Đũa tập ăn là gì? Gợi ý top 5 đũa cho bé tập ăn mẹ nên mua

10.04.2023 - 16:28

Để giúp bé tập ăn bằng đũa một cách dễ dàng và hiệu quả thì các mẹ thường sử dụng đũa tập ăn cho bé. Dạy bé cầm đũa tự ăn là một trong những bài học giáo giục giai đoạn đầu đời cho trẻ. Tuy nhiên, không phải lúc nào bé cũng chịu hợp tác trong quá trình tập ăn, đặc biệt là khi sử dụng đũa. 

Bởi vậy, ở bài viết này Chanh tươi review sẽ chia sẻ về một số lưu ý khi sử dụng đũa cho bé tập ăn và các loại đũa phù hợp mà mẹ nên mua để giúp trẻ có hứng thú hơn với nhiệm vụ học tập đầu đời này nhé!

Đũa tập ăn cho bé là gì? 

Đũa cho bé tập gắp khác với đũa thông thường với thiết kế có thêm vòng tròn ngón tay tiện lợi giúp bé dễ dàng sử dụng hơn để lấy đồ ăn. Khi cầm đũa bé chỉ cần xỏ ngón tay vào vòng tròn có sẵn trên đũa để tạo điểm tựa nên khi gắp thức ăn sẽ chắc chắn hơn.

Đũa tập ăn cho bé
Đũa cho bé tập ăn là gì?

Đũa có kích thước nhỏ và độ dài ngắn hơn so với đũa sử dụng thông thường để phù hợp với bàn tay nhỏ xinh của các bé. Về chất liệu đều rất an toàn để phục vụ ăn uống nên bố mẹ có thể yên tâm khi con mình sử dụng mỗi ngày.

Có nên cho bé dùng đũa tập gắp không?

Khi rèn luyện cho bé cầm đũa đúng thời điểm bố mẹ sẽ rèn luyện được tính tự lập cho bé trong khi dùng bữa với gia đình. Ngoài ra, việc để bé tự ăn bằng đũa cũng sẽ mang lại một số lợi ích sau:

1. Tăng sự khéo léo và linh hoạt cho trẻ

Khi tập cầm đũa sẽ giúp bàn tay của bé trở nên linh hoạt và khéo léo hơn để điều khiển được và gắp thức ăn thành công. Đó không chỉ đơn giản là sử dụng tay mà cần đến nhiều bộ phận khác nữa nên sẽ tạo được sự khéo léo, linh hoạt trong những hoạt động hàng ngày.

2. Rèn luyện kiên nhẫn, tập trung và bình tĩnh

Trẻ con thường sẽ không chịu ngồi yên một chỗ chính vì thế để bắt ép con làm một điều gì đó nghiêm túc là việc rất khó. Khi sử dụng đũa tập gắp cho bé sẽ rèn luyện được sự bình tĩnh, tập trung để có thể thành công lấy được đồ ăn.

Những lần đầu tiên có thể bé chưa làm được nhưng nếu bố mẹ cổ vũ bé, chắc chắn là con sẽ lại muốn tiếp tục thực hiện để gắp được món ăn mình thích từ đó rèn luyện được tính kiên nhẫn ở trẻ.

3. Phát triển trí tuệ, tăng cường trí thông minh

Việc làm quen và luyện tập để sử dụng thành thạo đũa ăn dặm cho bé sẽ khiến con phải tư duy liên tục nên bộ não sẽ phát triển mạnh mẽ hơn từ đó phát triển trí tuệ, tăng cường khả năng nhận thức và trí thông minh ở trẻ.

Với những lợi ích này mẹ chắc đã có kế hoạch để luyện tập cho con yêu cầm đũa rồi đúng không ? Vậy thì cùng tìm hiểu tiếp những điều cần biết ở phần tiếp theo nhé.

Một số lưu ý khi cho bé sử dụng đũa tập gắp thức ăn

1. Độ tuổi nào phù hợp?

Nhiều gia đình rất nóng lòng trong việc dạy cho con các kỹ năng trong cuộc sống và đặc biệt với quan niệm cầm đũa sớm sẽ giúp bé thông minh lại khiến các bậc cha mẹ không ngại ngần ép trẻ khi còn rất bé. Tuy nhiên trên thực tế trẻ dưới 3 tuổi vẫn chưa phát triển toàn diện nên để bé sử dụng đũa ăn dặm quá sớm sẽ gây hại đến những hành vi chưa được kiểm soát của mình.

Các chuyên gia về nhi đã có khuyến cáo rằng bố mẹ chỉ nên bắt đầu dạy bé sử dụng đũa từ 3 tuổi trở lên và chuẩn bị đầy đủ một bộ dụng cụ đồ ăn riêng để con sử dụng trong những tình huống phù hợp.

2. Hướng dẫn bé cách cầm đũa đúng nhất

Để giúp con yêu thao tác cầm đũa đúng kỹ thuật mẹ hãy hướng dẫn bé theo những bước sau:

  • Bước 1: Hướng dẫn trẻ định vị chắc chắn chiếc đũa trên tay sau cho con dễ dàng thao tác được
  • Bước 2: Dạy trẻ khum tay và dùng ngón giữa để làm trụ
  • Bước 3: Hướng dẫn bé cách di chuyển ngón cái và ngón trỏ để di chuyển lên xuống
  • Bước 4: Cho bé thực hành gắp thức ăn

Giờ thì hãy cho trẻ tập luyện và thực hành trong những bữa ăn hàng ngày nhé.

Tiêu chí chọn mua đũa tập ăn dặm cho bé

Đũa tập gắp cho bé
Tiêu chí chọn mua đũa ăn dặm cho bé

Mẹ có thể tham khảo một số tiêu chí khi lựa chọn đũa cho bé ăn dặm theo những gợi ý sau:

1. Kiểu dáng

Nên lựa chọn màu sắc và kiểu dáng theo sở thích của con để tạo thêm sự thích thú khi bé được sử dụng món đồ mình muốn hàng ngày. Các mẫu đũa tập gắp cho bé thường có hình thú xinh xắn, ngộ nghĩnh, là các nhân vật hoạt hình đáng yêu như mèo, siêu nhân, công chúa,…

2. Chất liệu

Trên thị trường hiện nay chất liệu sản xuất đũa rất đa dạng như tre, gỗ, nhựa, inox và mẹ nên lựa chọn sản phẩm được làm từ nguyên liệu an toàn, không chứa các chất gây hại, không gây dị ứng để đảm bảo an toàn cho con.

Đũa inox thường sẽ khá trơn tuột nên ban đầu mẹ có thể dùng đã tre, gỗ, sau khi còn đã sử dụng thành thạo hãy chuyển sang đũa nhựa hoặc chất liệu khác để tăng thêm sự linh hoạt của con.

3. Giá thành, thương hiệu, địa chỉ mua

Bạn nên lựa chọn đũa cho bé tập ăn có thương hiệu trên thị trường để biết rõ nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm. Địa chỉ mua hàng cũng cần tìm đơn vị uy tín để được chăm sóc khi cần hỗ trợ. Giá cả cũng rất đa dạng tùy thuộc vào thương hiệu và chất liệu sản phẩm vì vậy mẹ hãy chọn theo nhu cầu sử dụng và khả năng kinh tế của mình nhé.

Review top 5 sản phẩm đũa tập gắp cho bé mà mẹ nên mua

1. Đũa ăn Edison

Đũa ăn dặm Edison nội địa Hàn chuyên cung cấp các loại phụ kiện cho trẻ em như: đũa, thìa ăn dặm, ghế ăn dặm,... là thương hiệu được ưa chuộng trên 10 quốc gia. Sản phẩm đũa tập gắp nổi tiếng với thết kế sinh động, chất liệu cao cấp rất an toàn cho sức khỏe của bé.

Đũa ăn Edison
Đũa ăn Edison

Nơi mua tốt nhất

lazada

138.000 ₫

shopee

135.000 ₫

Ưu điểm

Đũa được làm từ chất liệu nhựa ABS cao cấp không bị biến dạng khi ở nhiệt độ cao, không gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe trong quá trình sử dụng.

Thiết kế hình ảnh xinh xắn, sáng tạo tạo nên sự thích thú cho bé khi dùng.

Vòng đeo được làm từ silicon mềm mại được gắn trên đũa theo các vị trí phù hợp tương ứng với các góc ngón tay giúp bé sử dụng chính xác, linh hoạt và đúng kỹ thuật.

Sản phẩm có trọng lượng nhẹ, cầm chắc tay và 2 đầu đũa không bị lệch nên bé có thể dễ dàng gắp được thức ăn ngay từ lần đầu tập cầm.

Nhược điểm

Phần đầu đũa hơi nhỏ nên ban đầu sẽ hơi khó để bé gắp được thức ăn.

Giá thành cũng khá cao so với thị trường

2. Đũa tập gắp cho bé Goryeo Hàn Quốc

Goryeo là thương hiệu nổi tiếng Hàn Quốc chuyên cung cấp đồ chơi, phụ kiện cao cấp với chất lượng trên cả tuyệt vời. Rất nhiều phụ huynh đã lựa chọn nhãn hàng này cho những bữa ăn đầu tiên của bé yêu nhà mình.

Đũa ăn Goryeo Hàn Quốc
Đũa ăn Goryeo Hàn Quốc

Nơi mua tốt nhất

shopee

95.000 ₫

lazada

95.000 ₫

Ưu điểm

Đũa được làm từ inox 304 được sử dụng trong lĩnh vực y tế và phần thân trên được làm từ nhựa ABS cao cấp đảm bảo an toàn khi sử dụng.

Sản phẩm được thiết ké có trợ giúp phần trên để tập cho việc bé làm quen trong những lần đầu gắp thức ăn.

Đầu đũa dẹp gợn sóng có khả năng ma sát tốt với thức ăn Thiết kế hiện đại, dễ thương tạo cảm giác thích thú để bé ăn ngon miệng hơn.

Nhược điểm

Giá thành khá cao so với mặt bằng chung trên thị trường.

3. Đũa tập ăn cho bé bằng thép không gỉ

Đũa cho bé được làm từ thép không gỉ có giá thành khá rẻ và được rất nhiều mẹ bỉm lựa chọn sử dụng cho bé.

Đũa tập ăn cho bé bằng thép không gỉ
Đũa tập ăn cho bé bằng thép không gỉ

Nơi mua tốt nhất

shopee

17.000 ₫

lazada

25.000 ₫

Ưu điểm

Đũa được làm bằng chất liệu thép không gỉ 304 siêu bền, không gây độc hại cho sức khỏe và rất dễ lau chùi.

Thiết kế hình hoạt tiết dễ thương tạo thêm hứng thú cho bé khi ăn Sản phẩm có thể mở được 45 độ được cố định chắc chắn giúp thuận tiện hơn trong việc rèn luyện cầm đũa hàng ngày cho bé.

Góc cầm tiện lợi, hợp khoa học để bé sử dụng thoải mái và đúng kỹ thuật hơn.

Nhược điểm

Đầu đũa quá nhỏ công thêm việc sử dụng chất liệu là thép nên việc gặp thức ăn sẽ rất khó.

4. Đũa cho bé tập gắp Marcus & Marcus

Đũa ăn dặm Marcus & Marcus là sản phẩm được nhập khẩu từ Canada và được nhiều mẹ bỉm tin tưởng sử dụng rất nhiều năm.

Đũa cho bé tập gắp Marcus & Marcus
Đũa cho bé tập gắp Marcus & Marcus

Nơi mua tốt nhất

lazada

148.000 ₫

shopee

148.000 ₫

Ưu điểm

Sản phẩm được thiết kế cho bé thuận cả tay trái và tay phải đảm bảo chỉ sau 1 ngày bé đã có thể sử dụng thành thạo để gắp đồ ăn.

Điểm đáng chú ý hơn là đũa Marcus & Marcus có thể tháo rời các bộ phận để mẹ dễ dàng vệ sinh, bảo quản hơn.

Vòng tay silicon có thể điều chỉnh lên xuống sao cho thoải mái và vừa vặn với tay của bé nhất, đầu đũa to hơn giúp con dễ dàng gắp thức ăn hơn.

Có nhiều màu sắc, hình ảnh dễ thương tạo cảm hứng trong bữa ăn cho trẻ như sư tử Marcus, heo con Pokey, hươu cao cổ Lola,...

Đũa được là từ nhựa và vòng đeo có chất liệu là silicon cao cấp không chứa BPA an toàn cho sức khỏe của trẻ.

Nhược điểm

Giá thành khá cao do đây là hàng cao cấp và là hàng nhập khẩu.

5. Đũa ăn dặm cho bé Pororo xuất Hàn

Đũa tập ăn dặm Pororo là sản phẩm được sản xuất tại Hàn Quốc giúp bé làm quen với việc sử dụng đũa dễ dàng và chính xác ngay từ giai đoạn đầu sử dụng. Đũa Pororo thích hợp để dùng cho trẻ từ 3 đến 6 tuổi với nhiều họa tiết đáng yêu.

Đũa ăn dặm cho bé Pororo xuất Hàn
Đũa tập ăn dặm cho bé Pororo xuất Hàn

Nơi mua tốt nhất

shopee

135.000 ₫

Ưu điểm

Thân đũa và đầu nối được làm hoàn toàn từ nhựa ABS an toàn cho trẻ, vòng đeo ngón được làm từ silicon mềm mại không gây đau tay cho bé khi sử dụng.

Các bộ phận của sản phẩm không có cạnh sắc nhọn để đảm bảo an toàn cho bé trong khi sử dụng

Đũa Pororo được thiết kế nhỏ gọn, màu sắc tươi sáng với nhiều hình ảnh của các nhân vật hoạt hình được các bé yêu thích như Pororo, Doraemon, chim cánh cụt,... vừa tạo hứng thú trong bữa ăn từ đó giúp bé rèn luyện tính kiên nhẫn, khả năng tập trung.

Nhược điểm

Vòng tay được làm từ nhựa nên khi bé lớn dần lên hoặc có ngón tay to sẽ không thể sử dụng được.

Trên đây là những điều mẹ cần biết khi bắt đầu cho bé sử dụng đũa trong những bữa ăn của mình. Hi vọng với những chia sẻ này sẽ giúp mẹ lựa chọn được một sản phẩm đũa tập ăn cho bé phù hợp nhất. Chúc con sẽ có những bữa cơm ngon miệng! 

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!