Lỗi trang điểm cơ bản cần tránh cho người mới bắt đầu

20.02.2024 - 21:02

Đừng khiến lớp trang điểm kỹ lưỡng của bạn trở thành thảm hoạ chỉ vì những lỗi trang điểm cơ bản nhé!

Makeup trái với hình dung của rất nhiều người, thực chất là một hành trình dài hạn đầy thử thách nhưng cũng vô cùng thú vị. Kể cả khi bạn là “newbie” hay đã là một tín đồ makeup thực thụ, bạn vẫn có thể gặp phải một số sai lầm phổ biến trong quá trình này. 

Dưới đây mình đã tổng hợp lại những lỗi mà mình thấy các bạn hay mắc phải nhất. Hãy lưu ý đến những bước này khi trang điểm để các nàng có được một lớp makeup hoàn hảo và phù hợp với khuôn mặt nhé!

Làm thế nào để có một lớp nền hoàn hảo?

Những lỗi trang điểm cơ bản thường gặp

1. Đánh nền sai màu da

Đây là lỗi sai mà mọi người mắc phải nhiều nhất và cũng dễ nhận ra nhất. Bởi mỗi tone da sẽ có màu kem nền phù hợp. Nếu da ngăm, hơi tối màu, đừng cố chọn kem nền tone sáng. Chênh lệch quá nhiều giữa màu da thật với kem nền sẽ khiến lớp nền khó đều màu. Chưa kể đến việc nếu đánh nền không khéo sẽ dễ mắc lỗi da khác màu ở cổ và mặt.

Cách tốt nhất để thử kem nền hợp là dặm kem lên phần da cổ. Màu gần với màu da ở vị trí đó nhất là tone kem phù hợp. Da trên mu bàn tay có thể chênh lệch khá nhiều so với da mặt. Thử kem nền lên tay thường dẫn đến chọn sai kem nền, làm hỏng quá trình make-up.
Mình gợi ý trang web https://findation.com/ cho mọi người nhé. Bạn chỉ cần nhập vào những màu kem nền bạn đã dùng (hoặc màu nền của người có cùng tone da), trang web sẽ cho kết quả những màu hợp với da bạn nhất của các hãng mỹ phẩm khác nhauu, từ kem nền, cushion tới kem che khuyết điểm luôn (ngân hàng dữ liệu của trang web có đầy đủ các hãng mỹ phẩm Mỹ, Hàn, Nhật, etc. luôn đó)

Test kem nền lên da cổ để tìm được tone màu phù hợp

2. Đánh kem nền quá dày 

Gương mặt bạn sẽ trông dừ hơn và các đường nét trông thô cứng nếu dùng lớp kem nền quá dày hoặc là thao tác đánh kem nền không đúng cách.

Một lớp nền đẹp sẽ là một lớp nền mỏng, mịn, tự nhiên. Kem nền có tác dụng làm đều màu da, chứ không phải để che khuyết điểm. Nếu bạn muốn che khuyết điểm, hãy nhờ đến sự trợ giúp của kem che khuyết điểm, hoặc triệt sắc nhé. Lớp nền càng mỏng sẽ càng bám lâu, tự nhiên, hạn chế việc cakey.

Khi đánh kem nền, tips của mình là lấy một lượng vừa phải, lấy đến đâu tán đến đó. Một số công cụ giúp bạn đánh nền là bông mút, cọ dẹt, cọ bung tròn (cho độ che phủ tốt hơn nhưng vẫn tự nhiên),…

3. Sử dụng phấn khối (contour) sai cách

Bản chất của việc contour (khối tối) là làm cho một phần trên khuôn mặt trông nhỏ hơn, còn khối sáng là để  làm nổi  bật, làm to ra một phần nào đấy. Dựa trên nguyên tắc này, những phần nào to, thô trên khuôn mặt thì sẽ đánh khối tối, còn phần nào muốn tạo điểm nhấn thì dùng phấn bắt sáng (highlighter).

Lưu ý đặc điểm khuôn mặt để đánh phấn khối phù hợp

Nếu bạn sử dụng phấn khối quá dày hoặc quá đậm, làm chệch tông hoàn toàn với lớp nền trang điểm và da thật. Điều này khiến bạn trông dừ với các đường nét thô cứng hơn. Thêm vào đó, mỗi dáng khuôn mặt sẽ có kiểu đánh khối khác nhau, hãy bắt đầu với việc tìm hiểu cấu trúc khuôn mặt của bạn và xem bạn muốn thay đổi gì với việc contour nhé!

 4. Lỗi trang điểm cơ bản - Không giặt cọ thường xuyên

Cọ trang điểm, bất kể cọ có lông tự nhiên hay nhân tạo đều cần phải được vệ sinh trước khi sử dụng lần đầu và sau mỗi lần sử dụng. Dưới đây là 3 lý do chính cho việc tại sao không giặt cọ lại gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến da:

  • Cọ trang điểm lâu ngày không được làm sạch có thể gây kích ứng da, mẩn đỏ, bít tắc lỗ chân lông hay breakout vì cọ có chứa nhiều bụi bẩn, tế bào chết (bao gồm các vi khuẩn có hại như E.Coli),..
  • Việc tích tụ nhiều phấn hay kem trang điểm còn sót lại từ những lần makeup trước đó sẽ làm ảnh hưởng tới việc apply sản phẩm lên mặt. Lớp nền của bạn sẽ không được mịn hoặc màu phấn mắt lên sẽ không đúng 
  • Để cọ bẩn về lâu dài sẽ làm giảm chất lượng cọ khi sử dụng
Nhớ giặt cọ thường xuyên để bảo vệ làn da nhé!

Mình biết là các nàng cũng hơi làm biếng khoản giặt cọ nhưng nếu biết những tác hại của việc sử dụng cọ bẩn rồi thì mọi người hãy cố gắng tuần giặt ít nhất một tuần (nếu makeup thường xuyên) nhé. 

5. Kẻ lông mày quá đậm

Mình đã từng thấy rất nhiều bạn vẽ lông mày bị cứng và đậm và trông giống như là tô màu cho lông mày vậy. Trước hết, chúng ta nên tránh việc vẽ viền trên và viền dưới lông mày quá đậm, sắc nét và tán bột đều từ đầu đến đuôi. Điều này sẽ làm cho lông mày của bạn bị cứng, đậm, và làm cho bạn trông “dừ” hẳn đi. Hãy vẽ lông mày với đường nét nhẹ nhàng dựa theo dáng lông mày, nhạt ở đầu và đậm dần về phía đuôi nhé. Kẻ được chiếc lông mày đẹp sẽ làm thay đổi cả khuôn mặt của bạn đó!

6. Không dưỡng da trước khi trang điểm

Một lớp makeup đẹp long lanh sẽ luôn xuất hiện trên một làn da đẹp các nàng nhé. Nếu như bạn không có một chu trình skincare đầy đủ thì nên cố gắng đầu tư cho làn da của bạn ngay bây giờ. Hãy tẩy da chết thường xuyên, rửa mặt, dưỡng ẩm, bôi kem chống nắng cho da trước khi trang điểm để da được mịn màng hơn, lớp nền cũng sẽ không bị mốc và nhanh trôi! Cộng với việc dưỡng da, các nàng cũng có thể thêm bước primer (kem lót kiềm dầu/che phủ lỗ chân lông, etc.) và xịt khoá lớp makeup tuỳ thuộc vào nhu cầu và tình trạng da nha!

Không dưỡng da kĩ trước khi trang điểm khiến lớp nền kém hoàn hảo

7. Sử dụng quá nhiều phấn phủ

Đánh quá nhiều phấn phủ toàn khuôn mặt càng khiến bạn lộ ra nhiều dấu hiệu của tuổi tác. Những nếp nhăn ở mắt và khoé miệng sẽ hiện rõ khi bột phấn đọng vào. Bên cạnh đó, phủ phấn quá nhiều cũng sẽ khiến gương mặt bạn mất đi độ căng bóng tự nhiên. Chính vì thế nếu có thể bạn chỉ cần phủ phấn ở những vùng che khuyết và vùng chữ T để kiềm dầu mà thôi.

8. Sử dụng quá nhiều phấn bắt sáng (Highlighter)

“Highlighter” là loại mỹ phẩm có màu sáng, có nhũ hoặc không nhũ, có khả năng bắt sáng tốt dưới ánh đèn, giúp lớp trang điểm của bạn rạng rỡ và lung linh hơn. Bởi nó có thể mang lại hiệu ứng da bắt mắt hơn nên rất nhiều bạn nữ sau khi trang điểm sẽ “cố tình” dặm thêm kha khá phấn bắt sáng. Tuy nhiên, đây lại là một  trong những lỗi trang điểm cơ điểm cần tránh nếu bạn không biết sử dụng đúng cách.

Đừng lạm dụng quá nhiều phấn bắt sáng trên khuôn mặt, đặc biệt khi bạn có một làn da mộc không quá mịn màng hoặc lớp nền của bạn chưa thực sự hoàn hảo. Khi đó Highlighter sẽ trở thành kẻ chuyên tố cáo các khuyết điểm này ra đấy!

Khi sử dụng phấn bắt sáng, bạn chỉ nên áp dụng chúng ở một số khu vực cần tạo điểm nhấn trên gương mặt, như: khung xương dưới chân mày, sóng mũi, má trên, xương má dưới, viền môi trên.

Sử dụng quá nhiều phấn bắt sáng sẽ làm lộ khuyết điểm trên gương mặt

Điều quan trọng nhất chính là bạn phải có một lớp nền thật đẹp, phẳng và lỳ rồi mới bắt đầu sử dụng phấn bắt sáng nha.
Xu hướng phấn bắt sáng trong những năm gần đây là sử dụng loại phấn có chứa nhũ hơn là loại lì. Màu sắc phấn bắt sáng được ưa chuộng là màu nude, ngọc trai hoặc có base vàng.

Một vài lưu ý cho người mới tập trang điểm

Bí quyết hiệu chỉnh sắc tố cho da đều màu: Thoa kem che khuyết điểm tông xanh lên phần mụn sưng đỏ (màu xanh sẽ trung hòa sắc đỏ), kem che khuyết điểm tông vàng lên quầng mắt và tông tím/hồng lên đốm nâu, tàn nhang (màu hồng sẽ trung hòa sắc xanh và tím).

Muốn giữ cho lớp trang điểm bền đẹp: bạn cần thoa đủ kem lót cho mặt, kem lót dành riêng cho phần bầu mắt và cả kem lót cho môi. Dặm lớp phấn nềnphấn má hồng từ dạng lỏng đến dạng kem sau đó là thêm một lớp phấn bột. Cuối cùng xịt một lớp “Nước xịt cố định lớp trang điểm” lên khắp mặt.

Muốn sống mũi bạn cao và thon gọn hơn: Dùng phấn nền tối hơn da bạn 2 tông để tô dọc hai bên sống mũi. Sau đó tán một lớp mỏng phấn highlight lên sóng mũi. Cách đánh này sẽ tạo hiệu ứng thị giác làm khu vực sống mũi của bạn sắc nét hơn.

Cách tạo sống mũi thon gọn cho người mới bắt đầu

Luôn luôn kẹp mi trước khi chải mascara: Nếu lỡ quên thì cũng không được kẹp mi sau khi chải mascara. Vì làm vậy mascara sẽ bị vón cục hoặc làm gãy rụng lông mi.

Muốn giữ đường kẻ mắt lâu trôi: Sau khi kẻ mắt, bạn hãy dùng cọ đầu nhỏ quét một lớp phấn mắt cùng màu đè lên trên đường kẻ mắt. Bột phấn mắt sẽ khóa lớp mực lại giúp chúng không bị lem trôi.

Nếu kẻ mắt bị lem: Dùng cây tăm bông nhúng một chút nước tẩy trang để chỉnh lại các vệt lem khi bạn kẻ mắt. Đây là cách giúp bạn sở hữu một đường eyeliner sắc nét.
Lớp nền với làn da khô: Trộn vài giọt dầu vào kem nền sẽ giúp lớp nền của bạn mỏng nhẹ và trông mướt hơn.

Trên đây là những lỗi phổ biến mà mình thường thấy ở các bạn mới tập tành trang điểm. Dù chỉ là những điều đơn giản, nhưng lại vô tình khiến bạn trở nên mất điểm. Vì vậy, mình mong rằng với những điều lưu ý về các lỗi trang điểm cơ bản này sẽ có ích và giúp bạn lung linh hơn.

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

tinh-nguyen-1
Tịnh Nguyễn

Makeup Artist

Giới thiệu ngắn về Tịnh Nguyễn Chào các bạn, mình là Tịnh Nguyễn. Hiện tại, mình đang là một Makeup Artist với kinh nghiệm hơn 3 năm trong nghề và cũng là một content freelancer trong mảng làm đẹp và ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!