Remote là gì? Ứng dụng? Ưu nhược điểm của Remote Control?

11.08.2022 - 10:36

Remote là một thiết bị điện tử có vai trò quan trọng, cần thiết mà dường như nhà nào cùng phải có. Vậy, chính xác Remote là gì? Các loại Remote Control hiện nay? Ứng dụng và Ưu nhược điểm như thế nào? Hãy cùng tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây nhé!

Remote là gì?

Remote có thể được hiểu đơn giản là thiết bị điều khiển từ xa thông minh có khả năng điều khiển nhiều thiết bị khác nhau cùng một lúc, chẳng hạn như TV, điều hòa không khí, quạt làm mát, loa hay hệ thống bóng đèn thông minh.

Với thiết bị, con người có thể trở nên nhàn hạ hơn. Thay vì những thao tác nặng nhọc thì giờ đây bạn chỉ cần bấm nút và bấm nút thôi.

Remote Control đã liên tục được phát triển và nâng cấp trong những năm gần đây và hiện có thêm kết nối Bluetooth, cảm biến chuyển động và chức năng điều khiển bằng giọng nói. Các loại Remote Control hiện nay cũng được trang bị thêm cảm biến hồng ngoại có bước sóng đa dạng, kết hợp với sóng vô tuyến để làm nhiệm vụ ra lệnh, giao tiếp với các thiết bị thông minh khác.

remote-control-7

Các loại Remote Control hiện nay

Hiện nay có 3 loại Remote Control thông minh được sử dụng phổ biến đó là:

  • Remote Control bằng hồng ngoại (IR)
  • Remote Control sử dụng sóng vô tuyến
  • Remote Control sử dụng siêu âm

Remote Control bằng tia hồng ngoại (IR)

Tia hồng ngoại cho phép máy quay phim, máy chụp hình kỹ thuật số phát hiện ra nhưng mắt người lại không nhìn thấy được. Remote Control bằng tia IR (còn gọi là máy phát) sử dụng ánh sáng để truyền tín hiệu từ điều khiển đến thiết bị mà nó điều khiển. Nó phát ra các xung ánh sáng hồng ngoại vô hình tương ứng với các mã nhị phân cụ thể.

Các mã này đại diện cho các lệnh, chẳng hạn như bật nguồn, tăng âm lượng hoặc giảm kênh. Thiết bị được điều khiển (còn gọi là máy thu) giải mã các xung ánh sáng hồng ngoại thành mã nhị phân mà bộ vi xử lý bên trong của nó hiểu được. Sau khi tín hiệu được giải mã, bộ vi xử lý sẽ thực thi các lệnh.

IR từ xa sử dụng đèn LED để truyền tín hiệu hồng ngoại của chúng. Điều này dẫn đến một vài hạn chế của công nghệ. Vì ánh sáng được sử dụng để truyền tín hiệu, điều khiển từ xa IR yêu cầu tầm nhìn, có nghĩa là bạn cần một đường dẫn mở giữa máy phát và máy thu. Điều này có nghĩa là điều khiển từ xa IR sẽ không hoạt động thông qua các bức tường hoặc xung quanh các góc. Chúng cũng có phạm vi giới hạn khoảng 30 feet.

remote-control-5

Remote Control sử dụng sóng vô tuyến

Remote Control sử dụng sóng vô tuyến cũng có nguyên lý hoạt động tương tự với remote sử dụng tia hồng ngoại. Tuy nhiên, remote vô tuyến hoạt động dựa trên sự truyền các mã nhị phân thông qua sóng vô tuyến. Ở điều khiển hồng ngoại, hoạt động truyền mã nhị phân được thực hiện thông qua sự truyền ánh sáng hồng ngoại. 

Remote sử dụng sóng vô tuyến có khả năng sử dụng ở khoảng cách xa đến tầm 30m nên thường được ứng dụng nhiều hơn cho điều khiển cửa, cổng tự động, cửa xếp.

Ngoài ta, ưu điểm vượt trội của loại remote này so với điều khiển tia hồng ngoại chính là nó có khả năng điều khiển trong trường hợp có một vài vật chắn ngăn giữa bộ phát và bộ thu tín hiệu.

remote-control-6

Remote Control sử dụng siêu âm

Remote Control sử dụng siêu âm còn được hiểu như là Điều khiển từ xa bằng giọng nói. Điều khiển giọng nói phổ biến nhất là đèn đường trên hành lang cầu thang và rất đơn giản khi sử dụng. Đôi khi không cần điều khiển từ xa chuyên dụng, có thể chỉ cần giậm chân, huýt sáo hoặc đơn giản là nói to hơn.

remote-control-3

Ứng dụng Remote Control là gì?

Việc có điều khiển từ xa giúp cho cuộc sống của chúng ta trở nên tiện nghi hơn rất nhiều và đặc biệt nó còn giúp cho chúng ta ở rất nhiều lĩnh vực từ khoa học công nghệ, sản xuất cho tới dân dụng.

Sử dụng trong công nghiệp

Hiện nay có rất nhiều nhà máy sản xuất công nghiệp sử dụng thiết bị này nó được dùng để điều khiển máy biến áp, trạm bơm, các thiết bị nâng hạ,... Đối với các hệ thống này, thường sử dụng các hệ thống PLC làm việc trong phạm vi sóng dài

Dùng để đóng mở cổng, nhà xe (gara)

Điều khiển từ xa nhà để xe và cổng rất phổ biến, đặc biệt là ở một số quốc gia như Mỹ, Úc và Anh, nơi cửa nhà để xe, cổng và rào chắn được sử dụng rộng rãi. Một điều khiển từ xa như vậy rất đơn giản bởi thiết kế, thường chỉ có một nút và một số có nhiều nút hơn để điều khiển một số cổng từ một điều khiển. Điều khiển từ xa như vậy có thể được chia thành hai loại theo loại bộ mã hóa được sử dụng: mã cố định và mã cuộn . Nếu bạn tìm thấy công tắc nhúng trong điều khiển từ xa, nó có khả năng là mã cố định, một công nghệ cũ hơn được sử dụng rộng rãi. Tuy nhiên, mã cố định đã bị chỉ trích vì bảo mật (thiếu), do đó mã cuộn ngày càng được sử dụng rộng rãi hơn trong các cài đặt sau này.

remote-control-8

Trong quân đội

Điều khiển còn được sử dụng trong quân đội với mục đích gây nhiễu được sử dụng để vô hiệu hóa hoặc phá hoại việc sử dụng điều khiển của kẻ thù. Đôi khi quân đội còn sử dụng điều khiển TV đã sửa đổi để kích nổ bom.

Trong lĩnh vực không gian vũ trụ

Các nước công nghệ tiên tiến như Mỹ, Liên Xô, Trung Quốc dùng nó cho mục đích điều khiển các tàu vũ trụ từ xa.

Sử dụng cho PC và thiết bị dân dụng trong nhà

Điều khiển có thể dùng để điều khiển cho máy tính để bàn, laptop. Đôi khi nó còn được ứng dụng và sử dụng rộng rãi cho các thiết bị như điều hòa không khí, tivi, đầu đĩa, loa âm thanh, hoặc robot vệ sinh.v.v…

Sử dụng cho các trò chơi điện tử (Game)

Ngày nay các máy chơi game tiên tiến đã ứng dụng rộng rãi phần này để có thể chơi những trò chơi mà không cần dây nhợ rất vướng và không thể hiện được hết khả năng của mỗi người. Ngày nay ở Việt Nam chúng ta có thể thấy khá phổ biến là thiết bị chơi game Playtion ( PS)

remote-control-9

Ưu - nhược điểm của Remote Control

Ưu điểm

  • Gọn nhẹ
    Với thiết kế nhỏ gọn, bạn có thể dễ dàng cầm, nắm và sử dụng. Điều này còn rất hữu ích cho những người thường xuyên phải thuyết trình, trình chiếu di chuyển nhiều.
  • Khả năng điều khiển nhiều thiết bị
    Như đã đề cập ở trên, những thiết bị Remote Control có khả năng điều khiển được nhiều thiết bị cùng một lúc, nhờ vậy mà bạn có thể giảm thiểu được số lượng thiết bị điều khiển có trong gia đình, giúp cho căn nhà bạn trở nên ngăn nắp hơn, và tiết kiệm được khá khá thời gian trong việc phân biệt điều khiển của nhiều thiết bị khác nhau.
  • Đơn giản và tiện ích
    Việc tích hợp tất cả vào một như vậy sẽ giúp cho việc học điều khiển các thiết bị trở nên đơn giản hơn, nhất là đối với những người lớn tuổi, hay thậm chí là cho những người ốm yếu, tàn tật. Một số Remote Control cũng chính là các ứng dụng có trong điện thoại của bạn, thế nên bạn sẽ không mất thời gian đi tìm kiếm thiết bị điều khiển.

Nhược điểm

  • Dễ bị thất lạc hay mất và cần phải bảo quản cẩn thận thiết bị
    Bởi vì đây là thiết bị có khả năng nhiều thiết bị cùng một lúc, vậy nên nếu như nó biến mất thì đồng nghĩa với việc bạn mất đi khả năng điều khiển tất cả thiết bị có trong gia đình bạn.
  • Thường phải thay pin định kỳ
  • Hạn chế khoảng cách và góc khi sử dụng
  • Thường khó chùi rửa và dễ trở thành phương tiện lây bệnh.
  • Nhiều nút nhấn bị lược bỏ
    Do trở nên quá phổ biến đến mức nhiều nút nhấn trên thiết bị chính bị lược bỏ, và nhiều chức năng sẽ không dùng được nữa nếu điều khiển bị hỏng, mất hoặc hết pin.
  • Vẫn còn sử dụng công nghệ cũ (đối với các thiết bị điều khiển vật lý)
    Các thiết bị này vẫn còn sử dụng cảm biến hồng ngoại, vậy nên nếu bị hỏng cảm biến nghĩa là chúng sẽ mất đi khả năng điều khiển các thiết bị khác. Ngoài ra, bạn cũng cần thay pin cho chúng một cách định kỳ giống như các sản phẩm truyền thống.
  • Vấn đề bảo mật (đối với các ứng dụng được cài sẵn trên điện thoại)
    Trong trường hợp nếu như bạn không bảo vệ tốt thiết bị của mình, rất có thể đây chính là kẻ hở để cho các tội phạm có thể điều khiển được các thiết bị có trong gia đình bạn, nhất là đối với những gia đình có trang bị nhà thông minh

remote-control-11

Có nên mua Remote Control không?

Tùy vào số lượng thiết bị thông minh mà bạn có trang bị trong nhà để bạn có thể xác định liệu việc trang bị Remote Control có hợp lý hay không.

Ngoài ra, bạn cũng cần cân nhắc xem các thiết bị trong gia đình bạn thuộc loại nào để đưa ra lựa chọn giữa hai loại điều khiển vật lý và điều khiển thông qua ứng dụng. Nếu bạn đã có trang bị nhà thông minh (smarthome) thì có lẽ việc điều khiển thông qua các ứng dụng sẽ tiết kiệm cho bạn nhiều thời gian hơn, nhất là trong thời đại mà các trợ lý ảo đang ngày một phát triển.

remote-control-2

Trên đây là là một vài thông tin về Remote là gì? Các loại Remote Control hiện nay, ứng dụng và những ưu - nhược điểm của Remote Control. Hi vọng những thông tin này sẽ hữu ích cho bạn!

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

avatar-co-to-quoc
Tú Cao

Kỹ sư công nghệ, Doanh nhân

Tác giả Tú Cao Tú Cao là một kỹ sư công nghệ thông tin, một doanh nhân và một blogger về marketing và tài chính. Anh có nhiều kinh nghiệm và kiến thức trong lĩnh vực web-app, SEO, quản lý và xây dựng ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!