Cảm nhận Harman Kardon Onyx Studio 5 sau 1 năm sử dụng

11.04.2023 - 14:52

Dù đã ra mắt khá lâu (khoảng cuối năm 2018) và dòng mới nhất (thế hệ thứ 7) cũng đã trình làng cách đây không lâu, nhưng giá trị và chất lượng âm thanh mà chiếc loa Onyx Studio 5 vẫn là điểm cộng rất lớn, đặc biệt tại thời điểm hiện tại, khi mà giá thành của chiếc loa này đã được điều chỉnh và dễ tiếp cận hơn. Sau hơn một năm sử dụng, hi vọng chia sẻ về ưu điểm và hạn chế của chiếc loa này sẽ giúp bạn có thêm nguồn tham khảo cho những dự định nâng cấp thiết bị nghe nhạc của mình sắp tới.

1. Ấn tượng ban đầu về Onyx Studio 5 (OS5)

1.1. Phần thiết kế và tính thẩm mỹ

Phần thiết kế của OS5 tuy đơn giản nhưng lại toát lên vẻ sang trọng, trông giống như một chiếc túi xách sành điệu của các quý cô. Cảm giác khi cầm nắm là rất chắc tay, một phần do trọng lượng của nó đã xấp xỉ gần 3kg và một phần là do quai xách được gia công bằng nhôm. Khi để trên mặt phẳng, OS5 cũng rất vững chải, dù vài lần mình có vô tình vấp phải, nó cũng không hề bị ngã. Đây là điều mình rất ưng ý, đặc biệt khi nghe nhạc ở mức âm lượng cao thì chiếc loa vẫn trụ vững và không bị xê dịch khỏi vị trí.

Harman Kardon Onyx Studio 5 với Onyx Studio 4: Anh em chọn loa nào?

Theo mình tìm hiểu, thì phần vải bọc loa được làm bằng chất liệu canvas, vừa có khả năng chống nước nhẹ, vừa tang tính thẩm mỹ cho chiếc loa. Cảm giác khi sờ vào bề mặt vải trên loa là nhám tay và có chút thô.

Review Harman Kardon Onyx Studio 5: độc đáo, âm thanh chất lượng - GolmartViệt Nam

OS5 chỉ có 5 nút cơ bản phía mặt trước (gồm phím tang/chỉnh âm lượng, nguồn, kết nối Bluetooth và dừng/phát). Về phần này, mình hơi tiếc vì nhà sản xuất không trang bị thêm 2 nút chuyển bài (tiến/lùi). Bởi thế, những thao tác chơi nhạc đều hầu như phải thông qua thiết bị phát, tạo đôi chút bất tiện, đặc biệt khi thiết bị đó ở ngoài tầm với của mình. Bên dưới hàng phím bấm là một bóng đèn nhỏ để báo hiệu tình trạng của loa (màu trắng là đang hoạt động, màu đỏ là sạc pin).

đánh giá loa Harman Kardon Onyx 5 chính hãng

Phía mặt sau, nằm gần chân đế là 3 lỗ cắm, lần lượt cho jack 3.5mm, sạc và micro USB dùng để cập nhật driver.

Dây sạc loa Harman Kardon Onyx Studio 1 chính hãng Haraman cung cấp – Đạilý Adaptor

1.2. Phần kết nối

Như nhiều dòng loa nghe nhạc di động khác, OS5 được trang bị kết nối Bluetooth 4.2, có khả năng ghép đôi với một chiếc OS5 nữa để tạo hiệu ứng Stereo. Ngoài ra, chiếc loa cũng được hỗ trợ cổng kết nối 3.5mm phía sau kèm thêm sợi cáp được tặng kèm theo máy. Bản thân mình thấy chất lượng âm từ sợi cáp này truyền từ máy điện thoại Samsung của mình đến loa là chưa thực sự tốt, nếu so với cùng chiếc máy trên khi mình chuyển sang nghe qua Bluetooth. Chất lượng chỉ thật sự cải thiện và gần tương đương khi mình mượn một sợi cáp khác tốt hơn từ người bạn của mình (sợi này đến từ hãng Urgreen, hai đầu mạ vàng).

Ưu điểm của loa bluetooth Harman Kardon Onyx Studio 5 | Mac8

OS5 đi kèm với bộ sạc riêng với điện áp cho đầu ra là 19V – 2A, cho thời gian sạc đầy pin cho loa (từ lúc loa nháy đèn đỏ báo hiệu sắp cạn pin) khoảng hơn 5 giờ đồng hồ. Đi kèm theo hộp đựng máy là 4 sợi dây cáp điện dùng để kết nối với củ sạc Khi đã đầy pin. Đối với mình, vậy là quá đủ, nếu không muốn nói là dư dả. Lúc cắm sạc, đèn tín hiệu phía trước sẽ chuyển sang màu đỏ, khi đầy sẽ tự động ngắt dòng điện và đèn tắt.

Đánh giá Loa Harman Kardon Onyx Studio 5: Thiết kế độc đáo, âm thanh cựcđỉnh - Chozoi

1.3 Về công suất hoạt động

Theo công bố của nhà sản xuất, chiếc loa được trang bị viên pin có dung lượng là 3283mAh có khả năng hoạt động liên tục trong vòng 8 giờ đồng hồ với mức âm lượng trung bình khoảng 50%. Công suất của OS5 rơi vào khoảng 50W, và trong căn phòng 30m2 của mình thì chiếc loa hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu nghe nhạc đa dạng của mình. Khi vừa nghe vừa cắm dây điện, loa sẽ cho âm thanh đầu ra chất lượng hơn do được cấp đủ nguồn. Cảm nhận rõ nhất là lực bass và âm lượng to hơn đôi chút, dù là giữ nguyên như lúc chưa cắm dây.

  • Chấm điểm ban đầu về tính thẩm mỹ và chất lượng âm thanh: 9.0/10 điểm

2. Cảm nhận về OS5 sau hơn 1 năm sử dụng

.... Những trải nghiệm đầu tiên

Dựa theo kinh nghiệm của một số trang review về âm thanh, đa phần các anh/chị đều khuyên người dùng nên sử dụng loa ở mức vừa phải (dưới 50%) để màng loa được căng đều và hơn hết là điện áp trong viên pin sẽ được ổn định, góp phần kéo dài tuổi thọ của chính viên pin. Vì vậy, lúc mới mua về, mình dùng để nghe các bản nhạc ballad nhẹ nhàng ở mức âm lượng 30-40%. Mình hay nghe nhạc của anh Khắc Việt và nhóm The Men nên cảm giác khi nghe ở mức âm lượng trên là rất tốt, các dải âm từ trầm đến bổng đều tách bạch. Sau khi xả pin lần đầu, mình tiến hành sạc đầy cho loa và bắt đầu thử bằng nhiều bản nhạc sôi động khác nhau, với mức âm lượng tăng dần từ 50% đến 60%. Và đây, hành trình về trải nghiệm âm thanh của mình với chiếc loa này bắt đầu....

2.1. Về độ bền và ngoại hình của loa

Mình mua OS5 về và đặt ở góc bàn làm việc, vừa để trang trí, vừa gần ổ điện để tiện cho việc sạc pin. Phần vải bên ngoài theo thời gian sẽ bị phai màu và sờn đôi chút, dù mình hầu như chỉ sử dụng trong không gian phòng riêng của mình. Cộng thêm điểm hạn chế là tính năng kháng nước chỉ ở mức cơ bản, do đó lần mình bị mắc mưa dù đã cất loa vào chiếc balo vải dù của mình, khi về đến nhà thì kiểm tra thì có một chút nước thấm vào bên trong và phải nhờ anh kĩ thuật ở chỗ mua loa sấy dùm. Vậy nên, mình không khuyến khích các bạn sử dụng nó ở không gian ngoài trời, vì vừa làm mau xuống cấp phần vải bọc bên ngoài, vừa dễ bị vô nước (trường hợp xấu là chạm mạch và cháy mạch). Nó thích hợp hơn khi được đặt trong không gian trong nhà. Tổng hợp hai điểm trừ nhỏ đó, mình có đánh giá như sau: 

- Đánh giá: 9.5/10 điểm

2.2. Chất lượng âm thanh

  • Về dải âm trầm

Đây là điều làm mình thật sự ấn tượng, đặc biệt khi nghe những bản nhạc Dance, EDM hoặc một số dòng nhạc khác thiên về âm bass. Chiếc loa phát ra âm bass rất chắc và dứt khoát. Mình có thể cảm nhận rõ từng nhịp trống một cách rõ ràng và liền mạch, và tất nhiên tạo nên cảm giác cực kì phấn khích.

Harman Kardon Onyx Studio 5 đánh giá chi tiết về thiết kế và chất âm -Shopee Blog

Thời điểm mình mua OS5 rơi vào tháng 4 năm 2020, khi mà các bài hát của anh Touliver dần trở nên thống trị các bảng xếp hạng nghe nhạc số. Quả thực, chiếc loa rất phù hợp để chơi các bài nhạc của SpaceSpeakers sản xuất như “They said”, “Gene” hay “Big City Boi” …, khi mà toàn bộ những điểm nhấn thông qua tiếng trống và guitar bass được truyền tải đến mình một cách ấn tượng. Khi mình thử mượn vài người bạn của mình một số dòng loa khác như Sony SRS-XB33 hay JBL Playlist, thì OS5 vượt trội hơn ở dải âm này.

Đặc biệt, khi đặt chiếc loa gần sát với những mặt phẳng phía sau như vách tường hoặc góc tường, âm bas đánh ra sẽ căng hơn do được cộng hưởng một phần. Ngược lại, khi mình nghe nhạc êm dịu hoặc sâu lắng, mình sẽ để nơi thoáng hơn (chẳng hạn như trên bàn hoặc giữa nhà) để hạn chế tiếng bass, tạo cảm giác cân bằng hơn.

Một điểm lưu ý là, có những bản nhạc mà phần hòa âm sử dụng nhiều hiệu ứng từ guitar bass, tiếng ù vọng ra từ chiếc loa là khá khó chịu. Đặc biệt khi bật ở âm lượng to và chiếc loa được đặt tại góc nhà, cảm giác sẽ hơi nhức ở tai và các cánh cửa kính cũng rung cộng hưởng theo dù không quá đáng kể. Theo mình, đây là điểm trừ nhỏ của chiếc loa này, khi khả năng xử lý loại âm thanh này chưa thực sự tốt.

- Đánh giá: 9.5/10 điểm

  • Về dải âm trung và cao

Có thể gọi đây là điểm hạn chế của chiếc loa này so với một số đối thủ khác. Đối với trải nghiệm cá nhân, khi nghe một số bài hát sâu lắng của Paris By Night, mình có cảm giác giọng của ca sĩ sẽ hơi tối lại một chút và tiếng hát bè đôi khi nghe có vẻ không được mượt cho lắm (mình nghe trên điện thoại thông qua ứng dụng Youtube). Điều này hoàn toàn dễ hiểu, khi chiếc loa này được sinh ra không dành cho phân khúc nghe nhạc thuộc thể loại này.

Tuy nhiên, mình đã thử kết nối chiếc loa sang máy laptop, vào phần cài đặt âm thanh của máy tính để điều chỉnh cho âm bass nhẹ đi một xíu, đồng thời tăng âm bổng lên thêm 10%, thì chất lượng âm thanh của các bài nhạc này phát qua loa đã được cải thiện ít nhiều. Trong một số trường hợp nghe bằng các ứng dụng nghe nhạc trên thiết bị di động như Zing MP3 hay Nhaccuatui, mình hay vào phần Equalizer (gọi tắt là EQ) để thiết lập lại âm thanh đầu ra, với phần âm trầm sẽ kéo xuống dưới mức trung bình, đồng thời tăng thêm âm bổng lên mức trung bình hơn. Đối với phần âm trung (tức là các cột âm nằm ở giữa - khoảng 3-5 cột), mình sẽ hạ xuống rất thấp, vì nếu tăng lên, cảm giác giọng ca sĩ hát sẽ hơi bị đục (giống như đang nghẹt mũi) vậy.

Giới Thiệu Equalizer Trong Ứng Dụng Zing Mp3

Kinh nghiệm của mình là, nếu nghe các bản nhạc như trên, thì mức âm lượng khoảng 30 đến 40%, kết hợp với điều chỉnh EQ bằng tay (nếu không yêu cầu âm thanh quá cầu kì thì mình hay vào các chế độ mặc định có sẵn của các ứng dụng như Vocal Boost hoặc là Classical).

- Đánh giá: 6.5/10 điểm

Kết luận: Nhìn chung, điểm trung bình của mình dành cho OS5 ở mục âm thanh là 8.0/10 điểm, với điểm nổi bật ở khả năng chơi các bản nhạc sôi động và không thích hợp để phát các bản nhạc có chiều sâu, nhất là cho việc phát các bản tin hoặc phim ảnh.

2.3. Khả năng hoạt động thực tế

Về phần kết nối Bluetooth, trong vòng bán kính 5m2, chiếc loa vẫn đảm bảo khả năng truyền tải. Nhưng đôi khi, chiếc loa lại bị mất kết nối Bluetooth đột ngột dù thực tế nó nằm sát điện thoại của mình.

OS5 có khả năng kết nối 2 thiết bị cùng một lúc, nhưng chỉ phát nhạc từ một nguồn mà thôi. Tính năng theo mình là thú vị, đặc biệt khi mình vừa dùng máy laptop và điện thoại. Khi muốn chuyển sang thiết bị thứ hai, chỉ cần bật nhạc trên ấy là chiếc loa sẽ ngay lập tức kết nối.

Thời lượng chơi nhạc của chiếc loa theo thực tế thì gần như là tương đương với công cố của nhà sản xuất. Mình hay nghe nhạc ở mức dưới 75% công suất của chiếc loa và cố gắng giữ cho pin ổn định (tức là sử dụng lúc ngắt sạt, và khoảng 2 tháng mình xả pin một lần). Vì thế, sau 1 năm sử dụng, thì thời gian hao hụt của pin OS5 giảm không quá nhiều (từ hơn 7 tiếng ban đầu giảm còn hơn 5 tiếng mới hết pin hoàn toàn).

Kết luận: Do mình sử dụng kĩ, nên tốc độ chai pin là điều hoàn toàn chấp nhận được. Dù đã update firmware nhưng tình trạng mất kết nối đột ngột vẫn tiếp diễn, dù là ko nhiều. Từ các yếu tố này, mình đánh giá 9.5/10 điểm cho phần này.

2.4. Đánh giá chung sau 1 năm sử dụng

  • Về độ bền của phần bên ngoài (vải bọc loa, các phím bấm, các cổng kết nối): 9.0/10 điểm
  • Về chất lượng âm thanh: 8.0/10 điểm
  • Về hiệu suất hoạt động: 9.5/10 điểm

Sau các tiêu chí mình tự liệt kê ra, điểm đánh giá tổng kết trung bình của mình dành cho OS5 là 8.8/10, đáp ứng tốt những mong đợi của mình về một chiếc loa vừa có ngoại hình thời trang, vừa có độ bền cao và đặc biệt là rất phù hợp với gu âm nhạc thiên về bass của mình. 

3. Kết luận

Với định hướng ban đầu của nhà sản xuất là dành cho dòng nhạc sôi động (EDM hoặc Dance) là chiếc loa hoàn toàn đáp ứng tốt nhu cầu của mình. Dù OS5 vẫn bị hụt hơi ở các thể loại nhạc thiên về vocal, nhưng một số mẹo mình vừa trình bày ở trên có thể giúp các bạn cải thiện điểm yếu này. Đấy là lý do, nếu các bạn thích nghe các bài hát có âm với âm bass dầy và chắc thì đây là chiếc loa đáng để bạn cân nhắc, đặc biệt khi chơi ở không gian phòng vừa và nhỏ, nơi chiếc loa với mức âm lượng vừa phải sẽ thể hiện được hết những phẩm chất ưu việt của hãng Harman Kardon trứ danh.

Hiện nay, giá của dòng loa này đã dễ tiếp cận hơn trước khá nhiều, các bạn có thể tham khảo một số trang online để rước em nó về nhé:

Ưu đãi tốt nhất

3.499.000 VNĐ

Xem tại Shopee

3.499.000 VNĐ

Xem tại Tiki

3.500.000 VNĐ

Xem tại Sendo

 
5/5 - (1 bình chọn)

Được viết bởi

avatar-co-to-quoc
Tú Cao

Kỹ sư công nghệ, Doanh nhân

Tác giả Tú Cao Tú Cao là một kỹ sư công nghệ thông tin, một doanh nhân và một blogger về marketing và tài chính. Anh có nhiều kinh nghiệm và kiến thức trong lĩnh vực web-app, SEO, quản lý và xây dựng ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!