Makeup là gì? Các thuật ngữ trong makeup bạn cần nắm rõ

07.03.2023 - 14:18

Makeup là gì? Khi bắt đầu làm quen với việc trang điểm, chắc hẳn bạn đã gặp rất nhiều khó khăn trong bước phân loại các loại sản phẩm và không thể hiểu được sự khác nhau giữa chúng? Hàng loạt các câu hỏi về làm đẹp đặt ra ở những cô nàng đang trong quá trình “nâng cấp” bản thân mình. Đừng lo lắng, bài viết dưới đây mình sẽ mách bạn các thuật ngữ trong makeup cho người mới bắt đầu để giúp bạn có một cái nhìn khái quát và không bị hoang mang khi nghe về từ ngữ chuyên ngành này nhé!

makeup la gi 1

Makeup là gì? Các thuật ngữ trong makeup

Makeup là gì?

Makeup hay còn gọi là trang điểm được hiểu là một chuỗi các hành động làm đẹp lên các bộ phận của khuôn mặt như tô son, đánh phấn, kẻ chân mày, kẻ mắt,... 

Ngoài ra, trong một số trường hợp. makeup cũng được chỉ cho hành động làm đẹp tổng thể. Ví dụ như trang điểm cho cô dâu thì bao gồm cả trang điểm gương mặt và làm tóc cũng được gọi chung là makeup.

Makeup Artist là gì?

Makeup Artist (MUA) là danh từ chỉ những người có kỹ năng và kỹ thuật makeup. Các Makeup Artist đều là những người học chuyên sâu về trang điểm, hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật. Đồng thời, họ còn phải có kỹ thuật make up vô cùng chuyên nghiệp, không ngừng sáng tạo, học hỏi và trau dồi kinh nghiệm cho bản thân.

makeup-la-gi

Makeup Academy là gì ?

Makeup Academy được hiểu là một trung tâm, học viện đào tạo makeup chuyên nghiệp. Tại các trung tâm này bạn sẽ có nhiều khóa học makeup khác nhau như: Khóa dạy makeup cá nhân, dạy trang điểm chuyên nghiệp và nâng cao cho những bạn muốn theo sự nghiệp Makeup Artist sau này. 

Phân loại makeup

Makeup hiện nay được chia làm 2 loại chính, bao gồm makeup cá nhân và makeup chuyên nghiệp. Vậy 2 loại makeup này là gì?

Makeup cá nhân

Makeup cá nhân thường tương đối đơn giản, không cần thiết phải có đầy đủ và đúng thứ tự  tất cả các bước. Makeup cá nhân hướng đến sự tươi tắn, nhanh gọn và tự nhiên của lớp trang điểm, phù hợp với hầu hết tất cả các dịp: đi học, đi làm, đi chơi, dự sinh nhật,…

Thông thường, makeup cá nhân chỉ mất từ 15-30 phút, đồ trang điểm cho cá nhân cũng không cần quá cầu kì, chỉ cần sắm một túi đựng đồ trang điểm nhỏ xinh là đủ.

Makeup chuyên nghiệp

Khác với makeup cá nhân, makeup chuyên nghiệp sẽ hướng đến những bạn có niềm đam mê và tìm hiểu sâu về makeup, hoặc những bạn có định hướng theo nghề makeup.

Trang điểm chuyên nghiệp đòi hỏi bạn có sự hiểu biết kỹ về các loại da để tìm hiểu về các chất liệu sản phẩm mỹ phẩm, tone màu. Ngoài ra, còn cần tìm hiểu về tỉ lệ và hình dáng khuôn mặt, từ đó lựa chọn ra phong cách trang điểm phù hợp. Đây là lí do mà các Makeup Artist phải là người có tay nghề cao, nhiều kinh nghiệm và có khiếu thẩm mỹ nhất định. 

makeup la gi 3

Makeup chuyên nghiệp

Kiểu trang điểm này thường được sử dụng trong các dịp đặc biệt, trọng đại như đám cưới hỏi, dự tiệc, trình diễn thời trang trên sân khấu,... Để hoàn thiện một phần makeup chuyên nghiệp có thể lên đến nhiều giờ đồng hồ.

Ngoài 2 loại makeup trên thì ngành makeup còn có nhiều loại khác mà bạn có thể chưa biết như makeup nâng cao, bới tóc cô dâu và những loại hình makeup hóa trang khác.

Tầm quan trọng của makeup

Đối với chị em phụ nữ, makeup có vai trò rất quan trọng trong việc giúp chị em trở nên đẹp hơn, tự tin hơn. 

Trang điểm giúp che đi một số khuyết điểm vốn có trên gương mặt: Bằng việc makeup sẽ giúp chị em che những vết da nám, da rám nắng, mụn hay vết thâm… một cách tự nhiên nhất. Nhờ đó mà các nàng cảm thấy tự tin hơn trước ống kính hay khi đối diện với người khác.

Trang điểm giúp thay đổi hình ảnh bản thân: Makeup sẽ giúp bạn tiết kiệm cả một khoản tiền lớn cho việc thay đổi bản thân như phẫu thuật thẩm mỹ, tránh những cơn đau từ việc dao kéo. Sau khi makeup bạn sẽ trở lên xinh đẹp, lung linh hơn bình thường gấp nhiều lần. Nó sẽ giúp bạn thay đổi hình ảnh theo cách bạn mong muốn, hơn hết bạn sẽ trở nên tự tin hơn khi giao tiếp với người đối diện, có nhiều niềm vui hơn trong cuộc sống và công việc.

Trang điểm giúp chị em tự tin tỏa sáng: Makeup là cách để bạn thể hiện sự tôn trọng của bạn với người thân hay những khách hàng trong sự kiện trọng đại. Ánh mắt nhìn của người khác về bạn sẽ tăng lên đáng kể giúp các mối quan hệ sau này khăng khít hơn.

Các thuật ngữ trong makeup cho người mới bắt đầu

Nếu như bạn là người mới và đang trong quá trình tìm hiểu về makeup thì chắc chắn bạn cũng không thể bỏ qua những thuật ngữ chuyên dụng cần phải biết trong makeup.

makeup la gi 4

Các thuật ngữ trong makeup

Thông thường thì trang điểm trên khuôn mặt thường được chia làm 3 phần riêng biệt và những thuật ngữ được áp dụng cho các vùng này cũng sẽ khác nhau. Cụ thể là:

EYES (Phần mắt)

Eyeshadow là tên gọi chung cho các loại phấn mắt, thường được tán đều lên vùng da trên mí và dưới chân mày giúp tạo điểm nhấn cho đôi mắt có độ sâu và cuốn hút hơn.

Eyeliner: là kẻ mắt, chính là đường viền màu đen (nâu) dọc theo mi mắt trên hoặc dưới mà chúng ta vẫn thường thấy khi trang điểm.

Eyebrow: được biết đến là chì kẻ mày hoặc những sản phẩm chăm chút cho hàng lông mày của bạn.

Mascara dùng để chuốt lông mi, giúp lông mi cong và dài hơn, bạn cũng có thể tạo ra rất nhiều phong cách nổi bật khi kết hợp với Eyeshadow và Eyeliner.

False Lashes được hiểu là các loại lông mi giả. Đây sẽ là vũ khí "lợi hại' giúp cho đôi mắt trở nên quyến rũ và tinh tế hơn.

thu tu trang diem

Các thuật ngữ makeup về mắt

LIPS (Phần môi)

Lipstick: Son môi dạng thỏi hoặc son sáp với sự đa dạng về màu sắc. Hiện nay, ngoài son thỏi truyền thống thì còn có thêm một số loại son dạng lỏng, kem có độ bám tốt và nhẹ môi hơn. 

Lip Gloss: Son dạng kem, thường được đóng trong các tuýp nhỏ hoặc các lọ nhỏ. Khi lấy ra có kết cấu hơi sệt sệt dạng kem. 

Lip Balm: Son dưỡng môi, là loại son có tác dụng chống nứt nẻ và thâm môi nhờ hàm lượng giàu tinh chất. Son dưỡng có loại có màu, có loại không màu và sử dụng linh hoạt cho đôi môi.

Lip liner: Kẻ viền môi, chúng ta thường ít sử dụng chì kẻ môi nhưng nếu dùng sẽ giúp môi bạn căng mọng hơn và lâu trôi màu hơn so với các loại thông thường.

trang diem moi

Các thuật ngữ makeup về môi

FACE (Phần khuôn mặt)

Primer: Kem lót, thường được sử dụng từ bước đầu tiên khi makeup nhằm bảo vệ da khỏi các tác động của mỹ phẩm. Đồng thời giúp lớp nền trang điểm trở nên mỏng mịn và ổn định trên da hơn. Kem lót được khuyên sử dụng sau khi dùng kem dưỡng ẩm và trước khi bôi kem nền.

Powder:phấn phủ có tác dụng cố định lớp trang điểm, phấn phủ hút dầu, che khuyết điểm khá tốt giúp làn da trông tươi tắn và rạng rỡ hơn.

Foundation: Kem nền dùng để che khuyết điểm và có tác dụng tạo độ bám cho da, giúp da mịn màng hơn và “ăn” phấn hơn. Ngoài ra, kem nền còn tôn da và giúp lớp trang điểm có độ chân thực cao hơn.

Cushion: Phấn nước. Đây là loại phấn bao gồm cả kem lót, kem che khuyết điểm, kem chống nắng và có thành phần dưỡng da. Nó giúp bạn makeup một cách nhanh chóng mà không phải qua nhiều bước như trang điểm truyền thống. Tuy nhiên, phấn nước này cũng có mặt hạn chế là không thể giữ màu lâu được trên da, nhanh trôi phấn.

Concealer: Kem che khuyết điểm. Là sản phẩm có cấu tạo tương đối giống kem nền nhưng độ che phủ sẽ cao hơn rất nhiều. Kem che khuyết điểm dùng để che quầng thâm dưới mắt và che khuyết điểm trên mặt của bạn. Một số kem che khuyết điểm còn có khả năng giúp bắt sáng và tạo điểm nhấn cho khuôn mặt.

makeup-la-gi 5

Bronzer: là tên gọi chung cho những sản phẩm tạo khối, thường là các tone màu tối như màu nâu sáng, màu da nâu đỏ, màu da nâu có hạt bắt sáng. Bronzer có thể dùng để cân chỉnh hình dáng gương mặt cho hài hòa khi cần thiết.

Contour: Tạo khối. Contour tạo những đường nét trên khuôn mặt giúp khuôn mặt góc cạnh, thon gọn hơn và nhìn có chiều sâu hơn

Highlight: Nếu Contour dùng phấn màu tối để tạo đường nét những khuôn mặt, giúp phần xương nổi trên khuôn mặt có xu hướng nhỏ xuống, hài hòa với khuôn mặt thì Highlight là làm sáng khuôn mặt, sáng những điểm bị chìm xuống và những điểm cao trên khuôn mặt.

Qua bài viết này, chắc hẳn các bạn đã có cái nhìn khái quát về makeup, cùng một số thuật ngữ trong makeup được sử dụng trong lĩnh vực này. Hi vọng rằng với những chia sẻ của mình, các bạn có thể hiểu hơn về makeup là gì và có một hành trình mới lột xác để tự tin hơn nhé!

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

tinh-nguyen-1
Tịnh Nguyễn

Makeup Artist

Giới thiệu ngắn về Tịnh Nguyễn Chào các bạn, mình là Tịnh Nguyễn. Hiện tại, mình đang là một Makeup Artist với kinh nghiệm hơn 3 năm trong nghề và cũng là một content freelancer trong mảng làm đẹp và ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!