Ổ cứng SSD là gì? Nên mua SSD hãng nào tốt?

10.08.2022 - 16:06

Có nhiều hãng sản xuất ổ cứng SSD và cũng có rất nhiều chuẩn SSD dành cho từng loại máy tính để bàn (desktop) và máy tính xách tay (laptop), trong bài viết này mình sẽ giải thích để các bạn lựa chọn đúng. Vì nhiều bạn hiểu sai về các loại ổ cứng, không phải cứ cái ổ cứng nào chạy nhanh thì lắp vào máy nó cũng nhanh...

Ổ cứng SSD là gì?

SSD (viết tắt của Solid State Drive) là một loại ổ đĩa bán dẫn thể rắn. Các dữ liệu được lưu trữ trên các chon chip bộ nhớ Flash. Các chip nhớ này kết hợp với nhau và được tích hợp nhau, SSD có khả năng lưu trữ ngay cả khi máy của bạn bị mất điện đột ngột. SSD không có bộ phận chuyển động do đó người ta hay gọi nó là ổ đĩa rắn.

Các chuẩn ổ đĩa SSD

Vì tốc độ của SSD gấp 40 lần so với ổ cứng cũ HDD, do đó nếu muốn tăng tốc độ máy tính thì việc đầu tiên mọi người nghĩ tới sau RAM chính là chiếc ổ cứng.

Hình ảnh mẫu Ổ cứng SSD 2.5

Hình ảnh mẫu Ổ cứng SSD 2.5 của Kingston

Ổ cứng HHD 500GB của WD

Ổ cứng HDD 500GB của WD

Bạn có thể thấy SDD nhỏ hơn nhiều so với HDD. Nhưng kia là ổ cứng chuẩn SATA III còn những chiếc ổ SSD loại khác chúng còn nhỏ hơn, chỉ bằng thành RAM máy tính. Hãy làm quen với các chuẩn SSD qua bảng bên dưới.

Các chuẩn ổ đĩa SSD

Các chuẩn ổ đĩa SSD

1. SSD 2.5 Sata

Đây là loại phổ thống nhất. Dùng chuẩn giao tiếp SATA III là loại dùng cho máy tính bàn, gần như 100% các loại máy tính bàn còn sử dụng được bây giờ hỗ trợ chuẩn này. Vì thế nếu bạn dùng máy cũ, thì cứ mua chuẩn này về là lắp được. (Hình ảnh mẫu mình có up bên trên nhé)

2. Tiếp đến là mSata 

Loại này nhỏ hơn, cùng tốc độ đọc ghi 550MB/s nên thường được sử dụng cho Laptop. Laptop do nhỏ gọn nên không có dây mà sẽ gắn trực tiếp vào bo mạch có sẵn trên Laptop. 

Nếu bạn đang có laptop thì có thể tháo ở mặt sau, hoặc có thể lên trên Google. Tìm kiếm lại model của mình xem có hỗ trợ ổ SSD mSata hay không? Nhưng phải lưu ý, nâng cấp ổ cứng là phải cài đặt lại hệ điều hành nhé. 

SSD Msata Samsung

SSD Msata Samsung

3. SSD M2 Sata 

Ổ này có tốc độ đọc ghi như các ổ kia, nhưng cái khác biệt lớn nhất nằm ở kích thước và tiêu chuẩn kết nối. (Thường mọi người sẽ dùng tên gọi SSD M2 hoặc SSD M.2 vẫn là nó nhé).

SSD M2 sata loại nổ này có 2 chuẩn giao tiếp 1 là SATA hoặc PCIe và cách phân biệt là qua chân kết nối. Do kích thước nó nhỏ hơn nên nó hay được lắp trên Laptop. Desktop thì ít khi lắp loại ổ này vào main. 

Phân biệt chân kết nối của SSD Sata và NVME

Phân biệt chân kết nối của SSD Sata và PICe NVME (Ảnh Tinh Tế của bạn Bk9sw)
Chân cắm của ổ M.2 có tối đa 67 pin (chân tiếp xúc) nhưng chúng sẽ bị lược bỏ đi các nhóm chân pin, tạo thành các phần khuyết (Key) để xác định loại ổ, giao tiếp, chức năng và điện năng.
Chẳng hạn như hình trên:
Ổ SSD M.2 PCIe 3.0 x4 NVMe sẽ có thiết kế chân cắm M Key với chỉ một nhóm pin bị khuyết đi, nhóm pin nằm ngoài (gọi là edge connector) sẽ có 5 pin.
Ổ SSD M.2 PCIe 3.0 x2 và M.2 SATA sẽ có thiết kế chân cắm B&M Key với 2 nhóm pin nằm rìa ngoài, một nhóm 5 pin và một nhóm 6 pin.
Ổ SSD M.2 SATA với thiết kế chân cắm B key thì giờ mình không còn thấy nhiều nữa, anh em sẽ gặp loại B&M Key và M Key nhiều hơn.
Nguồn: Bk9sw - Tinh Tế

SSD M2 PCIe NVME

Thường thì mọi người sẽ gọi tên nó là SSD M2 NVME hoặc SSD NVME. Đây là loại ổ mới nhất. Tốc độ nhanh nhất vượt trội, kích thước cũng nhỏ nhất và giá cũng ĐẮT NHẤT. NVMe – viết tắt của Non-Volatile Memory Express (Bộ nhớ không biến đổi cao tốc).

Vì loại ổ NVME truyền tải bằng bus PCIE nên nhanh hơn nhiều. Nó cũng giống kiểu bus mà dùng card đồ hoạ hay Ram. Do đó tốc độ siêu nhanh. Ở bảng trên cùng mình so sánh bạn có thể thấy NVME đạt tốc độ lên tới 3.500 MB/s trong khi SATA chỉ đạt 550MB/s nhanh hơn khoảng 5 lần.

So sánh tốc độ NVME và Sata III

So sánh tốc độ NVME và Sata III

Mình học CNTT và làm về ngành này luôn. Nhưng khuyên các bạn nếu chỉ dùng gia đình và doanh nghiệp thì SSD Sata 3 là quá đủ rồi. Cá nhân mình cũng có mua ổ NVME nhưng chủ yếu dùng làm cache (bộ nhớ đệm - cho máy chủ) cũng không dùng nó để khởi động của nó rất cao. (Mình có mua 2 thanh NVME của Synology thì trên 150 USD/ 1 thanh 240GB), tổng 2 con đó tốn của hình hơn 7 triệu.

Nên mua ô SSD hãng nào tốt nhất?

Có rất nhiều hãng sản xuất ổ SSD, lúc mình mới mua máy tính cũng bị hoa mắt so với trước. Giờ có nhiều nhà sản xuất quá, bản thân mình cũng không có đủ tiên và thời gian dùng hết tất cả các hãng để review, nên xin phép chia sẻ theo trải nghiệm cá nhân một số ổ mình mua và dựa theo đánh giá của các bạn quốc tế.

Theo trang techspot.com có đưa ra đánh giá và so sánh thì chúng ta có bảng sau và có một số hãng bạn nên chọn.

So sánh tốc độ ổ cứng SSD của các hãng

So sánh tốc độ ổ cứng SSD của các hãng

Danh sách hãng bạn nên lựa chọn

1. Samsung

2. Intel

3. Kingston

4. Transcend

Đây là những hãng rất phổ biến tại Việt Nam và bạn có thể dễ dàng tìm hay đặt mua ở bất kỳ đâu. Cá nhân mình thì đang dùng ổ của Samsung, Kingston và Synology (riêng ở NVME cho máy chủ của họ).

Samsung thì giá cao nhất, còn Kingston thì giá phải chăng hơn. 

Danh sách ổ cứng SSD tốt nhất bạn nên tham khảo

Bạn lưu ý, đầu tiên khi mua ổ cứng là phải hàng chính hãng cái đã. Bạn cũng tuyệt đối không nên mua ổ cũ, mặc dù nó rẻ nhưng ổ cứng nó giảm tuổi thọ theo thời gian, vì thế dùng lâu rồi là sau này rất dễ hỏng, mà lưu trữ dữ liệu trong các ổ đó mà bị hỏng bất ngờ là mệt lắm. 

Vì thế máy tính mua cũ, nhưng ổ cứng nên mua mới. 

Tất cả các ổ cứng tại Việt Nam, người bán sẽ đều bóc ra để dán tem bảo hành. Do đó đừng lo nhé. Bạn có thể check nó cũ mới hay không bằng phần mềm của hãng, hoặc nhìn chân khe cắm là biết.
Tốt nhất cho máy bàn
SSD Kingston
Ổ Cứng SSD Kingston A400 2.5-inch SATA III 240GB SA400S37/240G
Sata III dùng cho máy bàn
Dung lượng 240GB phù hợp nếu máy chỉ có 1 ổ, nếu bạn có 1 ổ HDD khác thì có thể chọn loại 128GB. Nhưng nếu 1 máy thì nên mua 240GB do giá không chênh nhau nhiều
Lazada - 750.000đShopee - 709.000đTiki - 679.000đ
Giá có thể thay đổi

Mình thì mua ở Lazada và đã yêu cầu xuất hoá đơn. Giá ở Lazada mỗi khi khuyến mại cực tốt. Mình khuyên bạn nên mua Lazada vì mình cũng hỏi shop này và xuất hoá đơn, check các thứ chuẩn 100%. 

Đơn hàng mua ổ cứng SSD trên Lazada

Đơn hàng mua ổ cứng SSD trên Lazada của Tú
Samsung
d75efaece1efd9e09528456ae75109ef
Samsung 860 EVO 250GB
250GB SATA 3
Giá mắc hơn nhưng được đánh giá là bền bỉ hơn so với các hãng khác. SAMSUNG không thấy có shop chính hãng ở trên các sàn nên lấy giá hơi khó. Một số nơi giá đắt hơn nhiều quá nên mình cũng không đưa vào. Như Phong Vũ bán 1.4tr.
Lazada 1.020.000đ Shopee 1.150.000đTiki 1.030.000đ
Giá ít khi giảm

Bạn có thể thấy là cùng dung lượng, cùng chuẩn nhưng SAMSUNG đắt hơn tối thiểu 30-40%. :D . Với mình thì kingston là đủ, nhưng nếu bạn thích samsung thì đây là lựa chọn tốt. Giá SSD giờ cũng rẻ, chứ ngày đầu năm thì chắc nó phải 1.5 đến 2tr. Hiện các siêu thị máy tính ngoài vẫn bán giá đó.

Ổ cứng NVME
89d1e0e4bee04d5683bc5abe7b7a9a88
SSD Samsung PM981A M2 2280 PCIe NVMe
Ổ cứng cho máy có hỗ trợ khi PCIe
Giá hợp lý, so với các hãng khác chênh không nhiều và được đánh giá là hiệu năng tốt top đầu trong các dòng NVME
Tiki 1.080.000đShopee 1.180.000đLazada 1.069.000đ
Cần check xem máy có khe này không nhé.

Nếu máy tính bàn của bạn có ổ NVME thì thật sự lắp ổ này nếu có điều kiện cũng siêu tốt. Mình check thì ở VN không có bán loại này, toàn hàng nhập khẩu nhưng thấy feedback đánh giá ổn.

Giá này so với ổ Sata 3 của EVO của samsung bằng giá mới sợ chứ. Nếu vậy thì quất luôn con này nếu máy hỗ trợ đi thôi:D.

Bài đến đầy về ổ cứng SSD của mình dài quá rồi. Thôi tạm dừng ở đây, nếu bạn cần hỗ trợ hãy để lại phần bình luận bên dưới, hoặc nếu không biết check, bạn nhắn tên main hoặc tên máy mình sẽ cố gắng trả lời nha. 

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

avatar-co-to-quoc
Tú Cao

Kỹ sư công nghệ, Doanh nhân

Tác giả Tú Cao Tú Cao là một kỹ sư công nghệ thông tin, một doanh nhân và một blogger về marketing và tài chính. Anh có nhiều kinh nghiệm và kiến thức trong lĩnh vực web-app, SEO, quản lý và xây dựng ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!