Sữa công thức để ngoài được bao lâu sau khi pha xong? Cách bảo quản đúng?

07.04.2023 - 12:01

Sữa công thức để ngoài được bao lâu sau khi pha xong là câu hỏi mà mẹ bỉm sữa thắc mắc. Hãy cùng đi tìm câu trả lời thông qua những giải đáp từ bài viết dưới đây nhé.

1. Sữa công thức để ngoài được bao lâu?

Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho trẻ sơ sinh. Tuy nhiên, có thể vì nhiều lý do khác nhau, các bà mẹ có thể sử dụng thêm sữa bột công thức cho trẻ. Trẻ có thể vừa bú sữa mẹ vừa bú sữa công thức hoặc dùng sữa công thức hoàn toàn. 

Trước tiên các mẹ cần nắm rõ sữa công thức là gì? Tương tự như các sản phẩm sữa bột, tất cả các loại sữa công thức dành cho trẻ em đều có một tỷ lệ được ấn định. Điều này phụ thuộc vào hộp đựng sữa công thức được bảo quản cũng như dạng sữa (lỏng, bột).

sua-cong-thuc-de-ngoai-duoc-bao-lau-01-3

Sữa công thức cho trẻ sơ sinh

Đây là loại sữa bột trẻ em được sản xuất dành riêng cho trẻ từ 0 – 12 tháng tuổi. Những người có xu hướng sử dụng sữa này cho con là những bà mẹ vì một lý do nào đó không thể cho con bú sữa mẹ hoàn toàn.

Sữa bột công thức số

Cũng là một loại sữa bột cho trẻ em nhưng được thiết kế dành riêng cho từng giai đoạn phát triển của trẻ. Ví dụ sữa bột công thức số 2 cho trẻ từ 12 – 24 tháng tuổi, sữa công thức số 3 cho trẻ 24 – 36 tháng tuổi.

Không giống như nguồn sữa mẹ tự nhiên, sữa công thức đòi hỏi sự tỉ mỉ, cẩn trọng của mẹ ngay từ việc lựa chọn sữa, chọn bình tới cách pha đúng hướng dẫn và cả việc sữa công thức pha để được bao lâu. Tất tần tật những lưu ý nhỏ đó đều đòi hỏi mẹ phải ghi nhớ kỹ để tránh ảnh hưởng đến sự phát triển và tăng cân nặng của bé.

2. Sữa công thức để ngoài được bao lâu sau khi bóc vỏ?

Bạn chỉ nên sử dụng sữa đã mở nắp trong vòng từ 20 – 30 ngày kể từ lúc bắt đầu mở hộp sữa ra sử dụng. Tránh ánh sáng mặt trời, không để gần tủ đông hay những nơi có nhiệt độ cao, nếu để lâu quá sữa bột sẽ hút ẩm gây mất chất, thậm chí sẽ bị nấm mốc gây ngộ độc cho bé.

sua-cong-thuc-de-ngoai-duoc-bao-lau-02-1

Ngoài ra, sau mỗi lần lấy sữa, bạn cần phải đậy kín nắp hộp, bảo quản sữa ở nhiệt độ phòng, nơi khô thoáng và tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời hoặc để ở nơi có nhiệt độ cao. 

3. Sữa công thức để ngoài được bao lâu sau khi pha?

Sữa công thức pha sẵn để ngoài tối đa 2 giờ.

Để vị sữa ngon và giữ được thành phần dinh dưỡng, mẹ cần lưu ý thêm vấn đề nước pha sữa bao nhiêu độ là tốt nhất. Khi pha sữa, bạn nên pha 1⁄2 nước sôi và 1⁄2 nước sôi để nguội. Sau khi pha xong nên cho bé bú ngay, khi sữa còn ấm, cách pha sữa đã có trên hướng dẫn ở vỏ hộp.

sua-cong-thuc-de-ngoai-duoc-bao-lau-03

Sữa mẹ sau khi pha xong cần cho bé sử dụng ngay lập tức. Khi bé bú sữa mẹ ở nhiệt độ bao nhiêu tốt nhất sữa công thức cũng nên để ở nhiệt độ bấy nhiêu. Tốt nhất nên sử dụng hết lượng sữa công thức được pha. Tránh để quá lâu và hâm lại.

Theo lời khuyên của các chuyên gia dinh dưỡng thì chỉ nên lưu giữ sữa tối đa trong 2 giờ tránh việc sữa lưu giữ lâu gây nhiễm khuẩn cho trẻ. Đối với sữa trẻ đã uống dở, không nên tiếp tục lưu giữ mà nên để người lớn uống hoặc đổ bỏ. Bởi sữa uống dở đã có nước bọt của trẻ, rất dễ nhiễm khuẩn, không còn sạch cho lần uống sau.

Nếu cần bảo quản nên để ngăn mát tủ lạnh, giữ được 24h. Lượng sữa còn dư thừa thì nên đổ bỏ hoặc mẹ uống hết, không nên để trẻ tiếp tục uống cữ sau vì trong sữa đã có nước bọt của trẻ, sữa không còn sạch nữa.

4. Gợi ý một số cách bảo quản sữa công thức

Theo các chuyên gia dinh dưỡng thì tốt nhất mẹ nên pha sữa công thức ở nhiệt độ thích hợp rồi cho bé uống hết luôn một lần. Tùy theo cữ bú và nhu cầu của bé mà mẹ chỉ nên pha đúng liều lượng sữa rồi cho bé uống hết luôn.

sua-cong-thuc-de-ngoai-duoc-bao-lau-04

Tránh việc pha một bình sữa lớn rồi cho bé uống dần và quá phụ thuộc vào các hình thức bảo quản như tủ lạnh, túi giữ nhiệt, máy hâm sữa,… để hạn chế tình trạng sữa công thức pha sẵn bị nhiễm khuẩn.
Ngoài ra, bạn có thể bảo quản sữa trong tủ lạnh theo một số nguyên tắc như sau:

  • Với sữa bột đã pha chưa qua miệng bé mà để trong ngăn mát tủ lạnh thì chỉ để được tối đa 24 giờ.
  • Còn với sữa bột đã pha và đã qua miệng bé có dính nước bọt thì chỉ nên để từ 4 – 6 giờ rồi bỏ đi tránh để qua đêm để đảm bảo chất lượng sữa.
  • Không cho trẻ uống sữa đã để ở nhiệt độ phòng trong vòng 1 giờ hoặc hơn.
    Bạn có thể pha sữa sẵn và cho vào ngăn mát tủ lạnh bảo quản trong vòng 24 giờ.
  • Để đảm bảo sữa không bị hư hỏng, bạn nên kiểm tra sữa trước khi cho bé bú dù chưa bảo quản tới 24 giờ.
  • Không hâm nóng sữa đã được bảo quản bằng lò vi sóng. Vì điều này sẽ làm mất chất dinh dưỡng, có thể khiến bé bị bỏng miệng khi bú. 
  • Ngoài ra, nhiều nghiên cứu cho thấy sữa bột khi pha với nước nóng ở nhiệt độ cao 60 – 80 độ C sẽ làm hao hụt thành phần dinh dưỡng từ sữa.

Một số loại sữa hòa tan ở 70 độ C, nhưng cũng có loại chỉ cần nước ở 50 độ C là đã hòa tan hoàn toàn. Do đó các mẹ nên chú ý khi lựa chọn sữa cũng như nhiệt độ nước khi pha sữa, xem kỹ hướng dẫn trên bao bì.

Trên đây là một số thông tin tổng hợp về việc sử dụng sữa công thức cho bé. Hy vọng những thông tin trong bài viết sẽ giúp các mẹ hiểu rõ hơn về việc sử dụng sữa. Trên đây là bài viết giải đáp giúp các mẹ về chủ đề sữa công thức để ngoài được bao lâu.

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

img-8133
Quỳnh Trang

Chuyên Gia Mẹ và Bé

Giới thiệu ngắn về Quỳnh Trang Quỳnh Trang là người đánh giá các sản phẩm mẹ bé của Chanh Tươi Review. Để đánh giá và chia sẻ lời khuyên của mình với những mẹ bỉm sữa khác, cô ấy đã kết hợp kinh ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!