Bạn đời là gì? Tiêu chí lựa chọn bạn đời phù hợp

11.10.2022 - 16:42

Bạn đời là gì? Có khi nào bạn từng suy nghĩ thật kĩ về ý nghĩa của hai từ này chưa? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi và giúp bạn có thêm thông tin để chọn được bạn đời phù hợp với bản thân nhé.

Bạn đời là gì?

Nếu bạn tìm kiếm hai từ "bạn đời" trên từ điển Tiếng Việt bạn sẽ dễ dàng tìm thấy rằng bạn đời là danh từ chỉ người vợ hoặc người chồng, về mặt sông gắn bó với nhau suốt đời. Nó đồng nghĩa với từ "bạn trăm năm" Vậy vì sao chúng ta lại gọi là bạn đời? Mà không dùng từ vợ chồng như bình thường chúng ta vẫn hay dùng?

ban-doi-la-gi

Nhà văn Trang Hạ đã từng chia sẻ: “Bạn đời là hai chữ thật thiêng liêng, nó rưng rưng hơn tên gọi vợ – chồng, nó thắm thiết và sâu nặng hơn tên gọi ông xã, bà xã. Yêu nhau tới mức có thể làm bạn của nhau, làm đầy và làm hạnh phúc cuộc sống của nhau, khiến người kia thấy tự do trong hôn nhân, như thể trong tình bạn, thật hiếm. Bạn đời còn mang theo một hàm ý bao dung. Nếu đòi hỏi trách nhiệm của đối phương, người ta sẽ đặt bạn vào trong các mối quan hệ, gọi tên bạn là chồng, vợ, làm dâu, làm rể, người đàn ông, là người phụ nữ… Chỉ khi bao dung, riêng tư và hạnh phúc, người ta mới gọi là bạn đời”.

Tất cả  mọi người đều muốn có một tri kỷ trong đời, và một người có thể tìm rất nhiều tri kỷ. Nhưng bạn đời luôn là duy nhất và bạn chỉ mong muốn có một mà thôi.

Tiêu chí lựa chọn bạn đời phù hợp với mỗi người

Nhà làm phim nổi tiếng người Nhật Miyazaki từng nói: "Bạn chọn ở bên ai là chọn lối sống và các giá trị của họ". Chọn bạn đời không chỉ quyết định hoàn cảnh và tâm trạng cuộc sống hiện tại mà còn quyết định tất cả những cảm xúc sẽ trải qua trong tương lai. "Khoản đầu tư quan trọng nhất trong cuộc đời thực sự là kết hôn với đúng người".

ban-doi-la-gi

Vậy sự lựa chọn tốt nhất là gì?

Chắc ai trong chúng ta cũng đã từng đề ra các tiêu chuẩn này nọ về người bạn đời lý tưởng của mình. Chúng ta không phải là hoàn hảo và như vậy khái niệm đi tìm một người bạn đời hoàn hảo là điều không thực tế. Nếu may mắn, chúng ta tìm được một người bạn đời phù hợp với mình, thế cũng là hạnh phúc lắm rồi!

Tôi tin rằng nhiều người sẽ đồng tình rằng người bạn đời phù hợp là người bạn đời  bổ sung cho những khiếm khuyết để cùng vun đắp một gia đình hạnh phúc và chia sẻ những điểm tương đồng về một vài sở thích, về quan điểm sống và quan điểm hạnh phúc gia đình.

Hãy lựa chọn nửa kia dựa trên thực tế, sự khách quan và cái nhìn bao quát về cuộc sống hôn nhân gia đình sau này. Hãy chọn người bạn đời phù hợp để cùng bạn bước đi trọn cuộc đời chứ không phải đi được đoạn nào hay đoạn ấy. Không phải ai cũng có thể cùng ta chung sống đến đầu bạc răng long. Có người đến để giúp ta trưởng thành hơn; có người đến để chung sống cùng và có người ta phải dùng cả đời để nhớ.

Không những việc coi nhau như những người bạn khiến các cặp đôi hạnh phúc và bền chặt hơn, theo quan niệm của người xưa, sự hòa hợp giữa hai người bạn đời còn mang tới thịnh vượng. Một gia đình được xây dựng trên nền tảng hai con người luôn chung tay và có trách nhiệm với nhau thì sự giàu có sẽ đến chỉ cần họ siêng năng. Mọi khó khăn đều sẽ trở nên nhỏ bé, đơn giản hơn khi có hai người cùng góp sức giải quyết và động viên lẫn nhau, là chỗ dựa cho nhau.

ban-doi

 

Bạn đời sẽ luôn nỗ lực đến cùng để gắn kết mối quan hệ bằng cách bắt đầu một cuộc sống gia đình, kết hôn, sinh con, và ở bên cạnh bạn cho đến khi còn có thể. Bạn đời cũng có thể cho bạn những bài học kinh nghiệm như tri kỷ, nhưng họ không dừng lại ở việc chỉ cho bạn lời khuyên mà họ sẽ luôn nắm lấy tay bạn và cùng bạn trải nghiệm tất cả mọi thứ trên đời.

Cuộc sống là một cuộc phiêu lưu đầy ẩn số, khó ai có thể chọn điểm xuất phát chứ chưa nói đến dự đoán tương lai một cách chính xác. Nếu chọn được người bạn đời phù hợp, chăm sóc quan tâm nhau, cùng nuôi dạy con cái khôn lớn là điều hạnh phúc nhất trên đời.

Hi vọng sau khi hiểu hai từ bạn đời là gì bạn có thể tìm được hạnh phúc và không bỏ lỡ người bạn đời của mình nhé. 

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!