Dùng Retinol Obagi trị mụn - dễ đẹp hay dễ toang?

03.08.2022 - 12:01

Là một “fan cứng” của BHA Obagi, mình quyết định dùng luôn Retinol Obagi trị mụn mà không nghĩ nhiều. Cho đến khi làn da dầu của mình biểu tình bằng vài nốt mụn viêm kèm mụn ẩn li ti. Mình bắt đầu đi ngược lại quy trình để tìm xem rốt cuộc lỗi sai ở đâu và phát hiện:

Khi mà nhà nhà đua nhau dùng và mặc định dùng Retinol Obagi trị mụn là giải pháp hoàn hảo, bảng thành phần sản phẩm lại cho thấy điều ngược lại. Chúng không đủ tối ưu và phù hợp nhất là trong giai đoạn da mụn đang vô cùng nhạy cảm.

Sau trải nghiệm không “vui vẻ gì mấy” với Retinol Obagi, mình cũng lên một vài group và bắt gặp nhiều bạn cùng chung cảnh ngộ. Điều này thôi thúc mình phải viết một bài để mọi người, đặc biệt là những bạn da dầu mụn có được góc nhìn khách quan trước khi chọn dùng Retinol Obagi trị mụn. Hy vọng mọi người có thể đọc nó với tâm thế nhẹ nhàng, như đang nghe lại một câu chuyện và tự có quyết định cho riêng mình nhé!

Dưới đây là những chia sẻ của bạn Hải Phạm [email protected] với độc giả của Chanh tươi.

dung-retinol-obagi-tri-mun-de-dep-hay-de-toang

I. HỆ NỀN RETINOL OBAGI KHÔNG DÀNH CHO DA MỤN

Đây là bảng thành phần đầy đủ của Retinol Obagi:

dung-retinol-obagi-tri-mun-de-dep-hay-de-toang-1

1. Dễ gây bít tắc da và lên mụn nhiều hơn khi dùng Retinol Obagi trị mụn

Một sản phẩm muốn phát huy tác dụng tốt nhất trên da đòi hỏi sự phối hợp từ cả hoạt chất chính và hệ nền.

Hệ nền hiểu nôm na là dung môi để chứa hoạt chất, hệ nền giống như trà sữa còn hoạt chất giống như trân châu :)) Hoặc bạn có thể tưởng tượng nếu trong nhà có các phòng khách, phòng ngủ tượng trưng cho hoạt chất thì hệ nền chính là khung nhà, cột trụ. Phòng ốc có ngon nghẻ đến đâu mà khung và trụ không vững thì trước sau gì nhà cũng sập.

Với một thương hiệu uy tín lâu đời như Obagi, chúng ta hoàn toàn có thể tin tưởng vào chất lượng của hoạt chất chính Retinol tinh khiết. Nhưng khi xét đến hệ nền, chúng thực sự không phù hợp dùng cho da mụn.

Nhìn vào những chất top đầu bảng thành phần (hình bên dưới), có thể thấy Obagi sử dụng hệ nền có khá nhiều thành phần tạo kết cấu đặc và dày.

  • Dầu nền caprylic/capric triglyceride đứng thứ 2.
  • Cùng cyclopentasiloxane - một chất silicone không bay hơi xếp ở vị trị thứ 4 trong bảng thành phần.
  • Thêm cả một số silicone khác như Dimethicone, Dimethicone/Vinyl Dimethicone Crosspolymer.

Với kết cấu đặc, bôi lên da hơi bết rít, lâu thấm như của Re Obagi, mình phỏng đoán tỉ lệ của các thành phần này khá cao và có sự kết hợp chặt chẽ với nhau.

Điều này rất dễ gây bít tắc lỗ chân lông, nhất là khi dùng cho làn da Việt Nam - nơi có khí hậu nóng, ấm kết hợp với độ ẩm không khí cao, da dầu khá phổ biến. Mà nguyên nhân gây mụn xuất phát trước hết từ việc lỗ chân lông bị tắc nghẽn cộng với việc tiết dầu nhiều.

dung-retinol-obagi-tri-mun-de-dep-hay-de-toang-2

2. Trường hợp thực tế khi dùng Retinol Obagi trị mụn

Đó cũng là lý do vì sao nhiều bạn da dầu dùng Retinol Obagi trị mụn mà mụn cứ lên mãi không dứt và lầm tưởng đây là đẩy mụn. Theo thời gian nếu không khắc phục sớm, vi khuẩn sẽ rất dễ tấn công và chuyển từ mụn ẩn sang mụn viêm, mụn mủ (như trường hợp của mình hồi đó). Vì bạn cần biết, vi khuẩn mụn P.acnes là loại kỵ khí. Lỗ chân lông bí tắc, không thông thoáng chính là môi trường sống lý tưởng của chúng bởi ở đó không có không khí. Nếu không trị sớm, vi khuẩn sẽ không ngừng sinh sôi, mụn cứ thế lan ra trên diện rộng.

Điển hình như 2 case dùng Retinol Obagi trị mụn dưới đây. Các bạn vẫn còn khá hoang mang không biết đây là purging (đẩy mụn tích cực) hay breakout (đẩy mụn ồ ạt mất kiểm soát). Sẵn mình cũng chia sẻ với mọi người luôn. Purging là hiện tượng mụn trồi lên ở vùng da trước đó đã có mụn, nó sẽ đẩy lên nhân mụn để bạn dễ dàng loại bỏ. Còn khi bạn bị break-out, mấy nốt mụn này sẽ dây dưa mãi không khô cồi và lan ra nhiều hơn ở cả những vùng da trước đây không có mụn.

dung-retinol-obagi-tri-mun-de-dep-hay-de-toang-3

Mọi người có thể thấy rất rõ từ khi dùng Retinol Obagi trị mụn, da bạn này đổ dầu nhiều hơn trước hẳn do bị bít tắc lỗ chân lông. Nhìn nốt mụn khó mà khô cồi nổi, 99% là break-out rồi. Tình trạng trước đây cũng mình cũng tương tự bạn này. Da mình lúc đó nhìn xa vẫn khá ổn, nhìn gần mới thấy vài nốt mụn ẩn trên trán. Được 2 tuần dùng Retinol Obagi trị mụn, trên trán mình từ mụn ẩn thành mụn viêm. Từ đâu lại nổi thêm mụn ẩn li ti 2 bên má. Mình sợ quá ngưng hẳn và tìm hiểu nguyên nhân mới vỡ lẽ.

dung-retinol-obagi-tri-mun-de-dep-hay-de-toang-4

II. VẤN ĐỀ TỪ CÁC HOẠT CHẤT HỖ TRỢ

1. Nguy cơ kích ứng cao và đẩy mụn viêm khi dùng Retinol Obagi trị mụn

Ngoài Retinol và hệ nền, Obagi còn bổ sung vào sản phẩm các hoạt chất dưỡng ẩm, phục hồi, chống oxy hóa như Coenzyme Q10, chiết xuất hoa cúc, Hyaluronic Acid, Vitamin E, Bisabolol, Vitamin C, chiết xuất tinh dầu hoa Rum, tinh dầu Jojoba... Rõ ràng với các thành phần bổ trợ này, đây là sự lựa chọn hoàn hảo để dùng cho làn da lão hoá, có vấn đề sắc tố. Nhưng nếu dùng Retinol Obagi trị mụn thì bảng thành phần này lại khá “nghèo nàn”.

Thậm chí sự góp mặt của vitamin C, tinh dầu hoa Rum, tinh dầu Jojoba còn là mối nguy cơ đối với da mụn. Tinh dầu gây bít tắc lỗ chân lông hẳn bạn đã rõ từ những thông tin ở trên.

Vấn đề còn lại đến từ Vitamin C bởi đây là một acid và có nguy cơ kích ứng da khá cao. Đặc biệt là Viatmin C dạng LAA - cũng là loại nhà Obagi dùng trong sản phẩm Retinol.

Bạn nào bị mụn viêm đi bác sĩ da liễu sẽ biết, nếu hỏi dùng thêm mỹ phẩm Vit C được không, bác sĩ thường sẽ khuyên bạn tạm ngưng và chờ da bớt mụn hẵng dùng, hoặc phải rất cao tay trong việc hiểu các phái sinh của vit C cái nào dùng được cho mụn và cái nào nên né. Điều này là do với làn da đang rất nhạy cảm như da mụn, mọi tác nhân kích ứng đều có thể kích hoạt hệ miễn dịch da gây ra phản ứng viêm.

2. Trường hợp thực tế

Cũng như cơ thể, da cũng có hệ miễn dịch và sẵn sàng tạo ra những phản ứng viêm khi nghi ngờ có tác nhân gây hại xâm nhập vào da. Không chỉ là nóng, rát, ngứa, phản ứng viêm còn biểu hiện qua các nốt mụn viêm, mụn mủ nghiêm trọng. Nếu da dầu mụn dùng các sản phẩm dễ gây bí tắc như Retinol Obagi, vi khuẩn lại càng sinh sôi, cộng thêm tác nhân dễ gây kích ứng như Vitamin C dạng LAA, chuyện hệ miễn dịch bị kích hoạt mạnh mẽ chỉ là sớm muộn.

Vì những lý do này, chuyện dùng Retinol Obagi trị mụn nhưng bị đẩy mụn viêm hoài không dứt là điều khó tránh khỏi.

dung-retinol-obagi-tri-mun-de-dep-hay-de-toang-5

Kịch bản tệ nhất là hệ miễn dịch bị ảnh hưởng toàn bộ khiến phản ứng viêm lan rộng, ổ vi khuẩn ngày càng lớn làm mụn sưng đau nhức hơn. Lúc này tổn thương đã khá sâu dưới da rồi, khả năng để lại sẹo vĩnh viễn là rất cao.

Mình không hù doạ gì ở đây cả, bạn cần biết hễ đụng đến hệ miễn dịch thì khó tránh khỏi hệ luỵ về sau. Đấy là mình chưa nói đến chuyện da sẽ yếu và nhạy cảm hơn trước, dùng gì cũng dễ kích ứng. Nghe review dùng cho tiết kiệm thời gian để rồi sau này vừa tốn tiền vừa tốn thời gian chọn sản phẩm cho làn da “ẩm ương” của mình. Bạn thấy có đáng không?

Ngoài ra, kích ứng tích luỹ cũng là vấn đề thường gặp khi dùng Retinol Obagi trị mụn. Đây là hiện tượng da nổi mụn li ti và ngứa nhẹ do sự tích tụ các chất sau một thời gian dùng, khiến hàm lượng của chúng tồn tại trên da quá cao và xảy ra kích ứng.

Thật ra kích ứng tích luỹ còn liên quan đến cả quy trình cùng những sản phẩm khác. Tuy nhiên trước những phản ánh về việc dùng Retinol Obagi đang bình thường bỗng dưng một ngày bị kích ứng, chúng ta hoàn toàn có cơ sở để lo ngại các chất trong sản phẩm có nguy cơ dẫn đến tình trạng này.

dung-retinol-obagi-tri-mun-de-dep-hay-de-toang-7
dung-retinol-obagi-tri-mun-de-dep-hay-de-toang-8

III. KẾT LUẬN

1. Làn da nào phù hợp với Retinol Obagi?

Nói một cách công tâm, Retinol Obagi vẫn là lựa chọn khá tốt giữa những sản phẩm Retinol trên thị trường hiện nay. Phải nhắc lại là mình rất thích BHA của hãng này, cực kỳ thông thoáng, không bết rít. Lâu lâu bị khô quá mình bớt dùng lại và cấp ẩm là ổn. Nhưng nếu dùng Retinol Obagi trị mụn cho làn da dầu, dễ mụn ẩn thì mình “say no”.

Không phải Retinol Obagi kém chất lượng gì, chỉ là mình thấy nó hợp để chống lão hoá, cải thiện vấn đề sắc tố hay kết cấu da hơn thôi. Riêng với da mụn hoặc da dầu nhạy cảm, dễ nổi mụn, các bạn cần có kiến thức thực sự vững để thiết kế cho mình quy trình phù hợp với riêng làn da của bạn. Đồng thời ứng phó được những rủi ro có thể xảy ra trong quá trình sử dụng.

Nếu không chắc chắn thì thôi, chọn cái khác cho an toàn vẫn hơn nha.

2. Tìm đâu giải pháp trị mụn vừa hiệu quả vừa tiết kiệm?

Không phải dùng Retinol Obagi trị mụn không hợp thì bạn không thể dùng bất cứ sản phẩm Retinol nào để trị mụn nữa.

Khoa học đã chứng minh, Retinol có khả năng giúp làm suy yếu liên kết giữa các tế bào sừng, để da bong sừng dễ dàng hơn. Khi kết hợp với BHA, tế bào sừng chết sẽ được loại bỏ nhanh chóng để nhân mụn ẩn trồi lên bề mặt da. Đồng thời Retinol còn điều tiết dầu cho da, tránh bí tắc tạo điều kiện cho vi khuẩn mụn phát triển.

Bạn nào hay theo dõi các kênh Youtube, Tiktok của bác sĩ chắc cũng biết Retinol là phương pháp trị mụn được đánh giá cao và khá an toàn để dùng tại nhà. Nhất là khi kết hợp với BHA.

dung-retinol-obagi-tri-mun-de-dep-hay-de-toang-9

Clip của bác sĩ Tuấn - Bác sĩ da liễu ĐH Y Hà Nội (link: https://vt.tiktok.com/ZSRF9BecA/?k=1)

dung-retinol-obagi-tri-mun-de-dep-hay-de-toang-10

Bác sĩ Chubby cũng đã đề cập đến tính hiệu quả, tiện lợi khi kết hợp Retinol và BHA trong điều trị mụn. Bạn có thể xem ở đây: https://youtu.be/Ou7VATFZZhA

Mình biết đến giờ vẫn có rất nhiều bạn cho rằng Retinol không trị được mụn. Thẳng thắn mà nói, đó là do các bạn chọn không đúng sản phẩm, hoặc chưa biết kết hợp với các bước skincare khác để tạo nên quy trình phù hợp. Chứ bản thân hoạt chất nào có lỗi. Mình tin vào những điều mình tìm hiểu, từ những lập luận có cơ sở, mang tính khoa học rõ ràng, từ bác sĩ và đặc biệt là trải nghiệm thực tế của chính mình.

Lời khuyên dành cho bạn đó là nên chọn dùng những sản phẩm Retinol thiên hướng trị mụn có:

  • Công nghệ tốt giúp vận chuyển Retinol vào da ít kích ứng nhất.
  • Công thức phù hợp với da mụn (không chứa Silicone hay nhiều chất dầu nền)
  • Bảng thành phần có thêm các hoạt chất giúp điều tiết dầu và giảm viêm (như Niacinamide,…).
  • Để tăng cường hiệu quả trị mụn, nhất là mụn ẩn, bạn có thể kết hợp Retinol với BHA để loại bỏ tế bào chết tốt hơn, cho lỗ chân lông luôn thông thoáng.

3. Đôi lời dành cho những bạn muốn dùng Klenzit MS và Klenzit C trị mụn

Mình thấy khá nhiều bạn bảo nhau dùng mấy tuýp Klenzit C hay Klenzit MS để trị mụn thay cho việc chọn Retinol vì trong đó có các phái sinh mạnh hơn cụ thể là Adapalene (hoặc 1 số bạn khác sẽ chọn Tretinoin).

Nhưng mọi người ơi, nó là THUỐC TÂY mà, tự ý mua về dùng có hậu quả thì ai chịu? Là mấy bạn chứ ai. Đặc biệt là Klenzit C chứa thành phần kháng sinh cần có đơn thuốc kê và theo dõi từ bác sĩ.

dung-retinol-obagi-tri-mun-de-dep-hay-de-toang-11

Bạn cứ hiểu đơn giản da mình lúc nào cũng có một hệ vi sinh vật trên đó. Nó bao gồm cả chủng gây bệnh và không gây bệnh. Nếu tự ý dùng kháng sinh trong thời gian dài sẽ làm mất cân bằng hệ vi sinh này. Từ đó có thể gây ra tình trạng kháng thuốc ở vi khuẩn mụn C.acnes. Điều này sẽ khiến tình trạng nhiễm trùng trở nên nặng nề hơn, da tăng tiết bã nhờn, bùng phát mụn đầu đen, đầu trắng, mụn bọc và rất dễ để lại sẹo sau điều trị.

dung-retinol-obagi-tri-mun-de-dep-hay-de-toang-12

Thậm chí hiện nay thế giới đang kêu gọi các bác sĩ hạn chế dùng kháng sinh và khuyến khích các phương pháp điều trị thay thế khác. Tại sao chúng ta lại cứ phải “đâm đầu” vào thứ rủi ro như vậy và bỏ qua một thành phần giảm mụn ưu tú như Retinol nhỉ?

4. Da mình được gì sau một thời gian dùng Retinol đúng cách?

Có thể một vài bạn sẽ mất khá nhiều thời gian để tìm được một con Re phù hợp với da. Nhưng tin mình đi, nó rất đáng mọi người ạ. Nhờ Retinol, da mình đã thay đổi 360 độ, mềm mại, láng mịn hơn, quan trọng là mụn ẩn được dẹp gọn và rất ít khi quay lại. Từ khi tìm được sản phẩm Retinol “chân ái” mình đã xem nó là điều không thể thiếu trong quy trình rồi. Còn Retinol Obagi chắc phải xin một cái hẹn năm mình 40 tuổi, da lão hoá nhiều, mụn không nổi nữa thì mình sẽ thử dùng lại.

Hướng chọn sản phẩm Retinol phù hợp mình cũng đã nói rồi. Mọi người cứ theo đó mà áp dụng và chịu khó trải nghiệm, học thêm kiến thức. Mình nghĩ đến đây cũng khá đủ rồi, chẳng cần phải nhắc đến tên sản phẩm Retinol mình đang dùng làm gì. Mắc công lại mang tiếng pr, trong khi mục đích mình viết bài này chỉ là để nhắc nhở những bạn da dầu mụn cần cân nhắc trước khi chọn dùng Retinol Obagi trị mụn.

Còn ai muốn tìm sản phẩm cụ thể thì mọi người cứ lên google gõ “sản phẩm retinol trị mụn” và đánh giá qua những yếu tố mình đã chia sẻ. Mình tin chắc mọi người sẽ “lên tay” sớm thôi.

Về hướng dùng Retinol hiệu quả, giảm kích ứng, mọi người có thể tham khảo bài viết này nhé: https://chanhtuoi.com/retinol-cho-nguoi-moi-bat-dau-p4699.html 

Vậy nha, chúc mọi người diệt mụn thành công mỹ mãn!

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

thao-tran-1
Thảo Una

Beauty Blogger

Giới thiệu về tác giả Thảo Una Thảo Una là một beauty blogger đầy tài năng, chuyên về mỹ phẩm. Với nỗi ám ảnh của việc sử dụng một sản phẩm với những lời quảng cáo mỹ miều hứa hẹn về một hiệu quả nhất ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!