra thì bạn còn được khám phá những phong tục, tập quán, kiến trúc nhà ở cùng với những đặc sản mang đậm bản sắc dân tộc.

Vậy để có một chuyến đi an toàn và trọn vẹn, cùng mình chia sẻ đôi chút kinh nghiệm cho chuyến hành trình khám phá Tà Xùa nhé.

Chia sẻ kinh nghiệm đi Tà Xùa 2 ngày 1 đêm

Cần chuẩn bị gì khi lên Tà Xùa?

Nếu bạn chưa biết nên chuẩn bị gì cho chuyến hành trình của mình, thì để gợi ý cho bạn một số đồ đạc cần đem theo:

  • Giấy tờ tùy thân: đây là vật bất ly thân không thể thiếu trong hành trang của mỗi người.
  • Tiền mặt: Tà Xùa là một xã ở vùng núi chưa phát triển, cho nên sẽ không có cây ATM ở đây, trước khi chuẩn bị lên đây bạn nên chuẩn bị cho mình một số tiền mặt trong người để thuận tiện thanh toán và mua sắm nhé.
  • Quần áo: Tà Xùa sở hữu cho mình những phong cảnh hùng vĩ vậy nên khi lên đến đây bạn nên chuẩn bị cho mình những bộ đồ, phụ kiện thời trang cực chất để có những chiếc ảnh thật đẹp. Ngoài ra bạn nên mang thêm áo khoác nhé vì về đêm Tà Xùa sẽ khá lạnh.
  • Nếu như bạn đi xe máy thì bạn nên mang theo những dụng cụ sửa chữa, bởi vì đường lên đến Tà Xùa khó nên đôi khi sẽ không tránh được những sự cố trên đường di chuyển.
  • Thời tiết tại Tà Xùa nắng mưa thất thường vậy nên bạn cần chuẩn bị cho mình một cái ô nha.

Đường đi Tà Xùa như thế nào?

Từ Hà Nội, các bạn đi theo hướng Quốc lộ 32 đi Nhổn lên Thị xã Sơn Tây, đi qua cầu Trung Hà rồi đi Thanh Sơn tiếp tục di chuyển theo hướng Thu Cúc, đến ngã 3 Thu Cúc các bạn rẽ trái đi Phù Yên rồi sẽ tới Bắc Yên, từ Bắc Yên lên Tà Xùa còn khoảng 15 km nữa.

  • Xe khách: Nếu bạn di chuyển bằng xe khách thì bạn có thể ra bến xe Mỹ Đình sau đó bắt xe khách lên thị trấn Bắc Yên giá vé dao động khoảng 300-350k, tuy nhiên di chuyển bằng xe khách đôi khi cũng bất tiện vì khi đến thị trấn Bắc Yên thì còn cách Tà Xùa khá xa nên bạn có thể thuê xe máy tại thị trấn Bắc Yên và di chuyển đến Tà Xùa.
  • Xe ô tô cá nhân: Nếu bạn di chuyển bằng xe oto cá nhân thì sẽ dễ dàng hơn rất nhiều, bạn có thể di chuyển từ Hà Nội lên thẳng đến Tà Xùa, nhưng đường đi lên Tà Xùa rất hẹp thế nên khi 2 oto gặp nhau sẽ rất khó để tránh.
  • Xe máy: Nếu bạn di chuyển bằng xe máy thì bạn cần chuẩn bị cho mình một chiếc xe đủ khỏe và một tay lái vững chắc vì đường lên Tà Xùa rất khó khăn. 

Di chuyển bằng phương tiện nào thì bạn cũng bắt gặp những khó khăn của nó, nhưng khi đặt chân đến Tà Xùa sẽ không khiến bạn thất vọng với phong cảnh hùng vĩ nơi đây. 

Kinh nghiệm đi Tà Xùa 2 ngày 1 đêm thời điểm nào là đẹp nhất ?

Nếu như bạn chưa biết nên đi Tà Xùa vào thời điểm nào thì bạn hãy cứ yên tâm là Tà Xùa vào mùa nào cũng sở hữu một nét đẹp riêng của nó. Tuy nhiên nếu mục đích của bạn là đi săn mây thì bạn nên đi vào khoảng từ tháng 10 đến tháng 4 theo dương lịch. Theo kinh nghiệm của người dân địa phương để săn được mây thì bạn nên chọn thời điểm sau đợt gió mùa hoặc những ngày có mưa nhẹ vào đêm hôm trước, sáng sớm hôm sau sẽ bắt gặp những biển mây trắng bồng bềnh trông như những chiếc kẹo bông gòn ngọt ngào hòa vào bức tranh thiên nhiên hùng vĩ.

Một số địa điểm check in nổi tiếng tại Tà Xùa

1. Sống lưng khủng long

Khi nhắc đến Tà Xùa, bạn không thể bỏ qua Sống lưng khủng long nơi đây là ranh giới của huyện Bắc Yên (Sơn La) và huyện Trạm Tấu (Yên Bái). Đến với Sống lưng vào buổi sáng bạn có thể được chiêm ngưỡng và có những bức hình tuyệt đẹp với biển mây ở xung quanh. 

Sống lưng khủng long Tà Xùa nằm ở độ cao 1600m so với mực nước biển, với độ cao này và địa hình nhiều đồi dốc, hẹp và dài khoảng 1.5km, để ngắm nhìn vẻ đẹp của Sống lưng khủng long cũng là thử thách bạn cần có sức khỏe, kĩ năng sinh tồn trong điều kiện địa hình trắc trở. Nếu như bạn đủ dũng cảm thì có thể tự lái xe xuống đó hoặc có thể tự đi bộ, còn không thì các bạn có thể nhờ những chú xe ôm đưa xuống với giá dao động từ 30-100k/người.

2. Cây cô đơn

Cây Cô Đơn Tà Xùa cách trung tâm xã Tà Xùa khoảng 11km. Đây được coi là biểu tượng của sự cô đơn, nhưng đồng thời cũng là một điểm đến thú vị cho các tín đồ của du lịch. Hiện tại, cây cô đơn này đã có mặt trên Google Maps nên không khó để du khách tìm đường đến đây dễ dàng. Tuy nhiên hành trình chinh phục cái cây này không phải đơn giản khi bạn phải vượt qua những đoạn đường khá hiểm trở một bên là vách núi vách núi cheo leo còn một bên là vực sâu thăm thẳm. Sau khi đến được đó thì bạn gửi xe và đi bộ khoảng 100M vào trong để có thể check in với cây cô đơn. 

 
Sở dĩ nơi đây được gọi là gọi là “cây cô đơn” vì đứng một mình giữa đất, không có bất kỳ cây khác hoặc bất kỳ thực thể sống nào chung sống gần nó. Cây nằm trong một khu vực đất đai bằng phẳng và rộng lớn. Du khách không cần phải tạo dáng gì nhiều vì đã có sẵn một “background” vô cùng hoàn hảo bởi sự hoà quyện tuyệt vời của cảnh sắc thiên nhiên. Theo kinh nghiệm đi Tà Xùa 2 ngày 1 đêm thì ai đến Tà Xùa cũng muốn đến đây để một lần được chạm tay vào cây đặc biệt này.

3. Mỏm cá heo

Cách Cây cô đơn khoảng 1km thì Mỏm cá heo là địa điểm chúng ta cũng không thể bỏ lỡ trong chuyến đi này. Giữa nhiều mỏm đá sống ảo ở Việt Nam, Mỏm Cá Heo vẫn giữ được sức hút mạnh mẽ nhờ vị trí đắc địa và hình dáng độc lạ. Tên gọi Mỏm Cá Heo xuất phát từ hình dáng của tảng đá trông hệt như phần đầu của một con cá heo nhô ra. Với góc chụp từ dưới lên, mỏm đá giống một chú cá heo đang vùng lên khỏi mặt nước.

 

3. Thảo coffee

Thảo coffee từ lâu chính là nơi được các du khách chọn làm nơi dừng trong chuyến đi Tà Xùa của mình, Không chỉ đơn thuần là câu chuyện đồ uống. Nơi đây dần trở thành cầu nối cho những người có tâm hồn đẹp, đam mê du lịch, thả hồn mình vào không gian núi rừng hùng vĩ. 

Bên trong quán là những bộ bàn ghế đơn sơ, mộc mạc. Điều thu hút nhất có lẽ là view uống cafe ngoài trời, du khách có thể vừa uống cafe và vừa được thưởng thức một vẻ đẹp thiên nhiên hùng vĩ.

  • Địa điểm: trung tâm xã Tà Xùa, đối diện Ngỗng Hotel Tà Xùa.
  • Giờ mở cửa: 05:30 - 23:00
  • Giá: 35.000 đồng - 55.000 đồng

Chi phí đi Tà Xùa

Chi phí di chuyển

  • Di chuyển bằng xe máy có thể nói đây là loại phương tiện được nhiều bạn trẻ ưa chuộng bởi tính tiện lợi của nó và chi phí cũng tiết kiệm, chi phí di chuyển bằng xe máy lên đến Tà Xùa khoảng 300.000 đồng - 500.000 đồng cho chuyến hành trình này
  • Di chuyển bằng xe khách đây là lựa chọn an toàn được các du khách lựa chọn, bởi khi đi xe khách bạn sẽ chỉ cần xe ngủ một giấc là tới nơi mà không sợ bị lạc nhưng điểm hạn chế là xe khách chỉ cần lên đến thị trấn Bắc Yên nên bạn sẽ phải tự thuê xe và di chuyển lên Tà Xùa vậy chi phí di chuyển bằng phương tiện này giá giao động khoảng 700.000 - 800.000 đồng.
Kinh nghiệm đi Tà Xùa 2 ngày 1 đêm - Chi phí

Chi phí lưu trú

Thông thường, du khách tới Tà Xùa thường sẽ ngủ lại Tà Xùa. Chính vì thế chúng ta phải lưu trú qua đêm tại đây này. Tại Tà Xùa có nhiều địa điểm để lưu trú, đa số là các homestay. Lượng khách du tới với Tà Xùa rất đông nên bạn nên đặt phòng trước để đảm bảo được nơi lưu trú của mình. Bạn có thể lên các trang web đặt phòng trực tuyến như: Booking.com, Traveloka, Agoda,…. Vậy chi phí lưu trú giao động khoảng 300.000 - 500.000 đồng

Chi phí ăn uống

Tà Xùa với khí hậu lạnh và sương mù dày đặc, những món ăn nóng như món nướng sẽ rất phù hợp để cảm thấy ấm áp và thưởng thức trọn vẹn hương vị của nơi này. 

Bạn cũng có thể thưởng thức những món đặc sản như lạp xưởng, gà nướng, và thịt gác bếp. Những món này có mức giá dao động từ 200.000 - 300.000 đồng/món, mức giá tương đối cao hơn so với các địa phương khác. Thế nhưng, nếu bạn là người yêu thích ẩm thực và muốn thưởng thức những món ăn đặc trưng của nơi này thì đây là khoản đầu tư không quá lớn so với những trải nghiệm đáng giá mà bạn sẽ nhận được.

Sau khi ăn uống no nê thì bạn có thể ra ngồi uống cốc cafe vừa ngắm cảnh. Chi phí ăn uống sẽ từ 500.000 - 1.500.000 đồng tùy vào mỗi người số tiền sẽ có thể chênh lệch cao hơn hoặc thấp hơn.

Gợi ý một vài nơi lưu trú tại Tà Xùa

Ngỗng Hostel

Ngỗng Tà Xùa Hostel là một trong những địa điểm lưu trú tuyệt vời cho du khách khi đến với Tà Xùa. Nơi đây tọa lạc tại xã Tà Xùa, huyện Bắc Yên. Với vị trí thuận lợi, bạn sẽ được chiêm ngưỡng một view vô cùng đắt giá và có được không gian bình yên, tách biệt với sự ồn ào của thành phố.

Nếu bạn muốn tìm kiếm một nơi lưu trú mới lạ và gần gũi với thiên nhiên tại Tà Xùa, hãy lựa chọn Ngỗng Tà Xùa Hostel trong hành trình của mình. Bạn sẽ có được trải nghiệm thú vị và không bao giờ quên được.

Kinh nghiệm đi Tà Xùa 2 ngày 1 đêm - Nơi ở

Tà Xùa Hills Homestay

Nằm sát bên đỉnh của Tà Xùa, tọa lạc tại xã Tà Xùa, huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn Là là một căn homestay mới xây dựng và đưa vào hoạt động trong thời gian gần đây, tuy nhiên đã thu hút rất nhiều du khách đến đây lưu trú nhờ sự độc đáo và hấp dẫn của kiến trúc của những căn phòng tại homestay này.

Những phòng nghỉ ở đây phù hợp với nhiều đối tượng khách lưu trú từ cặp đôi đến gia đình hay một nhóm bạn đông người thì homestay đều có thể đáp ứng được nhu cầu tại đây. Vì nằm trên một diện tích tương đối lớn từ cao nhìn xuống Tà Xùa Hills giống như một ngôi làng nhỏ đang khép nép giữa khung cảnh của thiên nhiên núi rừng.

Nhà của Táo

Homestay này nằm tại bản Mây, trung tâm xã Tà Xùa, huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La. Tọa lạc trong vùng sơn thủy hữu tình, Nhà của Táo Homestay là nơi lý tưởng để bạn thư giãn và tận hưởng không khí trong lành của núi rừng Tà Xùa. Homestay được thiết kế với phong cách trang nhã, đầy đủ tiện nghi và dịch vụ chuyên nghiệp. Bạn có thể lựa chọn nghỉ tại căn phòng Bungalow hoặc căn phòng Family nếu đi cùng gia đình. 

Lịch trình phượt - Kinh nghiệm đi Tà Xùa 2 ngày 1 đêm

Lịch trình ngày 1 ở Tà Xùa:

  • Sáng ngày thứ nhất, di chuyển từ Hà Nội đến thị trấn Bắc Yên và ăn trưa tại đây.
  • Chiều, di chuyển lên Tà Xùa và đến Homestay để nhận phòng, cất đồ đạc và nghỉ ngơi.
  • Tiếp đó, chiều tối bạn có thể đi tham quan các địa điểm nổi tiếng ở Tà Xùa như Sống lưng khủng long,mỏm cá heo, cây cô đơn, ngắm hoàng hôn ở Đỉnh gió.
  • Tối về, bạn có thể thưởng thức bữa ăn tại nhà nghỉ và tổ chức sinh hoạt riêng hoặc các hoạt động vui chơi tập thể. Nếu có thể, nên nghỉ ngơi sớm để sáng dậy đi săn mây vào ngày hôm sau.

Lịch trình ngày 2 ở Tà Xùa:

  • Sáng sớm, dậy và chuẩn bị ăn sáng để bắt đầu chuyến săn mây. Nhớ mặc ấm, mang theo những dụng cụ cần thiết cho cuộc hành trình săn mây như máy ảnh, kính mắt,...
  • Có thể lựa chọn ba địa điểm để săn mây đẹp nhất, đó là ngã ba trung tâm Tà Xùa, khi rẽ phải sẽ đi Háng Đồng còn rẽ trái đi Xím Vàng, nhìn về hướng Mai Sơn rất dễ bắt gặp cảnh mây trắng trôi bồng bềnh; một địa điểm khác là ngã ba trung tâm Tà Xùa, trên đường thẳng đi Háng Đồng, ở đây thời gian săn mây dài hơn những nơi khác, đến tận trưa tầm 10 – 11 giờ vẫn có mây; hay là trên đường đi từ Tà Xùa đến Háng Đồng, cách Tà Xùa 3 km.
  • Sau khi đã săn đủ mây bạn có thể đến những quán cafe gần đó để ngồi uống cafe sau khi đã lưu lại những bức ảnh đẹp, chúng ta sẽ trở về Homestay để trả phòng.
  • Tiếp đó, bạn có thể di chuyển xuống Bắc Yên và ăn trưa, nghỉ ngơi tại đây.
  • Sau đó, bạn có thể tiếp tục hành trình tại Mộc Châu hoặc quay về Hà Nội.

Lưu ý khi đi phượt Tà Xùa

Để có một chuyến đi Tà Xùa Săn Mây thành công, bạn cần lưu ý những điều quan trọng sau đây:

  • Theo dõi dự báo thời tiết và chọn ngày thời tiết tốt nhất, đặc biệt là chọn ngày trời vừa mưa phùn, nhiệt độ thấp vào ban đêm và cao vào ban ngày, đồng thời cần chú ý đến việc không nên chọn ngày quá trời nắng hoặc quá trời mưa.
  • Lái xe cẩn thận và tránh di chuyển buổi tối, đồng thời nên đi đoàn nhỏ để tránh gây tắc đường. 
    Nếu có thể, hãy chọn cắm trại qua đêm để có cơ hội thưởng thức mây buổi sáng sớm. Tuy nhiên, cần chú ý đến việc hạn chế thiếu ngủ và chuẩn bị đầy đủ đồ dùng cho camping.
  • Nếu ở homestay hoặc nhà nghỉ tại trung tâm xã, cần thức dậy sớm để có cơ hội tận hưởng không khí sương mù đẹp nhất. 
    Xác định hướng mặt trời mọc tại địa điểm săn mây, để tận dụng ánh sáng tự nhiên tạo nên những góc chụp đẹp mắt.
Trên đây là những chia sẻ về chuyến đi phượt Tà Xùa của mình. Hi vọng những kinh nghiệm đi Tà Xùa 2 ngày 1 đêm này hữu ích với bạn.
0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

img-8133
Quỳnh Trang

Chuyên Gia Mẹ và Bé

Giới thiệu ngắn về Quỳnh Trang Quỳnh Trang là người đánh giá các sản phẩm mẹ bé của Chanh Tươi Review. Để đánh giá và chia sẻ lời khuyên của mình với những mẹ bỉm sữa khác, cô ấy đã kết hợp kinh ...
img_avatar

Bình luận

papa

Các món đặc sản mình cảm thấy rất ưng ở Tà Xùa như là thịt heo gác bếp nè, bánh khoai mì nướng béo béo và thơm thơm nữa nè. Những món này mình và đồng bọn ghe tại gian hàng của một cô chú gần Nhà hàng A Phủ và homestay lun í. Do mục đích chuyến di lần đó là để khảo sát về du lịch, bọn mình đã phỏng vấn cô chú và hỏi vài câu hỏi, thấy cô chú bán đông bọn mình cũng ngại miệng hỏi vậy mà cô chú khá thân thiện, bán thì cứ bán nhưng vẫn trả lời bọn mình. Mọi người có dịp ghé nhớ ủng hộ cô chú nha

  • 0 Thích

  • Trả lời

  • 11:30 21/04/2023
img-avatar
papa

Mình có dịp đi du lịch Tà Xùa vào cuối tháng 2 vừa qua. Cảm nhận về nơi đây thì rất tuyệt. Do mình là người miền Nam vì vậy lúc đầu lên Tà Xùa, nhất thời thời tiết lúc trời tối mình cảm thấy rất rất lạnh khoảng 5-7 độ. Tuy nhiên, mình cũng rất thích thời tiết như thế, phong cảnh xung quanh có vẻ hoang sơ và đó chính là điểm nhấn của vùng Tây Bắc. Mọi người sẽ cảm thấy quan cảnh xung quanh rất đẹp. Núi đồi hùng vĩ. Về ẩm thực, mình cảm thấy khá là hợp khẩu vị, giá cả cũng phải chăng. Những món mà mọi người nên thử chẳng hạn như là thịt trâu gác bếp, thịt heo rừng gác bếp, bánh khoai mì nướng, đây là những món đặc sản của vùng này và rất ngon, hợp với khẩu vị của mình. Dâu tây ở đây cũng ngon ngọt lắm mọi người ạ, giá cũng khá rẻ so với mình mua ở Sài Gòn í. Mình Recommend cho mọi người là các món ăn ở nhà hàng A Phủ trên Tà Xùa cực kỳ ngon và rẻ. Mình thử các món như vịt quay, rau xào, gà chiên ...đều rất ngon, đặc biệt alf món vịt quay nhìn cứ như vịt quay Bắc Kinh, 10 điểm luôn ạ. Mình cũng ăn sáng tại nhà hành này với món phở bò, giá là 35 và quan trọng là rất ưng đấy. mọi người có dịp lên Tà Xùa hãy nhớ ghé nhà hàng A Phủ để thưởng thức món ngon đặc sản nha. Mình đi cả đoàn có năm và nữ, những nữ chúng mình được chia ra để ở bên khu Mangohomestay, về giá thì ổn, phòng cũng đpẹ và ấm cúng nhưng có điều nó là thiết kế bằng gỗ, về đêm có lẽ mọi người sẽ cảm thấy rất lạnh đấy, hãy nhớ chuẩn bị quần áo và chăn mền giữ ấm cho bản thân nhé. Buổi tối chúng mình ra sân trước của homstay đốt lửa lại sưởi ấm, chill chill và hát hò cùng nhau. Cảm giác thật là đã!

  • 0 Thích

  • Trả lời

  • 11:26 21/04/2023
img-avatar