Bậu là gì? Ý nghĩa của từ Bậu không phải ai cũng biết?

25.04.2023 - 14:28

“Bậu ơi, bậu mình ơi…” là một trong những câu nói phổ biến của người Nam Bộ. Tuy nhiên bởi sự khác biệt về ngôn ngữ vùng miền khiến bạn cảm thấy bối rối, ngây ngốc khi không hiểu người đối diện mình đang nói gì. Đừng lo, bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc bậu là gì. Cùng theo dõi nhé!

Bậu là gì?

Bậu là đại danh từ xưng đặc biệt của miền Trung và miền Nam ngày xưa. Nhưng nó được dùng nhiều nhất là ở vùng đất phương Nam.

Bậu là ngôi thứ hai, một cách gọi thân thương mà người con trai dùng để gọi vợ, người yêu, người con gái mà mình thương mến.

Những người vốn không phải người dân địa phương, khi nghe không biết từ bậu nghĩa là gì nên thường ấp úng và ngại ngùng trong giao tiếp. Do đó, nếu ai gọi bạn như vậy nghĩa là họ đang có ý và rất ái mộ bạn đó.

bau-la-gi

“Bướm xa hoa bướm lại dật dờ

Anh xa xôi bậu đêm chờ ngày trông.”

Ý nghĩa của từ bậu và mối liên hệ Qua – Bậu

Thực tế văn chương đã có xuất hiện hình ảnh “Qua – Bậu” nhưng nhiều người những tưởng đó là tên riêng của hai người.  Cũng giống như Bậu, Qua là một đại từ nhân xưng nhưng ý chỉ ngôi thứ nhất, có nghĩa là “tôi, ta,…”. Từ Qua khi được nhắc tới cùng với Bậu là cách xưng hô của chồng với vợ, của người con trai với người yêu, người mình mến mộ.

Bậu sang phà Rạch Miễu, Qua lẽo đẽo theo sau …
(Phải lòng con gái Bến Tre, Luân Hoán/Phan Ni Tấn)

Tuy nhiên khi sử dụng 1 mình, trong nhiều trường hợp, “Qua” chỉ mang ý nghĩa là bậc bề trên nói với người có chức danh thấp hơn. Ở một khía cạnh nào đó, nghĩa của từ bậu cũng có thể là “bạn” và luôn có cảm tình nhất định với người được xưng hô.

bau-la-gi-1

Một số nghĩa khác của từ Bậu không phải ai cũng biết

Ngoài việc ý chỉ đại từ nhân xưng, “bậu” cũng có ý nghĩa của động từ hay danh từ khác.

Bậu/bâu “động từ” còn có thể hiểu là “đậu”. Người miền Bắc ngày trước thường hay nói “ruồi bậu/bâu vào bát canh” cũng là mang ý nghĩa này chứ không phải ý chỉ người thương.

bau-la-gi-2

Theo danh từ, bậu còn nằm trong cụm từ ghép “bậu cửa”, là phần ly dưới ngay cửa. Thật phong phú đúng không?

bau-la-gi-3

Như vậy, qua bài viết này, bạn đã nắm được ý nghĩa của từ bậu theo từng loại và từng địa phương và mối quan hệ giữa Qua và Bậu rồi đúng không. Hi vọng bạn đã có thể giải đáp được thắc mắc từ “bậu là gì?”.

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!