Leap day là gì? Vì sao 4 năm mới có ngày 29/2? Ý nghĩa gì?

29.02.2024 - 10:13

Leap day là gì? Có bao giờ bạn tự hỏi tại sao tháng 2 lại có 28 ngày trong năm thường và 29 ngày trong năm nhuận? Bài viết này sẽ giải thích cho bạn những thắc mắc này nhé!

Leap day là gì?

Ngày nhuận (tiếng Anh: leap day) là ngày được thêm vào lịch trong một năm nhuận, thường là ngày 29 tháng 2.

Ngày 29/2 là một ngày "bonus" cho năm 2024, chỉ diễn ra 4 năm một lần. Năm nhuận gần đây nhất là năm 2020. Còn với những năm thông thường, tháng 2 chỉ có 28 ngày.

 leap-year-day

Lý do có ngày nhuận

Trái đất thực ra quay quanh Mặt trời mất 365,2422 ngày. Lịch Gregorian, hay lịch dương hiện nay, quy ước một năm có 365 ngày. Do đó, mỗi năm sẽ dư ra 0,2422 ngày. Cứ 4 năm, số dư này sẽ tích lũy thành 0,9688 ngày, xấp xỉ 1 ngày.

Để bù đắp cho sự chênh lệch này, người ta thêm vào tháng 2 một ngày, gọi là ngày nhuận. Nhờ vậy, các mùa trong năm sẽ không bị lệch so với lịch.

Cách xác định năm nhuận

Theo lịch Gregorian, một năm được coi là năm nhuận nếu nó đáp ứng một trong hai điều kiện sau:

  • Chia hết cho 4.
  • Chia hết cho 400 nhưng không chia hết cho 100.

Ví dụ:

Năm 2024 là năm nhuận vì nó chia hết cho 4.

Năm 2100 không phải là năm nhuận vì nó chia hết cho 100 nhưng không chia hết cho 400.

Ý nghĩa của ngày nhuận

Ngày nhuận đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo sự chính xác của lịch. Nhờ có ngày nhuận, các mùa trong năm sẽ luôn diễn ra vào đúng thời điểm, giúp cho việc canh tác, sản xuất và sinh hoạt của con người được thuận lợi hơn.

Ngoài ra, ngày nhuận còn có ý nghĩa văn hóa và lịch sử. Ở một số nơi trên thế giới, ngày nhuận được xem là ngày đặc biệt để tổ chức các lễ hội và sự kiện văn hóa.

Nếu không còn ngày nhuận

Lịch hiện tại không phải là cách tính duy nhất để đảm bảo quỹ đạo trọn vẹn của Trái Đất quanh Mặt Trời và đồng thời duy trì sự ổn định của các mùa theo thời gian.

Trong năm nhuận vừa qua, hai giáo sư tại Đại học Johns Hopkins (một nhà kinh tế và một nhà vật lý) đã đề nghị chúng ta chuyển sang một lịch không có ngày nhuận và nhất quán hơn qua các năm. Để thực hiện được điều này, các giáo sư sẽ thêm cả một tuần nhuận vào mỗi năm thứ năm hoặc thứ sáu. Cách tính này sẽ tạo ra một tháng mới kéo dài một tuần và chỉ xuất hiện một lần trong một thập kỷ.

Nếu theo lịch hiện tại, theo thời gian, bạn sẽ có sinh nhật vào mọi ngày trong tuần. Nhưng với lịch thay thế được đề cập ở trên, sinh nhật của bạn sẽ luôn ở vào một thứ nhất định vì lịch các năm đều giống hệt nhau.
Ngoài ra, theo cách tính của hai giáo sư tại Đại học Johns Hopkins, tháng 2 luôn có 30 ngày nên những người sinh vào ngày 29/2 sẽ không còn phải đón sinh nhật 4 năm một lần như hiện tại.

sinh-nhat-29-2
Người sinh ngày 29/2 đón sinh nhật 4 năm 1 lần

Hiện tại, 29/2 là ngày sinh hiếm hoi nhất mà một người có thể có. Vì ngày 29/2 chỉ xảy ra một lần trong 1.461 ngày nên khả năng trẻ em được sinh ra vào ngày nhuận là khá thấp, với tỷ lệ khoảng 1/1.461.

Người sinh ngày nhuận thường tổ chức sinh nhật vào ngày 28/2 hoặc ngày 1/3. Tuy nhiên, giấy tờ tùy thân và các tài liệu quan trọng vẫn tiếp tục liệt kê sinh nhật vào ngày 29/2. Những người có ngày sinh đặc biệt này thường được gọi là "leap day babies" hoặc "leaplings" trong tiếng Anh.

Tóm lại, Leap Day là một ngày đặc biệt được thêm vào lịch để đảm bảo sự chính xác của lịch và giữ cho các mùa trong năm luôn diễn ra vào đúng thời điểm. Ngày nhuận có ý nghĩa quan trọng về mặt khoa học, văn hóa và lịch sử.

5/5 - (1 bình chọn)

Được viết bởi

img-8133
Quỳnh Trang

Chuyên Gia Mẹ và Bé

Giới thiệu ngắn về Quỳnh Trang Quỳnh Trang là người đánh giá các sản phẩm mẹ bé của Chanh Tươi Review. Để đánh giá và chia sẻ lời khuyên của mình với những mẹ bỉm sữa khác, cô ấy đã kết hợp kinh ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!