Thiếu nhi là bao nhiêu tuổi? Ngày quốc tế thiếu nhi dành cho đối tượng nào

07.04.2023 - 10:56

Thiếu nhi là từ ngữ quen thuộc với mọi người nhưng câu hỏi thiếu nhi là bao nhiêu tuổi? thì chưa chắc hỏi ai cũng trả lời đúng. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giải đáp chính xác về khái niệm thiếu nhi và ý nghĩa của ngày quốc tế thiếu nhi để mọi người cùng hiểu rõ.

thieu-nhi-la-bao-nhieu-tuoi-khai-niem

Thiếu nhi là bao nhiêu tuổi?

 Khái niệm thiếu nhi được hiểu theo hai cách bao gồm quy định quốc tế và quy định tại Việt Nam.

Thiếu nhi là bao nhiêu tuổi? - Theo Công ước quốc tế:

Theo công ước quốc tế về quyền trẻ em thì “trẻ em là những người dưới 18 tuổi”. Trẻ em cũng là một con người, là công dân của một quốc gia nên có đầy đủ các quyền cơ bản của con người. Nhưng do còn non nớt về thể chất và trí tuệ, trẻ em là đối tượng cần được bảo vệ và chăm sóc đặc biệt, kể cả sự bảo vệ thích hợp về mặt pháp lý, trước cũng như sau khi ra đời.

Thiếu nhi là bao nhiêu tuổi? - Theo quy định của Việt Nam

Theo Điều 1, Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em của Việt Nam thì thiếu nhi là công dân Việt Nam dưới 16 tuổi. 

Ngày quốc tế thiếu nhi là ngày nào? Ý nghĩa ra sao?

Ngày Quốc tế thiếu nhi có một lịch sử ra đời mang nhiều nét thăng trầm của lịch sử.

Ngày 1/6/1942, quân đội Phát xít Đức bao vây một ngôi làng nhỏ ở Tiệp Khắc và bắt gần 400 người trong đó có rất nhiều trẻ em. Sau đó, chúng đưa 104 thiếu nhi vào trại tập trung nhưng 88 em đã chết trong phòng hơi độc và 9 em bị đưa đi làm tay sai cho quân Phát xít.

Đến năm 1944, quân Phát xít Đức lại tấn công một thị trấn ở Pháp và phóng hỏa đốt những người sống trong thị trấn. Hơn 100 trẻ em bị chết một cách thảm thương.

Đó là hai trong số những sự kiện đau đớn và đen tối liên quan đến thảm sát trẻ em của Đức Quốc xã. Để tưởng nhớ đến những cái chết vô tội này, Liên đoàn Phụ nữ Dân chủ Quốc tế đã quyết định lấy ngày 1/6 hàng năm để làm ngày Quốc tế thiếu nhi.

Vào năm 1949, quyết định này được đưa ra và nhanh chóng đi vào thực tiễn. Nhưng đây không phải là lần đầu tiên ngày 1/6 được chọn. Trước đó, vào năm 1925, Hội nghị Thế giới vì Hạnh phúc trẻ em tổ chức ở Thụy Sỹ cũng đã tuyên bố 1/6 là ngày Quốc tế thiếu nhi. Tuy nhiên, lí do vì sao ngày này được chọn lúc đó thì lại không được giải thích thống nhất. Mãi đến năm 1949, ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6 mới dần lan rộng ở nhiều quốc gia. Tại Việt Nam, ngày Quốc tế thiếu nhi đầu tiên được tổ chức là vào 1/6/1950.

thieu-nhi-la-bao-nhieu-tuoi-doi-tuong-thieu-nhi

Ý nghĩa của ngày quốc tế thiếu nhi?

Xuất phát từ nhiều sự kiện đen tối liên quan đến thiếu nhi, ý nghĩa của ngày này là đấu tranh và bảo vệ cho quyền được sống, quyền hạnh phúc của trẻ em.

Vào ngày này, các hoạt động dành riêng cho trẻ em như các hội thảo về quyền trẻ em, những chương trình giải trí và vui chơi dành cho trẻ em, những buổi tiệc hoặc dã ngoại ngoài trời... thường được tổ chức ở nhiều nơi trên thế giới. 

Ngày quốc tế thiếu nhi dành cho đối tượng nào?

Thiếu nhi là khái niệm dành cho trẻ em dưới 16 tuổi tại Việt Nam nhưng ngày quốc tế thiếu nhi thường dành cho các bé từ 5 đến 14 tuổi. Đây là độ tuổi mà trẻ có thể nhận thức được mọi thứ xung quanh. Trẻ bắt đầu khám phá thế giới, chập chững bước vào cuộc sống và chuẩn bị hành trang cho sự trưởng thành. Ở độ tuổi này, trẻ vẫn còn rất non nớt và chưa có nhiều khả năng để đấu tranh, tự bảo vệ cho bản thân mình nên rất cần sự bảo vệ và chăm sóc của người lớn.

Trên đây là những thông tin hữu ích về khái niệm thiếu nhi và ý nghĩa của ngày này. Sau khi hiểu được Thiếu nhi là bao nhiêu tuổi? Ngày quốc tế thiếu nhi dành cho đối tượng nào hi vọng các bạn sẽ chăm lo tốt cho các trẻ em.

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!