TOP 5 Những Món Đặc Sản Việt Nam Mà Bạn Không Nên Bỏ Lỡ

28.12.2021 - 11:29

Bạn là 1 du khách nước ngoài đang du lịch ở Việt Nam. Hay bạn là người Việt Nam nhưng chưa hề được biết đến những món ăn ngon hoặc đang mong muốn được nếm thử chúng nhưng do 1 số lý do như tài chính quá eo hẹp, v.v…Vậy thì sao phải quá lo lắng hay chần chừ gì nữa mà không tham khảo qua bài viết này ngay đi thôi!

Tôi sẽ giúp các bạn giải quyết vấn đề nan giải này.

_______

1. Phở Hà Nội - Đặc sản nổi tiếng nhất của Việt nam

mon-an-dac-san-viet-nam-1

Đầu tiên chúng mình hãy lên chuyến tàu đáp lại sân ga ở thủ đô Hà Nội.

Nếu như bạn có dịp đến với thủ đô Hà Nội, thì bạn không nên bỏ qua món phở tại đây. Từ lâu, phở Hà Nội đã trở thành nét văn hóa ẩm thực của thủ đô và còn là biểu tượng ẩm thực của quốc gia được nhiều người biết đến.

Các bạn cứ nghĩ thử xem,trong cái thời tiết se se lạnh vào buổi sáng mà trên bàn ăn có một bát phở nóng ngun ngút khói. Sợi bánh phở trắng, dẻo nhưng không mềm nát, thấm đều nước dùng có hương vị ngọt tự nhiên từ thành phần chính đó là xương bò.

Đầu hành được chần vừa chín tới, giữ được độ ngọt mà lại không có vị hăng khó chịu. Thịt mỡ gầu giòn, dai vừa phải, kèm với chút vị cay của ớt, chua nhẹ của chanh. Ngoài ra, bạn có thể ăn kèm với ít rau thơm, ngò gai và giá trụng để tăng thêm hương vị thanh đạm cho món phở.

Trời !! Mới nghe đến đây thì thật sự các bạn có không đói thì cũng phải thèm thuồng đến nỗi không biết chừng sẽ phải tức tốc lướt web tìm ngay quán ăn gần nhất để được thưởng thức ngay lập tức.

Sao , món ăn này đã đủ để thoả mãn các bạn chưa? Chưa ư, được thôi! Chúng ta hãy cùng khám phá thêm món tiếp theo !


2. Cơm cháy Ninh Bình - Nồng nàn vị quê hương

Rời ga đất Hà Nội, chúng ta lại ghé sang thăm quê hương Ninh Bình thân yêu!

mon-an-dac-san-viet-nam-2

Ninh bình lâu nay được mệnh danh bởi nơi đây là 1 nơi có nhiều cảnh non nước hữu tình nhất Việt Nam. Không chỉ như vậy, Ninh Bình hiện nay đang là điểm đến du lịch nổi tiếng ở khu vực miền Bắc nước ta. Đây cũng là một trong những địa danh có lượng khách du lịch tham quan lớn số 1 bởi nó luôn độc đáo với quang cảnh thiên nhiên hoang sơ, non nước hữu tình.

Ngoài danh lam thắng cảnh, Ninh Bình còn níu chân du khách phương xa bởi những đặc sản như dê núi, xôi trứng kiến, bánh đa cá rô… Nổi bật nhất trong đó là cơm cháy Ninh Bình, món quà quê vừa lọt vào top 100 quà tặng đặc sản vùng miền năm 2020

“ Cơm cháy” được biết đến là một món ăn giản dị, không phải là hiếm thấy với bất kỳ nhà nào sử dụng nồi gang thế nhưng cơm cháy lại có công thức chế biến không hề đơn giản chút nào. Thông thường, món ăn này thường được làm thủ công nhưng không phải nơi nào cũng có cách chế biến giống nhau mà đều sử dụng phương thức bí truyền riêng.

Người xưa thường truyền tai nhau câu chuyện về nguồn gốc của món “ cơm cháy Ninh Bình”. Đó là vào thế kỉ 19, lúc này đất nước ta đang trong giai đoạn Pháp thuộc, có một chàng trai tên là Đinh Hoàng Thăng đem lòng yêu con gái của một chủ quán người Hoa nhưng họ không đến được với nhau.

Chàng trai Hoàng Thăng đã trở về quê nhà và mở một cửa hàng chuyên bán cơm cháy nhờ những công thức cũng như bí quyết mà anh học được từ ông chủ quán.

Cũng không biết là vì do câu chuyện trên hay do hương vị đặc biệt của nó mà ngày nay vô cùng phổ biến với món cơm cháy Ninh Bình này.

Là cơm cháy thôi, có gì sao mà ngon đến nỗi là đặc sản vậy?

Có lẽ đây là câu hỏi của rất nhiều bạn khi chưa biết về món ăn này. Cơm cháy Ninh Bình được chế biến rất cầu kỳ, không chỉ là cơm được nấu cháy rồi đóng gói mà chúng ta vẫn thường làm ở nhà đâu. Bí quyết để làm nên món ngon Ninh Bình này đến cả từ nguyên liệu đến cách chế biến đấy.

Gạo làm cơm cháy đặc sản Ninh Bình phải là gạo dẻo, chọn lọc từ gạo tám thơm Hải Hậu (thuộc tỉnh Nam Định) rồi được nấu bằng nồi gang có đáy dày, phải canh cho nước, lửa vừa đủ để có được cơm cháy ngon nhất. Vì để lửa quá to thì miếng cháy dày, cứng, để nhỏ lửa thì sẽ mất vị giòn, mà để làm được vậy thì phải người có kinh nghiệm làm mới ngon. Khi ấy, cơm cháy mới đều, xém cạnh, giòn mà không cứng, thơm mà không khét, mềm xốp mà vẫn bùi ngậy. Sau khi cơm tạo thành cháy thì được đem đi phơi khô.

Món ăn này hoàn toàn hợp khẩu vị với bạn nào mà có sở thích ăn vặt với những món giòn rụm như thế này.

3.Cháo lươn xứ Nghệ - món ngon nức tiếng của dải đất miền Trung

mon-an-dac-san-viet-nam-3

Để có một nồi cháo lươn xứ Nghệ đậm đà thơm ngon cần sự tỉ mỉ kỳ công của người đầu bếp, ngay từ khi chọn nguyên liệu, phải chọn lươn đồng và gạo nấu cháo phải là loại gạo tẻ ngon nhất. Sau đó họ lại dùng sự tài tình khéo léo của mình để xử lý mùi tanh trước khi chế biến. Lươn được làm sạch nhớt bằng tro bếp, sau đó dùng cật tre để rọc thịt, bỏ đầu và ruột. Thịt lươn đem ướp với gia vị trước khi xào. Một thứ không thể thiếu là nghệ, nghệ không chỉ tạo nên màu vàng hấp dẫn cho món ăn mà cũng giúp thịt lươn thêm đậm đà, thơm và ngọt, giảm bớt mùi tanh. Người ta đem xào lươn cùng ớt băm nhỏ, hành phi, hạt tiêu và nhất là không thể thiếu được những cọng hành tăm thơm lừng và cay nồng chỉ mọc ở vùng Nghệ An, Hà Tĩnh. Yêu cầu thành phẩm là những miếng thịt lươn to bản, vuông vức, không bị nát và khô, thấm đẫm vị thơm cay của hành, ớt, tiêu, óng ánh sắc vàng của nghệ, điểm màu xanh của lá hành tăm, lá răm, chỉ nhìn thôi cũng đủ thấy hấp dẫn

Bất kể mùa hè hay đông, ta vẫn chẳng thể chối từ bát cháo lươn nóng hôi hổi, thơm lừng mùi rau răm lại có vị ngọt của lươn, tiêu cay nồng đánh thức mọi giác quan. Tùy vào khẩu vị từng người để gia tăng thêm độ cay nhưng đặc điểm ẩm thực của các tỉnh miền Trung là hương vị cay nóng ăn mới đúng điệu. Món cháo lươn được coi là niềm tự hào của xứ Nghệ phần nhiều nhờ vào sự khéo léo của người chế biến giúp món ăn mang đậm hương vị đặc trưng của Nghệ An.

Vì vậy nếu bạn nào đã có dịp ghé thăm đất xứ Nghệ thì cũng đừng bỏ lỡ mất một món ăn vô cùng nổi tiếng mà thân quen này.

4.Mì Quảng - Ấm áp vị xứ Quảng

mon-an-dac-san-viet-nam-4

Món tiếp theo đây sẽ là một món ăn không thể không nhắc đến khi chúng ta du lịch tại Quảng Nam, Đà Nẵng.

Mì Quảng là một món ăn đặc sản đặc trưng của Quảng Nam và Đà Nẵng.

Mì Quảng thường được làm từ bột gạo xay mịn với nước từ hạt dành và trứng cho có màu vàng và trắng thành từng lớp bánh mỏng,sau đó thái theo chiều ngang để có những sợi mì mỏng khoảng 5 -10mm.

Dưới lớp mì là các loại rau sống, Mì Quảng phải ăn kèm với rau sống 9 vị thì mới tạo nên được hương vị nồng nàn: húng quế, xà lách tươi, cải non mới nụ, giá trắng có thể được trụng chín hoặc để sống, ngò rí , rau răm với hành hoa thái nhỏ và thêm hoa chuối cắt mỏng.

Trên mì là thịt heo, tôm, thịt gà, thịt ếch, thịt cá lóc (đôi khi có trứng luộc) cùng với nước dùng được hầm từ xương heo. Người ta còn bỏ thêm lạc rang khô và giã dập, hành lá thái nhỏ, rau thơm, ớt đỏ... Thông thường nước dùng được gọi là nước nhưng đây cũng là một loại nước lèo nhưng rất cô đặc và ít nước.

Ăn Mì Quảng phải ăn với loại ớt xanh to thì mới ngon đúng vị. Ngoài ra mì còn được dùng kèm với bánh tráng mè, thêm cả đậu phộng rang giòn thơm tạo nên hương vị đặc trưng.

Món ăn đặc trưng của xứ Quảng, vào Sài Gòn đã biến tấu đi khiến nhiều để hạp với phong vị miền Nam. Tuy nhiên đâu đó vẫn có một vài hàng quán giữ nguyên hương vị chuẩn gốc này để những người say mê mì quảng như mình có nơi để lựa chọn. Nhìn ngắm tô mì Quảng được dọn ra bàn ăn có đầy đủ màu sắc với sắc trắng của bún, nâu thẫm của thịt, sườn và đỏ au của tôm, điểm xuyết là hành ngò xanh tươi tạo mùi thơm cho món ăn trông thật đẹp mắt làm sao. Ăn từ từ để cảm nhận sợi mì mềm mềm quyện với thịt nạc thơm ngọt và hương vị nước dùng đậm chất Quảng, thêm chút vị chua của chanh hay cay của sa tế kèm rau sống… món mì như vừa làm hài lòng khẩu vị của bạn vừa cho bạn cảm nhận được tinh hoa ẩm thực của đất Quảng xa xôi ngay giữa lòng Sài Gòn.

5. Gỏi cuốn Sài Gòn – Đặc sản Việt Nam đơn giản nhưng lại cực kỳ nổi tiếng

mon-an-dac-san-viet-nam-5

Tiếp theo, chúng ta sẽ dừng bánh tại 1 sân ga rộng lớn, sa hoa và tiến vào thành phố mang tên Sài gòn.

Sài Gòn được biết đến là thành phố xa hoa, lộng lẫy và là niềm mơ ước của rất nhiều người khi có dịp ghé thăm. Ngoài những tòa nhà cao tầng, thì thứ khiến mọi người say mê chính là những các món ăn ngon.

Đã đến Sài Gòn với những đặc sản miền Nam thì không thể không nhắc đến món gỏi cuốn Sài Gòn – 1 món ăn đã vang danh khắp nơi trên thế giới chứ không chỉ riêng gì mảnh đất Sài Gòn này.

Từng cuốn gỏi cuốn đầy ắp bún tươi, tôm, rau sống,... cuộn tròn lại thật đẹp mắt. Đặc biệt, bạn phải chấm cùng nước chấm tương đen, tương đậu,... thì mới biết được rằng tại sao món ăn đơn giản này lại được yêu thích đến thế!

Món gì chứ riêng cái món ăn này thì tôi đã được vinh hạnh nếm thử rồi đó các bạn, nói gì chứ cái món này á. Cuốn cuốn rồi cuộn cuộn xong cái chấm chấm với bát nước sốt truyền thống đậm đặc của nó thì phải mlem, mlem biết bao ha!! Tôi kể với các bạn xong cái giờ thấy đói bụng ghê luôn á!

À mà nếu các bạn đã có dịp khám phá, tìm hiểu ẩm thực sài gòn thì tuyệt đối đừng bỏ lỡ món cơm tấm sài gòn tại đây kẻo lỡ hối tiếc!

--------------------------

Với nền văn hóa ẩm thực đa dạng, Việt Nam tự hào là nơi có rất nhiều đặc sản trải dài trên khắp mọi miền đất nước và cũng không khó gì để chúng mình khám phá hết Top 5 những món đặc sản Việt Nam trên khắp các vùng miền từ bắc vào nam, từ nam ra bắc. Vậy sao các bạn còn phải chần chừ gì nữa mà không nếm thử ngay các món đặc sản nổi tiếng này đi thôi!!

Bài viết trên đây mình đã giới thiệu đến bạn〈TOP 5 Những Món Đặc Sản Việt Nam Mà Bạn Không Nên Bỏ Lỡ〉đến từ nhiều vùng miền khác nhau. Ngoài ra,mình còn mang đến cho bạn những kinh nghiệm ẩm thực phong phú. Hãy theo dõi mình nhiều hơn để khám phá thêm nhiều đặc sản khác nữa nhé!

Tạm biệt và hẹn gặp lại các bạn!!

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!