Cốc nguyệt san là gì? Có nên dùng không? Giải đáp A-Z các vấn đề

01.12.2022 - 08:16

Cốc nguyệt san là gì? có nên dùng thay băng vệ sinh khi đến ngày “đèn đỏ”? tiêu chí lựa chọn cốc ra sao? cách sử dụng, bảo quản cốc như thế nào?…tất cả sẽ được Chanh Tươi giải đáp chi tiết trong bài viết sau đây.

Cốc nguyệt san là gì? 

Đây là sản phẩm thiết kế từ cao su, silicone y tế hoặc nhựa dẻo, để đặt vào âm đạo, đựng lượng kinh nguyệt trong thời kỳ hành kinh, tránh việc vấy bẩn quần áo. Cốc có tính đàn hồi tốt, có thể sử dụng lại nhiều lần, dùng liên tục từ 5-7 năm tùy theo từng sản phẩm của nhà sản xuất.

 Hình dạng cốc nguyệt san như một chiếc phễu, kích cỡ đa dạng, màu sắc phong phú phù hợp với từng loại đối tượng khác nhau nên khi sử dụng mọi người nhớ tìm hiểu kỹ để chọn được sản phẩm vừa ý với mình nhé.

coc-nguyet-san-la-gi1
Hình ảnh cốc nguyệt san

Có nên dùng cốc nguyệt san hay không?

Cốc nguyệt san là gì? Có nên dùng cốc nguyệt san thay cho băng vệ sinh không? Đây là một vấn đề được rất nhiều chị em quan tâm hiện nay.

Thực tế, mọi người có thể lựa chọn theo nhu cầu của mình. Đối với những bạn lười thay đổi và ngại chạm vào âm đạo thì nên dùng băng vệ sinh.

Đối với những bạn yêu thích việc vận động, kể cả bơi lội và chống tràn vào ngày ấy thì cốc nguyệt san hoàn toàn là một cứu cánh tuyệt vời.

Và sau đây Chanh Tươi sẽ đánh giá ưu nhược điểm của sản phẩm này, giúp bạn có cái nhìn khái quát hơn đối với cốc nguyệt san để dễ dàng chọn lựa nhé.

Ưu, nhược điểm cốc nguyệt san

Ưu điểm

Tiết kiệm chi phí và hạn chế rác thải khi sử dụng

Thời gian giữ trong cơ thể được lâu hơn lên đến 12 tiếng

Thoải mái, thuận tiện khi sử dụng, không bị lo tràn ra ngoài

An toàn khi máu không tiếp xúc với không khí nên không gặp vi khuẩn gây mùi

Làm bằng silicon y tế, mềm dẻo có độ đàn hồi không gây khô âm đạo

Nhược điểm

Quá trình lấy cốc ra không thực sự đơn giản đối với những người mới sử dụng lần đầu

Kích thước cốc có nhiều loại nên gặp khó khăn trong việc chọn lựa được loại vừa ý

Chưa quan hệ tình dục không nên sử dụng, sẽ ảnh hưởng đến màng trinh

Lưu ý: Ai không dùng được cốc nguyệt san? Một số trường hợp sau bạn cần cân nhắc trước khi sử dụng sản phẩm cốc nguyệt san như sau:

  • Bạn gái mới dậy thì: Đây là lứa tuổi chưa phát triển hoàn toàn nên lượng kinh nguyệt bất thường, không ổn định. Vì vậy bạn hãy cân nhắc trước khi sử dụng cốc nguyệt san.
  • Bạn chưa từng quan hệ: Các bạn gái trẻ tuổi dưới 18 chưa từng quan hệ tình dục không nên dùng cốc nguyệt san bởi rất có thể tác hại của cốc nguyệt san sẽ gây ảnh hưởng tới màng trinh.
  • Đối với những bạn chưa quan hệ nhưng không quan trọng tới màng trinh thì hoàn toàn có thể sử dụng nhé: Do chưa quan hệ nên âm đạo còn rất khít vì thế cần lưu ý chọn loại cốc thật mềm, thân cốc ngắn, cuống cốc ngắn hoặc không có cuống cốc để tránh gây tổn thương vùng kín.

Tiêu chí lựa chọn cốc nguyệt san tốt nhất

Cốc nguyệt san là gì? Tiêu chí lựa chọn cốc như thế nào để phù hợp với nhu cầu của bạn gái? Chanh Tươi sẽ điểm qua một số tiêu chí sau đây khi chọn mua cốc, bạn hãy tham khảo nhé.

Kích thước cốc

Mỗi người sẽ có kích thước âm đạo, lượng máu kinh khác nhau. Vì vậy, các hãng sẽ thiết kế sản phẩm có nhiều kích thước, phù hợp với từng người.

Thông thường, cốc nguyệt san có 2 size: size S, size L. Chọn mua đúng size sản phẩm sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian, đảm bảo an toàn cho "cô bé" trong quá trình sử dụng

Chị em lần đầu dùng, hoặc chị em chưa từng sinh nở, có lượng máu kinh không nhiều thì nên dùng cốc size S.
Ngược lại, cốc nguyệt san size L lại phù hợp cho bạn đã quen dùng cốc hoặc dùng cho những bạn đã từng sinh nở và những bạn có lượng máu kinh nhiều để chống tràn.

coc-nguyet-san-la-gi
Cốc nguyệt san là gì?

Độ dài cuống cốc

Cuống cốc là bộ phận giúp bạn lấy cốc ra dễ dàng mà không gặp trở ngại. Cuống cốc có 2 loại: cuống dài, cuống ngắn. Chị em âm đạo ngắn nên chọn cuống ngắn để không thấy khó chịu trong khi dùng. òn đối với những chị em có âm đạo cao thì có thể sử dụng loại cốc có phần cuống dài hơn.

Chất liệu cốc

Những sản phẩm chất lượng, an toàn với chị em thường được làm bằng Silicon y tế( mà chúng ta vẫn thường thấy ở núm ti giả cho trẻ em hay các dụng cụ y tế) có độ mềm dẻo vừa phải để hạn chế tối đa những tổn thương cho “cô bé”.
Những loại cốc làm bằng chất liệu nhựa, cao su mọi người không nên sử dụng vì có thể khiến "cô bé" bị tổn thương, gây ra nhiều bệnh phụ khoa.

Độ mềm của cốc

Cốc cứng quá hoặc mềm quá đều không tốt. nếu cốc cứng quá có thể làm chị em bị khó chịu. Cốc mềm sẽ không phù hợp với người có cơ chậu yếu, dễ bị tuột khi chứa dung tích.
Chị em nên mua cốc nguyệt san có độ dẻo phù hợp, dễ dàng sử dụng mỗi khi "dì cả" ghé thăm.

Thương hiệu sản phẩm

Một chiếc cốc được đánh giá là an toàn phải là loại cốc có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, có tem mác của thương hiệu và có giấy tờ cam kết chất lượng sản phẩm.

Giá thành

Một chiếc cốc nguyệt san có chất lượng tốt, được làm bằng 100% chất liệu silicon y tế chắc chắn sẽ có mức giá cao hơn so với hàng giả, hàng nhái. Vậy nên để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, mọi người không nên đặt nặng vấn đề giá thành sản phẩm.

Dù bạn lựa cách chọn mua cốc nguyệt san loại nào, có màu sắc, kích cỡ ra sao thì bạn cũng cần biết rằng giá cả của hàng hóa nên đi liền với chất lượng

Cách đặt cốc nguyệt san không bị lệch

Cốc nguyệt san là gì? Đặt cốc như thế nào để không bị rò rỉ và không bị nhiễm trùng? Thì câu trả lời là khi sử dụng bạn phải đặt được cốc nguyệt san đúng vị trí và không bị lệch, sau đây Chanh Tươi sẽ hướng dẫn chi tiết từng bước thực hiện cho bạn như sau:

  • Rửa tay thật sạch bằng xà phòng.
  • Làm ẩm vành cốc kinh nguyệt bằng nước hoặc đặt chất bôi trơn để đưa vào âm đạo nhẹ nhàng hơn, đặc biệt là với những người lần đầu sử dụng.
  • Nhẹ nhàng bóp miệng cốc kinh nguyệt làm đôi, một tay giữ miệng cốc sao cho vành cốc hướng xuống dưới.
  • Chọn tư thế phù hợp, có thể đứng gác một chân lên cao hoặc ngồi xổm.
  • Cầm cốc kinh nguyệt và nhẹ nhàng đưa vào âm đạo, nên đặt cốc nằm nghiêng để dễ dàng đưa vào trong hơn. 
  • Khi cốc kinh nguyệt đã vào trong âm đạo, bạn nhẹ nhàng lắc cốc qua lại để vừa với âm đạo. Có thể cắt bớt phần thân đuôi nếu quá dài.
  • Nếu bạn đưa cốc vào âm đạo một cách chính xác, bạn sẽ không cảm nhận được cốc đang ở bên trong hay có cảm giác khó chịu. Bạn có thể di chuyển, ngồi, đứng và làm các hoạt động bình thường hằng ngày để kiểm tra cốc có bị rơi không.

Hướng dẫn chi tiết 3 cách gấp cốc nguyệt san đơn giản nhất

  1. Gấp cốc hình chữ C

Đây là cách gấp cốc nguyệt san dễ thực hiện nhất, chỉ lấy đi của bạn 3 giây trước khi đưa cốc vào trong âm đạo. Phương pháp này không chỉ đơn giản, gọn nhẹ mà còn giúp loại bỏ khí thừa ra khỏi cốc. Khi đưa cốc vào trong, cốc sẽ tăng được lực hút, bám trụ và cố định tốt hơn.

coc-nguyet-san-la-gi2
Cốc nguyệt san là gì?
  • Bước 1: Dùng ngón cái và ngón trỏ dứt khoát bóp bẹp thân cốc
  • Bước 2: Gấp đôi cốc lại theo chiều dọc, sao cho miệng cốc nhìn từ phía trên tạo thành hình chữ C
  • Bước 3: Tiếp tục dùng ngón tay trỏ và cái giữ chặt cốc ở hình dạng đó rồi đưa vào trong âm đạo

2. Gấp cốc hình con sò

Cách gấp cốc nguyệt san hình con sò có chút phức tạp hơn, nhưng vẫn khá dễ để thực hiện. Cách gấp này có ưu điểm là miệng cốc được thu nhỏ hết mức có thể. Nhờ vậy, việc đưa cốc vào trong âm đạo dễ dàng hơn nhiều.

coc-nguyet-san-la-gi3
Cách gập hình con sò
  • Bước 1: Dùng một ngón tay ấn vào một phần miệng cốc theo chiều hướng vào trong lòng cốc.
  • Bước 2: Dùng hai ngón tay cái và trỏ ép chặt hai mép cốc, gồm phần thân và phần miệng đã bị gập vào trong để cố định cốc.
  • Bước 3: Giữ nguyên cốc ở hình dạng đó rồi đưa vào trong âm đạo.

3. Gấp cốc thành hình số 7 hoặc tam giác

Cách gấp này cũng vô cùng đơn giản và tiện lợi. Gấp cốc nguyệt san hình số 7 sẽ giúp cốc dễ dàng bung ra khi được đưa vào trong vùng kín.

coc-nguyet-san-la-gi4
Cốc nguyệt san là gì?
  • Bước 1: Ngón cái và ngón trỏ ép chặt thân cốc cho toàn bộ không khí thoát ra ngoài
  • Bước 2: Cầm một bên miệng cốc gấp xuống tạo thành một hình tam giác (nhìn tổng quát phần miệng cốc sau khi gấp có hình số 7)
  • Bước 3: Cố định cốc ở hình dạng đó rồi đưa vào trong âm đạo

Cách lấy cốc nguyệt san ra không đau

Làm thế nào để lấy cốc kinh nguyệt ra khỏi cơ thể một cách nhanh chóng và không gây đau đớn là điều mà không phải ai cũng biết, kể cả những người đã sử dụng nhiều lần, nếu bạn cũng là một trong số đó thì hãy tham khảo cách lấy cốc nguyệt san ra qua các bước sau đây:

  • Siết chặt cơ khi ngồi xổm để cốc tự trượt xuống miệng âm đạo cho đến khi bạn có thể chạm đến đáy cốc. 
  • Nắm chặt ở đáy cốc và kéo ra. Nhẹ nhàng di chuyển cốc từ phải sang trái và ngược lại. 
  • Ấn nhẹ đáy cốc để làm vỡ chân không và dễ dàng lấy ra hơn. 
  • Khi cốc đến cửa âm đạo, hãy đảm bảo bạn cầm thẳng để tránh bị đổ.

Lưu ý khi lấy cốc nguyệt san:

  • Không kéo thẳng cốc xuống khi chưa làm thoát chân không giữa miệng cốc và thành âm đạo. Vì lúc này cốc đang ở trong cơ thể hoạt động như một giác hút, không có không khí bên trong. Bằng cách di chuyển đáy của cốc sang trái sang phải như mô tả ở trên, bạn có thể vô hiệu hóa lực hút của cốc hút và dễ dàng lấy chúng ra. 
  • Khi tháo cốc phải thật thoải mái, nếu không cơ âm đạo sẽ bị co lại và việc lấy ra sẽ khó khăn hơn. 

Các cách vệ sinh cốc nguyệt san

1.Cốc nguyệt san là gì? Hướng dẫn làm sạch cốc nguyệt san

coc-nguyet-san-la-gi5
Vệ sinh cốc nguyệt san

Cách làm sạch cốc nguyệt san khá đơn giản và ai cũng có thể làm được. Hãy thực hiện theo những bước cực kỳ đơn giản như dưới đây nhé:

  • Đầu tiên, hãy vệ sinh sạch sẽ tay của bạn.
  • Lấy cốc nguyệt san ra và đổ hết máu vào bồn cầu.
  • Tiếp theo, rửa cốc bằng nước ấm và cho một chút xà phòng nhẹ dịu, không mùi vào để vệ sinh. Bạn có thể dùng ngón tay hoặc bàn chải đánh răng cũ để rửa cốc. Đặc biệt chú ý đến phần vành của cốc nguyệt san, bởi khu vực này có thể giữ lại máu và vi khuẩn.
  • Có những lỗ nhỏ trên cốc nguyệt san, xung quanh phần vành cốc. Những lỗ nhỏ này có thể sẽ bị tắc nghẽn sau khi sử dụng. Vì vậy hãy đổ đầy nước vào cốc, sau đó dùng lòng bàn tay đậy lại và để nước chảy ra ngoài qua các lỗ. Nếu cách này không hiệu quả, bạn có thể sử dụng bàn chải đánh răng cũ để làm sạch chúng.
  • Sau đó, lặp lại bước làm trên nhưng không sử dụng xà phòng mà chỉ sử dụng nước sạch thông thường. Hãy chắc chắn rằng bạn đã rửa cốc nguyệt san thật kỹ và loại bỏ hết xà phòng trước khi sử dụng tiếp.
  • Tiếp theo, bạn có thể tiếp tục sử dụng cốc như bình thường. Trong trường hợp bạn đang ở bên ngoài và nhà vệ sinh công cộng thì không có bồn rửa riêng. Vì vậy, bạn có thể mang theo một chai nước để làm sạch. Tuy nhiên, hãy sử dụng loại nước như nước uống đóng chai. Điều này nhằm đảm bảo rằng không có bất kỳ vi khuẩn nào có thể xâm nhập vào cốc nguyệt san của bạn.

2. Cốc nguyệt san là gì? Hướng dẫn khử trùng cốc nguyệt san

Sau khi nắm được cách làm sạch cốc nguyệt san, việc khử trùng cốc nguyệt san trước khi sử dụng lần đầu tiên và sau mỗi kỳ kinh nguyệt cũng là điều rất cần thiết. Việc này giúp đảm bảo cốc không có vi khuẩn, an toàn và vệ sinh hơn rất nhiều mỗi khi cần sử dụng. 

Dưới đây là hai phương pháp khử trùng cốc thường gặp và cũng dễ thực hiện:

Khử trùng cốc nguyệt san bằng nước sôi:

  • Thả cốc nguyệt san của bạn vào nồi nước sôi và để nó sôi trong khoảng 5–10 phút. Tốt nhất bạn nên sử dụng một chiếc nồi bằng thép không gỉ. Và chỉ nên sử dụng chiếc nồi đó cho việc khử trùng cốc nguyệt san.
  • Lấy cốc ra bằng một chiếc kẹp.
  • Để khô tự nhiên hoặc lau khô bằng khăn sạch trước khi đem cất.
coc-nguyet-san-la-gi6
Cốc nguyệt san là gì?

Khử trùng cốc nguyệt san bằng viên khử trùng: 

Bạn có thể sử dụng viên khử trùng (loại thường dùng để khử trùng bình sữa cho trẻ nhỏ) để làm sạch cốc nguyệt san một cách nhanh chóng và hiệu quả.

  • Thả một viên vào lượng nước phù hợp theo hướng dẫn sử dụng.
  • Ngâm cốc trong khoảng 10 phút.
  • Sau đó, lấy cốc ra và vệ sinh cốc lại thật sạch bằng nước.
  • Để cốc khô tự nhiên hoặc lau khô bằng khăn sạch trước khi đem cất.

Lưu ý khi làm sạch cốc nguyệt san:

  • Không sử dụng giấm, vaseline hoặc thuốc tẩy vì chúng có thể làm hỏng cốc do cốc nguyệt san được làm từ silicon. Bạn cũng nên tránh dùng chất rửa tay, xà phòng diệt khuẩn có khả năng tẩy rửa mạnh. Bởi chúng có thể khiến bạn bị kích ứng khi sử dụng hoặc làm hỏng cốc.
  • Nếu bạn đang sử dụng bàn chải đánh răng cũ hoặc một miếng vải để làm sạch cốc nguyệt san. Hãy đảm bảo rằng chiếc bàn chải đánh răng đó không sử dụng để cọ rửa những đồ dùng khác.
  • Không đun sôi cốc quá 10 phút vì có thể sẽ làm hỏng silicon.
  • Không làm sạch cốc bằng máy rửa bát. Bởi cốc của bạn có thể bị hỏng và làm lây lan vi khuẩn.
  • Không cất cốc nguyệt san cho đến khi nó khô hoàn toàn.

Câu hỏi thường gặp

1. 1. Nên tập thử dùng lần đầu vào thời điểm nào?      

Thời điểm thích hợp nhất để tập dùng thử cốc nguyệt san là hai ngày cuối của chu kỳ. Lý do là vì những ngày cuối đèn đỏ thì lỗ âm đạo to hơn nên việc đưa vào và rút ra sẽ dễ dàng hơn đối với những người mới sử dụng. Hai ngày cuối còn đảm bảo nếu bạn còn lóng ngóng chưa biết điều chỉnh đúng vị trí thì tránh được rủi ro bị rò rỉ nhiều.

2. 2. Cốc nguyệt san là gì? Dùng cốc nguyệt san đi vệ sinh như thế nào?      

Cốc nguyệt san được đưa vào bên trong âm đạo và hoàn toàn không liên quan đến lỗ tiểu hay hậu môn, cho nên dù là tiểu tiện hay đại tiện đều không ảnh hưởng đến cốc nguyệt san nhé

3. 3. Cốc nguyệt san dùng được bao lâu?      

Cốc nguyệt san có thể kéo dài thời gian sử dụng lên đến 12 giờ

4. 4. Làm sao biết cốc nguyệt san đầy?      

Khi nào đầy bạn đi vệ sinh sẽ thấy một ít máu hồng hồng chảy ra, lúc đó bạn phải tháo ra đổ đi. Nó không tràn nhiều vì trên cốc có các lỗ thông nhỏ li ti, khi đầy nó sẽ chảy qua lỗ đó ra ngoài >>đi tiểu thấy hồng hồng >>báo đầy. Chỉ một vài chu kì đầu bạn sẽ nhanh chóng biết được tầm bao lâu sẽ đầy.

5. 5. Dùng cốc nguyệt san có đi bơi được không?      

CÓ. Bởi cốc nguyệt san được thiết kế rất thông minh, khi được đưa vào bên trong âm đạo, miệng cốc sẽ bung ra và bám vừa khít vào thành của âm đạo. Do đó mà lượng kinh dịch cơ thể thải ra sẽ nằm trọn ở trong cốc mà không lo bị tràn ra bên ngoài. Chính vì vậy, bạn hoàn toàn có thể dùng cốc nguyệt san khi đi bơi.

6. 6. Dùng cốc nguyệt san có thể hoạt động mạnh được không?      

CÓ.Bạn hoàn toàn yên tâm là dùng cốc nguyệt san cực kì thoải mái, có thể chạy nhảy, bơi lội, yoga, khiêu vũ…mà không phải lo lắng bất cứ điều gì nhé.

7. 7. Có nên dùng cốc nguyệt san khi ngủ?      

Bạn hoàn toàn yên tâm dùng cốc nguyệt san khi ngủ nhé, không hề bị rò rỉ hay chảy ra ngoài

8. 8. Dùng cốc nguyệt san có bị rộng không?    

KHÔNG. Cốc nguyệt san không có khả năng làm rộng "cô bé"

Trên đây là bài viết tổng hợp thông tin đầy đủ về cốc nguyệt san, và chắc hẳn qua bài viết này bạn đã trả lời được câu hỏi cốc nguyệt san là gì? đồng thời biết được cách lựa chọn cũng như vệ sinh đúng cách cho sản phẩm này rồi nhé

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

thao-tran-1
Thảo Una

Beauty Blogger

Giới thiệu về tác giả Thảo Una Thảo Una là một beauty blogger đầy tài năng, chuyên về mỹ phẩm. Với nỗi ám ảnh của việc sử dụng một sản phẩm với những lời quảng cáo mỹ miều hứa hẹn về một hiệu quả nhất ...
img_avatar

Bình luận

Trần Thị Phương Thảo

Cốc sử dụng ổn định, dễ dùng, chất liệu an toàn k gây kích ứng cho vùng nhạy cảm. Sản phẩm đáng mua.

  • 0 Thích

  • Trả lời

  • 16:50 11/11/2022
img-avatar