Vitamin D cho bé - Sự cần thiết đối với phát triển của trẻ em

10.08.2022 - 14:30

Vitamin D cho bé là một loại dưỡng chất rất cần thiết đối với sự phát triển của bé. Vì Vitamin D có vai trò rất quan trọng trong việc hình thành nên cấu trúc xương cho cơ thể trẻ. Chính vì có vai trò quan trọng như vậy nên trẻ em cần được bổ sung đầy đủ Vitamin D. Tuy nhiên khả năng hấp thụ dinh dưỡng của bé còn kém. Vậy làm cách nào để bổ sung Vitamin D cho bé một cách tốt nhất?

1. Vì sao cần cho bé uống Vitamin D?

Vitamin D đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của xương và răng thông qua cơ chế phân phối Canxi và Photpho. Nếu bị thiếu Vitamin D dẫn đến chứng còi xương ở trẻ, trẻ sẽ bị suy dinh dưỡng, tăng nguy cơ nhiễm trùng đường hô hấp và tiểu đường cấp độ 1 ở trẻ em.

Vitamin D giúp cơ thể hấp thụ được nhiều Canxi, Photphat ở ruột và thận hơn, từ đó quá trình chuyển hóa Canxi và Photphat diễn ra nhanh chóng và nhiều hơn.

Khi được tiếp nhận Vitamin D cơ thể sẽ khỏe mạnh, ít bị ốm vặt hoặc mắc bệnh viêm nhiễm. Vì thế Vitamin D là loại dưỡng chất làm cho hệ miễn dịch hoạt động hiệu quả hơn. Vitamin D còn giúp bổ sinh, làm cho quá trình trao đổi chất trong cơ thể diễn ra đều đặn và ổn định hơn.

Hàm lượng Vitamin D có trong lượng sữa và thức ăn của bé có thể hấp thụ khá ít, vì vậy các bậc phụ huynh cần tìm hiểu và cho bé uống Vitamin D.

cach-bao-quan-vitamin-d3Vì sao cần cho bé uống Vitamin D

Ưu đãi tốt nhất
 
 

2. Dấu hiệu trẻ thiếu vitamin D?

2.1 Dấu hiệu sớm

Những dấu hiệu thiếu Vitamin D ở trẻ sơ sinh bắt đầu từ hệ thống thần kinh. Trẻ sẽ quấy khóc nhiều, khó ngủ hoặc không ngủ được lâu. Trẻ cũng có thể bị rụng tóc vành khăn sau gáy. Trẻ có thể bị giật mình khi ngủ do hệ thần kinh bị kích thích.

Khi thiếu Vitamin D, trẻ thường ra mồ hôi trộm vào ban đêm dù trời không nóng. Thiếu Vitamin D  gây nên tình trạng chậm phát triển về thể lực, gây nhão cơ, da xanh xao và lá lách to.

2.2 Dấu hiệu muộn

Răng trẻ sẽ mọc chậm hoặc răng mọc không đều.

Trẻ chậm biết bò, biết đi.

Khi trẻ bị thiếu vitamin D có thể có thóp rộng, bờ thóp mềm và sẽ lâu liền thóp.

Gây ra tình trạng biến dạng hộp sọ, đầu bẹt, xương sọ mềm, khi ấn vào sẽ bị lõm và trở lại bình thường sau khi nhấc tay ra.

Phần đầu xương cổ tay bị phình to tại thành “vòng cổ tay”.

Biến dạng xương sườn và lồng ngực, vẹo cột sống và chân bị vòng kiềng

Nếu nặng, trẻ có thể bị co giật do bị hạ canxi trong máu.

Bệnh còi xương là bệnh tiên phát ở trẻ có thể nhận biết khi nhìn thấy cẳng chân của trẻ bị biến dạng, bé chậm phát triển về thể lực. Với những biến dạng xương khi còn nhỏ sẽ gây nên những di chứng cho thời kỳ trưởng thành sau này như vẹo và hẹp xương chậu, gù lưng.

Vitamin D cho bé

Khi nào nên dừng bổ sung Vitamin D cho bé
Ưu đãi tốt nhất

115.000 VNĐ

Xem tại Chiaki

 
 

3. Khi nào nên dừng bổ sung Vitamin D cho bé?

Đối với trẻ được bú sữa mẹ hoàn toàn thì nên bổ sung Vitamin D từ giai đoạn sơ sinh với liều lượng mỗi ngày 1 giọt tương đương với 400 đơn vị.

Bổ sung Vitamin D cho trẻ sơ sinh đến lúc trẻ đã bắt đầu biết đi và có khả năng đi.

Ngoài ra nên cho bé phơi nắng thường xuyên kết hợp với chế độ ăn đa dạng với đầy đủ dưỡng chất, sử dụng các thực phẩm giàu Vitamin D như cá hồi, cá trích, cá mòi, ngũ cốc, sữa chua, phô mai, đậu phụ,...).

Đối với trẻ sơ sinh sử dụng sữa công thức khoảng 1000ml/ngày thì nên bổ sung lượng Vitamin D cho trẻ thường được cung cấp đủ.

4. Cách bổ sung Vitamin D cho trẻ như thế nào?

4.1 Cách cho trẻ uống Vitamin D đúng

Đối với bé dưới 1 tuổi, bố mẹ thường được khuyến cáo cho bé tắm nắng, tuy nhiên chỉ nên áp dụng cho bé từ 6 tháng tuổi. Để có hiệu quả cao, mẹ có thể cho trẻ tắm vào lúc nắng sớm mùa hè. Thời điểm lý tưởng nhất là 6 – 6 giờ 30 mỗi sáng và sau 17 giờ mỗi chiều. Vào mùa đông, ngày ngắn đêm dài và có thể trời sẽ se lạnh, vì thế thời gian ấm áp và lý tưởng cho trẻ là từ 8 giờ 30 - 9 giờ mỗi sáng.

Dinh dưỡng là một phần thiết yếu giúp bổ sung Vitamin D cho trẻ. Khi trẻ có thể bắt đầu ăn dặm, mẹ bé có thể tham khảo hàm lượng Vitamin D vào khẩu phần ăn như sau:

  • Cá hồi sẽ có khoảng 334 IU trong 45gram
  • Với 45gram cá ngừ đóng hộp có khoảng 22 IU.
  • Sữa bò chứa khoảng 52 IU trong 125 ml.
  • Trong bơ thực vật có khoảng  25 IU trong 25 ml.
  • Với 1 quả trứng, lòng đỏ trứng có khoảng 32 IU.
  • Trong 180gram sữa chua có khoảng 80 IU.

Ngoài tắm nắng và bổ sung Vitamin D từ thực phẩm. Mẹ có thể bổ sung thêm bằng cách cho bé uống các thực phẩm chức năng giàu hàm lượng Vitamin D.

  • Dựa vào tình trạng bú sữa của bé mà chúng ta chia thành 3 cách sau:
  • Đối với trẻ bú mẹ hoàn toàn: Cần phải bổ sung ít nhất 400 IU/ngày từ ngày đầu tiên đến khi bé uống được 1l sữa/ngày.
  • Đối với trẻ bú mẹ một phần: Cho bé bổ sung giống như lượng bú sữa mẹ hoàn toàn là 400IU/ngày và cũng cho bé uống đến khi bé uống được 1l sữa/ngày.
  • Đối với trẻ uống sữa công thức hoàn toàn: Nếu như trẻ uống được 1l sữa/ngày thì không cần uống thêm Vitamin D. Ngược lại, nếu chưa đủ 1l sữa/ngày cần phải tính toán liều lượng còn thiếu để bổ sung cho bé.
  • Tóm lại, hàm lượng Vitamin D cần bổ sung đủ là 400 IU trong 1 ngày, đây là liều lượng được chứng minh là tốt cho trẻ.

Vitamin D cho bé

Bổ sung vitamin D cho trẻ trên 1 tuổi chính xác

4.2 Bổ sung vitamin D cho trẻ trên 1 tuổi chính xác

Bé nên được bổ sung Vitamin D với liều lượng phù hợp theo lời khuyên của bác sĩ.

Hãy cho trẻ tắm nắng mỗi ngày khoảng 15 phút, trong khoảng thời gian trước 8 giờ sáng và sau 5 giờ chiều để tăng cường khả năng tự tổng hợp Vitamin D của cơ thể.

Chế độ ăn của trẻ phải đảm bảo giàu dinh dưỡng, đặc biệt là những loại thực phẩm giàu vitamin D như: Cá hồi, cá thu, cá ngừ, sữa, sữa chua, ngũ cốc, nước cam, lòng đỏ trứng, bơ thực vật,...

Các bậc phụ huynh cần lưu ý bổ sung Vitamin D cho trẻ trên 1 tuổi đầy đủ, đúng cách và theo khuyến cáo của bác sĩ để giúp bé phát triển vượt trội về cả thể chất và trí tuệ, giảm được các nguy cơ chậm phát triển trí não, mắc bệnh còi xương,.

Kẽm đóng vai trò tác động đến hầu hết các quá trình sinh học diễn ra trong cơ thể, đặc biệt là quá trì. Vì vậy, không những bổ sung Vitamin D, trẻ trên 1 tuổi cần bổ sung thêm 5mg kẽm nguyên tố/ngày để trẻ ăn ngon, đạt chiều cao và cân nặng đúng chuẩn và vượt trội.

4.3 Bổ sung Vitamin D cho bé quá liều có sao không?

Mặc dù Vitamin D là loại dưỡng chất quan trọng trong quá trình phát triển của trẻ sơ sinh, nhưng chỉ nên bổ sung cho trẻ một lượng vừa phải phù hợp với nhu cầu hàng ngày. Nếu bị lạm dụng quá nhiều, trẻ sẽ có nguy cơ bị ngộ độc Vitamin D, gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng như:

Làm tăng Canxi máu, bé bỏ bú mẹ, hay nôn không rõ nguyên nhân. Nếu nghiêm trọng hơn, bé có thể bị sỏi thận, vôi hóa mạch máu, nhất là tổn thương hệ tim mạch.

Bé có những dấu hiệu mệt mỏi, không chịu vận động, chơi đùa, suy kiệt cơ thể.

Trẻ bị thừa Vitamin D thường xuất hiện hiện tượng có lớp màng che ở kết mạc hoặc viêm giác mạc dải băng, lâu ngày sẽ ảnh hưởng xấu đến thị lực của trẻ.

Khi nhận thấy những triệu chứng này cần nghĩ ngay đến nguyên nhân do bổ sung dư thừa Vitamin D cho trẻ sơ sinh và cần đưa trẻ đến gặp bác sĩ.

Vitamin D cho bé

Cho trẻ uống Canxi và Vitamin D đúng theo hướng dẫn

4.4 Cho trẻ uống Canxi và Vitamin D như thế nào?

Bố mẹ nên đồng thời bổ sung cả Canxi và Vitamin D cùng lúc để tăng hiệu quả tác dụng của Canxi cũng như là Vitamin D với cơ thể của trẻ. Có nhiều bố mẹ sẽ thắc mắc cách cho trẻ uống Vitamin D và Canxi. Vậy thì chúng ta nên cho trẻ uống Canxi và Vitamin D như thế nào và với hàm lượng ra sao?

Tùy theo độ tuổi của trẻ mà chúng ta có các hàm lượng Vitamin D và Canxi khác nhau.

Hàm lượng Vitamin D

  • Từ 0 - 6 tháng tuổi: 400 – 1000 IU/ngày  
  • Từ 6 - 12 tháng tuổi: 400 – 1500 IU/ngày  
  • Từ 1 - 3 tuổi: 600 – 2500 IU/ngày  
  • Từ 4 - 8 tuổi: 600 – 3000 IU/ngày  
  • Từ 8 - 18 tuổi: 600 – 4000 IU/ngày  

Hàm lượng Canxi

  • Từ 0 - 06 tháng tuổi: 210mg/ngày
  • Từ 7 – 1 tuổi: 270mg/ngày
  • Từ 1 - 03 tuổi: 500mg/ngày
  • Từ 4 - 08 tuổi: 800mg/ngày
  • Từ 9 - 18 tuổi: 1300mg/ngày

Thời điểm bổ sung Canxi tốt nhất cho bé là vào buổi sáng, sau khi ăn từ 1 - 2 tiếng. Lúc đó Vitamin D lại được hấp thu tốt nhất trong hoặc ngay sau bữa ăn bởi các loại chất béo có trong lượng thực phẩm giúp cơ thể hấp thụ tốt hơn.

Sau khi uống Vitamin D và Canxi, nên cho bé ra ngoài để tắm nắng, vận động nhiều để tạo ra điều kiện chuyển hóa tốt nhất.

Phụ huynh không nên bổ sung chất Canxi vào buổi chiều và buổi tối hoặc khi trẻ đang đói bởi khi sử dụng Canxi vào thời điểm này có thể gây hại tới dạ dày, thận,.. của bé.

Vitamin D cho bé

Bổ sung vitamin D cho bé bằng thực phẩm bổ sung

5. Cách bổ sung vitamin D cho bé bằng thực phẩm bổ sung

Tùy vào độ tuổi mà bố mẹ có cách bổ sung Vitamin D cho trẻ khác nhau. Đối với bé dưới 1 tuổi, cho bé hấp thu Vitamin D từ lượng sữa mẹ và ra ngoài sưởi nắng chỉ ở mức nhỏ. Bé trên 1 tuổi cũng gặp phải tình trạng không hấp thụ tốt chất Vitamin D trong lượng thức ăn hằng ngày.

Vì vậy, các bà mẹ đã được khuyến cáo cho bé sử dụng thêm các loại thực phẩm bổ sung như thực phẩm chức năng. Thường thì các mẹ nên cho bé uống Vitamin D với dạng lỏng để bé dễ uống và nhanh hấp thu.

Tuy nhiên, cách cho trẻ uống Vitamin D phải đáp ứng theo hàm lượng chỉ định, phù hợp với thể trạng của bé và bạn cần đưa bé đi đến các trung tâm y tế để có thể được tư vấn thêm.

6. Địa chỉ mua Vitamin D uy tín

Nếu như các bạn cần tìm các địa chỉ để mua Vitamin D tốt, vui lòng đến với các địa điểm úy tín để được đảm bảo an toàn và hiệu quả.

Điển hình, các bậc phụ huynh có thể tìm kiếm tại các trang thương mại điện tử như Shopee, Lazada hoặc Tiki... để được mua Vitamin D với mức giá tốt nhất. Hoặc bạn cũng có thể vào trực tiếp các trang website của hãng để mua nhé, giá có thể cao hơn so với các sàn TMĐT nhưng đổi lại sản phẩm đảm bảo và yên tâm chính hãng 100%.

Ví dụ như khi muaVitamin D3 + K2 Lineabon thì các bạn truy cập website này. Họ đang có ưu đãi mua 2 lọ sẽ được miễn phí ship toàn quốc đó nhé

Link mua:

Ưu đãi tốt nhất
 
 

Như vậy, bổ sung vitamin D cho bé rất cần thiết. Không chỉ giúp bé phát triển tốt về xương còn phòng ngừa được một số bệnh sau khi bé phát triển. Qua bài viết này, tôi mong rằng các bạn đã hiểu thêm về Vitamin D, cách nhận biết thiếu – thừa Vitamin D cùng cách bổ sung Vitamin D từ thức ăn và cho trẻ uống thực phẩm Vitamin D.

TỪ KHÓA GOOGLE:

vitamin d cho bé


cho trẻ uống canxi và vitamin d như thế nào


trẻ thiếu vitamin d


bổ sung vitamin d cho trẻ


bổ sung vitamin d cho trẻ trên 1 tuổi

 

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

img-8133
Quỳnh Trang

Chuyên Gia Mẹ và Bé

Giới thiệu ngắn về Quỳnh Trang Quỳnh Trang là người đánh giá các sản phẩm mẹ bé của Chanh Tươi Review. Để đánh giá và chia sẻ lời khuyên của mình với những mẹ bỉm sữa khác, cô ấy đã kết hợp kinh ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!