Miếng dán hạ sốt trẻ cho sơ sinh là gì? Có nên dùng không?

30.03.2023 - 15:15

Miếng dán hạ sốt cho trẻ sơ sinh vẫn thường được các mẹ sử dụng mỗi khi bé yêu bị sốt. Trên thực tế sản phẩm này có tác dụng như tên gọi của nó hay không hay trẻ sơ sinh dùng miếng dán hạ sốt được không? Trẻ sốt bao nhiêu độ thì dán miếng hạ sốt?,…

Vậy để trả lời những thắc này thì chúng ta cùng tìm hiểu chi tiết ở bài viết dưới đây của Chanh Tươi review nhé!

Miếng dán hạ sốt cho trẻ sơ sinh là gì?

Miếng dán hạ sốt là sản phẩm có tác dụng tản nhiệt, thành phần chủ yếu của miếng dán là Hydrogel, đây là một loại polyme dạng chuỗi, không hòa tan trong nước và có khả năng hút nước ở các vùng da khi chúng tiếp xúc.

mieng-dan-ha-sot-02-1638071032
Tìm hiểu về miếng dán hạ sốt cho trẻ sơ sinh

Cơ chế hoạt động chính là hấp thụ nhiệt, phân tán nhiệt ở vùng da này từ ngay bên ngoài, bởi loại miếng dán này không có chứa thuốc hạ sốt nên không có tác dụng hạ nhiệt ở bên trong cơ thể thế nên bạn không thể dùng để thay thế cho thuốc được.

Một số sản phẩm còn được bổ sung tinh dầu bạc hà để vùng da nhanh chóng hạ nhiệt hơn bởi khi tinh dầu bốc hơi thì vùng da được dán sẽ nhanh chóng hạ nhiệt. Mặc dù vậy, miếng dán này chỉ có tác dụng bên ngoài, còn triệu chứng gây sốt thì vẫn cần dùng đến thuốc điều trị.

Miếng dán hạ số cho bé có tốt không?

Hầu hết các loại miếng dán hiện này đều có thành phần chính là Hydrogel, đây là một dạng gel nước nên rất an toàn khi sử dụng, không có chứa tác dụng phụ nào chính vì thế bạn hoàn toàn có thể yên tâm kết hợp khi sử dụng thuốc. 

Hãy nhớ rằng nó chỉ an toàn đối với đúng đối tượng sử dụng và độ tuổi được khuyến cáo thôi nhé, nếu độ tuổi thấp hơn cần nghiên cứu và tham khảo ý kiến từ bác sĩ nhé.

Thêm một điểm cộng của loại miếng dán này chính là khả năng giảm nhiệt nhanh chóng ở vùng da bị sốt, từ đó sẽ khiến người bệnh cảm thấy thoải mái hơn. 

Tuy nhiên đây chỉ là chức năng hạ nhiệt ngoài da thôi nhé, để hạ nhiệt bên trong cơ thể bạn cần dùng thuốc hạ sốt và điều trị nguyên nhân gây sốt thì mới hết hoàn toàn được.

Tiêu chí lựa chọn miếng dán hạ sốt và cách sử dụng

Miếng dán để hạ sốt tuy không có tác dụng làm hạ nhiệt độ cơ thể nhưng sẽ giúp vùng da của bạn mát hơn để cơ thể không quá mệt. 

Hiện có rất nhiều thương hiệu khác nhau khiến phụ huynh rất khó khăn khi chọn sản phẩm tốt, một số tiêu chí lựa chọn dưới đây có thể sẽ giúp bạn:

1. Nhà sản xuất

Trên thị trường có nhiều loại đến từ nhiều quốc gia khác nhau như Nhật Bản, Mỹ, Đức, Anh,... và việc bạn cần làm chính là check xem đó là hàng thật hay hàng giả và nên lựa chọn thương hiệu được nhiều người lựa chọn.

2. Đối tượng sử dụng

mieng-dan-ha-sot-03-1638070685
Đối tượng nào có thể sử dụng được miếng dán hạ sốt?

Sốt là một loại triệu chứng chứ không phải là bệnh lý cho nên khi sử dụng miếng dán lạnh hạ sốt chỉ có tác dụng điều trị triệu chứng tại chỗ mà thôi. 

Bạn chỉ được dùng miếng dán hạ sốt khi người bệnh sốt nhẹ mà không cần đưa đến bác sĩ, khi sốt kèm theo các biểu hiện bất thường khác cần đưa ngay đến bệnh viện để được thăm khám kịp thời nhé.

Chỉ sử dụng cho trẻ từ 6 tháng tuổi trở lên, đối với những trường hợp thấp hơn khi muốn sử dụng cần phải tham khảo ý kiến từ bác sĩ bởi trong miếng dán có thể có chứa một số thành phần khiến hệ hô hấp của trẻ gặp ảnh hưởng.

3. Khả năng hạ sốt

Miếng dán có khả năng hạ cơn sốt nhanh chóng khi được dán ở nhiều vùng da khác nhau bằng phương pháp chênh lệch nhiệt độ nó hấp thụ sau đó phân tán nhiệt để da giảm nhiệt. Thế nhưng cảm giác hạ sốt đó sẽ nhanh chóng biến mất nếu bạn chưa loại bỏ được nguyên nhân gây sốt. 

Hiện cũng chưa có cơ sở y tế nào chứng minh được khả năng hạ sốt hoàn toàn từ loại miếng dán này mà chỉ là sản phẩm hỗ trợ trong quá trình sử dụng thuốc để cơ thể đỡ mệt mỏi hơn mà thôi.

4. Cách sử dụng miếng dán lạnh giảm nhiệt

Nếu người bệnh sốt cao bạn hãy sử dụng thuốc hạ sốt theo đúng liều lượng được tư vấn bởi bác sĩ hoặc nhân viên y tế. Trong thời gian để thuốc có tác dụng hãy sử dụng miếng dán để hạ sốt coi như là một biện pháp tạm thời để giảm cơn nóng trong người.

Cách sử dụng miếng dán rất đơn giản, bạn chỉ cần bóc tấm phim sau đó dán ở giữa trán, nách, lưng,... để sản phẩm giúp người bệnh dễ chịu hơn trong khi bị sốt.

Hãy uống thật nhiều nước và nghỉ ngơi để nhiệt độ nhanh chóng giảm đi và tuyệt đối không sử dụng liên tục để hạn chế tình trạng biến chứng do lạm dụng nhé.

Top miếng dán hạ sốt tốt nhất cho trẻ sơ sinh

1. Miếng dán hạ sốt Aikido

Aikido là dòng miếng dán được nhiều mẹ tin dùng và rất phổ biến nên mẹ có thể dễ dàng tìm được ở các hiệu thuốc gần nhà. Vào thời điểm giao mùa bé rất dễ gặp tình trạng sốt, ho khiến cơ thể rất khó chịu. Miếng dán dùng để hạ sốt sẽ duy trì trạng thái ổn định cho cơ thể trước khi đến bệnh viện thăm khám kĩ càng. 

Miếng dán hạ sốt Aikido
Miếng dán hạ sốt cho trẻ sơ sinh Aikido

Nơi mua tốt nhất

shopee

15.000 ₫

lazada

17.500 ₫

Đặc điểm nổi bật:

  • Aikido Cool được làm từ Hydrogel thân nước, giúp làm mát lạnh tự nhiên, hấp thu nhiệt và phát tán nhiệt khi được dán vào cơ thể. Vì vậy, rất an toàn cho trẻ em và hiệu quả trong việc hỗ trợ chữa triệu chứng sốt nóng, say nắng, ngăn ngừa các cơn co giật ở trẻ.
  • Aikido còn được sử dụng trong các trường hợp trẻ em, hoặc người lớn bị say nắng, bị nóng bức do thời tiết.
  • Dán Aikido cho cảm giác mát lạnh, làm dịu ngay cơn sốt, nóng khó chịu, cho bé một giấc ngủ ngon.
  • Dễ sử dụng, tiện lợi. Hiệu quả mát lạnh trong 10 giờ liên tục. Không đau khi gỡ bỏ.  

2. Miếng dán Pigeon hạ sốt

Pigeon là một thương hiệu chuyên cung cấp nhiều sản phẩm chăm sóc sức khỏe cho bé yêu rất quen thuộc tại thị trường Việt Nam. Chính nhờ sự uy tín của mình đối với người tiêu dùng nên không chỉ miếng dán giảm nhiệt hạ sốt mà bất kỳ sản phẩm nào cũng đều được tin dùng và ưa chuộng.

Miếng dán Pigeon hạ sốt
Miếng dán hạ sốt cho trẻ sơ sinh Pigeon

Nơi mua tốt nhất

shopee

136.000 ₫

lazada

219.000 ₫

Đặc điểm nổi bật:

  • Có tác dụng trong 8h giúp hạ sốt nhanh, an toàn và hiệu quả
  • Phần nước bên trong gel với tác dụng hấp thu nhiệt và phát tán nhiệt ra ngoài qua hơi nước, không gây lạnh cho bé.
  • Miếng dán Pigeon có thể sử dụng khi bé phát sốt cấp tính
  • Thành phần không chứa cồn, Paraben hay bất cứ chất hóa học độc hại nào, vô cùng an toàn.
  • Thiết kế ngộ nghĩnh với họa tiết trên mỗi miếng dán, khiến bé thích thú hơn mỗi khi sử dụng.
  • Hoàn toàn không màu - không mùi thân thiện với da
  • Sử dụng được cho trẻ từ 1 tháng tuổi và người lớn cũng có thể dùng ké được
  • Hạ nhiệt một phần làm tránh ảnh hưởng tới não của bé
  • Miếng Dán Pigeon có hình dáng và kích thước gọn nhẹ được đóng gói một hộp 6 miếng nên mẹ chỉ cần mua một lần đã có thể cho bé sử dụng được trong thời gian dài.
  • Phần mặt dán vào trán có hương bạc hà dễ chịu làm tăng khả năng làm mát vùng da hơn, độ bám dính khá tốt nên bạn sẽ cảm thấy sự mát lạnh khiến cơ thể nhanh chóng hạ nhiệt.

3. Miếng dán Sakura giảm sốt

Một trong những miếng dán dùng để hạ sốt cho bé được nhiều mẹ tin dùng chính là thương hiệu Sakura. Mẹ có thể dễ dàng tìm mua được ở những nhà thuốc gần nhà với mức giá khá rẻ nhưng hiệu quả giảm nhiệt kéo dài.

Miếng dán Sakura giảm sốt
Miếng dán hạ sốt cho trẻ sơ sinh Sakura

Nơi mua tốt nhất

shopee

15.000 ₫

lazada

14.000 ₫

Đặc điểm nổi bật:

  • Miếng dán lạnh trong thành phần có Hydrogel thân nước làm mát lạnh tự nhiên. Giúp hạ nhiệt, hạ sốt, giảm đau, say nắng theo cơ chế hấp thụ nhiệt từ cơ thể khuyếch tán ra ngoài.
  • Làm mát dịu trong suốt 10 tiếng sử dụng, không gây dị ứng, hại da.
  • An toàn trong khi sử dụng, dính tốt, dễ gỡ bỏ.
  • Sản phẩm có độ bám dính ở mức ổn định cao nên bạn có thể sử dụng mọi lúc, mọi nơi với tốc độ làm mát nhanh chóng chỉ trong vòng 5-10 phút.

4. Miếng dán giảm đau, hạ sốt Koolfever

Koolfever là miếng dán hạ sốt cho trẻ sơ sinh được yêu thích nhất tại Nhật Bản trực thuộc thương hiệu dược phẩm Kobayashi và khi có mặt tại thị trường Việt Nam thương hiệu này cũng đã nhanh chóng có được sự tin tưởng từ người tiêu dùng bởi nhiều ưu điểm vượt trộị.

mieng-dan-ha-sot-08-1638433468
Miếng dán hạ sốt cho trẻ sơ sinh Koolfever

Nơi mua tốt nhất

shopee

170.000 ₫

lazada

140.000 ₫

Đặc điểm nổi bật:

  • Koolfever bổ sung các hạt làm mát vào lớp hydrogel dày - công nghệ độc quyền của Kobayashi, chỉ có ở miếng dán hạ sốt Koolfever - giúp hấp thu và khuếch tán nhiệt nhanh hơn, hiệu quả hơn, giúp hạ nhiệt độ trên bề mặt da lên đến 2 độ C, tạo cảm giác dễ chịu cho người sử dụng.
  • Hiệu quả làm mát được duy trì ổn định trong suốt 8 tiếng nhờ lớp gel dày chứa lượng nước lên đến 77%.
  • Miếng dán hạ sốt Koolfever có công thức an toàn cho da trẻ nhỏ, không chứa cồn, không gây kích ứng cho da trẻ.
  • Độ bám dính vừa phải, khó bị di lệch ngay cả khi người dùng trở mình lúc ngủ; không để lại căn gel trên da và không đau khi gỡ.
  • Miếng dán Koolfever có kích cỡ hoàn toàn vừa vặn với trán của trẻ em.

5. Tấm dán Bye Bye Fever giảm nhiệt

Miếng dán hạ sốt Bye Bye Fever của thương hiệu Hisamitsu đình đám được nhập khẩu từ Nhật Bản vốn đã rất quen thuộc với nhiều gia đình bởi hiệu quả làm hạ nhiệt độ ngoài da cho cả trẻ em và người lớn.

Tấm dán Bye Bye Fever giảm nhiệt
Tấm dán Bye Bye Fever giảm nhiệt, hạ sốt cho cả người lớn lẫn trẻ em

Nơi mua tốt nhất

shopee

18.900 ₫

lazada

22.000 ₫

Đặc điểm nổi bật:

  • Dùng được cho trẻ sơ sinh đến người lớn
  • Kéo dài 8-10 giờ
  • Dịu nhẹ cho da
  • An toàn khi hạ sốt 

6. Miếng dán cho bé hạ sốt Lico Kid

Lico Kid là thương hiệu thuộc công ty Liworldco đến từ Việt Nam với mong muốn mang đến cho mẹ những sản phẩm tốt nhất khi chăm sóc bé yêu ở giai đoạn đầu đời. 

Miếng dán cho bé hạ sốt Lico Kid
Miếng dán hạ sốt cho trẻ sơ sinh Lico Kid

Nơi mua tốt nhất

shopee

20.000 ₫

lazada

21.000 ₫

Đặc điểm nổi bật:

  • Dùng được cho trẻ sơ sinh.
  • Làm mát dịu trong suốt 10 tiếng. ( Mỗi miếng chỉ dùng 1 lần trong 10 giờ ).
  • Hydrogel thân nước trong sản phẩm miếng dán hạ sốt LicoKid giúp hạ nhiệt cho bé yêu nhanh chóng.
  • Phòng nguy cơ co giật khi sốt ở trẻ nhỏ.
  • Miếng dán hạ sốt cho trẻ sơ sinh có hiệu quả trong vòng khoảng 10 giờ, tuy nhiên tùy tình trạng nhiệt độ cơ thể mà có thể thay miếng dán mới khi cảm thấy cần thiết.

Một số lưu ý khi sử dụng

1. Không nên lạm dụng miếng dán hạ sốt

Miếng dán lạnh có khả năng làm giảm nhiệt độ một cách nhanh chóng tuy nhiên nếu sử dụng quá nhiều có thể sẽ dẫn đến một số tác hại như sau:

  • Biến chứng nặng từ cơn sốt: là sản phẩm chỉ có khả năng hạ nhiệt cho da chứ không làm giảm cơn sốt cho cơ thể cho nên rất nhiều người lầm tưởng da hết nóng là sốt đã hạ. Trên thực tế đã cho thấy, nhiều trường hợp người bệnh gặp biến chứng co giật khi không được hạ sốt kịp thời.
  • Kích ứng da: miếng dán giảm sốt sử dụng lớp gel lạnh và chất dính để dán cố định trên da nên đối với làn da nhạy cảm của trẻ sơ sinh sẽ gây cảm giác ngứa ngáy, khó chịu nếu dán quá nhiều.
  • Ảnh hưởng đến hệ hô hấp: một số miếng dán có chứa tinh dầu menthol có tác dụng làm mát da nhanh chóng nhưng nếu quá lạm dụng cho trẻ sơ sinh dưới 3 tháng tuổi sẽ gây ức chế hô hấp, nếu không phát hiện kịp thời có thể dẫn đến tử vong.

2. Sử dụng miếng dán hạ sốt cho trẻ sơ sinh đúng cách

  • Cần đọc kỹ hướng dẫn trước khi sử dụng để biết rõ thời gian và đối tượng có thể dùng tránh những trường hợp ảnh hưởng đến sức khỏe.
  • Nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng tấm dán này cho trẻ, đặc biệt là sơ sinh dưới 3 tháng tuổi.
  • Để tránh mua phải hàng giả hãy lựa chọn những đơn vị uy tín, được nhiều mẹ tin dùng đảm bảo hơn về chất lượng.
  • Nếu người bệnh có tiền sử dị ứng, co giật khi sốt hoặc gặp các vấn đề về hô hấp không nên sử dụng miếng dán này để tránh những tác dụng phụ nguy hiểm đến tính mạng.
  • Luôn chú ý quan sát tình trạng sức khỏe của trẻ trong khi bị sốt, nếu có dấu hiệu bất thường cần lập tức dừng sử dụng và thăm khám cơ sở y tế gần nhất.

3. Hướng dẫn cách bảo quản miếng dán giảm sốt 

  • Để bảo quản miếng dán giảm sốt tốt nhất bạn nên để ở khu vực có nhiệt độ dưới 30 độ, tránh ánh nắng trực tiếp.
  • Có thể bảo quản miếng dán ở ngăn mát tủ lạnh nhưng không được để ở ngăn đông, khi mang ra sử dụng cần để ở nhiệt độ phòng khoảng 10-15 phút rồi mới dán lên da đang bị sốt để tránh sốc nhiệt.

Một số câu hỏi thường gặp khi dùng miếng dán lạnh hạ sốt, giảm đau

1. Có nên dùng miếng dán để hạ sốt cho bé?

Nhìn chung có khá ít trường hợp nguy hiểm đến tính mạng khi sử dụng miếng hạ sốt cho trẻ sơ sinh nếu như biết cách sử dụng và uống thuốc hạ sốt đúng liều lượng đã quy định. 

Do sản phẩm này cũng không có chứa các thành phần độc hại và chỉ có tác dụng ngoài da cho nên sử dụng theo hướng dẫn sẽ mang đến hiệu quả hạ thân nhiệt đáng kể, giúp cơ thể đỡ mệt hơn khi cơn sốt kéo đến.

2. Miếng dán lạnh giảm nhiệt dùng cho trẻ mấy tháng?

Theo các bác sĩ cho biết, trẻ từ 6 tháng tuổi trở lên mới được sử dụng miếng dán để hạ sốt bởi trong thành phần có chứa các tinh dầu không tốt cho hệ hô hấp của trẻ sơ sinh.

3. Tác dụng của tấm dán hạ sốt, sử dụng có hiệu quả không?

Miếng dán giảm sốt giúp nhiệt độ tại các vùng da được dán hạ xuống nhờ phương pháp chênh lệch nhiệt độ nên khi cho lên da sẽ mang đến cảm giác mát lạnh để cơ thể thấy dễ chịu hơn. 

Tuy nhiên tình trạng này sẽ không duy trì được lâu do nguyên nhân gây sốt chưa được điều trị dứt điểm. Nói tóm lại, đây là sản phẩm có tác dụng ngắn hạn và không làm hạ sốt cơ thể được đâu nhé.

4. Miếng dán hạ sốt cho trẻ sơ sinh có dùng được cho người lớn

Hầu hết trên thị trường hiện nay có 2 loại miếng dán đó chính là dòng chỉ dành cho trẻ nhỏ và dòng có thể dùng được cho cả trẻ em và người lớn cho nên người lớn cũng dùng được miếng dán này.

Mặc dù vậy, cơ thể của người trưởng thành khá lớn nên nếu chỉ dùng 1-2 miếng dán để hạ sốt sẽ không có nhiều tác dụng giảm nhiệt độ như đối với trẻ em. 

Bạn cần áp dụng thêm các biện pháp khác như uống thuốc hạ sốt, chườm bằng khăn ấm kết hợp cùng miếng dán (khu vực nào đã dán thì lau khăn ấm ở những khu vực có nhiệt độ cao hơn nhiệt độ cơ thể),...

5. Cách dùng miếng dán giảm sốt cho người lớn

Cũng giống với cách dùng miếng dán hạ sốt cho trẻ sơ sinh thì khi dùng cho người lớn bạn chỉ cần gỡ miếng phim ra và dán lên những vùng da có nhiệt độ cao như trán, nách, 2 bên cổ để làm mát da hơn. 

Trong khi dán nên kết hợp uống thuốc hạ sốt, chườm khăn nóng và uống thật nhiều nước để cơn sốt nhanh chóng hạ hơn.

Nên dùng miếng dán hạ sốt bao lâu? Mỗi miếng dán chỉ có tác dụng khoảng 1 giờ, khi đã hết lạnh không sử dụng liên tiếp bởi dù bạn đã là người lớn thì những biến chứng khi lạm dụng cũng có thể xảy ra đấy.

Trên đây là những thông tin chi tiết mà mình muốn chia sẻ dành cho những ai đang có nhu cầu sử dụng các sản phẩm làm giảm thân nhiệt khi bị ốm. Hi vọng với những chia sẻ về miếng dán hạ sốt cho trẻ sơ sinh này sẽ giúp bạn có thêm kinh nghiệm sử dụng sản phẩm nhé!

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!