USB 3.0 là gì? Tốc độ có nhanh không? Có hơn USB 2.0 không?

22.11.2022 - 19:15

USB 3.0 là gì? USB 3.0 tốc độ có nhanh không? Khi so sánh với USB 2.0 thì nên chọn sản phẩm nào? Mọi thắc mắc của bạn sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây. Hãy cùng tham khảo những thông tin hữu ích này ngay thôi nào.

1. USB 3.0 và USB 2.0 là gì?

USB 3.0 là thế hệ thứ 3 của chuẩn USB (Universal Serial Bus) được ra mắt lần đầu tiên vào năm 2009. Sản phẩm cho phép các thiết bị ngoại vi kết nối với máy tính hay thiết bị điện tử nói chung.

USB 3.0 sử dụng tốc độ đường truyền mới tên là SuperSpeed (SS), nó giúp việc truyền dữ liệu với tốc độ lên tới 5 Gbit/s (625 MB/s), có nghĩa là gấp mười lần so với chuẩn USB 2.0. Cách nhận nhận biết các cổng USB 3.0 rất đơn giản, bạn chỉ cần quan sát khe cắm nếu thấy viền nhựa màu xanh trên cổng USB-A, hoặc có ký hiệu chữ SS trên bề mặt USB.

usb 3.0

Tuy nhiên, sau một thời gian thì từ năm 2017 phiên bản 3.0 đã được đổi tên gọi thành USB 3.1 gen 1 (thế hệ 1). Hiện nay, phiên bản USB 3.1 (hay còn được dân trong nghề quen gọi là USB Type-C) đã có mặt tương đối phổ biến trong các thiết bị ở năm 2020.

Dù thiết bị truyền dữ liệu này chưa trở nên quá phổ biến bởi giá thành và mức độ kỹ thuật cao, nhưng với sự phát triển của công nghệ ngày nay thì nó sẽ sớm trở nên thịnh hành trong những năm tới do sự lỗi thời của microUSB.

USB 2.0 là gì?

USB 2.0 là cũng là một chuẩn dữ liệu cho bus ngoại vi. Tuy nhiên, nó là phiên bản tiền nhiệm, tức là thế hệ thứ hai của (Universal Serial Bus). Phiên bản USB 2.0 này được ra mắt vào tháng 4 năm 2000 với tốc độ nhanh hơn USB 1.1 tới 50 lần.

Đặc biệt, phiên bản thế hệ thứ 2 tương thích tốt với những thiết bị USB trước đó kể cả là phần mềm lẫn phần cứng nhờ sự hỗ trợ ba tốc độ chính là 1.5Mbps, 12Mbps và 480Mbps.

Hiện nay, các nhà sản xuất đã cho ra đời các chuẩn USB 3.0, 3.1, 3.2 và cao hơn nữa là USB 4. Dù nhiều máy tính hiện nay đã sử dụng song song nhiều chuẩn khác nhau, nhưng chuẩn USB 2.0 vẫn luôn được ứng dụng ít nhất là 2 cổng và nhiều hơn là 4 cổng (2 trước - 2 sau) để kết nối với các thiết bị cơ bản như bàn phím hay chuột.

2. Câu hỏi thường gặp về USB 3.0

USB 3.0 tốc độ có nhanh không?

USB 3.0 là phiên bản chính thứ ba của chuẩn Universal Serial Bus (USB) mang trong mình những ưu điểm nổi bật. Nó cho phép kết nối máy tính và các thiết bị điện tử được tốt hơn.

Trong số những cải tiến trong lần này thì USB 3.0 nhận đc sự chú ý khi trang bị công nghệ tăng tốc truyền dữ liệu mới được gọi là SuperSpeed ​​USB (SS) giúp nó có thể truyền tải dữ liệu với tốc độ lên đến 5 Gbit/s. Nếu quy đổi ra giá trị dung lượng để người dùng dễ hình dung thì con số có nghĩa là tốc độ ghi của USB 3.0 lên tới 625 MB/s, gấp 10 lần so với tiêu chuẩn USB 2.0.

usb 3.0

Các nhà sản xuất cũng đã rất tỉ mỉ khi giúp người dùng dễ dàng phân biệt các bộ kết nối USB 3.0 từ các thiết bị USB 2.0 của họ bằng mã màu xanh trên các ổ cắm và phích cắm chuẩn Standard-A hoặc bằng tên tắt SS trước mã sản phẩm.

Với những cải tiến về mặt tốc độ truyền tải mang đến những lợi ích rõ rệt cho người dùng có thể thấy rõ ở các điểm sau:

Giúp tăng băng thông thay vì giao tiếp một chiều như trước kia, chuẩn USB 3.0 sử dụng đến hai đường dẫn dữ liệu đơn hướng. Một đường để nhận dữ liệu và một đường để truyền tải. Do đó, tốc độ ghi USB 3.0 đã được gia tăng đáng kể.

Tiết kiệm và sử dụng điện năng một cách hiệu quả nhất. Tốc độ ghi của USB 3.0 cao tới mức giúp tăng tốc sạc điện cho các thiết bị điện tử như điện thoại di động, máy tính bảng hoặc những sản phẩm khác nhanh hơn.

Phiên bản 3.0 hỗ trợ luân phiên phương tiện truyền thông. USB 3.0 sử dụng giao thức luồng, có nghĩa nó cho phép truyền tải một số lượng lớn các luồng thông tin trong một điểm kết nối. Từ đó, chuẩn USB 3.0 cho phép kết nối với nhiều thiết bị ngoài vi hơn.

Làm thế nào để phân biệt cổng USB 2.0 và 3.0?

Đây hẳn là câu hỏi của các bạn mới bắt đầu tìm hiểu về các sản phẩm công nghệ. Sau đây, mình giới thiệu một số cách đơn giản để bạn có thể dễ dàng phân biệt được USB 2.0 và 3.0 nhé:

Màu sắc của cổng USB

Ở phiên bản chuẩn USB 2.0 sẽ là màu đen trong khi đó cổng USB 3.0 sẽ có màu xanh da trời hoặc một màu sắc bất kỳ, điều này là tùy thuộc vào lựa chọn của nhà sản xuất để nhằm tạo sự tương đồng trong thiết kế. Bởi các nhà thiết kế thường muốn có sự thống nhất và hài hào về màu sắc nên hầu như sẽ sử dụng màu tương đồng với sản phẩm như xanh, vàng, đỏ...

usb 3.0

Chú ý biểu tượng trên đầu cáp/cổng

Nếu bạn quan sát cẩn thận thì trên những đầu cáp hay ở mỗi cổng USB sẽ đều được đặt những ký hiệu riêng. Như dòng USB 3.0 thường sẽ có chữ SS ngay trước biểu tượng USB, còn với USB 2.0 thì sẽ chỉ có duy nhất biểu tượng USB mà thôi. Chữ SS trên USB 3.0 chính là Super Speed chỉ tốc độ truyền của phiên bản nâng cấp này.

USB 3.0 có cắm vào cổng 2.0 được không?

Câu trả lời là có nhé. Hầu hết các thiết bị sử dụng chuẩn USB 3.0 trên thị trường hiện nay đều có khả năng tương thích ngược với USB 2.0. Các thiết bị vẫn sẽ hoạt động bình thường, tuy nhiên tốc độ truyền tải dữ liệu bị giới hạn lại vì cổng USB 2.0 có tốc độ thấp hơn.

Trong khi đó ở điều ngược lại, bạn cũng có thể sử dụng thiết bị dùng chuẩn USB 2.0 cắm vào cổng USB 3.0. Hơn nữa, ở phiên bản USB 3.0 đã được tích hợp thêm tính năng NRDY và ERDY giúp thông báo một thiết bị không đồng bộ với máy chủ.

Bài chia sẻ của mình về USB 3.0 và những câu hỏi thường gặp đến đây thôi. Mong rằng những thông tin trong bài viết giúp ích cho bạn trong quá trình tìm mua và sử dụng sản phẩm này. Cảm ơn bạn đã quan tâm bài viết này.    

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

avatar-co-to-quoc
Tú Cao

Kỹ sư công nghệ, Doanh nhân

Tác giả Tú Cao Tú Cao là một kỹ sư công nghệ thông tin, một doanh nhân và một blogger về marketing và tài chính. Anh có nhiều kinh nghiệm và kiến thức trong lĩnh vực web-app, SEO, quản lý và xây dựng ...
img_avatar

Bình luận

Nguyễn văn Huyên

bài viết giúp ích cho bạn trong quá trình tìm mua và sử dụng sản phẩm này

  • 0 Thích

  • Trả lời

  • 10:30 01/12/2022
img-avatar