Top 4 nước mắm cho bé an toàn và phù hợp cho bé ăn dặm

18.04.2023 - 13:55

Có nên sử dụng nước mắm cho bé không là câu hỏi mà có rất nhiều các mẹ bỉm sữa muốn được giải đáp. Hiện nay có rất nhiều các phương pháp nuôi con khác nhau thế nhưng các mẹ nuôi con khoa học và các chuyên gia dinh dưỡng cũng tư vấn là trẻ trước 1 tuổi thì không nên cho ăn gia vị. Thế nhưng nhờ vào sự phát triển của thị trường thực phẩm hiện nay, các sản phẩm gia vị dành riêng cho trẻ ăn dặm cũng được sản xuất và bán rộng rãi trên thị trường. 

Riêng với sản phẩm nước mắm trẻ em thì Chanh Tươi review sẽ gửi đến bạn các thông tin quan trọng và liên quan đến các loại nước mắm có thể sử dụng được cho trẻ ở bài viết dưới đây nhé!

Có nên sử dụng nước mắm cho bé?
Có nên sử dụng nước mắm cho bé?

Vì sao lại chia ra nước mắm cho trẻ em và nước mắm cho người lớn

Bởi thể trạng của bé hoàn toàn khác biệt so với người lớn, nên không phải loại nước mắm nào cũng phù hợp cho bé sử dụng. Trong thực tế, nhiều loại gia vị cơ bản cũng không nên đưa vào khẩu phần ăn của bé, và nước mắm cũng không ngoại lệ.

Nước mắm của người lớn thường có vị mặn khá cao, vì vậy không phù hợp cho bé sử dụng. Tuy nhiên, một số loại gia vị đậm đà có thể giúp bé ăn ngon miệng hơn. Do đó, nhiều bậc phụ huynh cần đến sự trợ giúp của nước mắm để tăng cường hương vị của món ăn cho bé.

Để đáp ứng nhu cầu này, một số loại nước mắm dành riêng cho bé đã được sản xuất. Các sản phẩm này được chế biến để phù hợp với thể trạng của bé, với thành phần và cách chế biến được thay đổi ít nhiều. Tuy nhiên, chúng vẫn mang đến hương vị đặc trưng như các loại nước mắm thông thường dành cho người lớn. Vì vậy, khi chọn nước mắm cho bé, bậc phụ huynh nên tìm hiểu kỹ thông tin về sản phẩm để đảm bảo an toàn cho bé yêu của mình.

Có nên cho trẻ sử dụng nước mắm ăn dặm?

Cho bé ăn dặm là một giai đoạn quan trọng trong sự phát triển của trẻ nhỏ. Tuy nhiên, nhiều bậc cha mẹ vẫn còn đang lo lắng về việc cho bé ăn dặm với nước mắm. Vậy, liệu có nên cho trẻ ăn dặm với nước mắm hay không?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trong nước mắm dành riêng cho trẻ chứa các chất dinh dưỡng cần thiết cho trẻ như canxi, đạm, axit amin, sắt, i-ốt, protein,... những chất này đôi khi không thể được cung cấp đầy đủ từ các thực phẩm hằng ngày. Ngoài ra, nước mắm còn tạo thêm hương vị kích thích trẻ ngon miệng hơn trong quá trình bắt đầu ăn dặm. Do đó, bổ sung thêm nước mắm cho các món ăn dặm của bé là một lựa chọn hợp lý và nên làm các mẹ nhé!

Tuy nhiên, điều quan trọng mà cha mẹ cần lưu ý đó là nên chọn loại nước mắm an toàn và phù hợp cho bé. Để đảm bảo an toàn cho bé, các mẹ nên chọn mua đúng loại nước mắm ăn dặm dành riêng cho trẻ để có thể phù hợp với cơ thể của trẻ, giúp trẻ làm quen và thích nghi dần với với hương vị mà vẫn không làm ảnh hưởng đến sức khỏe của bé.

Top nước mắm cho bé chất lượng nhất hiện nay

1. Nước mắm cho bé ăn dặm Lê Gia 60ml

Chọn lọc những con cá cơm THAN béo mập, tươi xanh, được đánh bắt đúng vụ, ủ với muối hạt tinh khiết  với lượng muối giảm đi, ủ lên mẹn tự nhiên trong thùng gỗ Bời Lời trong thời gian 2 năm. Những giọt nước mắm chắt lọc tinh, giàu acid amin tự nhiên, hoàn toàn tự nhiên và thuần khiết được Lê Gia mang đến cho bé yêu hào hứng ăn ngon trong những giai đoạn đầu đời với sản phẩm: Nước mắm Lê Gia.

Nước mắm cho bé ăn dặm Lê Gia 60ml
Nước mắm ăn dặm Lê Gia 60ml

Nơi mua tốt nhất

shopee

68.000 ₫

lazada

68.000 ₫

Đặc điểm nổi bật:

  • Hàm lượng đạm nitơ toàn phần: 35(+-1)gN/l. (Độ đạm tự nhiên)
  • Hàm lượng đạm Acid Amin/ đạm tổng > 50 %
  • Vitamin B1, B2, B12, PP, vi khoáng và gần 20 loại acid amin thiết yếu
  • Mùi: Thơm bùi dịu nhẹ, thơm đặc trưng của đạm cá
  • Vị: Đậm đà hậu vị. Vị ngọt của đạm tự nhiên của đạm acid amin từ cá.
  • Là sản phẩm nước mắm truyền thống SẠCH, NHẠT MUỐI, thuần khiết,tự nhiên.
  • Chỉ dùng cá cơm THAN – loại cá cho ra nước mắm có chất lượng tốt nhất.
  • Cung cấp gần 20 acid amin tự nhiên, bổ dưỡng, giúp bé ăn ngon hơn.
  • Sản phẩm được đóng trong chai thủy tinh nhập khẩu, nắp chai thiết kế phù hợp cho nhu cầu của bé.

2. Nước mắm Tĩn cho bé ăn dặm độ đạm nhiều cá ít muối kích thích vị giác

Nước mắm cho bé Tĩn được bảo tàng nước mắm Làng Chài Xưa khôi phục và gìn giữ công thức làm nước mắm 300 năm.  Nước mắm đựng trong bình gốm như xưa sau khi kéo rút trực tiếp từ thùng lều gỗ với cá cơm than con to béo tươi và muối tinh khiết, tự nhiên, truyền thống, không chất bảo quản.

Nước mắm Tĩn cho bé ăn dặm
Nước mắm Tĩn cho bé ăn dặm

Nơi mua tốt nhất

shopee

35.000 ₫

lazada

34.000 ₫

Đặc điểm nổi bật:

  • Nước mắm tĩn cho bé ăn dặm độ đạm 42n có độ đạm tự nhiên tuyệt đối từ cá cơm than 42N với nhiều axit amin, vitamin và sắt, ít mặn thích hợp cho các bé bắt đầu tập ăn dặm.
  • Với công thức đặc biệt "NHIỀU CÁ ÍT MUỐI" sử dụng ăn dặm cho trẻ từ 6 tháng tuổi trở lên. Rất tốt cho sức khỏe và phù hợp khẩu vị của các em nhỏ.
  • Nước mắm sạch, nguyên chất nước mắm nhỉ từ thùng lều gỗ cốt đặc biệt cá cơm than muối tinh khiết.
  • Không chất bảo quản.
  • Đạm rin tuyệt đối từ cá cơm 42gN/l
  • Không chỉ dành riêng cho bé mà hương vị cũng được rất nhiều phụ huynh yêu thích và sử dụng trong bữa ăn hằng ngày của cả gia đình. Bữa ăn trở nên tiết kiệm, hấp dẫn và ấm áp hơn khi cả gia đình có thể dùng chung một loại nước mắm.
  • Nước mắm Tĩn là lựa chọn xứng đáng với cam kết đạm rin từ cá tuyệt đối, các mẹ an tâm tuyệt đối khi lựa chọn thương hiệu nước mắm Tĩn để mua nước mắm ăn dặm cho trẻ em.

3. Nước Mắm dành cho trẻ em Hải Nhi Barona

Nước mắm Hải Nhi là dòng sản phẩm nước mắm của thương hiệu Barona sản xuất dành riêng cho trẻ em, được sản xuất bởi Công ty TNHH Nam Phương Việt Nam.

Ra mắt thị trường vào năm 2013, các sản phẩm của Barona luôn được người tiêu dùng đánh giá cao bởi hương vị thơm ngon, chất lượng cùng mức giá phải chăng.

Nước Mắm dành cho trẻ em Hải Nhi Barona
Nước Mắm cho bé Hải Nhi Barona

Nơi mua tốt nhất

shopee

79.900 ₫

lazada

79.900 ₫

Đặc điểm nổi bật:

  • Hàm lượng dinh dưỡng có trong 100ml nước mắm Hải Nhi Barona 50ml bao gồm: 100 kcal, 25g protein,…
  • Nước mắm Hải Nhi Barona không chứa chất bảo quản, không chất phụ gia và rất giàu dinh dưỡng, với hơn 12 loại acid amin tự nhiên hỗ trợ bé phát triển toàn diện.
  • Tốt cho sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ.
  • Ngăn ngừa bệnh thiếu máu.
  • Tăng cường sức đề kháng.
  • Giúp xương chắc khỏe.
  • Tốt cho trí não.

4. Nước Mắm Nhĩ Thuyền Xưa Ăn Dặm 

Nước mắm nhĩ ăn dặm cho bé Thuyền Xưa 41 độ đạm thuộc dòng sản phẩm nước mắm được sản xuất dành riêng cho trẻ em nhỏ của thương hiệu Thuyền Xưa. Thành lập vào năm 2017 bởi công ty TNHH thực phẩm Thuyền Xưa, với dòng sản phẩm chính là nước mắm truyền thống Thuyền Xưa. Đến năm 2019, chính thức cho ra mắt dòng sản phẩm nước mắm ăn dặm và được rất nhiều bậc phụ huynh tin dùng.

Nước Mắm Nhĩ Thuyền Xưa Ăn Dặm
Nước Mắm Nhĩ Thuyền Xưa Ăn Dặm 

Nơi mua tốt nhất

shopee

95.000 ₫

lazada

95.000 ₫

Đặc điểm nổi bật:

  • Sản phẩm nước mắm nhĩ ăn dặm Thuyền Xưa được làm từ nguồn nguyên liệu cá và muối biển tự nhiên 100%, ủ chượp theo phương pháp truyền thống, không chứa các chất phụ gia.
  • Sản phẩm bao gồm những giá trị dinh dưỡng: Năng lượng, natri, calcium, sắt, axit amin và Vitamin B3.…
  • Nước mắm nhĩ ăn dặm Thuyền Xưa chứa lượng lớn acid amin giúp bé tăng cường sức đề kháng.
  • Giàu canxi giúp xương chắc khỏe, và thúc đẩy chiều cao.
  • Chất sắt đóng vai trò quan trọng trong quá trình tạo máu, phòng ngừa các bệnh về thiếu máu do thiếu sắt.
  • Tốt cho trí não và giúp bé có giấc ngủ ngon hơn.

Một số câu hỏi thường gặp

1. Trẻ ở độ tuổi nào thì bắt đầu được sử dụng nước mắm

Trong giai đoạn 6 tháng đầu đời, bé cần được bú sữa mẹ hoặc sữa bột để đảm bảo sự phát triển và tăng trưởng của bé. Tuy nhiên, khi bé bước sang tháng thứ 6, bạn có thể bắt đầu cho bé ăn dặm. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý rằng thận của bé chưa hoàn thiện và chưa phát triển hoàn toàn, không nên nêm bất kỳ gia vị nào.

Khi bé đạt đến tháng thứ 8, bạn có thể sử dụng nước mắm với liều lượng nhỏ để thêm hương vị cho những món ăn dặm như cháo ăn liền, bột gạo xay,... Tuy nhiên, đối với những món ăn dặm ăn liền như bột ăn dặm cho bé, mì ăn dặm cho bé,... nếu đã có gia vị thì không cần bổ sung thêm nước mắm.

2. Liều lượng và cách dùng nước mắm cho bé như thế nào là hợp lý?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trẻ 8 tháng tuổi thì ăn được nước mắm, tuy nhiên hệ tiêu hóa của trẻ trong giai đoạn này còn non nớt, bạn tránh nêm gia vị quá mặn trong thức ăn sẽ khiến thận của bé phải hoạt động quá tải. Bạn cần biết rằng, nếu cho bé ăn ít mặn hoặc không ăn mặn thì cũng không sợ thiếu i-ot. Đương nhiên, trong thực phẩm tự nhiên thịt, cá, rau, quả... dù không nêm nếm cũng đã có một lượng natri (muối là NaCl) có sẵn. Khi đó, cơ thể trẻ tự khắc sẽ điều tiết theo hướng tiết kiệm natri, không cho thải ra nước tiểu nhiều. Nhưng nếu bị thừa muối thì sẽ rất hại cho sức khỏe của bé, là nguyên nhân dẫn đến các bệnh như yếu thận, rối loạn nhịp tim, phù thũng, cao huyết áp…

Thời gian đầu, khi khẩu phần ăn chuyển sang bột xay hay cháo xay, lượng nước mắm dùng cho trẻ chỉ nên khoảng 1/3 muỗng. Đây là lượng gia vị vừa đủ để đảm bảo cho thận của bé cưng hoạt động tốt. Đối với trẻ em, nên nêm nhạt vì vị giác của trẻ còn rất nhạy và các cơ quan chức năng chưa thực sự hoàn thiện. Nêm vừa miệng người lớn là quá mặn đối với trẻ. Bạn nên lưu ý điều này!

Liều lượng nước mắm có thể tăng dần hợp lý theo độ tuổi của bé. Đối với các bé từ 12 tháng đến 24 tháng tuổi, bé có thể ăn cháo đặc hoặc cơm nát, kèm theo thịt, cá, các loại rau củ kèm theo 1 giọt dầu ăn và ½ đến 1 thìa nhỏ nước mắm. 

3. Tại sao nên thêm nước mắm vào món ăn của trẻ 

Nước mắm không thể thiếu trong khẩu phần ăn của trẻ em đang tuổi ăn tuổi lớn bởi khi bé lớn dần, nhu cầu với các chất đạm, i-ốt, sắt, canxi...cũng nhiều hơn. Thực phẩm mà các bé ăn hằng ngày nhiều khi không cung cấp đủ chất dinh dưỡng cần thiết cho bé nên cần đến các loại gia vị bổ trợ giàu dinh dưỡng và lành tính như nước mắm. Ngoài sắt, canxi, protein,... nước mắm còn chứa rất nhiều axit amin tự nhiên được thủy phân từ cá. Những dưỡng chất này mẹ khó có thể tìm thấy trong 1 vài thực phẩm hàng ngày.

Với các sản phẩm nước mắm sản xuất theo phương pháp truyền thống, đảm bảo độ ngon, sạch và an toàn, mẹ có thể hoàn toàn yên tâm khi sử dụng cho bé.

4. Hướng dẫn chọn nước mắm cho bé

Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của bé, bạn chọn mua những sản phẩm nước mắm cho bé ngon, chất lượng, có thương hiệu, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Bên cạnh đó, trên thị trường hiện nay xuất hiện loại nước mắm dành riêng cho bé, bạn có thể cân nhắc để lựa chọn.

Lưu ý không phải tất cả loại nước mắm đang bán trên thị trường đều đảm bảo chất lượng, có không ít các loại nước mắm giả, kém chất lượng được trà trộn. Trẻ nhỏ dùng nước mắm giả hay nước mắm chứa nhiều chất bảo quản, chất tạo màu, chất điều vị sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển trí não của trẻ. Bởi vậy, để nhận biết được nước mắm ngon, an toàn cho bé thì bạn nên quan sát các dấu hiệu sau: 

  • Màu sắc: Nước mắm truyền thống ngon có màu vàng nhạt hoặc màu cánh gián đặc trưng, trong vắt, không vẩy cặn.
  • Mùi vị: Nước mắm ngon có hương thơm tự nhiên của cá, không bị đắng hay chát, có vị ngọt hậu.
  • Độ đạm: Các loại nước mắm ngon thường có độ đạm cao trên 30 độ, không chứa chất bảo quản, chất điều vị và chất tạo màu.
  • Xem kĩ thành phần, lựa chọn loại nước mắm có độ đạm cao khoảng 30 - 40 gN/l. Chọn mua nước mắm có thương hiệu, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Bao bì, nhãn mác được đóng gói rõ ràng, nguyên vẹn và ngày sản xuất gần nhất để đảm bảo chất lượng và an toàn cho bé khi dùng.

Sự khác nhau giữa nước mắm cho trẻ em và nước mắm người lớn

Nhìn chung về nguyên liệu cho đến quy trình chế biến thì hai loại nước mắm này chẳng có sự khác biệt là mấy. Sự thay đổi về số lượng nguyên liệu, thời gian tẩm ướp hay một vài công đoạn nhỏ trong quá trình ủ mới là những điểm khác nhau của hai loại nước mắm này.

1. Nguyên liệu

Cả hai đều sử dụng nguyên liệu là cá cơm tươi và muối hạt tinh và được chắt lọc một cách tinh túy thông qua việc ủ cá cơm tươi trong các thùng gỗ theo phương pháp nén gài. Nhưng nguyên liệu đáng chú ý để chế biến nước mắm cho bé chính là cá cơm than khi được sử dụng 100% loại cá cơm này thay vì pha lẫn với các loại cá cơm trắng như những sản phẩm dành cho người lớn. Cá cơm than được biết đến là loại cho ra nước mắm có giá trị dinh dưỡng cao nhất, rất phù hợp với bé.

2. Về khâu chế biến

Kế đến đó chính là tỷ lệ tẩm ướp cá sau khi đã đánh bắt tươi và chế biến xong. Đối với các loại nước mắm thông thường, các hãng sản xuất sẽ thường ướp cá cơm với muối tinh theo tỷ lệ 3:1. Tuy nhiên đối với nước mắm cho bé, để giảm bớt độ mặn từ muối người ta sẽ thường nâng mức tỷ lệ lên thành 4 cá:1 muối hoặc 3 cá: ½ muối, tránh cho bé sử dụng quá nhiều muối, nhất là trong những giai đoạn đầu đời.

3. Về độ đạm của sản phẩm

Dành cho các bố mẹ nào quan tâm đến độ đạm trong loại nước mắm này thì đối với một số nhãn hàng công bố độ đạm sẽ thường rơi vào khoảng 34 – 35 (gN/l). Đây là con số cao hơn so với các loại nước mắm cốt dành cho người lớn thông thường, điều này cho thấy dù vị mặn được giảm lại nhưng độ đạm tốt sức khỏe trong các loại nước mắm dành riêng cho bé thì lại cao hơn.

Tuy nhiên, độ đạm còn dao động phụ thuộc vào mẻ cá tươi đánh bắt được theo từng vụ cũng như độ béo mập của từng con cá, cho nên độ đạm thậm chí có thể lên đén 36 – 38 (gN/l).

4. Về vấn đề an toàn đối với sức khỏe của bé

Những nơi sản xuất ra nước mắm cho bé bắt buộc phải đảm bảo được rằng tất cả các nguyên liệu đều phải hoàn toàn là tự nhiên. Trong quá trình chế biến cũng không được phép sử dụng công nghệ để thay đổi độ đạm tự nhiên của sản phẩm, cũng như không được thêm vào chất phụ gia, phẩm màu vì sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của bé.

Nước mắm cho bé thường có một đặc điểm nữa đó là mùi thơm không quá đậm mùi cá, bởi trẻ nhỏ sẽ rất “nhạy” với các mùi tanh, nồng hay khó chịu từ thực phẩm. Chỉ cần ngửi được mùi khó chịu từ thức ăn là các bé sẽ quấy khóc và từ chối ăn ngay. Do vậy loại nước mắm cá cơm cho bé đủ chuẩn phải vừa đậm đà, bùi bùi vị đạm của cá và thêm chút mùi thơm dịu dịu, không quá tanh, nồng gắt

Lời kết

Như vậy, nước mắm có thể mang đến cho bé những hương vị đa dạng và thú vị cho các bữa ăn hàng ngày. Tuy nhiên, hãy nhớ sử dụng nước mắm đúng cách và với liều lượng phù hợp để tránh các tác động tiêu cực đến sức khỏe của bé.

Bài viết trên của Chanh Tươi review vừa gửi đến bạn đọc một số gợi ý về các loại nước mắm an toàn, có thể sử dụng được cho các bé trong giai đoạn ăn dặm. Nếu có bất kỳ thông tin góp ý nào dành cho bài viết bạn vui lòng để lại phản hồi ngay dưới phần bình luận của bài viết “Nước mắm cho bé” này nhé! Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!