Có nên sử dụng tăm nha khoa không? Những lưu ý khi dùng

07.09.2021 - 10:09

Tăm tre là một vật dụng cực kỳ quen thuộc đối với mỗi người dân Việt Nam, có thể nói thói quen dùng tăm xỉa răng là một thông lệ luôn hiện hữu sau mỗi bữa ăn. Tuy nhiên, ngoài mặt tiện lợi, sử dụng tăm tre thường xuyên sẽ khiến các kẽ răng ngày một hở hơn, nếu làm không khéo còn gây ảnh hưởng đến nướu, chất lượng của một số loại tăm tre trên thị trường cũng không đạt chuẩn, bị mốc, dùng chất tẩy,...

Đó là lí do vì sao ngày nay các nha sĩ vẫn khuyên người dân nên sử dụng tăm nha khoa. Nhiều người chắc hẳn vẫn còn băn khoăn không biết tăm nha khoa có tốt đến mức phải thay thế tăm tre không, để có cho mình câu trả lời chúng ta hãy cùng theo dõi bài viết sau nhé!

Có nên sử dụng tăm nha khoa không?

Lợi ích trước mắt có thể thấy khi dùng tăm nha khoa chính là loại tăm này mang lại hiệu quả vệ sinh răng miệng tốt hơn. Thiết kế sợi chỉ của tăm nha khoa cực kì mảnh, là chỉ tơ nên rất mềm mại có thể lấy đi các vụn thức ăn bị mắc trong kẽ răng.

Tăm nha khoa

Ngoài ra, tăm chỉ nha khoa còn có thể làm sạch mảng bám ở bề mặt răng cũng như chân răng. Bên cạnh đó, nhờ kích thước sợi chỉ mỏng, tăm xỉa răng nha khoa khắc phục được nhược điểm làm thưa kẽ răng của tăm tre. Chất liệu nylon tơ của sợi chỉ cũng chỉ tạo ra ma sát êm dịu, hạn chế việc nướu và lợi bị tổn thương hay chân răng bị chảy máu. Đặc biệt, sợi chỉ của tăm nha khoa còn được phủ sáp thơm mùi bạc hà giúp hơi thở thơm mát hơn - một điều mà tăm tre không thể làm được.

Tuy nhiên, loại tăm này cũng có một số mặt trái nhất định, chẳng hạn như việc bạn sẽ không thể thao tác một cách duyên dáng như khi dùng tăm tre mà chỉ có thể vệ sinh răng ở những nơi kín người.

Cách dùng tăm chỉ nha khoa cũng là một vấn đề đối với nhiều người, việc đưa chỉ vào kẽ răng cũng cần tập luyện để quen dần, nếu lực ấn mạnh quá sẽ khiến lợi chảy máu làm lan vi khuẩn từ kẽ răng này sẽ kẽ răng khác. Ngoài ra, giá thành cũng là một điều khiến nhiều người cân nhắc, giá tăm nha khoa cao hơn nhiều so với tăm tre nhưng chỉ dùng được một lần để đảm bảo vệ sinh.

Tăm nha khoa

Tóm lại, nếu xét về mặt y khoa, tăm nha khoa tốt hơn nhiều so với tăm tre. Nếu bạn có điều kiện, bạn hãy đầu tư sử dụng tăm nha khoa để răng miệng được vệ sinh tốt hơn. Đặc biệt, với những người hay bị viêm lợi, chảy máu chân răng hay hơi thở có mùi do cao răng thì càng nên đổi sang sử dụng tăm nha khoa.

Những lưu ý khi dùng tăm nha khoa

Thứ nhất, không dùng tiết kiệm, dùng lại cây tăm nha khoa đã dùng sẽ làm vi khuẩn lây lan trên diện rộng.

Thứ hai, phải soát lực, tăm nha khoa có thể khiến nướu bị tổn thương, chảy máu nếu chúng ta ấn quá mạnh. Khi sử dụng, bạn luồn chỉ vào kẽ răng một cách nhẹ nhàng, chầm chậm đưa lên đưa xuống nhiều lần để thức ăn, mảng bám,... được loại bỏ sạch sẽ. Đầu nhọn của tăm có tác dụng khều thức ăn mắc trong kẽ răng. Hãy thao tác trước gương để nhìn rõ các vị trí cần làm sạch, tránh làm tổn thương nướu.

Thứ ba, cần kết hợp nhiều biện pháp vệ sinh răng miệng, răng miệng chỉ thực sự tốt và sạch sẽ khi chúng ta biết cách phối hợp việc đánh răng, súc miệng, dùng tăm nha khoa hợp lý. Bạn cũng đừng quên cứ 6 tháng một lần chúng ta nên khám nha khoa để răng miệng được chăm sóc toàn diện.

 

Tăm nha khoa

Mong rằng những chia sẻ trên mang lại nhiều thông tin hữu ích cho bạn. Nếu bạn vẫn còn phân vân và chưa biết chọn loại tăm nha khoa nào chất lượng thì có thể tham khảo loại tăm chỉ Okamura hay tăm chỉ Yarn Pick Plump.

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!