Hướng dẫn cách sử dụng viên đặt phụ khoa đúng cách hiệu quả nhất

03.08.2021 - 16:29

Tình trạng chị em bị viêm nhiễm phụ khoa khá phổ biến hiện nay và đặt thuốc âm đạo là phương pháp thường được sử dụng trong việc điều trị? Tuy nhiên, đảm bảo an toàn và điều trị có hiệu quả thì cách đặt viên đặt phụ khoa cần phải đúng nếu không muốn gặp phải hậu quả. Sâu đây là lưu ý và hướng dẫn cách sử dụng viêm đặt phụ khoa chuẩn nhất.

Viên đặt phụ khoa là gì? Có nên sử dụng không?

Viên đặt phụ khoa là một dạng thuốc chứa các chất giúp môi trường âm đạo lấy lại độ cân bằng. Thuốc thường ở dạng viên nén, khi sử dụng chị em đặt vào bộ phận âm đạo để thuốc tác động trực tiếp đến bộ phận này. Thuốc đặt phụ khoa được sử dụng trong điều trị các bệnh viêm nhiễm phụ khoa: viêm âm đạo, viêm cổ tử cung, viêm lộ tuyến cổ tử cung.

cach-dat-vien-dat-phu-khoa-3-1

Sử dụng viên đặt phụ khoa sẽ giúp bạn điều trị hiệu quả một số bệnh về phụ khoa rất hiệu quả. Tuy nhiên để không gặp phải những tác dụng không mong muốn thì người dùng cần được thăm khám, được bác sĩ chuyên khoa kê thuốc và hướng dẫn cách đặt viên đặt phụ khoa đúng cách. Bởi nếu sử dụng sai hoặc không đúng loại thuốc có thể gây ra những tác hại không lường cho âm đạo và các bệnh liên quan.

Hệ quả nếu dùng thuốc đặt âm đạo sai cách?

Ở nước ta thói quen tự kê đơn mua thuốc cho mình khi bị bệnh, ốm đau rất phổ biến và gây ra hậu quả không đáng có. Như với các chị em khi mắc bệnh về phụ khoa cũng vật, nhiều trường hợp đã phải cầu cứu bác sĩ trong tình trạng vùng kín bị khô rát và tổn thương âm đạo, xuất hiện các triệu chứng bệnh nặng hơn do dùng thuốc đặt âm đạo sai cách để chữa viêm nhiễm phụ khoa.

Khi thấy có các dấu hiệu chớm của bệnh viêm nhiễm phụ khoa như vùng kín bị ngứa, ra nhiều khí hư có mùi hôi khó chịu hay đau rát khi quan hệ tình dục. Thay vì đi khám chuyên khoa thì nhiều phụ nữ lại ra hiệu thuốc kể triệu chứng và được tư vấn hứa hẹn đặt loại thuốc này thuốc kia vài ngày sẽ khỏi. Hậu quả là mãi vẫn không thấy các triệu chứng giảm đi hay khỏi.

Lúc này, vùng kín bị ngứa và khí hư nặng mùi hơn, âm đạo khô rát, đau hơn khi quan hệ tình dục, thậm chí ra cả máu. Và chị em mới đến bác sĩ khám thì đa phần do cách đặt viên đặt phụ khoa sai cách. Dẫn đến bỏ qua giai đoạn vàng để điều trị, thời gian điều trị để khỏi bệnh hoàn toàn lâu hơn, mất nhiều công sức và tiền bạc, thậm chí ảnh hưởng đến tâm sinh lý của người bệnh rất nhiều.

cach-dat-vien-dat-phu-khoa-1-1

Những sai lầm trong khi sử dụng thuốc đặt âm đạo mà chị em phụ nữ thường hay mắc phải là:

Tùy tiện sử dụng thuốc đặt âm đạo

Việc sử dụng thuốc không theo chỉ định của bác sĩ không những không đem lại hiệu quả chữa trị mà còn gây ra nhiều hậu quả nguy hiểm cho sức khỏe người dùng. Tùy tiện sử dụng thuốc còn dẫn đến điều trị không đúng nguyên nhân có thể khiến bệnh nặng hơn và khó chữa trị hơn về sau này.

Sử dụng thuốc đặt âm đạo kéo dài

Theo khuyến cáo từ bác sĩ chuyên khoa phụ sản, chị em phụ nữ chỉ nên sử dụng thuốc đặt trong vòng 7 – 10 ngày và đặc biệt không kéo dài quá 14 ngày. Cách dùng thuốc đặt âm đạo sai cách như kéo dài thời gian sử dụng sẽ gây ra tình trạng khô rát âm đạo, kháng thuốc, nhờn thuốc.

Sử dụng thuốc đặt âm đạo trong ngày “đèn đỏ”:

Một số chị em do không tìm hiểu kỹ nên đã đặt thuốc ngay cả trong những ngày “đèn đỏ” mà không biết rằng việc làm này rất nguy hiểm. Nguyên nhân là do đặt thuốc trong ngày hành kinh có thể khiến khoang tử cung bị vi khuẩn dễ dàng xâm lấn ngược lên do cổ tử cung lúc này sẽ giãn ra. Kết hợp với vi khuẩn hiện hữu trong máu kinh khiến tình trạng viêm nhiễm phụ khoa nặng hơn.

Quan hệ tình dục trong quá trình sử dụng thuốc đặt âm đạo

Đây là một trong những sai lầm mà rất nhiều chị em mắc phải. Quan hệ trong thời gian sử dụng thuốc đặt âm đạo là điều cần kiêng kỵ nhất cần phải chú ý. Bởi việc làm này khiến bệnh viêm phụ khoa chuyển biến nặng hơn và nguy cơ tổn thương cơ quan sinh dục vì niêm mạc âm đạo, cổ tử cung rất nhạy cảm khi có tác dụng của thuốc.

Cách đặt viên đặt phụ khoa an toàn nhất

Hướng dẫn cách dùng đúng

  • Bước 1: Bạn cần rửa sạch tay bằng xà phòng trước khi đặt.
  • Bước 2: Kẹp viên thuốc giữa hai ngón tay trỏ và giữa rồi đưa vào âm đạo.
  • Bước 3: Sau đó, dùng ngón tay trỏ đẩy thuốc vào bên trong, bạn có thể ước lượng khoảng 2 đốt ngón tay. Tư thế đặt được khuyến cáo tốt nhất là nửa nằm nửa ngồi hay đứng gác một chân lên ghế thấp.
cach-dat-vien-dat-phu-khoa-2-1

Lưu ý khi sử dụng viên đặt phụ khoa

Chỉ dùng thuốc đặt âm đạo khi có sự chỉ định của bác sĩ. Nên khi nghi ngờ bản thân bị bệnh phụ khoa, không nên tự mua thuốc chữa trị mà nên đến bác sĩ khám. Sau thăm khám để xác định nguyên nhân và tình trạng bệnh, bác sĩ sẽ chỉ định dùng thuốc đặt âm đạo, khi đó mới mua thuốc về dùng và dùng đúng liều theo chỉ dẫn.

Trong thuốc đặt âm đạo thường chứa thành phần kháng sinh dùng để đặc trị một tác nhân gây bệnh cụ thể. Vì thế mỗi loại thuốc đặt âm đạo sẽ có tác dụng khác nhau nên không nên theo người này người kia dùng thuốc này khỏi mà cần theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Hãy rửa sạch tay bằng xà phòng để đảm an toàn bảo vệ sinh trước khi đặt thuốc. Hoặc bạn có thể dùng găng tay ý tế khi đặt thuốc. Đồng thời vệ sinh vùng kín trước khi đặt thuốc cũng rất cần thiết. 

cach-dat-vien-dat-phu-khoa-4-1

Với loại viên trứng, viên nhét có thể chất mềm. Đặt thẳng vào âm đạo, không cần thao tác gì. Với viên nén hơi cứng, khó tan chỉ dùng để đặt âm đạo thì cần làm ẩm bằng cách nhúng viên vào nước khoảng 20 - 30 giây hay đặt viên lên một miếng gạc sạch để làm ẩm. Sau đó mới đặt viên vào âm đạo.

Tư thế khi đặt đúng cách có thể ở tư thế nửa nằm nửa ngồi, ngồi xổm hay đứng gác một chân lên ghế thấp.

Sau khi đặt thuốc bạn nên nằm tại chỗ ít nhất 15 phút. Nếu thuốc chỉ dùng 1 lần trong ngày thì nên đặt vào buổi tối trước khi đi ngủ, vì đặt xong nằm nghỉ luôn rất tiện.

Nếu sau một đợt đặt thuốc mà bệnh vẫn không có dấu hiệu thuyên giảm thì bạn nên đi thăm khám lại và trình bày rõ với bác sĩ điều trị để có hướng xử trí thích hợp.

Cần tránh quan hệ tình dục tuyệt đối trong thời gian dùng thuốc đặt âm đạo để thuốc phát huy tác dụng cao nhất.

Do nhiều yếu tố như môi trường, lối sống, đố ăn thức uống nên tình trạng viêm nhiễm ở phụ nữ ngày càng tăng. Tuy nhiên, khi có dấu hiệu của bệnh thì bạn cũng không nên quá hoang mang và cũng không nên tùy tiện sử dụng thuốc khi không có chỉ định của bác sĩ nhé. Hãy đi khám và kiểm tra sức khỏe tại cơ sở chuyên khoa để có hướng điều trị hiệu quả nhất. Đặc biệt lưu ý về cách đặt viên đặt phụ khoa cần phải đúng cách, đúng liều lượng.  

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

thao-tran-1
Thảo Una

Beauty Blogger

Giới thiệu về tác giả Thảo Una Thảo Una là một beauty blogger đầy tài năng, chuyên về mỹ phẩm. Với nỗi ám ảnh của việc sử dụng một sản phẩm với những lời quảng cáo mỹ miều hứa hẹn về một hiệu quả nhất ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!