Cách lựa chọn sắt dự phòng cho trẻ sơ sinh hiệu quả

06.07.2023 - 08:46

Lựa chọn đúng sắt dự phòng thiếu máu cho trẻ sơ sinh rất quan trọng để đạt hiệu quả và an toàn cao. Nhưng giữa nhiều sản phẩm được quảng cáo hàng ngày, làm thế nào để mẹ tìm được loại sắt phù hợp với lứa tuổi, dễ sử dụng và ít tác dụng phụ? Bài viết này sẽ gợi ý cho mẹ cách chọn sắt dự phòng cho bé tối ưu nhất.

Đối tượng trẻ em nào nên được ưu tiên bổ sung sắt dự phòng?

 sat-du-phong
Những trẻ em nào nên được bổ sung sắt dự phòng sớm?

Trẻ sinh non hoặc nhẹ cân

Trẻ sinh non là một trong những đối tượng quan trọng cần nhận được sự bổ sung sắt dự phòng. Trẻ sinh trước tuần thứ 37 thường chưa kịp tích luỹ đủ sắt dự trữ từ mẹ. Lý do là vì quá trình tích trữ sắt chủ yếu diễn ra trong 3 tháng cuối cùng của thai kỳ. 

Sau khi sinh, trẻ phát triển mạnh mẽ và lượng sắt giảm nhanh chóng trong 6 - 8 tuần đầu đời. Do đó, việc bổ sung sắt dự phòng là cần thiết để đảm bảo trẻ sinh non nhận đủ lượng sắt cần thiết để phát triển và tăng trưởng.

Trẻ sơ sinh thiếu cân

Trẻ nhẹ cân cũng cần được bổ sung sắt dự phòng. Trẻ sơ sinh có cân nặng dưới 2.5kg thường có lượng sắt dự trữ thấp và không đủ để đáp ứng tốc độ tăng trưởng nhanh chóng sau sinh. 

Bên cạnh đó, quá trình chăm sóc và điều trị cũng có thể làm mất một lượng máu nhất định. Vì vậy, trẻ nhẹ cân cần được bổ sung sắt theo hướng dẫn của các chuyên gia để đảm bảo chúng nhận đủ lượng sắt cần thiết cho sự phát triển và tăng trưởng.

Trẻ 4 tháng tuổi

Khi trẻ đạt 4 tháng tuổi và chỉ bú mẹ, lượng sắt dự trữ ban đầu đã dần cạn kiệt và lượng sắt từ sữa mẹ không đáp ứng đủ nhu cầu sắt của trẻ. Như vậy, việc bổ sung sắt cho trẻ 4 tháng tuổi là cần thiết để đảm bảo sức khỏe và phát triển hợp lý.

Làm thế nào để biết trẻ sơ sinh có dấu hiệu thiếu sắt?

Trẻ sơ sinh thiếu sắt dự phòng có thể có một số dấu hiệu và triệu chứng sau:

  • Mệt mỏi, cáu gắt, ít năng động hoặc có vẻ yếu đuối.
  • Da nhợt nhạt hoặc có màu da xanh xao.
  • Chậm phát triển về thể chất và trí tuệ so với trẻ cùng tuổi.
  • Thiếu khả năng tập trung, tăng cảm xúc hoặc khó ngủ.
  • Giảm sự quan tâm đến môi trường xung quanh.
  • Tăng cảm giác khát và suy giảm hấp thụ thức ăn.

Sắt dự phòng có gây tác dụng phụ cho bé không?

Sắt dự phòng được sử dụng để cung cấp sắt cho trẻ em trong trường hợp có nguy cơ thiếu sắt. Một số tác dụng phụ có thể xảy ra khi sử dụng sắt dự phòng, nhưng chúng rất hiếm và thường nhẹ. Một số tác dụng phụ có thể bao gồm tiêu chảy, táo bón, buồn nôn, nôn mửa, hoặc thay đổi màu của phân. 

Tuy nhiên, mẹ có thể giảm thiểu tất cả các tác dụng không mong muốn này với các sắt amin hữu cơ an toàn và được nhiều bác sĩ khuyên dùng.

Cách lựa chọn sắt dự phòng cho trẻ sơ sinh

Những sản phẩm sắt chất lượng cao nên đáp ứng được các tiêu chí sau đây:

Sắt nước hữu cơ hoá trị II

sat-du-phong
Sắt nước hữu cơ hoá trị II có hiệu quả hấp thu cao nhất

Sắt dành cho trẻ sơ sinh có nhiều loại, bao gồm sắt vô cơ và sắt hữu cơ. Để chọn sản phẩm phù hợp, mẹ nên lựa chọn những sản phẩm chứa sắt II hữu cơ vì:

  • Các chế phẩm sắt hữu cơ được hấp thu nhanh hơn sắt vô cơ, giúp giảm thiểu lượng sắt dư thừa trong hệ tiêu hoá. Điều này đồng nghĩa với việc bổ sung sắt hữu cơ cho trẻ sơ sinh ít gây ra tình trạng táo bón.
  • Sắt hữu cơ có hương vị dễ uống hơn sắt vô cơ vì hàm lượng sắt nguyên tố bên trong thấp hơn rất nhiều.
  • Sắt II hữu cơ được hấp thu trực tiếp tại ruột, do đó khả năng hấp thụ của nó tốt hơn sắt III. (sắt III cần phải chuyển hoá thành sắt II trước khi được hấp thu qua ruột).

Chọn sắt nhỏ giọt, có chia liều cho trẻ sơ sinh

sat-du-phong
Mẹ nên ưu tiên sắt nhỏ giọt cho bé sơ sinh

Dung dịch sắt uống nước thường gây ra xỉn màu răng ở trẻ nhỏ do sắt bám vào và phản ứng với canxi phosphat trong men răng. Để ngăn ngừa tình trạng này, mẹ có thể lựa chọn sử dụng sắt nước nhỏ giọt có ống định lượng cho con. 

Khi cho con uống, mẹ có thể sử dụng ống hút để lấy dung dịch sắt và cho bé uống trực tiếp. Cách làm này giới hạn tiếp xúc giữa sắt và răng, từ đó tránh được tình trạng bé đen răng do uống sắt nước.

Thêm vào đó, việc sử dụng ống hút định lượng còn giúp mẹ lấy chính xác lượng sắt cần thiết và thuận tiện trong việc bổ sung sắt cho con. Hiện nay, có nhiều loại sắt nước dành cho trẻ em, tuy nhiên không phải loại nào cũng phù hợp cho trẻ sơ sinh vì chúng có liều lượng khác nhau. Do đó, mẹ cần chú ý đến liều lượng được khuyến nghị của nhà sản xuất, để tìm được sản phẩm phù hợp với tháng tuổi của bé.

Chọn sắt không tanh và dễ uống

Thường thì sắt nước có hương vị khá khó chịu, khiến trẻ cảm thấy buồn nôn, không muốn uống và làm giảm hiệu quả của quá trình bổ sung. 
Vì vậy, mẹ chú trọng vào việc lựa chọn những sản phẩm sắt nước đã được chế biến nhằm giảm thiểu hương vị khó chịu, dễ dàng uống và giúp trẻ hợp tác hơn.

Không chứa đường lactose và gluten

sat-du-phong
Sắt không nên chứa đường lactose và gluten

Có nhiều sản phẩm sắt nước sử dụng lactose như một chất làm ngọt để tăng hương vị và giúp trẻ dễ uống. Tuy nhiên, loại đường này có thể gây ra các triệu chứng như nôn trớ, tiêu chảy, đầy hơi và khó tiêu đối với những trẻ không tiếp thu lactose. Vì thế, mẹ hãy chọn những sản phẩm sắt nước có hương vị ngọt từ đường fructose để đảm bảo an toàn cho bé.

Ưu tiên sản phẩm được bác sĩ khuyên dùng

Mẹ có thể tìm hiểu những sắt nước phù hợp cho bé mới sinh dựa trên lời khuyên từ những chuyên gia hàng đầu. 

Nhờ kiến thức chuyên môn sâu sắc, các chuyên gia Nhi khoa sẽ đề xuất những sản phẩm đảm bảo an toàn và mang lại hiệu quả tốt nhất cho mẹ và bé. (tham khảo thêm bài viết: Trẻ Thiếu Máu Cần Bổ Sung Gì?)

Ferrolip Baby - Sắt dự phòng hiệu quả cho trẻ sơ sinh

sat-du-phong
Ferrolip Baby

Ferrolip Baby là một thực phẩm bổ sung sắt dành cho trẻ em, có chứa Sắt II Bisglycinate. Đây là một dạng sắt hữu cơ mới được nhập khẩu từ Italia với nhiều ưu điểm đáng chú ý:

  • Sản phẩm có khả năng hấp thụ sắt lên tới 90.9% để cung cấp sắt cho trẻ em và ngăn ngừa thiếu máu. Ngoài ra, Ferrolip Baby còn làm giảm táo bón và nóng trong cơ thể của bé đáng kể.
  • Liều lượng sử dụng an toàn cho trẻ từ 0 tháng tuổi. Đây là một sản phẩm nhập khẩu chính hãng từ Italia và được khuyến nghị bởi nhiều chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực nhi khoa.
  • Ferrolip Baby sử dụng công nghệ Chelate để làm giảm vị tanh kim loại đến tối đa. Đặc biệt, sản phẩm này có hương vị đào và ngọt tự nhiên rất dễ uống để bé sử dụng hàng ngày.
  • Ferrolip Baby không chứa lactose, gluten và các chất tạo màu và vị nhân tạo, đảm bảo an toàn cho những bé không thể tiếp nhận những thành phần này.

Như vậy, bài viết này đã làm rõ cho mẹ cách lựa chọn sắt dự phòng cho trẻ sơ sinh và đề xuất sản phẩm đang được chuyên gia khuyên dùng hiện nay. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào liên quan, mẹ hãy để lại thông tin hoặc liên hệ:

  • Hotline: 1900 636 985
  • Website: https://ferrolipbaby.vn/
  • Fanpage: Ferrolip Baby - Sắt Amin Chuẩn Châu  u Cho Bé
  • Sản phẩm được phân phối bởi: Công ty TNHH Dược Hunmed. 
  • Địa chỉ: SN 1+2, liền kề 12, KĐT Xa la, Hà Đông, Hà Nội
0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

img-8133
Quỳnh Trang

Chuyên Gia Mẹ và Bé

Giới thiệu ngắn về Quỳnh Trang Quỳnh Trang là người đánh giá các sản phẩm mẹ bé của Chanh Tươi Review. Để đánh giá và chia sẻ lời khuyên của mình với những mẹ bỉm sữa khác, cô ấy đã kết hợp kinh ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!