Danh sách đầu số tài khoản các ngân hàng và ý nghĩa

17.11.2022 - 14:21

Đầu số tài khoản các ngân hàng luôn là dãy số quan trọng mà mọi người cần khi nhớ bởi nó liên quan trực tiếp đến các giao dịch. Thông thường, rất ít ai để ý đến cấu trúc và đầu số này vì cho rằng điều này là không cần thiết. Tuy nhiên, thực tế mỗi ngân hàng đều có những quy định về cấu trúc, đầu số tài khoản riêng biệt mà thông qua đó bạn có thể nắm bắt được một số thông tin cần thiết. Cùng tìm hiểu chi tiết đầu số tài khoản ngân hàng là gì cũng như ý nghĩa của nó ở bài viết dưới đây nhé!

Số tài khoản ngân hàng là gì?

  • Số tài khoản một cụm từ chúng ta thường hay nghe nhiều người nhắc đến và được sử dụng. Tuy nhiên, không ít người vân còn thắc mắc hay bị nhầm lẫn với tài khoản ngân hàng. Theo đó, số tài khoản ngân hàng chính là những con số được tạo thành một dãy số được ngân hàng cấp khi cá nhân hay tổ chức thực hiện mở tài khoản ngân hàng tại ngân hàng nào đó. Thông thường số tài khoản ngân hàng thể hiện đầy đủ các thông tin về: Mã chi nhánh, Loại tài khoản, Loại tiền tệ, Mã khách hàng.
  • Người lập tài khoản sử dụng số tài khoản này để thực hiện các giao dịch như chuyển tiền, nhận tiền, thanh toán với các giao dịch khác.

Những thuật ngữ pháp lý liên quan dịch sang tiếng Anh

Tài khoản 

Account

Số tài khoản

Account number

Ngân hàng

Bank

Tín dụng

Credit

Ý nghĩa đầu số tài khoản các ngân hàng

Không phải ngẫu nhiên mà có sự khác nhau giữa các đầu số tài khoản của các ngân hàng. Mỗi đầu số tài khoản có những vai trò cực kỳ lớn đối với cả ngân hàng và người sở hữu thẻ. Vậy đầu thẻ ngân hàng có những vai trò nào?

Đầu số tài khoản của các ngân hàng có vai trò cơ bản là dùng để phân biệt các ngân hàng với nhau 
Với những đầu số tài khoản phân biệt chi nhánh, ngân hàng sẽ dễ dàng biết được hiệu suất giao dịch, mở thẻ của các chi nhánh cao hay thấp, từ đó vạch ra những chiến lược để thúc đẩy, cải thiện quá trình kinh doanh một cách tối ưu.

Phân biệt đầu số tài khoản và số thẻ ATM

Phân biệt đầu số tài khoản và số thẻ ATM
Phân biệt đầu số tài khoản và số thẻ ATM

Mặc dù số tài khoản ngân hàng và số thẻ ATM khác nhau hoàn toàn nhưng nhiều người dùng hiện nay vẫn có sự nhầm lẫn giữa 2 loại số này. Theo quy định do ngân hàng nhà nước ban hành, 2 dãy số này hoàn toàn khác nhau về cấu trúc cũng như ý nghĩa sử dụng.

Đầu số tài khoản ngân hàng

Là dãy số từ 9 -14 ký tự bao gồm số và ký tự được ngân hàng cấp khi đăng ký mở tài khoản ngân hàng. Số tài khoản ngân hàng hầu hết không được in trên bề mặt thẻ ngân hàng. Bạn có thể xem số tài khoản ngân hàng của mình tại thông tin tài khoản ngân hàng trên ứng dụng, website. Số tài khoản này cũng được ngân hàng gửi lần đầu trong bì thư có thẻ ATM khi bạn mở thẻ hoặc qua email.

Mỗi ngân hàng sẽ có một quy định cấu trúc số tài khoản ngân hàng khác nhau. Nếu bạn có lỡ quên hãy sử dụng những cách tra danh sách đầu số tài khoản của các ngân hàng để biết được thông tin tài khoản của bạn.

Số thẻ ATM 

Là dãy số ấn định từ 12 – 19 con số được in nổi trực tiếp lên thẻ ATM của khách hàng. Bạn dễ dàng xem được số thẻ ATM khi cầm thẻ ATM trong tay. Mỗi khách hàng khi mở thẻ ATM sẽ được cấp 1 số thẻ ATM riêng biệt. Không có số thẻ ATM nào trùng với nhau. Số thẻ ATM được các ngân hàng in nổi trên mặt trước của thẻ ATM. Một điểm cần biết về thẻ ATM là trong dãy số thẻ, 4 chữ số đầu của thẻ sẽ thể hiện thông tin liên quan ngân hàng mở thẻ – đây là số BIN (Bank Identification Numbers).

Lợi ích của việc biết đầu số tài khoản ngân hàng 

Lợi ích của việc biết đầu số tài khoản ngân hàng
Lợi ích của việc biết đầu số tài khoản ngân hàng 

Hiện nay, Việt Nam có gần 100 ngân hàng lớn nhỏ và hàng ngàn chi nhánh trên cả nước. Chính vì vậy, để có thể phân biệt được các ngân hàng cũng như chi nhánh với nhau, đầu số tài khoản đóng một vai trò rất lớn. Việc ghi nhớ đầu số tài khoản của các ngân hàng hoàn toàn có thể mang đến những quyền lợi sau đây:

Đối Với Khách Hàng

Giúp cho các thanh toán giao dịch như chuyển tiền, nhận tiền của bạn thuận tiện hơn. Cụ thể bạn hoàn toàn có thể biết mình đang thanh toán giao dịch với ngân hàng nào, đã đúng đơn vị chức năng cần chuyển chưa, hạn chế trường hợp chuyển nhầm tài khoản, hoặc hoàn toàn có thể thuận tiện liên hệ nếu chẳng may chuyển nhầm .

Đối Với Ngân Hàng

Nhận biết được Trụ sở nào làm ăn có hiệu suất cao, nhớ đầu số tài khoản của các ngân hàng giúp người quản trị biết được địa chỉ nào có người mua lớn, Trụ sở nào có số lượng thanh toán giao dịch nhiều từ đó đưa ra được các kế hoạch hiệu suất cao .Các ngân hàng khác nhau đầu số tài khoản cũng khác nhau nên dựa vào đó hoàn toàn có thể phân biệt được số tài khoản của các ngân hàng với nhau .

Danh sách các đầu số tài khoản các ngân hàng 

Đầu số tài khoản của ngân hàng Vietcombank

Đầu số tài khoản của ngân hàng Vietcombank
Đầu số tài khoản của ngân hàng Vietcombank

Hiện nay, số tài khoản ngân hàng Vietcombank gồm 13 số với các đầu số tài khoản bao gồm: 001, 002, 014, 030, 044, 045, 0,49 đại diện cho mã các chi nhánh ngân hàng khác nhau. Trong đó:

  • 001: Sở giao dịch
  • 002: Chi nhánh Hà Nội
  • 014: Chi nhánh Uông Bí – Quảng Ninh
  • 030: Chi nhánh Hoàn Kiếm – Hà Nội
  • 044: Chi nhánh Tân Bình – Hồ Chí Minh
  • 045: Chi nhánh Thành Công – Hà Nội
  • 049: Chi nhánh Thăng Long – Hà Nội

Đầu số tài khoản của ngân hàng Agribank

Đầu số tài khoản của ngân hàng Agribank
Đầu số tài khoản của ngân hàng Agribank

Đầu số tài khoản ngân hàng Agribank hiện nay gồm có 13 chữ số với các đầu số 340, 150, 1. Trong đó, 340 và 150 là hai đầu số thông dụng nhất, đầu số 1 thì ít phổ biến hơn.

  • 340: Chi nhánh Hưng Hà- thành phố Thái Bình  
  • 150: Chi nhánh Trần Đăng Ninh- Hà Nội

Đầu số tài khoản ngân hàng BIDV

Đầu số tài khoản ngân hàng BIDV
Đầu số tài khoản ngân hàng BIDV

Số tài khoản ngân hàng BIDV gồm 14 số với một số đầu số như: 122, 125, 215, 411,…

  • 215: Chi nhánh Cầu Giấy- Hà Nội
  • 122: Chi nhánh Hà Thành- Hà Nội
  • 411: Chi nhánh Sơn La

Đầu số tài khoản ngân hàng Techcombank

Đầu số tài khoản ngân hàng Techcombank
Đầu số tài khoản ngân hàng Techcombank

Số tài khoản ngân hàng Techcombank gồm 14 số với số đầu tiên bắt đầu bằng 1. Một số đầu số tài khoản Techcombank thông dụng như:

  • 102: Chi nhánh thành phố Hồ Chí Minh
  • 190: Chi nhánh Chương Dương- Hà Nội
  • 191: Chi nhánh Cầu Giấy- Hà Nội
  • 196: Chi nhánh Ba Đình- Hà Nội

Đầu số tài khoản ngân hàng Sacombank

Đầu số tài khoản ngân hàng Sacombank
Đầu số tài khoản ngân hàng Sacombank

Số tài khoản ngân hàng Sacombank gồm 12 số với một số đầu số phổ biến như 020, 030. Trong đó:

  • 020: Chi nhánh Đông Đô- Hà Nội

Đầu số tài khoản của một số ngân hàng thông dụng khác

Đầu số tài khoản của một số ngân hàng thông dụng khác
Đầu số tài khoản của một số ngân hàng thông dụng khác
  • Số tài khoản ngân hàng MBbank gồm 13 số với các đầu số phổ biến như : 068, 1800, 0801, 0050, 600, 011, 0600,…
  • Số tài khoản ngân hàng LienViet Post gồm 12 số với đầu số phổ biến là 000
  • Số tài khoản ngân hàng VIB gồm 15 số với đầu số phổ biến là 025
  • Số tài khoản ngân hàng TPbank gồm 11 số với đầu số phổ biến là 020
  • Số tài khoản ngân hàng VPbank gồm 8-9 số với đầu số phổ biến là 15
  • Số tài khoản ngân hàng Đông Á DongABank gồm 10 số với đầu số tài khoản phổ biến là 0044
  • Số tài khoản ngân hàng Hàng Hải Maritime Bank gồm 13 số với đầu số tài khoản phổ biến là 035
  • Số tài khoản ngân hàng ACB gồm 8 số với đầu số phổ biến là 20, 24.

Cách tra đầu số tài khoản các ngân hàng nhanh chóng 

Trong một số trường hợp, bạn không thể nhớ được số tài khoản ngân hàng của mình thì làm thế nào? Dưới đây là những cách tra cứu số tài khoản ngân hàng nhanh nhất và thông dụng nhất dành cho bạn.

Tra cứu số tài khoản tại quầy giao dịch

Tra cứu số tài khoản tại quầy giao dịch
Tra cứu số tài khoản tại quầy giao dịch 

Với chiêu thức này thì chủ tài khoản chỉ cần mang chứng tỏ thư ra bất kể Trụ sở, phòng thanh toán giao dịch nào của ngân hàng đều hoàn toàn có thể được cung ứng thông tin số tài khoản, Trụ sở mở tài khoản. Lưu ý là bạn nên đi vào giờ thao tác của ngân hàng để được ship hàng .

Tra cứu số tài khoản qua moblile Banking

 Tra cứu số tài khoản qua mobile banking
Tra cứu số tài khoản qua mobile banking

Trên ứng dụng Mobile Banking của các ngân hàng đều có lưu thông tin số tài khoản, nơi mở tài khoản, số dư tài khoản. Khách hàng chỉ cần đăng nhập vào ứng dụng là hoàn toàn có thể tra cứu được những thông tin trên .

Phương pháp này rất tiện lợi, bạn hoàn toàn có thể tra cứu số tài khoản bất kể khi nào, bất kể nơi đâu miễn là có một chiếc máy tính, điện thoại cảm ứng có liên kết Internet. Tuy nhiên, bạn sẽ cần ĐK với ngân hàng để dùng dịch vụ này bằng cách đến trực tiếp Trụ sở / phòng thanh toán giao dịch của ngân hàng đó.

Hoặc bạn cũng hoàn toàn có thể ĐK trực tuyến trên website của 1 số ít ngân hàng như Đông Á, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam BIDV, …Sau khi truy vấn thành công xuất sắc vào tài khoản Internet Banking, chỉ cần vào mục thông tin tài khoản là sẽ xem được rất đầy đủ số tài khoản, số dư, Trụ sở mở tài khoản khởi đầu .

Tra Cứu Số Tài Khoản Ở Tin Nhắn SMS Banking

Tra cứu số tài khoản qua tin nhắn
Tra cứu số tài khoản qua tin nhắn 

Thông thường, khi bạn ĐK dịch vụ SMS Banking với ngân hàng thì mỗi khi số dư trong tài khoản của bạn có dịch chuyển, ngân hàng sẽ gửi tin nhắn đến điện thoại cảm ứng của bạn để báo cho bạn biết. Bạn chỉ cần kiểm tra lại tin nhắn cũ mỗi khi báo dịch chuyển số dư sẽ thấy mỗi tin nhắn đều có đề cập đến số tài khoản ngân hàng mình sử dụng .

Cách kiểm tra nhanh và đơn giản nhất là bạn dùng số đã đăng ký với ngân hàng để soạn tin nhắn chủ động theo cú pháp sau đây:

  • Đối với ngân hàng BIDV: Soạn cú pháp tin nhắn BIDV SD gửi đến 8149.
  • Đối với ngân hàng Vietinbank: Soạn cú pháp tin nhắn CTG SD gửi 8149.
  • Đối với ngân hàng Vietcombank: Soạn cú pháp tin nhắn SD hoặc VCB SD gửi 6167.
  • Đối với ngân hàng Agribank: Soạn tin nhắn VBA SD gửi 8149.

Tra cứu số tài khoản tại cây ATM

Tra cứu số tài khoản qua cây ATM
Tra cứu số tài khoản qua cây ATM

Để tra cứu theo hình thức này thì bạn chỉ cần mang thẻ ATM ra cây ATM gần nhất. Sau đó triển khai thao tác rút tiền hoặc truy vấn số dư. Đến cuối mạng lưới hệ thống sẽ hỏi bạn có muốn in hóa đơn không thì ấn chọn có. Sau đó cây ATM sẽ in ra hóa đơn có thông tin không thiếu về số tài khoản ngân hàng bạn đang sử dụng .

Tra cứu qua hotline ngân hàng

Mỗi ngân hàng sẽ có số tổng đài riêng, bạn có thể gọi điện cho số tổng đài và hỏi Tư vấn viên về việc kiểm tra số tài khoản ngân hàng của bạn. Tổng đài của một số ngân hàng phổ biến hiện nay như sau:

  • Ngân hàng Vietcombank: 1900 54 54 13.
  • Ngân hàng Agribank: 1900 636 381.
  • Ngân hàng VIB: 1900 5555 88.
  • Ngân hàng BIDV: 1900 9247.
  • Ngân hàng Vpbank: 1900 545 415.
  • Ngân hàng Techcombank: 1800 588 822.
  • Ngân hàng Sacombank: 1900 5555 88.
  • Ngân hàng Vietinbank: 1900 55 88 68.
  • Ngân hàng MB: 1900 5454 26.
  • Ngân hàng TPBank: 1900 58 58 85.

Thông thường, nhân viên cấp dưới tương hỗ sẽ nhu yếu bạn phân phối một số ít thông tin để xác định bạn có đúng là chủ tài khoản hay không như :

  • Họ và tên
  • Ngày/tháng/năm sinh
  • Số CMND/CCCD, nơi cấp, ngày cấp
  • Số thẻ ATM
  • Số tiền còn trong thẻ
  • ….

Sau khi xác nhận những thông tin bạn phân phối là đúng mực, nhân viên cấp dưới tương hỗ sẽ thực thi cấp lại số tài khoản cho bạn .

Biên lai giao dịch

Tra cứu số tài khoản qua biên lai giao dịch
Tra cứu số tài khoản qua biên lai giao dịch 

Nếu bạn có giao dịch ngân hàng và giữ biên lai thì có thể xem được số tài khoản ngân hàng in trên biên lai.

Quên số tài khoản ngân hàng phải làm sao?

  • Số tài khoản quan trọng khi mọi người cung cấp cho người khác để thực hiện giao dịch, khi thanh toán hóa đơn…vậy nên nếu không có số tài khoản thì không thể thực hiện được. Tuy nhiên mọi người hiện nay có thêm nhiêu sự lựa chọn nhờ các ứng dụng ngân hàng hiện đại thì có thể chuyển tiền nhanh qua CMND, qua số điện thoại hoặc qua số thẻ mà không cần đến số tài khoản ngân hàng.
  • Hoặc có thể tìm lại, tra cứu số tài khoản nhanh chóng qua những cách mà chúng tôi đã hướng dẫn ở trên để biết số tài khoản ngân hàng của mình là số nào một cách chính xác nhất.

Thẻ ATM bị khóa tài khoản ngân hàng có sao không?

  • Thẻ ATM là loại thẻ từ, chip hiện hữu có thể nhìn thấy và chức năng chủ yếu là để thực hiện rút tiền mặt máy ATM, kiểm tra và thực hiện các dịch vụ khác tại máy ATM. Còn số tài khoản là dãy số liên kết trung gian làm giao dịch của 2 bên nhanh chóng, thuận tiện .
  • Vậy nên số tài khoản và thẻ cũng có sự liên quan nhưng không bao hàm nhau, số tài khoản thẻ bị khóa thì thẻ cũng bị khóa theo nhưng nếu thẻ ATM bị khóa thì số tài khoản vẫn có thể hoạt động bình thường, chuyển tiền nhận tiền bịn thường. Vậy nên khi thẻ ATM bị khóa, mất thì mọi người chỉ cần yêu cầu ngân hành lại thẻ trên cơ sở số tài khoản thẻ cũ mà thôi.
  • Thẻ khóa thì tài khoản vẫn hoạt động, nếu để rút tiền mọi người có thể rút trực tiếp ở ngân hàng hoặc chuyển tiền đến một số tài khoản ngân hàng khác để có thể rút tiền qua thẻ tại máy ATM nhanh chóng.

Kết luận: Trên đây là những thông tin giúp bạn giải đáp đầu số tài khoản ngân hàng là gì, ý nghĩa của nó. Qua đó cũng không nên coi thường mà bỏ qua bởi đầu số tài khoản các ngân hàng quan trọng đến việc mỗi lần giao dịch. Cảm ơn bạn đã đọc bài viết.

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

avatar-co-to-quoc
Tú Cao

Kỹ sư công nghệ, Doanh nhân

Tác giả Tú Cao Tú Cao là một kỹ sư công nghệ thông tin, một doanh nhân và một blogger về marketing và tài chính. Anh có nhiều kinh nghiệm và kiến thức trong lĩnh vực web-app, SEO, quản lý và xây dựng ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!