Sáng lạng hay xán lạn là đúng chính tả, nguyên nhân dẫn tới sự nhầm lẫn

11.04.2023 - 10:56

Sáng lạng hay xán lạn? Có phải đôi khi bạn cũng nhầm lẫn giữa hai từ này không? Vậy từ nào mới là đúng. Cùng chúng tôi tìm hiểu cách viết đúng trong bài viết dưới đây nhé.

Sáng lạng hay xán lạn là đúng chính tả?

“Xán lạn” là một tính từ gốc Hán-Việt. Theo đó: “xán” là rực rỡ, “lạn” là sáng tươi. “Xán lạn” có nghĩa là sáng tươi rực rỡ.

Sáng lạng, phân tích nghĩa như sau: Sáng là tỏa ra ánh sáng, tươi sáng, rạng rỡ. Ngoài ra chữ Sáng còn được hiểu là khả năng nhận thức nhanh, rõ ràng

Lạng là chỉ về trọng lượng (1 lạng thịt = 100gram)/ động từ là lạng lách (đi xe ẩu), cắt 1 phần thịt nhỏ mỏng (lạng thịt tách rời với xương). Hai chữ trên là chúng ta thấy ghép vào không không hợp lý và không ra ý nghĩa. Có lẽ người ta nhầm lẫn giữa các từ ngữ gần giống nhau nên đã ghép từ không đúng.

Như vậy, sáng lạng là một từ không có nghĩa và không tồn tại trong từ điển tiếng Việt. Nó đơn giản chỉ là từ viết sai chính tả mà thôi. Thế nên, “Xán lạn” mới là từ đúng.

Sáng lạng hay xán lạn

Xán lạn có nghĩa là sáng sủa, tươi đẹp

Nguồn gốc từ Xán lạn

Xán lạn là từ gốc Hán - Việt. Từ Hán Việt (詞漢越) là những từ và ngữ tố tiếng Việt bắt nguồn từ tiếng Hán và những từ tiếng Việt được người nói tiếng Việt tạo ra bằng cách ghép các từ và/hoặc ngữ tố tiếng Việt gốc Hán lại với nhau. Từ Hán Việt là một bộ phận không nhỏ của tiếng Việt, có vai trò quan trọng và không thể tách rời hay xóa bỏ khỏi tiếng Việt.

Sáng lạng hay xán lạn theo từ điển

Theo cuốn Việt Nam tự điển của Hội Khai trí Tiến Đức khởi thảo xuất bản năm 1954, ở trang 647, từ xán lạn được giải thích là sáng láng, rực rỡ; Cuốn từ điển Tiếng Việt do Trung tâm Từ điển học và Nhà xuất bản Đà Nẵng xuất bản (Hoàng Phê chủ biên) cũng giải thích xán lạn là rực rỡ, chói lọi/tiền đồ xán lạn/tương lai xán lạn.(trang 1454).

“Xán lạn” có nghĩa là sáng sủa, rực rỡ, theo trang 1.801, Đại từ điển Tiếng Việt – NXB ĐH Quốc gia TP.HCM

Xán lạn là tính từ có ý chỉ là rực rỡ huy hoàng, hay dùng nhất khi nói đến tương lai, sự nghiệp công danh của con người.

Ví dụ: Con trai của anh có gương mặt sáng láng như vậy chắc chắn sẽ có một tương lai xán lạn. Ý câu này là khen con trai của anh ấy có vẻ thông minh, chắc sẽ có tương lai tốt đẹp.

Những CEO là những người có đầu óc sáng láng, vì thế họ sẽ điều hành công ty thành công xán lạn. Câu này ý nói những nhà lãnh đạo có tài thì sẽ giúp công ty phát triển tốt.

Sáng lạng hay xán lạn

Nhiều người vẫn hay nhầm lẫn giữa sáng lạng và xán lạn

Nguyên nhân dẫn tới sự nhầm lẫn chính tả giữa 2 từ sáng lạng và xán lạn

Sáng lạn và Xán lạn nghe có vẻ na ná thực khó phân biệt với nhiều người. Sự nhầm lẫn giữa hai từ này xuất phát từ các nguyên nhân sau:

- Sáng lạng và Xán lạn có cách phát âm khá vần với nhau nên dễ khiến người ta nhầm lẫn.

- Mọi người vẫn thường nghĩ từ Sáng lạng sẽ đúng là vì ghép từ “Sáng”. Vì nghĩa của từ Sáng gần với Sáng sủa. Thế nhưng khi phân tích ra ý nghĩa của từ ghép Sáng lạng lại sai và hoàn toàn vô nghĩa. Trong khi đó từ Xán lạn lại là một từ ghép Hán Việt nên người ta lầm tưởng đây là một từ không đúng.

- Mặt khác, do nó thực sự là một từ không phổ biến trong ngôn ngữ viết. Đại đa số trường hợp, chúng ta hay dùng Xán lạn trong ngôn ngữ nói hàng ngày. Dễ hiểu vì sao mà bạn ít có cơ hội “va chạm” với nó để sửa sai.

Trên đây là ý nghĩa của từ sáng lạng hay xán lạn, các nguyên nhân dẫn tới sự nhầm lẫn chính tả giữa hai từ này. Hi vọng sẽ hữu ích cho các bạn.

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!