Nước nhỏ mắt nhân tạo là gì? Có nên dùng không? Loại nào tốt nhất?

13.10.2022 - 15:16

Nước nhỏ mắt nhân tạo xuất hiện ngày càng nhiều trên thị trường nhưng không phải ai cũng biết sử dụng đúng cách để đem lại hiệu quả tối ưu cho đôi mắt của mình. Do đó, trong bài viết này mình sẽ chia sẻ với mọi người toàn bộ thông tin liên quan đến nước mắt nhân tạo này nhé!

1. Nước nhỏ mắt nhân tạo là gì?

Thuốc nhỏ mắt nhân tạo được xem là sự thay thế tuyệt vời cho những người thiếu nước mắt do các tình trạng khô mắt, đỏ rát mắt, nhạy cảm với ánh sáng hay có dị vật trong mắt gây ra. Loại thuốc này có thành phần chính là Hydrogel có công dụng chính là giữ ẩm để bảo vệ đôi mắt luôn hoạt động tốt nhất.

Nước mắt nhân tạo 1
Nước mắt nhân tạo nhỏ mà có võ

Ngoài ra loại thuốc nhỏ mắt này còn có chứa một số thành phần khác để đảm bảo nước mắt nhân tạo này sẽ hoạt động giống với nước mắt tự sản sinh ra trong mắt.

1.1. Thành phần của thuốc nhỏ mắt nhân tạo

Như đã giới thiệu ở phần trên, thành phần chính của nước mắt nhân tạo là Hydrogel, đây là thành phần giúp nước mắt được giữ lâu hơn trên bề mặt nhẵn cầu. Bản chất của dưỡng chất này là Polymer có tác dụng giữ nước, duy trì độ ẩm để làm giảm tình trạng khô mắt.

Ngoài ra, trong loại thuốc nhỏ mắt này còn có chứa một số thành phần khác như:

  • Preservative: đây là chất bảo quản có chức năng tăng thời gian sử dụng cho thuốc
  • Crtrimonium Chloride: có tác dụng sát khuẩn
  • GenAqua - Sodium Perborate, Purite, Polyquad: đây là các thành phần có tác dụng phân tách nước với các thành phần khác có sẵn trong phim nước mắt.
  • Một số loại muối có khả năng kháng khuẩn nhẹ như Lactat, Borat, Kali, Magie, Kẽm, Glycerin: có khả năng tăng độ nhây của nước mắt và thời gian lưu trữ trên bề mặt nhãn cầu.

1.2. Công dụng

Nước mắt nhân tạo là dung dịch rất đặc biệt có tác dụng cung cấp độ ẩm cho mắt, làm dịu cảm giác nóng rát, kích ứng và khó chịu khi mắt tiếp xúc với ánh nắng, bụi hay các tác nhân gây kích thích khác.

Ngoài ra loại thuốc nhỏ mắt này còn được sử dụng cho những người vừa phẫu thuật mắt, người sử dụng kính áp tròng hay phụ nữ tiền mãn kinh giảm thị lực và người cao tuổi thường bị mờ mắt.

1.3. Khi nào nên dùng nước nhỏ mắt nhân tạo

Nếu bạn gặp các triệu chứng như mắt bị khô, rát bỏng, có dị vật trong mắt, khả năng nhìn bị mờ đi, ngứa mắt hoặc dễ bị ánh sáng làm chói mắt dù với cường độ không mạnh,... thì nguy cơ mắc bệnh khô mắt có thể xảy ra đạt đến 98%.

Những người thường xuyên làm việc với máy tính, người có thị lực giảm sút do tuổi tác hoặc bị cận thị thường sẽ gặp bệnh lý này và để điều trị thường sẽ sử dụng thuốc do bác sĩ kê đơn đồng thời bổ sung các chế phẩm thay thế cho nước mắt tự nhiên đó chính là nước mắt nhân tạo.

1.4. Cách sử dụng thuốc nhỏ mắt an toàn, hợp lý

Trên thị trường có khá nhiều thương hiệu sản xuất loại thuốc nhỏ mắt đặc biệt nên tuy nhiên để đảm bảo ít xảy ra các tác dụng phụ thì người bệnh nên lựa chọn loại không có chứa chất bảo quản đặc biệt là với thời gian sử dụng kéo dài. Mặc dù vậy chắc chắn khi sử dụng bạn vẫn sẽ gặp một số tác dụng phụ như kích ứng và ngứa mi mắt, dính bờ mi,…

Nước nhỏ mắt nhân tạo 2
‘Vật bất li thân’ dành cho dân văn phòng 

Trong quá trình điều trị phụ thuộc vào nguyên nhân dẫn đến bệnh lý bạn cần tuân thủ liều dùng theo ý kiến của bác sĩ để đáp ứng được mức độ cần thiết cho mắt. Khi sử dụng không được để đầu lọ chạm vào bất cứ bề mặt nào để tránh bị bẩn, vi khuẩn xâm nhập vào, nếu có dấu hiệu đổi màu phải lập tức ngưng sử dụng.

Điều trị các bệnh lý về mắt đặc biệt là khô mắt mất khá nhiều thời gian và thuốc nhỏ mắt nhân tạo cụng chỉ là sản phẩm hỗ trợ nên người bệnh không được chủ quan và tự ý mua thuốc về điều trị để tránh ảnh hưởng nặng hơn và xuất hiện các bệnh khác liên quan đến mắt.

3. Các loại nước nhỏ mắt nhân tạo an toàn hàng đầu hiện nay

3.1. Optive – nước mắt nhân tạo từ Mỹ

Optive là thuốc nhỏ mắt nhân tạo được nghiên cứu và sản xuất bởi công ty Allergan Sales LLC của Mỹ với 2 quy cách đóng gói là lọ 15ml và ống 0,4ml.

Nước nhỏ mắt nhân tạo Optive
Nước mắt nhân tạo dạng tép Optive

Nơi mua tốt nhất

shopee

202.000 ₫

- Thành phần:

  • Thành phần chính của nước mắt nhân tạo Optive bao gồm Carboxymethylcellulose Natri 0,5% và Glycerin 0,9%.

- Công dụng:

  • Optive có tác dụng làm giảm tình trạng nóng rát, khó chịu và kích ứng do khô mắt khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời hoặc gió. Đây được xem là một chất bảo vệ mắt tránh các kích ứng do nhiều tác nhân gây ra.

- Cảm nhận khi dùng:

  • Sau khi sử dụng được khoảng 1 tháng, tình trạng khô mắt của mình đã được cải thiện đáng kể. Không còn các biểu hiện như chảy nước mắt khi ngủ, mắt bị nhặm đặc biệt là khi vừa đi nắng hoặc bơi lội.
  • Đối với dạng ống mình thấy khá bất tiện khi dùng nhưng thấy dạng ống rất dễ chịu sau khi nhỏ tuy nhiên nên ưu tiên dùng loại lọ để đỡ nguy hiểm cho mắt nhé. 

- Đối tượng sử dụng:

  • Loại thuốc nhỏ mắt này được dùng cho mọi đối tượng để hạn chế tình trạng kích thích do các tác nhân môi trường gây ra.

- Cách dùng:

  • Đối với lọ 15ml hãy nhỏ 1-2 giọt mỗi bên khi cần thiết (đặc biệt là khi vừa đi nắng về) Đối với ống 0,4ml do không chứa chất bảo quản nên khi mở ống phải sử dụng luôn nếu không phải loại bỏ.

- Đối tượng sử dụng

  • Loại thuốc nhỏ mắt này có thể được dùng cho mọi đối tượng.

3.2. Nước nhỏ mắt nhân tạo Refresh Tears Lubricant Eye Drops

Refresh Tears Lubricant Eye Drops là thuốc nhỏ mắt chuyên dùng cho mắt khô được sản xuất bởi công ty Allergan từ Mỹ. Loại thuốc này đã được kiểm định nghiêm ngặt về chất lượng và là loại thuốc nhỏ mắt số 1 trên thế giới được các bác sĩ khuyên dùng.

Nước nhỏ mắt nhân tạo Refresh
Refresh - Thuốc nhỏ mắt chuyên dùng cho mắt khô

Nơi mua tốt nhất

shopee

 

 

 

 

69.000 ₫

lazada

 

 

 

 

70.000 ₫

- Thành phần

Thành phần chính của thuốc nhỏ mắt Refresh Tears là hoạt chất Natri Carboxymethylcellulose với hàm lượng 0,5%.

- Công dụng

  • Nước mắt nhân tạo Refresh Tears có tác dụng làm giảm tình trạng khô rát, nhức mỏi mắt và cung cấp độ ẩm ngay tức thì do thời gian tồn tại trên nhãn cầu lâu đem đến cảm giác dễ chịu sau khi dùng. 
  • Thuốc còn có chức năng bảo vệ mắt chống lại các tác nhân khác gây kích thích, bao phủ bề mặt của nhãn cầu luôn sạch và ẩm ướt.

- Cảm nhận khi dùng

  • Ưu điểm đầu tiên của thuốc nhỏ mắt này chính là thành phần tương tự như nước mắt tự nhiên nên tránh được các tác dụng phụ khi sử dụng. Refresh Tears có độ đơn nhất định nên bám vào mắt tốt nên tình trạng khô mắt được cải thiện đáng kể.
  • Thiết kế nhỏ gọn, dễ dàng mang theo bên mình để sử dụng mọi lúc để bảo vệ mắt tốt nhất.

- Đối tượng sử dụng

  • Sản phẩm được khuyên dùng đối với nhân viên văn phòng, người già, phụ nữ tiền mãn kinh, người đeo kính áp tròng hoặc vừa mổ LASIK… 
  • Người đang gặp một số biểu hiện như khó nhắm mở mắt, khi chớp mắt bị rát, nhạy cảm với ánh sáng,…
  • Đối với trẻ em do chưa có kiểm chứng nào về độ an toàn nên không sử dụng cho đối tượng này.

- Cách dùng

Bạn nên nhỏ 1-2 giọt cho mỗi bên khi mắt thấy khó chịu, không sử dụng khi mắt đang bị tổn thương.

3.3. Sanlein – Nước nhỏ mắt nhân tạo Nhật Bản

Nước mắt nhân tạo Sanlein là loại thuốc nhỏ mắt được nghiên cứu và sản xuất bởi công ty Santen của Nhật Bản là sản phẩm chuyên dùng để điều trị các bệnh lý về mắt.

Nước nhỏ mắt nhân tạo sanlein
Dung dịch nhỏ mắt Sanlein hỗ trợ giảm khô mắt

Nơi mua tốt nhất

tiki

 

 

 

 

59.000 ₫

shopee

 

 

 

 

65.000 ₫

lazada

 

 

 

 

68.000 ₫

- Thành phần

  • Thành phần chính của sản phẩm gồm có: Natri Hyaluronate, Aminocaproic acid, Disodium Edetate, Benzalkonium Cl cùng nhiều thành phần khác.

- Công dụng

  • Sanlein được dùng để điều trị khô mắt và các triệu chứng gây khó chịu như ngứa rát, đỏ mắt,.... Ngoài ra sản phẩm còn được dùng cho các trường hợp loạn biểu mô giác mạc, kết mạc hay sử dụng sau khi phẫu thuật, mang kính áp tròng.

- Cảm nhận khi dùng

  • Nhật Bản chuyên về các sản phẩm cho mắt rồi nên mình cũng không có gì phàn nàn với Sanlein cả. Loại nước nhỏ mắt nhân tạo này dùng được hàng ngày nên cũng khá tiện lợi đặc biệt là khi đeo kính áp tròng.
  • Tuy nhiên khi mắt mệt mỏi do làm việc lâu với máy tính, điện thoại thì sản phẩm này chưa đáp ứng được khả năng giảm nhức mỏi ngay tức thì.

- Cách dùng:

  • Nhỏ 1 giọt cho mỗi bên, mỗi ngày sử dụng 5-6 lần hoặc có thể điều chỉnh tùy theo triệu chứng được bác sĩ kê đơn. Nên nhỏ trực tiếp vào mắt, không chạm vào chóp lọ để tránh nhiễm khuẩn. 
  • Không chạm vào chóp lọ, nên nhỏ trực tiếp vào mắt để tránh nhiễm bẩn thuốc. Không dùng khi đang mang kính tiếp xúc mềm.

- Đối tượng sử dụng:

  • Thuốc nhỏ mắt Sanlein được dùng cho mọi đối tượng ngoại trừ những người mẫn cảm với Natri Hyaluronate hoặc bất kỳ thành phần nào của thuốc.

3.4. Nước nhỏ mắt Sancoba Nhật Bản

Dung dịch nhỏ mắt Sancoba của Nhật được ưa chuộng tại thị trường Nhật Bản và trên thế giới. Chai thuốc nhỏ nhắn 5ml vừa đủ để hỗ trợ điều tiết cho mắt, giảm mỏi mắt, bồi bổ giác mạc, giúp đôi mắt sáng khỏe. 

Nước nhỏ mắt nhân tạo Sancoba
Nước nhỏ mắt Sancoba giúp bồi bổ thị lực mắt

Nơi mua tốt nhất

shopee

 

 

 

 

33.000 ₫

lazada

 

 

 

 

36.000 ₫

tiki

 

 

 

 

36.000 ₫

- Thành phần:

Thuốc nhỏ mắt Sancoba của Nhật chứa vitamin B12 và hàm lượng Cyanocobalamin 0.02% đã được chứng minh là hỗ trợ tích cực cho hoạt động của mắt, giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh về mắt.

- Công dụng

  • Thuốc nhỏ mắt Sancoba cung cấp dưỡng chất giúp tăng cường thị lực, giảm mỏi mắt.
  • Phục hồi đôi mắt sáng, hoạt động tốt, ổn định điều tiết.
  • Nước nhỏ mắt nhân tạo Sancoba làm dịu căng thẳng, mệt mỏi cho mắt.
  • Phòng ngừa các bệnh như chảy nước mắt, viêm mắt, đỏ mắt.
  • Phục hồi tổn thương giác mạc mắt sau điều trị.
  • Làm giảm nguy cơ tăng độ cận thị, hỗ trợ cho những người bị tật khúc xạ.
  • Sản phẩm bồi bổ thị lực giúp bạn làm việc hiệu quả hơn. 

- Cách dùng

  • Nhỏ 1-2 giọt, ngày nhỏ 3-5 lần hoặc khi cần thiết. Bạn có thể điều chỉnh số lần sử dụng tùy vào tình trạng thể lực của mắt.

- Đối tượng sử dụng:

  • Loại thuốc nhỏ mắt này được dùng cho mọi đối tượng tuy nhiên đối với phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú thì không nên dùng hoặc tham khảo ý kiến của bác sỹ.

3.5. Thuốc nhỏ mắt nhân tạo Vismed

Vismed được xem là một loại nước mắt nhân tạo được sản xuất bởi Holopack Verpackungstechnik GmbH có xuất xứ tại Đức.

Nước nhỏ mắt nhân tạo Vismed
Sản phẩm được sản xuất tại Đức

Nơi mua tốt nhất

shopee

230.000 ₫

- Thành phần:

  • Thành phần chính của Vismed có chứa Natri Hyaluronate, đây là một loại Polymer thiên nhiên có trong cấu trúc mắt nên giúp cho đôi mắt giữ ẩm tốt nhất.

- Công dụng:

  • Thuốc nhỏ mắt Vismed có tác dụng làm giảm cảm giác nóng rát, sợ ánh sáng, đau và có dị vật ở mắt Ngoài ra thuốc còn giúp cải hiện các triệu chứng của bệnh khô mắt cực kỳ hiệu quả.

- Cảm nhận khi dùng:

  • Sau khi sử dụng khoảng 2 tuần, các triệu chứng rát đỏ, khô mắt được cải thiện hẳn do mình trước đây khi ngồi lâu trước máy tính rất hay dụi mắt do ngứa rát nhưng giờ tình trạng đó không còn nữa. Tuy nhiên một điểm trừ là nó không cải thiện được nhiều tình trạng ít nước mắt của mình mà chỉ có tác dụng ngắn hạn.

- Cách dùng:

  • Nhỏ 1 – 2 giọt vào mắt khi cần. Do không chứa chất bảo quản nên 1 lọ chỉ nên sử dụng trong vòng 5-7 ngày thôi nhé.

- Đối tượng:

Loại thuốc nhỏ mắt này được dùng hàng ngày cho mọi đối tượng.

Trên đây là các loại nước mắt nhân tạo tốt nhất mà mình đã tổng hợp và giới thiệu đến bạn đọc. Hy vọng với những thông tin này sẽ giúp bạn nắm rõ hơn các kiến thức về loại nước nhỏ mắt nhân tạo và lựa chọn sản phẩm phù hợp cho cửa sổ tâm hồn của mình.

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

thao-tran-1
Thảo Una

Beauty Blogger

Giới thiệu về tác giả Thảo Una Thảo Una là một beauty blogger đầy tài năng, chuyên về mỹ phẩm. Với nỗi ám ảnh của việc sử dụng một sản phẩm với những lời quảng cáo mỹ miều hứa hẹn về một hiệu quả nhất ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!