Ổ cứng di động là gì? Điểm danh top 7 ổ cứng tốt nhất

25.01.2024 - 14:08

Ổ cứng máy tính luôn có giới hạn, do vậy, việc mở rộng dung lượng bộ nhớ là điều cần thiết và ổ cứng di động tốt nhất là đáp án trả lời chính xác cho vấn đề nhức nhối trên. Với thời đại công nghệ thông tin phát triển như ngày nay, có biết bao nhiêu điều cần lưu trữ trong máy tính đặc biệt là đối với những người làm việc đến các lĩnh vực đồ họa, phim ảnh, video…

Vậy bài viết sau đây mình sẽ chia sẻ một số kinh nghiệm chọn mua ổ cứng rời loại nào tốt để bạn có thể tự chọn cho mình một chiếc phù hợp nhé!

ổ cứng di động
Ổ cứng ngoài giúp mở rộng dung lượng bộ nhớ

XEM TOP Ổ CỨNG CHÍNH HÃNG BÁN CHẠY NHẤT

Ổ cứng di động là gì?

Thiết bị này còn có tên gọi khác là ổ cứng ngoài - bộ nhớ gắn ngoài cho các thiết bị mạng, laptop, có cấu tạo như ổ cứng máy nhưng thuận tiện hơn trong việc di chuyển. Thoạt tưởng tượng thì thiết bị này hoạt động gần giống USB, nhưng nó có thể chứa được một lượng thông tin gấp hàng chục lần chiếc USB hiện đại nhất. Bạn có thể mang cả thế giới bên mình bằng thiết bị chỉ nhỏ bằng cuốn sổ tay này. Ngoài ra, nó còn vô số ưu điểm khác điển hình như:

Sao lưu: Việc mất dữ liệu luôn là điều lo đối với những người thường xuyên sử dụng máy tính bởi bạn không biết khi nào thì ổ cứng đang sử dụng đột ngột chết. Hoặc có thể do bạn lỡ tay xóa nhầm tập tin không mong muốn nào, ghost nhầm phân vùng, format cả ổ cứng. Chính vì vậy, việc sử dụng một ổ cứng lắp ngoài để sao lưu lại phiên bản thứ hai là điều cần thiết, khiến bạn an tâm hơn khi sử dụng.

Dung lượng lớn: Các ổ cứng rời hiện nay đều có dung lượng ít nhất là từ 500gb trở lên đến 1TB. Bạn có thể sở hữu chúng trong khoảng giá dao động từ 1-2 triệu đồng. Và vẫn còn rất nhiều ổ cứng có dung lượng cao hơn vậy, khoảng 2,3 TB rất thích hợp cho các bạn làm nghề nhiếp ảnh, đồ họa chất lượng cao, phim ảnh lựa chọn. Tuy nhiên dung lượng sẽ tỉ lệ thuận với giá tiền do vậy bạn nên cân nhắc nhu cầu của mình để lựa chọn sao cho phù hợp

Với tất cả các lý do đó, bạn còn chần chừ gì mà không đặt ngay cho mình một chiếc ổ cứng gắn ngoài tốt chính hãng đi nào!

o-cung-di-dong
Ổ cứng ngoài mang đến nhiều tiện ích

XEM GIÁ ƯU ĐÃI Ổ CỨNG DI ĐỘNG TẠI LAZADA

Tiêu chí chọn mua ổ cứng di động tốt nhất hiện nay

Tuy nghe rất hấp dẫn, bạn muốn đặt mua ngay nhưng không biết nên lựa chọn sản phẩm như thế nào để phù hợp với mình. Sau đây là một vài tiêu chí chọn mua ổ cứng ngoài mà bài viết sẽ bật mí cho bạn:

Chọn loại ổ cứng theo nhu cầu

Thiết bị lưu trữ di động hiện nay có 2 loại phổ biến cho người dùng lựa chọn là HDD và SSD với những ưu nhược điểm khác nhau. Ổ cứng HDD vẫn là lựa chọn truyền thống với hiệu quả dung lượng lớn, độ bền cao, giá thành rẻ nhưng bù lại tốc độ truy câp sẽ chậm hơn ổ cứng SSD. Còn ổ cứng SSD hiện đại, dung lượng không quá lớn nhưng tốc độ truy cập lại nhanh, truy xuất cũng theo đó mà nhanh hơn hẳn HDD.

Ước tính dung lượng cần dùng

Chọn dung lượng bộ nhớ tùy theo mục đích và nhu cầu lưu trữ của bạn. Bạn cần cân nhắc kĩ càng, chọn dung lượng cần thiết để tránh gây lãng phí tuy nhiên cũng nên tính dư ra một chút để có thể vừa hoàn thành được khối lượng công việc tối đa mà không bỏ lỡ những phương tiện giải trí như những bộ phim bom tấn hay nhưng trò chơi giải tỏa stress sau những lần làm việc căng thẳng. Thông thường dung lượng ổ cứng khoảng 500GB đến 1TB là đủ cho nhu cầu sử dụng, lưu trữ dữ liệu thông thường.

ổ cứng di động 1tb
Chọn lựa dung lượng ổ cứng theo nhu cầu

Thiết kế và chất liệu ổ cứng

Người dùng cũng lưu ý nên quan tâm đến thiết kế bên ngoài của sản phẩm. Bạn nên chọn những loại ổ cứng di động nhỏ gọn, nhẹ nhàng dễ mang đi nhưng vẫn phải chắc chắn, chống va đập, chịu nhiệt hiệu quả để bảo vệ an toàn tối đa trong quá trình vận chuyển, sử dụng. Ngoài ra bạn cũng nên trang bị thêm một chiếc vỏ bọc bên ngoài để ổ cứng của bạn được bảo vệ tối ưu nhất

Khả năng bảo mật cao

Ổ cứng lắp ngoài tốt nhất là ổ cứng có khả năng bảo mật cao, chống được các mã độc, đột nhập ăn cắp dữ liệu khi bị mất ổ cứng. Một số hãng có thiết kế con chip bảo mật để ngăn chặn được điều này tuy nhiên bạn cũng cần đề phòng bằng cách thường xuyên backup lại dữ liệu để tránh virus hay những phần mềm độc hại tấn công.

Hãng sản xuất và giá thành của sản phẩm

Một sản phẩm tốt thì luôn đi với một giá tiền tương xứng cũng như một thương hiệu nổi tiếng. Một số hãng nổi tiếng trong việc sản xuất ổ cứng là Samsung, WD, Silicon, Seagate… bạn nên tham khảo. Giá tiền trung bình cho một ổ cứng rời dao động từ 500K - 3 triệu động tùy từng hãng và dung lượng bộ nhớ. Ngoài ra bạn cũng nên đến những cửa hàng uy tín để mua như FPT Shop hay đặt trực tuyến ở Shopee, Lazada, Tiki,…

Top 7 ổ cứng di động tốt nhất hiện nay

Samsung T7 NON Touch là dòng ổ cứng lắp ngoài SSD đến từ tập đoàn điện tử lớn top đầu thế giới Samsung. Đây là một trong những dòng ổ cứng được yêu thích nhất hiện nay bởi tốc độ đọc/ghi dữ liệu siêu nhanh, thiết kế gọn nhẹ, bảo mật thông tin bằng mật khẩu.

1. Ổ cứng SSD Samsung T7 NON Touch

Ổ cứng di động SSD Samsung T7 NON Touch
Ổ cứng SSD Samsung T7 NON Touch
Nơi mua tốt nhất
lazada-buy-now

1.920.000 ₫

shopee-buy-now

2.399.000 ₫

Thông số kỹ thuật Samsung T7 NON Touch

  • Loại ổ cứng: SSD
  • Dung lượng: 500GB - 1TB
  • Kích thước: 2.5"
  • Kết nối: USB 3.2
  • Tốc độ đọc: 1050MB/s
  • Hệ điều hành: Windows 7 trở lên, Mac OS X 10.10 trở lên hoặc Android 5.1 trở lên

Ưu điểm nổi bật

  • Sở hữu tốc độ đọc ghi dữ liệu lên tới 1050/1000 MB/s thì người dùng có thể sử dụng để di chuyển các tệp dữ liệu một cách nhanh chóng hơn so với những dòng ổ cứng khác. 
  • Yên tâm quản lý dữ liệu với chế độ cài đặt mật khẩu khi sử dụng, giúp cho không cho bất kỳ người dùng nào khác truy cập trái phép. 
  • Có cả dung lượng 500GB và 1TB cho người dùng lựa chọn.
  • Samsung T7 Non Touch phù hợp với cả máy tính, laptop, điện thoại, máy chơi game… hỗ trợ kết nối nhờ vào dây cáp USB loại C-to-C và loại C-to-A.

2. Ổ cứng di dộng Silicon Power A60

Là mẫu kiểu ổ cứng SSD thế hệ mới với giá thành rẻ, Silicon Power  A60 có nhiều dung lượng bộ nhớ khác nhau để người dùng lựa chọn. Trong bài viết này, Chanh sẽ đề xuất dung lượng phổ biến nhiều người sử dụng là 2TB. Sản phẩm tích hợp USB chuẩn 3.0 tương thích cả 2.0 tiện lợi cho đường truyền linh hoạt, tốc độ cao. 

Kích cỡ ổ cứng cũng rất nhỏ gọn, 2.5 inch cho phép dễ dàng di chuyển và sử dụng. Ngoài ra cái tên của ổ cứng đã nói lên tất cả, A60 có tiêu chuẩn chống sốc của quân đội, lớp đệm chống chịu va đập nên thiết bị của bạn được bảo vệ tốt nhất có thể.

ổ cứng di dộng Silicon Power A60
Ổ cứng rời Silicon Power A60
Nơi mua tốt nhất
lazada-buy-now

1.455.000 ₫

shopee-buy-now

1.455.000 ₫

Thông tin cơ bản của Silicon Power A60 2TB

  • Loại ổ cứng: SSD
  • Kích thước: 138.5 x 85.9 x 23.2mm
  • Trọng lượng: 280g 
  • Chất liệu: Cao su và nhựa
  • Giao diện tương thích: USB 3.2 Gen 1 / USB 3.1 Gen 1 / USB 3.0, USB 2.0
  • Hệ điều hành: Windows 11/10/8.1/8/7/Vista/XP, Mac OS 10.5.x, Linux 2.6.x

Ưu điểm nổi bật

  • Ổ cứng di động Silicon Power A60 có chống sốc đạt tiêu chuẩn quân đội Mỹ với thử nghiệm rơi MIL-STD 810G Method 516.6 Procedure IV, chống nước đạt chuẩn IPX4.
  • Thiết kế thông minh, dây cáp đính kèm trên thân ổ cứng, tiện lợi cho việc cất giữ dây.
  • Silicon Power A60 cho phép bạn dễ dàng giải phóng bộ nhớ trong của Xbox và PS4, chỉ mất vaì phút để setup bạn đã thêm dung lượng để lưu mới.
  • Vỏ cao su ultra-rugged cùng với hệ thống tạm dừng bên trong ổ cứng có công dụng bảo vệ thiết bị khỏi va đập, bụi và nước cao. 
  • Bề mặt sản phẩm có thiết kế đặc biệt có tính năng chống trượt và giữ cho thiết bị không bị bám vân tay và trầy xước.
  • Giao diện siêu tốc USB 3.1 Gen 1 giúp truyền tải file dung lượng lớn như HD videos, ảnh có độ phân giải cao và tài liệu với tốc độ nhanh chỉ trong vài giây.Đèn LED thông minh
  • Dễ dàng cắm và sử dụng  mà không cần adapter.
  • Ngoài ổ cứng còn có phần mềm tải miễn phí SP Widget cung cấp các tính năng mạnh mẽ như sao lưu và khôi phục dữ liệu, mã hóa AES 256-bit, và lưu trữ đám mây giúp bạn quản lý dữ liệu hiệu quả.

3. Ổ cứng ngoài HDD SEAGATE One Touch

Seagate One Touch HDD 2 TB được xem là ổ cứng di động HDD giá rẻ nhưng chất lượng. Đây là giải pháp lưu trữ dữ liệu an toàn cho các bạn muốn mở rộng bộ nhớ cố định. Sản phẩm có thiết kế đẹp, chắc chắn, dung lượng lớn và tốc độ đọc cao.

Ổ cứng di động HDD SEAGATE One Touch
Ổ cứng ngoài HDD SEAGATE One Touch
Nơi mua tốt nhất
lazada-buy-now

2.290.000 ₫

lo-go-dienmayxanh

2.890.000 ₫

logo-the-gioi-di-dong-6

2.890.000 ₫

Thông tin cơ bản về SEAGATE One Touch

  • Loại ổ: HDD
  • Chất liệu: Nhôm vân xước & Plastic
  • Dung lượng: 2 TB
  • Giao tiếp: USB 3.0
  • Hệ điều hành tương thích: Windows và MacOS
  • Kích thước: 114.8 x 78 x 11.7mm.
  • Trọng lượng: 148g
  • Màu sắc: Đen, Bạc, Xanh Dương, Đỏ, Xám, Hồng

Ưu điểm nổi bật

  • Dung lượng khủng trong một thân hình nhỏ hơn chiếc điện thoại thông minh
  • Seagate One Touch HDD 2 TB có thể sao lưu các tệp tin và di chuyển dữ liệu của bạn mà không mất nhiều thời gian.
  • Lớp vỏ nhôm Aluminum vân xước cực kỳ cao cấp, chống trầy xước và va đập mạnh.
  • Không chỉ hỗ trợ lưu trữ, Seagate One Touch còn quan tâm đến thiết kế khi có rất nhiều tuỳ chọn màu sắc thanh lịch cho người dùng lựa chọn.
  • Ổ cứng này hỗ trợ chuẩn exFat, kết nối và hoạt động hoàn hảo với mọi thiết bị chạy hệ điều hành Windows và macOS.
  • Khi mua sản phẩm Seagate One Touch HDD, người dùng được tặng kèm tài khoản sử dụng phần mềm quản lý hình ảnh Mylio 1 năm (99 USD) và phần mềm chỉnh sửa hình ảnh Adobe Creative Cloud (Photoshop, Lightroom) 4 tháng (39 USD).
  • Cung cấp thêm dịch vụ khôi phục dữ liệu miễn phí độc quyền từ Seagate trong vòng 3 năm.

4. Ổ cứng di động WD Elements 1.5TB

WD là tên viết tắt của công ty Western Digital Coporation, một nơi lưu trữ dữ liệu máy tính của Mỹ đồng thời cũng là một nhà sản xuất ổ cứng lớn nhất thế giới được thành lập vào năm 1970. Sản phẩm của WD luôn nổi tiếng về chất lượng và WD Elements 1.5TB cũng không ngoại lệ, nó được đánh giá là 1 trong những ổ cứng rời tốt nhất hiện nay.

Ổ cứng di động WD Elements 1.5TB
Ổ cứng ngoài WD Elements 1.5TB
Nơi mua tốt nhất
lazada-buy-now

1.399.000 ₫

shopee-buy-now

1.490.000 ₫

Thông tin cơ bản về WD Elements 1.5TB

  • Dung lượng: 1.5 TB
  • Tốc độ đọc: USB 3.0 5 Gbps
  • Hệ điều hành hỗ trợ: Windows, MacOS, Linux,..
  • Chất liệu: Vỏ nhựa cao cấp

Ưu điểm nổi bật

  • Thiết kế nhỏ gọn, trọng lượng nhẹ, vỏ nhựa bền, chống sốc cao, thích hợp mang theo người khi thường xuyên phải di chuyển.
  • Western Digital Elements 1tb cho tốc độ truyền tải cao với cổng kết nối USB 3.0 nhanh gấp 3 lần so với chuẩn USB 2.0 (Hiệu xuất có thể thay đổi tùy theo cấu hình và phần cứng sử dụng).
  • Định dạng được hầu hết các hệ điều hành Windows, Mac, IOS, Androids…
  • Dung lượng bộ nhớ cao 1.5TB cho phép lưu trữ tới hàng trăm ngàn bài hát, bức ảnh hay gần 100 giờ video HD.
  • Giá thành hợp lý cho một sản phẩm chất lượng

5. Ổ cứng di động HDD WD My Passport Ultra 1TB

Lại thêm một chiếc ổ cứng ngoài của WD mà bạn không nên bỏ qua. My Passport Ultra 1TB sở hữu thiết kế vuông vắn gọn nhẹ giúp bạn dễ dàng mang theo bên người. Sản phẩm được tích hợp chuẩn kết nối 3.0 cho tốc độ đường truyền nhanh gấp nhiều lần so với USB thông thường. Nếu như bạn đang có ý định mua ổ cứng ngoài có tính bảo mật tối ưu thì đây sẽ là thiết bị cần thiết nhất để giúp lưu trữ thông tin nhiều mà không phải lo lắng về mức độ an toàn.

ổ cứng di động My Passport Ultra 1TB
Ổ cứng rời HDD WD My Passport Ultra 1TB
Nơi mua tốt nhất
shopee-buy-now

1.750.000 ₫

lazada-buy-now

1.900.000 ₫

Thông số nổi bật của WD My Passport Ultra 1TB

  • Khả năng tương thích: Windows 10 trở lên, MacOS 11+
  • Kích thước (L x W x H): 12.8 mm x 81.6 mm x 110 mm
  • Dung lượng ổ cứng: 1TB
  • Cổng kết nối: USB-C (tương thích USB 3.0 với đầu chuyển adapter)

Ưu điểm nổi bật

  • Thiết kế gọn nhẹ, chắc chắn, nhiều màu sắc cho bạn lựa chọn.
  • Tích hợp chuẩn kết nối 3.0 cho phép tốc độ đường truyền dữ liệu nhanh và ổn định.
  • Dung lượng bộ nhớ cao 1TB cho phép bạn thoải mái lưu trữ thông tin.
  • Tích hợp WD Security sẽ giúp bạn bảo vệ dữ liệu từ ổ cứng được an toàn hơn, tránh sự truy cập trái phép khi chưa được sự đồng ý của chủ nhân.
  • Tự động sao lưu với phần mềm WD Backup Software đi kèm.
  • Hỗ trợ bảo vệ bằng mật khẩu bảo vệ với mã hóa phần cứng.
  • Tương tích với nhiều hệ điều hành như windows 10, 8, 7, Vista, MacOS…

6. Ổ cứng gắn ngoài SSD Sandisk Extreme Portable Gen 2

SanDisk là thương hiệu không quá xa lạ gì với những người yêu công nghệ vì hãng này đã tạo ra một trong những ổ đĩa ở trang thái rắn sử dụng Flash đầu tiên trên thế giới. Tiếp nối dấu ấn đó, sau này SanDisk đã cho ra đời rất nhiều sản phẩm ổ cứng di động khác nhau trong đó có Extreme Portable Gen 2. Nếu muốn tận hưởng tốc độ truy xuất nhanh thì loại ổ cứng nên cân nhắc. Cùng tìm hiểu về Extreme Portable Gen 2 ngay bây giờ nhé!

Ổ cứng di động SSD Sandisk Extreme Portable Gen 2
Ổ cứng SSD Sandisk Extreme Portable Gen 2
Nơi mua tốt nhất
lazada-buy-now

2.379.000 ₫

Thông tin cơ bản về Sandisk Extreme Portable

  • Loại ổ cứng: SSD
  • Dung lượng: 1 TB
  • Kết nối: USB Type C 3.1 Gen 2
  • Kích thước: 0.35" x 2.06" x 3.96"
  • Hệ điều hành: Windows / Mac OS
  • Tốc độ đọc: 1050MB/s
  • Tốc độ ghi: 1000MB/s

Ưu điểm nổi bật

  • Thiết kế màu đen - cam tạo điểm nhấn, mang đến vẻ ngoài trẻ trung, hiện đại, nhỏ gọn, dễ dàng mang theo.
  • Kết nối thông qua cổng USB Type C tiện lợi.
  • Như chúng ta đã biết ổ cứng SSD hiện đại, dung lượng không quá lớn nhưng tốc độ truy cập lại nhanh, truy xuất nhanh hơn hẳn HDD. Chính vì thế, SanDisk Extreme Portable là loại ổ SSD với dung lượng 500GB nên sở hữu tốc độ hoạt động vượt trội hơn so với dòng ổ cứng HDD, cải thiện nhiệt độ, đảm bảo an toàn của dữ liệu và tiết kiệm đáng kể điện năng tiêu thụ.
  • Tốc độ đọc tối đa 1050MB/s, tốc độ ghi tối đa 1000MB/s cho phép bạn tải, chỉnh sửa và lưu trữ các tập tin hình ảnh, video có độ phân giải cao.
  • Sản phẩm đạt chuẩn IP55 kháng được nước và bụi bẩn đồng thời được trang bị khả năng chống sốc, rung, nhiệt độ cao nên bạn an tâm sử dụng.

7. Ổ cứng di động WD My Passport SSD 500GB

Đây là dòng ổ cứng SSD của thương hiệu WD. Khác với những dòng HDD của hãng thì My Passport SSD có dung lượng nhỏ hơn, giá thành cao hơn một chút nhưng sẽ có tốc độ truy cập mạnh mẽ hơn nhiều. Vì thế, nếu không cần quá nhiều dung lượng thì đây sẽ là một sự lựa chọn tuyệt vời dành cho bạn. 

Ổ Cứng Di Động WD My Passport SSD 500GB
Ổ cứng SSD WD My Passport 500GB
Nơi mua tốt nhất
logo-the-gioi-di-dong-6

2.790.000 ₫

lo-go-dienmayxanh

2.790.000 ₫

Thông tin cơ bản về WD My Passport SSD

  • Loại ổ cứng: SSD
  • Dung lượng: 500GB
  • Chuẩn giao tiếp: USB 3.2
  • Kết nối: USB-C
  • Windows 10+, macOS 11+ Yêu cầu định dạng lại cho các hệ điều hành khác
  • Tốc độ đọc: 1050MB/s
  • Rốc độ ghi: 1000MB/s với công nghệ NVMe

Ưu điểm nổi bật

  • Ổ cứng SSD WD My Passport có tốc độ nhanh thuộc top đầu hiện nay với tốc độ đọc lên đến 1050MB/s, chuẩn giao tiếp USB-C giúp truyền dữ liệu nhanh chóng, là lựa chọn lý tưởng cho video, ảnh và game chất lượng HD hay thậm chí là 4K.
  • Sản phẩm có thể đặt mật khẩu để bảo vệ dữ liệu của bạn bằng mã hóa phần cứng AES 256-bit.
  • Kích thước nhỏ gọn, dễ dàng sử dụng và mang theo.
  • Thiết kế kim loại chắc chắn, chống rung và va đập, chống sốc từ độ cao lên tới 1.98m (6.5ft).
  • Phần mềm sao lưu đi kèm giúp bạn dễ dàng sao lưu các tệp dung lượng cao vào ổ đĩa hoặc tài khoản trên dịch vụ đám mây của mình. 
  • Trang bị công nghệ USB 3.2 Gen-2, đi kèm với cáp USB-C và bộ chuyển đổi USB-A để hoạt động với các hệ thống cũ.

Qua bài chia sẻ trên đây thì bạn đã tự tin để lựa chọn một chiếc ổ cứng di động chưa? Chúc bạn sớm sở hữu một sản phẩm tốt và phù hợp với nhu cầu sử dụng của mình!

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

avatar-co-to-quoc
Tú Cao

Kỹ sư công nghệ, Doanh nhân

Tác giả Tú Cao Tú Cao là một kỹ sư công nghệ thông tin, một doanh nhân và một blogger về marketing và tài chính. Anh có nhiều kinh nghiệm và kiến thức trong lĩnh vực web-app, SEO, quản lý và xây dựng ...
img_avatar

Bình luận

Nguyễn văn Huyên

sản phẩm tốt và phù hợp với nhu cầu sử dụng của mình!

  • 0 Thích

  • Trả lời

  • 10:27 01/12/2022
img-avatar