Tomboy là gì? Yêu nam hay nữ? Tìm hiểu về phong cách Tomboy

01.12.2022 - 16:40

Tomboy là gì? Phong cách ăn diện của mỗi người luôn là khác nhau phù hợp với tính cách và sở thích của bản thân và coi đó hình mẫu để noi theo. Đối với những cô gái mạnh mẽ và đầy cá tính, việc mặc một chiếc váy hay để một mái tóc dài khiến họ cảm thấy không thoải mái. Chính vì vậy hình mẫu tomboy ra đời và đã trở thành xu hướng.

Cùng tìm hiểu kỹ hơn về phong cách này qua bài viết sau đây nhé.

Tomboy là gì?

Theo Wikipedia, tomboy là một thuật ngữ chỉ cô gái hay bé gái có những đặc tính hoặc hành vi được coi là điển hình của một cậu bé, bao gồm việc cắt tóc ngắn, mặc quần áo theo phong cách của nam giới, có cử chỉ, hành vi giống với nam giới và thường tham gia vào trò chơi, hoạt động thể chất đặc trưng của nam giới.

tomboy-la-gi
Tomboy

Trong ngôn ngữ hằng ngày, tomboy còn được sử dụng để chỉ những “cô nàng đẹp trai”. Đó là những cô gái thể hiện cá tính mạnh mẽ giống một cậu con trai (có thể là từ mái tóc cắt ngắn, phong cách ăn mặc, cách giao tiếp, lối sinh hoạt...). Tuy nhiên, chúng ta cần phân biệt rõ tomboy khác với lesbian (đồng tính nữ), tomboy chỉ là một thuật ngữ để khái quát về phong cách bên ngoài và hành vi giao tiếp, không phải là từ để chỉ xu hướng tính dục như lesbian.

Phong cách tomboy là gì?

Phong cách tomboy là một thuật ngữ để chỉ phong cách thời trang theo hướng tomboy, đây là một phong cách không mới trong làng thời trang nhưng mới chỉ được phổ biến ở Việt Nam trong những năm gần đây. Tomboy là một nhánh trong xu hướng thời trang Unisex (thời trang phi giới tính). Nhánh này dành riêng cho phái nữ, những cô nàng có sở thích về thời trang năng động, thoải mái và mạnh mẽ giống phái nam.

phong-cach-tomboy
Phong cách tomboy

Từ cuối những năm 1500, sự tự do của phái nữ đã được đề cao trong mọi lĩnh vực, mọi khía cạnh và bao gồm cả trong lĩnh vực thời trang. Lúc này tomboy nghĩa là những cô nàng táo bạo, có phần liều lĩnh và không mấy khiêm tốn. Mặc dù vậy, lúc này, phong cách tomboy vẫn chưa thực sự phát triển mà chủ yếu thể hiện qua nét đặc trưng “garconne” - một từ dùng để chỉ kiểu tóc bob được cắt tỉa và một kiểu trang phục (thường là vest) cá tính như phái mạnh.

Cho đến thế kỷ 19, 20, phong cách tomboy mới thực sự có sự phát triển mạnh mẽ nhờ gắn liền với những bước đi đầu tiên của phong trào nữ quyền. Tuy nhiên, phong cách này vẫn chỉ hạn chế ở tầng lớp phụ nữ da trắng trung và thượng lưu. Chỉ đến thế kỷ 21, khi khoảng cách giữa hai giới ngày càng được kéo gần lại thì phong cách tomboy mới thực sự trở nên phổ biến và thịnh hành không chỉ trên các sàn diễn thời trang mà còn cả trong đời sống.

Những dấu hiệu đặc trưng của tomboy

Để phân biệt được tomboy, biết được tomboy là gì hay muốn theo đuổi phong cách tomboy thì chắc chắn không thể bỏ qua được những dấu hiệu đặc trưng dưới đây.

Tomboy là gì? Kiểu tóc ngắn đặc trưng

Dấu hiệu phổ biến nhất thường thấy của các nàng tomboy đó chính là kiểu tóc ngắn. Kiểu tóc phổ biến mà tomboy thường lựa chọn hiện nay là tóc Pixie hặc Bob. Việc cắt ngắn mái tóc giúp gương mặt của họ trở nên thanh thoát và nam tính hơn.

Trang phục

Tomboy thường lựa chọn phối đồ theo phong cách thoải mái và đôi khi hơi bụi bặm. Nếu chú ý quan sát bạn sẽ thấy phong cách tomboy rất thường xuyên sử dụng những chất liệu thô, cứng như denim, jean, kaki,..

Tuy nhiên nếu bạn đang mong muốn theo đuổi phong cách tomboy thì nên lưu ý khi chọn trang phục không nên chọn những bộ có kích thước quá lớn. Nếu những bộ trang phục bạn thích không có kích cỡ cho bạn, bạn có thể đặt mua để vừa phù hợp với vóc dáng, vừa cá tính lại gọn gàng.

Khái niệm tomboy là gì hiện nay không chỉ còn đơn giản là một phong cách sống mà còn là một phần đặc trưng của xã hội hiện đại. Tomboy giúp xóa nhòa ranh giới của nam nữ và nữ, không còn sự phân biệt và định kiến giới, mọi giới tính dần trở nên công bằng hơn.

Cách phối đồ theo phong cách tomboy

Phối đồ theo phong cách tomboy thường chú trọng hướng đến sự đơn giản, năng động và có phần cá tính, mạnh mẽ nên những trang phục thường được sử dụng là:

  • Áo sơ mi: Áo sơ mi là một item không thể bỏ qua với những cô nàng muốn theo phong cách tomboy. Thông thường, các nàng sẽ kết hợp áo sơ mi với một chiếc quần jean, giày sneaker, áo blazer dáng đứng…
  • Áo blazer: Tương tự áo sơ mi, blazer cũng là thứ không thể thiếu trong tủ đồ của những cô nàng muốn theo đuổi phong cách thời trang này. Blazer hiện nay có khá nhiều kiểu dáng cũng như màu sắc cho bạn lựa chọn nên bạn cũng không cần phải lo lắng rằng hình ảnh của mình bị đóng khung trong những màu sắc đơn điệu như đen, trắng, xám... nữa.
  • Áo khoác bomber: Đây cũng là một item đỉnh mà những cô nàng tomboy thường xuyên sử dụng, đặc biệt là những chiếc bomber hơi "hầm hố", bụi băm một chút. Item này có thể phối layer với những loại trang phục thông thường khác như áo sơ mi, áo phông, quần jean, giày thể thao cao cổ…
  • Giày thể thao: Giày thể thao có thể nói là vật "bất ly thân" với những người theo phong cách tomboy. Những đôi giày cổ cao hoặc giày vải form basic sẽ giúp set đồ của bạn hoàn thiện nét cá tính cũng như sự năng động và mạnh mẽ hơn.

Câu hỏi thường gặp

1. Tomboy có kinh nguyệt hay không?  

Tomboy thực chất chỉ là từ thể hiện về phong cách bên ngoài, cách ứng xử và giao tiếp của con gái. Những đặc điểm sẵn có bên trong như sinh lý thì vẫn giữ nguyên, không thay đổi. Do đó các cô nàng tomboy đẹp này vẫn sẽ phải trải qua chu kì như những chị em phụ nữ bình thường.

2. Tomboy yêu nam hay nữ?  

Rất nhiều người vẫn đang có sự nhầm lẫn rằng tomboy thuộc cộng đồng LGBT và họ sẽ yêu phụ nữ. Tuy nhiên tomboy chỉ là vẻ ngoài, không ảnh hưởng đến xu hướng tình dục, do đó tomboy có thể yêu con trai và thậm chí là yêu con gái tùy thuộc theo cảm xúc riêng của mỗi người. Những người theo phong cách tomboy có thể vẫn muốn bản thân là con gái nhưng trong tính cách lại có phần cá tính nên muốn theo đuổi phong cách riêng. Nhiều người cho rằng, những bạn tomboy có phong cách ăn mặc xuề xòa, tuy nhiên thực tế có rất nhiều bạn sở hữu phong cách thời trang cực chất và hấp dẫn rất nhiều chàng trai khác.

3. Tomboy và les khác nhau ở điểm nào?  

Không phải tất cả nhưng hầu như mọi người đều nghĩ rằng tomboy và les là khái niệm giống nhau, tuy nhiên đây là quan niệm sai lầm. Les thường được dùng để chỉ những người đồng tính nữ, là người có cảm xúc với người cùng giới. Les chỉ những cảm xúc bên trong, tuy nhiên tomboy chỉ là phần phong cách bên ngoài. Mặc dù người theo phong cách tomboy có nhiều biểu hiện giống con trai nhưng không đồng nghĩa tomboy là les. Những cô nàng tomboy vẫn có thể hẹn hò với con trai như bình thường.

Thay vì những chiếc chân váy thướt tha hay những đôi giày cao gót sang chảnh, các cô nàng theo phong cách tomboy thường hướng đến những kiểu trang phục gọn gàng, năng động, thoải mái như quần jean, áo thun, giày thể thao hay những bộ suit tạo nên dáng vẻ thanh lịch và có phần nam tính. Qua bài phân tích chắc chắn bạn đã hiểu rõ hơn về phong cách tomboy là gì. Hãy sống hết mình vì bản thân và lựa chọn phong cách phù hợp nhất.

5/5 - (1 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!