Top 5 vật dụng làm hành trang cùng mẹ "vượt cạn"

13.10.2023 - 19:00

Chắc hẳn câu chuyện sinh con dù có sinh lần đầu hay bao nhiêu lần đi nữa, bậc làm cha mẹ vẫn khó tránh khỏi cảm xúc bỡ ngỡ, lúng túng. Nhất là lo sợ và loay hoay trong việc chuẩn bị vật dụng cho hành trình "vượt cạn" của mẹ. Thế thì bố mẹ hãy theo dõi bài viết dưới đây để cùng giải tỏa phần nào những trăn trở này nhé!

hành trang cùng mẹ vượt cạn cần gì
hành trang cùng mẹ vượt cạn cần gì

Tại sao có mẹ sinh thường, có mẹ lại sinh mổ?

Hiện nay, y học hiện đại đã cho phép việc sinh nở có nhiều phương pháp hơn ngày trước. Chẳng hạn như sinh thường, sinh qua ngả âm đạo có trợ giúp (dùng kẹp, hút chân không, cắt tầng sinh môn...) hoặc phẫu thuật lấy thai (hay còn gọi là sinh mổ)…

Thông thường, biện pháp sinh tự nhiên (tức là sinh qua ngả âm đạo có hoặc không có trợ giúp) sẽ tốt cho sức khỏe mẹ bầu hơn. Tuy nhiên, một vài tình huống “bất khả kháng” buộc bác sĩ phải ra chỉ định sinh mổ (1). Cụ thể như sau:  

1. Chỉ định trước khi mổ  

Trường hợp này thường được chỉ định trong giai đoạn trước chuyển dạ. Bác sĩ chuyên môn sẽ đánh giá rủi ro và chọn cách thức phù hợp nhất. Song, vẫn không ít ca đã phải chuyển từ sinh thường thành sinh mổ sau một thời gian, bởi một số lý do như:

  • Gần đến ngày sinh mà bé không có dấu hiệu quay đầu.
  • Mẹ sinh mổ từ lần 2 trở lên.  
  • Mẹ bị phẫu thuật tử cung trước đó.  
  • Mang thai nhiều bé cùng lúc.  
  • Mẹ có tiền sử tim mạch, có nguy cơ trở nặng, không an toàn khi chuyển dạ.
  • Mẹ bị bệnh nhiễm khuẩn có thể lây nhiễm cho bé nếu sinh thường.

2. Chỉ định ngoài dự tính

Ngoài ra, vẫn có một số tình huống phát sinh ngoài dự tính ngay trong lúc mẹ chuyển dạ. Lúc này để bảo toàn tính mạng cho cả mẹ và bé, bác sĩ buộc phải chỉ định phẫu thuật lấy thai.

Chỉ định sinh ngoài dự tính
Chỉ định sinh ngoài dự tính

Một số diễn biến đột ngột khiến kế hoạch thay đổi có thể là:

  • Thời gian chuyển dạ lâu và khó nhọc. Thậm chí bị ngừng hoàn toàn.
  • Phát hiện dấu hiệu suy thai như nhịp tim thai quá nhanh hoặc chậm.
  • Bé có kích thước quá to, mẹ không thể sinh thường.
  • Các vấn đề liên quan tới nhau thai (nhau thai là một cơ quan nuôi dưỡng bé trong bụng mẹ), có thể là nguyên nhân gây băng huyết cho phụ sản nếu sinh thường.

Top 5 vật dụng cần chuẩn bị trước thềm “vượt cạn”

Và dù được chỉ định theo phương pháp nào, mẹ bầu và gia đình vẫn cần chuẩn bị sẵn sàng những “hành trang” để mẹ “vượt cạn” thuận lợi nhất có thể. Sau đây là top 5 vật dụng vô cùng cần thiết sẽ đồng hành cùng mẹ trước thêm “vượt cạn”:

1. Giấy tờ tùy thân

Các giấy tờ tùy thân là một trong những thứ phải nhớ trước tiên để giúp các thủ tục nhập viện cho mẹ được suôn sẻ. Ngoài ra, các loại hồ sơ khác như sổ khám thai, kết quả siêu âm, xét nghiệm... cũng nên đem theo phòng hờ cần trình nộp cho bác sỹ tiện theo dõi. Trong đó sẽ phải có các loại giấy cơ bản như: Chứng minh nhân dân, Sổ hộ khẩu, Bảo hiểm y tế và Bảo hiểm Quốc tế (nếu có).  

Mẹ cũng nên lưu ý, trước ngày sinh khoảng 2 tháng, mẹ nên thăm khám thai tại bệnh viện dự định sinh chính thức để các bác sĩ theo dõi tình hình xuyên suốt. Thậm chí là làm hồ sơ đi sinh trước để dễ dàng sau này.

2. Quần áo cho mẹ

Khi đã nhập viện, mẹ cũng nên chuẩn bị trang phục nhẹ nhàng, rộng rãi và thoải mái. Ưu tiên các loại áo có cúc để thuận tiện cho bé bú và váy rời để dễ sinh hoạt. Khi sắp sinh, sản phụ sẽ được thay đồ của bệnh viện. Các bộ đồ cá nhân còn sạch sẽ để dành mặc tiếp sau khi sinh xong.  

Chuẩn bị quần áo khi đi sinh
Chuẩn bị quần áo khi đi sinh

Các mẹ cũng đừng quên thủ sẵn 1-2 đôi tất tay và chân dành khi cơ thể mẹ chưa quen sẽ gây hạ thân nhiệt trong và sau sinh. Đặc biệt, mẹ có thể cân nhắc dùng quần lót giấy trong những ngày ở lại viện để giữ sạch sẽ và đỡ phiền toái trong việc giặt giũ.

3. Vật dụng cá nhân

Ngoài ra, để những ngày mẹ nằm viện được thoải mái, gia đình nên đem các đồ dùng cá nhân, thân thuộc như bàn chải, kem đánh răng, khăn tắm, chăn gối... Việc này sẽ giúp mỗi ngày của mẹ sinh hoạt tự nhiên hơn, mau hồi phục sức khỏe và tinh thần.

4. Đồ dùng cho con

Không chỉ cho mẹ mà thiên thần nhỏ cũng cần được trang bị một số vật dụng. Chẳng hạn như tất tay và chân, quần áo sơ sinh, mũ vải, khăn, tã, băng rốn, rơ lưỡi... Đây là một số món gọn nhẹ có thể đem đến bệnh viện để chăm sóc bé chu đáo hơn. Những đồ dùng chi tiết hơn bố mẹ có thể sắm sửa trước tại nhà.

5. Sản phẩm trị sẹo sau sinh

Cuối cùng chính là trang bị kem bôi trị sẹo sinh mổ, đặc biệt là các mẹ chọn phương pháp mổ lấy thai. Có thể nhiều mẹ bầu cảm thấy còn quá sớm hoặc hoàn toàn không cần vì mình không sinh mổ. Tuy nhiên, ngoài chữa trị sẹo đẻ mổ, kem trị sẹo cũng là sản phẩm thiết yếu để giúp mẹ giữ gìn da dẻ sau sinh. Bởi hầu hết các mẹ hậu sinh sản sẽ thay đổi nội tiết tố cơ thể, những va chạm nhỏ cũng khiến tay chân dễ trầy xước và dưỡng như khó lành hơn trước. Vậy nên thủ sẵn kem trị sẹo phù hợp với mẹ bầu cũng không vô ích.

Người bạn thân thiết của mẹ sinh mổ
Người bạn thân thiết của mẹ sinh mổ

Còn với riêng mẹ sinh mổ, kem trị sẹo gần như là "vật bất ly thân" suốt giai đoạn sau sinh. Sau khi vết mổ khép kín miệng và lên da non, mẹ cần nắm bắt “thời điểm vàng” để điều trị sẹo triệt để. Thế nên nhiều bà mẹ đã tìm hiểu và mua sẵn Dermatix® Ultra từ những ngày đầu được chỉ định sinh mổ.  

Dermatix® Ultra là sản phẩm từ Mỹ với nhiều nghiên cứu lâm sàng về độ hiệu quả và an toàn cho phụ nữ sau sinh và cho con bú. Suốt 12 năm liền, thương hiệu Mỹ đã được các mẹ Việt Nam ưa chuộng (3). Theo khảo sát Intituit Research (6/2022), kết quả có đến 97% bà mẹ đã tin chọn gel mờ sẹo Dermatix® Ultra bởi khả năng làm mờ sẹo hiệu quả (2)

Dermatix® Ultra với công nghệ CPX tiên tiến, gel silicon polymer được thúc đẩy thẩm thấu nhanh để đạt kết quả tối ưu nhất. Lớp màng gel bao bọc vết mổ sau sinh làm dịu cảm giác đau ngứa. Đồng thời, gel silicone sẽ giúp giảm tình trạng mất nước và cân bằng hóa collagen đang tổng hợp. Dẫn xuất Vitamin C Ester còn giúp mờ sẹo hiệu quả. Bảng thành phần lành tính cho phép mẹ dùng chung với mỹ phẩm, kem chống nắng.  

Với sẹo kích thước lớn như sẹo sau sinh mổ, mẹ cần bôi đều đặn 2-3 lần/ngày. Đặc biệt, gel trong suốt và thấm nhanh nên mẹ không cần massage động vào vết mổ. Ngoài ra, nếu cần bôi trên vùng ngực, mẹ nhớ lau sạch gel trước khi cho con bú để tránh việc bé vô tình nuốt phải.  

Chuyên gia làm phẳng, mềm, mờ sẹo
Chuyên gia làm phẳng, mềm, mờ sẹo

Nhiều mẹ ban đầu e ngại vì mức giá một tuýp Dermatix® Ultra 15g hơi cao. Tuy nhiên, thực tế mỗi lần chỉ cần một lượng gel bằng hạt đỗ đã đủ bôi kín sẹo dài 15cm, 1 tuýp lớn có thể dùng trung bình tầm hơn 2 tháng, nên rất kinh tế.

Mua sản phẩm chính hãng tại:

Trên đây là tổng hợp những vật dụng cơ bản nhất cho hành trình "vượt cạn". Tuy nhiên, thực tế sẽ còn cần chuẩn bị nhiều hơn thế tùy vào nhu cầu mỗi người. Do vậy mẹ và gia đình nên sắm sửa dần dần khi đã có ngày dự sinh bé. Hơn hết, các mẹ cần nhất là tinh thần vui khỏe để chào đón thiên thần nhỏ của mình chào đời nữa nhé!

Trích dẫn nguồn:

  • Theo Vinmec: https://vinmec.com/vi/tin-tuc/thong-tin-suc-khoe/sinh-mo-khi-nao-can-thiet  
  • Theo báo 24h: https://www.24h.com.vn/suc-khoe-doi-song/dung-de-seo-can-tro-cuoc-vui-cua-me-va-be-c62a1475389.html
  • Theo báo Eva: https://eva.vn/suc-khoe/gia-dinh-dermatix-giai-phap-xu-ly-seo-cho-ca-gia-dinh-c131a560265.html
0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

img-8133
Quỳnh Trang

Chuyên Gia Mẹ và Bé

Giới thiệu ngắn về Quỳnh Trang Quỳnh Trang là người đánh giá các sản phẩm mẹ bé của Chanh Tươi Review. Để đánh giá và chia sẻ lời khuyên của mình với những mẹ bỉm sữa khác, cô ấy đã kết hợp kinh ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!