Microphone là gì? Tất tần tật những thông tin cần biết về Microphone

10.08.2022 - 16:09

Chắc hẳn chúng ta đã rất quen thuộc với microphone. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ khái niệm microphonelà gì? Có những loại microphone nào? Vai trò, cấu tạo của microphone ra sao. Hôm nay, hãy cùng tìm hiểu, khám phá tất tần tật về microphone trong bài viết dưới đây nhé!

1. Microphone là gì?

Microphone hay micro hay mic là thiết bị thu âm thanh, chuyển đổi tín hiệu âm thành thành tín hiệu điện để đưa ra nguồn phát (thường là loa). Microphone là thiết bị trung gian của nguồn phát âm và người nghe.

microphone-la-gi-1

2. Vai trò và cách thức hoạt động của Microphone:

Như đã nói ở trên, ngày nay micro được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực. Nó là thiết bị hỗ trợ quan trọng đối với các đối tượng như diễn thuyết, diễn giả, ca sĩ hay những công việc liên quan đến tương tác xã hội… hoặc là nhu cầu giải trí đơn thuần như hát karaoke trong gia đình.  Bởi thế nó được sử dụng ngày càng rộng rãi và thông dụng.

Khi hát karaoke hay thực hiện thu âm thì micro nắm giữ khoảng 40 % chất lượng của bản thu âm, bài hát. Bởi thế trong các quán karaoke hay phòng thu người ta thường rất kỹ lưỡng trong việc chọn micro.

Micro sẽ thu âm thanh thông qua một thiết bị nhận dạng sự rung động, có thể là màng rung nam châm hoặc lớp tụ điện. Khi có sóng âm truyền tới lớp tụ điện này nhận dạng được tín hiệu dựa vào sự dao động của sóng âm, từ đó điện dung được sinh ra và tín hiệu sẽ được truyền về thiết bị để xử lý.

3. Công dụng của Microphone

Dùng để thu âm thanh, chuyển âm thanh thành tín hiệu điện rồi khuếch đại ra thông qua loa, ngoài ra còn có thể ứng dụng để thu tiếng bên ngoài và tạo thành âm thanh digital để phát thông qua file MP3, AAC hoặc âm thanh trong video. Âm thanh thu bằng Microphone sẽ có các cường độ khác nhau, dựa vào các cường độ này có thể dùng để phân tích âm thanh hoặc sử dụng làm công nghệ chống ồn chủ động.

microphone-la-gi-2

4. Các loại Micro rời đang có trên thị trường

Micro điện động (Dynamic)

  • Khái niệm: Micro điện động là micro sử dụng nam châm để thay đổi sóng điện.
  • Vai trò: Do âm thanh phát ra dễ nghe, ngọt, mềm và thu âm tốt ở khoảng cách gần nên thường được dùng cho ca sĩ, MC hoặc các quán karaoke.
  • Cấu tạo: Một màng rung mỏng được kẹp với một cuộn dây đồng mỏng. Trong đó, vòng dây đồng được đặt vào khe từ trường của một khối nam châm. Micro điện động không cần nguồn điện để hoạt động.

microphone-la-gi-3

Micro điện dung (Condenser)

  • Khái niệm: Micro điện dung là micro sử dụng hiệu ứng thay đổi điện dung để thay đổi sóng điện.
  • Vai trò: Micro điện dung thường được sử dụng trong những khu vực rộng, không gian lớn như nhà hát, giảng đường, sân vận động hoặc thu âm một lượt nhiều người nhờ vào khả năng thu âm tốt dù khoảng cách có xa đi chăng nữa.
  • Cấu tạo: Cấu tạo micro này gồm 2 bản cực (plate) đặt cách nhau bởi một lớp không khí, 1 điện áp một chiều DC được đặt vào 2 bản cực này. Micro điện dung cần nguồn điện để hoạt động.

microphone-la-gi-4

 

Micro áp điện (Piezo)

  • Khái niệm: Micro áp điện là loại micro sử dụng hiện tượng áp điện (khả năng của một số vật liệu tạo ra điện áp khi chịu áp suất) để chuyển đổi rung động thành tín hiệu điện.
  • Vai trò: Thường được sử dụng để hỗ trợ khuếch đại âm thanh từ các nhạc cụ nhờ khả năng kháng trở lớn. Đồng thời micro áp điện còn sử dụng để thu âm thanh trong môi trường thu sóng trong môi trường nước (hydrophone). Mic áp điện phổ biến và được sử dụng trên các thiết bị điện tử, điện máy bởi có thể làm được với kích thước nhỏ.
  • Cấu tạo: Có hai loại là micro có dây và micro không dây bao gồm mic cầm tay, mic cài áo hay mic cài đầu.

microphone-la-gi-5

5. Microphone có mặt trên những thiết bị nào?

Microphone rời

Microphone rời được dùng trong ca hát karaoke, thu âm nhạc cụ, âm thanh,...Và khi quay video thì cũng có thể dùng để thu âm.

microphone-la-gi-6

Trên smartphone, máy tính bảng

Với micro trên smartphone và máy tính bảng được dùng để thu tiếng khi gọi điện, khi quay phim, ngoài ra còn dùng để thu tiếng khi nói chuyện với trợ lý ảo.

microphone-la-gi-7

Trên tai nghe

Đối với mic trên các loại tai nghe thì sẽ thường được sử dụng để trò chuyện. Ngoài ra, còn dùng để chống ồn trên tai nghe chống ồn chủ động.

microphone-la-gi-8

Trên laptop

Tất cả thiết bị laptop đều sẽ được trang bị micro để giúp người sử dụng có thể dễ dàng thực hiện cuộc gọi video hay đàm thoại.

microphone-la-gi-9

Trên loa

Trên các thiết bị loa, micro thường được sử dụng để đàm thoại hoặc gọi trợ lý ảo.

microphone-la-gi-10

Trên đồng hồ thông minh

Cũng giống như trên loa, micro trên đồng hồ thông minh được sử dụng để đàm thoại và gọi trợ lý ảo.

microphone-la-gi-11

 

6. Một số đặc điểm kỹ thuật của Micro

Tính định hướng

Đây là yếu tố sẽ quyết định đến hướng thu sóng âm vào của micro là khu vực nào. Có 2 loại mic đa hướng có thể hút sóng âm ở tất cả các hướng xung quanh micro: trái, phải, trước, sau… dùng tốt khi cần thuyết trình, dùng cho ca sĩ, hát karaoke. Và loại định hướng nghĩa là chỉ hút được âm thanh ở những hướng nhất định… thường dùng cho mic cài áo.

Độ nhạy

Là độ lớn của tín hiệu âm thanh mà mic có thể thu vào. Mic nhạy hơn có nghĩa là sẽ hút xa hơn. Đơn vị đó là dB, có 2 tiêu chuẩn:

  • Tiêu chuẩn 1:0 dB = 1mW/pascal
  • Tiêu chuẩn 2:0 dB = 1mW/microbar

Cùng 1 tiêu chuẩn micro nào có giá trị độ nhạy lớn hơn nghĩa là micro đó nhạy hơn.

Dải tần đáp ứng

Thể hiện dải tần số mà micro có thể thu hoặc phát được. Nó thể hiện khoảng âm thanh thấp nhất và cao nhất mà micro có thể thu được. Dải tần rộng đồng nghĩa với việc mic có thể thể hiện được những âm thanh trầm sâu hơn nhờ đó nghe ấm hơn và phát được âm thanh cao hơn. Thông số này ở hầu hết các mic là khoảng 20Hz-20KHz.

Tổng trở

Thông thường các mic hiện nay sẽ có 2 loại tổng trở cao và thấp:

Tổng trở cao tức là trên 2000 Ohm. Loại này thường rẻ tiền và thường sử dụng các loại dây tín hiệu Unbalanced, dùng jack kết nối 6 ly. Loại dây này chỉ nên kéo dài khoảng 10 m. Nếu dài hơn hay có tình trạng nhiễu, âm thanh ù…

microphone-la-gi-12

7. Những lưu ý khi đi mua Micro:

Chức năng của micro thì có lẽ không còn xa lại gì với chúng ta. Việc mua chúng cũng sẽ được thực hiện dễ dàng với nhiều mức giá khác nhau. Tuy nhiên để mua được chiếc mic chất lượng thì thật chẳng dễ chút nào. Bởi thế khi mua sản phẩm bạn cần chú ý tới các thông số kỹ thuật quan trọng, hiểu thêm về tính năng, lĩnh vực ứng dụng để mua và sử dụng đúng mục đích.

7.1. Xác định mục đích sử dụng và số tiền bỏ ra:

Trước tiên bạn cần biết mình mua mic để làm gì? Mua mic để hát karaoke, để giảng dạy hay để dùng cho việc thu âm…Với mỗi mục đích chúng ta sẽ lựa chọn loại mic phù hợp. Chẳng hạn như dùng để hát karaoke trong gia đình bạn có thể mua mic điện động với mức giá vừa phải. Còn sử dụng trong phòng thu âm bạn cần đến những chiếc mic chất lượng…

>>>Bạn nên xem ngay sản phẩm Micro Không dây Bluetooth kèm loa hát Karaoke 

7.2. Quan tâm tới thông số kỹ thuật của Micro:

Đó là các yếu tố như: tính định hướng của mic, độ nhạy, dải tần… mà chúng tôi đã nêu ở trên. Tùy vào yêu cầu, mục đích sử dụng để ưu tiên chọn lựa giữa các yếu tố. Tốt nhất trước khi chọn mua bạn nên tìm hiểu kỹ về các yếu tố này.

Trên đây là tất tần tật về microphone, microphone là gì và các loại microphone,... Hi vọng những thông tin này sẽ hữu ích cho bạn.

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!