Cách bao sái bàn thờ, rút tỉa chân nhang cuối năm không lo bị PHẠM

01.02.2024 - 16:37

Tỉa chân nhang, tỉa chân hương, rút chân nhang hay còn được gọi là bao sái bát hương là một trong những tục lệ mà mọi nhà hay làm khi dọn dẹp bàn thờ cuối năm. Bát hương hay chân nhang là có ảnh hưởng rất lớn đến tài lộc, họa phúc trong nhà nên việc lau dọn hay rút bớt sẽ cần đặc biệt chú ý tránh phạm phải những điều đại kị. Để bày tỏ sự tôn kính với thần linh, những người thân đã khuất cũng như cầu cho một năm mới bình an may mắn thì bạn cần nắm rõ những điều sau khi lau dọn bàn thờ và tỉa chân hương nhé.

cach-tia-chan-nhang-1
Tỉa nhân nhanh cuối năm 2023

Những điều cần biết khi tỉa chân nhang

Tỉa chân nhang không chỉ giúp cho bát hương sạch sẽ, gọn gàng mà còn mang ý nghĩa tâm linh sâu sắc. Theo quan niệm dân gian, việc làm này giúp cho tổ tiên, thần linh được thanh tịnh, dễ dàng tiếp nhận những lời cầu nguyện của con cháu. Ngoài ra nghi lễ này còn thể hiện lòng thành kính, biết ơn của con cháu đối với các bậc bề trên.

Bao sái bàn thờ trước hay sau ông Công ông Táo?

Không có quy định nào về việc bạn phải thực hiện trước hay sau khi cũng lễ ông Táo, nhưng theo quan niệm của nhiều gia đình Việt thì mọi người thường thực hiện sau khi đã tiễn ông Công ông Táo về trời. Việc này có ý nghĩa gia đình đã dọp dẹp sạch sẽ lại bàn thờ, "chỗ ngồi" cho các thần linh cũng như các cụ để khi họ quay trở lại thì mọi thứ đã tinh tươm.

Ngày tốt dọn dẹp bàn thờ cuối năm 2024

Đây là một việc quan trọng để thể hiện sự thành kính nên cần làm chỉnh chu vì thế nhiều người sẽ chọn ngày đẹp để tiến hành thủ  tục này. Thường mọi người sẽ dọn dẹp lại bàn thờ vào ngày 23 tháng Chạp. Năm 2024 ngày 23 tháng Chạp rơi vào ngày 02/02 Dương lịch. Nếu sau ngày 23 Tháng Chạp có gặp được ngày Thiên can có chữ Mậu là tốt nhất. (Mậu Dần, Mậu Thìn, Mậu Ngọ, Mậu Thân, Mậu Tuất). Ngày Mậu là ngày Thần đi vắng. 

Bao sái và tỉa rút chân nhang tốt nhất trong ngày này nên tiến hành từ 13h10 đến 14h50. Tuy nhiên nếu gia chủ không sắp xếp thời gian để lau dọn và tỉa chân nhang vào đúng ngày ông Công ông Táo thì có thể tham khảo một số ngày khác:

  • Ngày 26 âm lịch, giờ Thìn (7h - 9h)
  • Ngafy 29 âm lịch, giờ Thìn (7h - 9h)

Cũng có nhiều ý kiến khác thì cho rằng việc dọn dẹp bàn thờ chỉ càn chọn ngày đẹp để thực hiện là được ví dụ như tỉa chân ngang hay bốc bát hương thì cứ chọn các ngày như 15, 20, 23,25,27 tháng chạp âm lịch khoảng từ 6h đến 11h hoặc từ 13h đến 17h là được. Gia chủ linh hoạt sắp xếp công việc để tiến hành nghi lễ.

Giờ đẹp tỉa chân nhang, dọn bàn thờ cuối năm

Theo quan niệm dân gian, 23 tháng Chạp là thời điểm ông Công ông Táo cưỡi cá chép về trời bẩm báo những việc đã xảy ra trong gia đình trong một năm vừa qua. Đến đêm 30 Tết, các vị thần mới trở về để coi sóc việc bếp núc của gia đình.

Thông thường, các gia có thể bắt đầu cúng ông Táo quân từ tối 22 tháng Chạp đến trước 12 giờ trưa ngày 23.

Dù vướng bận chuyện gì, gia đình cũng cần hoàn thành nghi lễ tiễn ông Công ông Táo về chầu trời trước 12 giờ trưa ngày 23 tháng Chạp âm lịch tức ngày 02/02/2024 dương lịch. Sau khi hương tàn các vị thần linh đã về trời rồi thì gia chỉ mới tiến hành dọn dẹp bàn thờ để không bị mạo phạm.

Cách thức tỉa rút chân nhang

Chuẩn bị:

  • Rượu gừng: Làm bằng cách rửa sạch gừng rồi giã nát và hòa vào rượu 
  • Báo hoặc tấm vải sạch
  • Khăn sạch
  • Chậu nước

Lưu ý: Những đồ như khăn, chậu phải là mới hoặc là đồ chuyên dùng cho bàn thờ.

Bước 1: Thắp hương, khấn xin theo bài văn khấn lau dọn bàn thờ bên dưới, chờ hương cháy hết rồi bắt đầu lau dọn. Nếu bạn thực hiện việc tỉa chân hương khi vừa làm lễ tiễn ông Công ông Táo xong thì không cần thắp thêm hương mới nữa, chỉ khấn  và chờ hương cháy hết thôi.

Bước 2: Khi hương tàn hết thì mới bắt đầu dọn, dùng khăn lau các đồ vật trên ban thờ như lọ hoa, đèn, đĩa bày hoa quả hoặc có thể hạ xuống để mang đi rửa sạch. Tuy nhiên với bát hương thì không được hạ hay di chuyển.

Để tờ báo hoặc tấm vải xung quan báy hương, một tay giữ bát hương còn tay còn lại nhẹ nhàng rút tỉa từng chân hương và để cẩn thận trên báo/vải để không làm rơi tro ra khắp bàn thờ. Bạn tỉa đến khi còn lại chân hương là một số lẻ thường là 3,5,7,9 chân còn lại trong bát hương. Nhưng thường để lại 9 chân nhang tượng trưng cho cửu hoàng, cửa luỹ, cửu cung vẫn còn an trấn trong nhà. Quấn gọn chỗ chân hương đã rút để ra 1 chỗ để lát mang đi hóa

Bước 3: Dùng một khăn thấm rượu gừng, một tay giữ bát nhang, một tay cẩn thận lau sạch sẽ. Rồi dùng một chiếc khăn khô lau lại lần nữa

Bước 4: Mang chân nhang đi hóa thành tro. Tro của chân nhang sau khi hóa cần được thả ở nơi nước sông, suối sạch sẽ, không có rác hay bị ô uế. Không được bỏ tro vào thùng rác, để chung với những vật ô uế, không thanh tịnh.

cach-tia-chan-nhang

Câu hỏi thường gặp

1. Ai là người tỉa chân hương?  

Người dọn dẹp bàn thờ và tỉa chân nhang thường là đàn ông trụ cột trong nhà hoặc người đảm đương việc cúng lễ thường ngày như ông bà, bố mẹ. Trước khi tiến hành tỉa chân hương thì cần tắm giặt sạch sẽ, trang phục gòn gàng nghiêm chỉnh.

2. Rút chân nhang nên để lại bao nhiêu cây?  

Khi tỉa chân hương, một tay gia chủ phải giữ bát hương, một tay nhẹ nhàng rút từng chân hương ra khỏi bát hương. Nếu gia chủ là nam nhân thì để lại 7 - 17 - 27 hoặc 37 chân hương. Nếu gia chủ là nữ nhân thì để lại 9 - 19 - 29 hoặc 39 chân hương. - Chân hương sau khi rút phải mang đi hóa thành tro rồi vùi vào gốc cây.

3. Chân nhang tỉa xong làm gì?  

Sau khi tỉa xong, gia chủ có thể để chân nhang ở nơi sạch sẽ (có thể là bồn hoa, gốc cây sạch), hoặc mang đi hóa, lấy tro bón vào gốc cây. Đặc biệt lưu ý, nếu những đồ liên quan đến thờ cúng như hoa, quả, chân nhang,... dù đã héo, tàn, mà từng dâng cúng Phật, thì cũng không bỏ ngay vào nơi dơ dáy, không trang nghiêm.

4. Rút chân hương như thế nào?  

Khi rút chân nhang, một tay gia chủ phải giữ chặt bát hương, một tay nhẹ nhàng rút từng chân nhang ra khỏi bát hương đó. Đồng thời, chủ nhà phải nhớ, nếu trạch chủ (người đứng tên nhập trạch) là nam nhân thì để 7, 17, 27, hoặc 37 chân nhang lại trên bát hương.

Văn khấn lau dọn bàn thờ

Nam mô a di Đà Phật!
Nam mô a di Đà Phật!
Nam mô a di Đà Phật!

Con xin tấu lạy Chín phương Trời, Mười phương chư Phật, chư Phật Mười phương

Con xin tấu lạy vua cha Ngọc Hoàng thượng đế, Hoàng thiên hậu thổ, ngũ phương ngũ thổ, long mạch thổ, thần Đông Trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân.

Tín chủ con là:..................

Ngụ tại:......................

Con xin tấu lạy vong linh các cụ gia tiên cửu huyền thất tổ, bà tổ cô và các bà cô các đời, ông mãnh, cô bé đỏ, cậu bé đỏ dòng họ .... tại...... (địa chỉ nhà ở, quê).

Hôm nay là ngày 23 tháng Chạp năm ... ,con xin phép được bao xái lại bàn thờ gia tiên để cho sạch sẽ để tiễn năm cũ,đón năm mới tới, mong chư vị Phật Thánh, các cụ gia tiên tiền tổ, bà tổ cô, ông mãnh, cô bé đỏ, cậu bé đỏ của họ ... chấp thuận.

Trên đây Chanh Tươi Review đã hướng dẫn chi tiết cách tỉa rút chân nhang, ngày đẹp nên chọn để dọn dẹp bàn thờ sạch sẽ. Hy vọng với hướng dẫn này bạn sẽ yên tâm để thực hiện nghi lễ tỉa chân nhang mà không lo bị "phạm". Chúc bạn và gia đình đón tết ấm cúng và an toàn.

5/5 - (1 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!