Các cách rã đông thịt nhanh chóng được nhiều người áp dụng

30.09.2022 - 21:01

Các bạn đã biết cách rã đông thịt nhanh chóng lại vừa đảm bảo độ ngon ngọt và chất dinh dưỡng hay chưa? Trong cuộc sống bận rộn, tất bật với công việc, gia đình, nhiều người thường có ít thời gian để đi chợ mỗi ngày.

Chính vì vậy, việc sử dụng các loại thực phẩm đông lạnh dần trở thành thói quen của họ. Tuy nhiên, nhiều người trong chúng ta vẫn chưa biết cách rã đông thịt nhanh mà vẫn giữ được hương vị thơm ngon, bổ dưỡng cho các món ăn. Vậy hãy cùng khám phá các cách ra đông thịt nhanh chóng vừa giúp tiết kiệm thời gian vừa đảm bảo an toàn trong bài viết dưới đây nhé!

05 cách rã đông thịt nhanh phổ biến

Rã đông bằng lò vi sóng

Nếu bạn có quá ít thời gian để chờ cho thịt rã đông thì lò vi sóng là một lựa chọn tối ưu cho bạn! Hiện nay trên thị trường có rất nhiều hãng sản xuất lò vi sóng, bạn có thể rã đông thịt nhanh bằng lò vi sóng sharp cũng có thể rã đông thịt nhanh bằng lò vi sóng electrolux, hoặc bất kỳ một loại lò vi sóng nào. Với phương pháp này, bạn chỉ cần mất 3 đến 5 là đã có thể biến một miếng thịt bò cứng ngắc như đá trở nên mềm, tươi như mới.

Tuy nhiên, bạn nên tính toán thời gian nấu nướng và chế biến thịt để rã đông hợp lý. Tốt nhất là để ngay sau khi thịt rã đông thì chế biến ngay, tránh việc vi khuẩn sinh sôi do tiếp xúc với nhiệt độ thường. Bên cạnh đó, thịt rã đông bằng lò vi sóng cần phải được nấu chín trước khi để trong ngăn đá tủ lạnh trở lại, vì có thể thịt đã nhiễm vi sinh.

Cách rã đông thịt nhanh

Cách rã động thịt nhanh bằng lò vi sóng

Lưu ý: Việc rã đông thịt bằng lò vi sóng cho dù có nhanh chóng thì cũng có thể đến việc có thể sẽ có phần thịt bị chín trong quá trình rã đông. Điều này làm cho thịt bị nhạt vị, chế biến mất ngon và mất đi khá nhiều chất dinh dưỡng có trong thịt. Hoặc cũng có thể miếng thịt chưa được rã đông hoàn toàn ở bên trong, vì thế, bạn có thể cắt miếng thịt thành từng khúc nhỏ và cho vào lò vi sóng để rã đông nhanh hơn nhé! 

Rã đông bằng đường

Rã đông thịt nhanh bằng đường cũng là một trong các cách khá phổ biến thường được các bà nội trợ sử dụng. Cụ thể, cách làm như sau: Pha nước lọc ấm 40 độ C với 2 muỗng đường trong nồi đủ lớn. Lưu ý không pha nước nóng hơn bởi sẽ khiến thịt tái đi. Cho thịt heo trực tiếp vào nồi nước trong 10 phút, nhấn nước ngập mặt thịt. 

Sau đó, dùng tay ấn nhẹ vào miếng thịt để kiểm tra xem thịt đã được rã đông hoàn toàn hay chưa. Nếu miếng thịt mềm đều, bạn có thể vớt thịt ra, rửa sạch lại một lần nữa là có thể chế biến những món ăn thơm ngon, hấp dẫn rồi nhé. Nước ấm có thể giúp đã trong thịt nhanh chóng tan ra, kết hợp với đường sẽ càng gia tốc rã đông trong thời gian ngắn mà vẫn giữ được màu thịt bắt mắt.

Rã đông bằng nồi và nước lạnh

Cách rã đông thịt nhanh bằng nồi và nước lạnh gần đây khá nổi tiếng vì nó tiết kiệm được rất nhiều thời gian đó chính là sử dụng 2 nồi nhôm có đáy phẳng (có thể dùng nồi inox) và một ít nước lạnh.

Cách làm như sau: Một nồi đặt úp, một nồi cho nước lạnh vào và cho thịt được bọc kín lên mặt đáy nồi đã úp, sau đó cho nồi nước lên mặt trên miếng thịt. Khoảng 3 đến 7 phút là thịt đã rã đông rồi. Với cách làm này bạn hoàn toàn có thể rã đông mà không sợ thịt chín, mất chất dinh dưỡng vì phải ngâm lâu trong nước hay gặp nhiệt độ cao.

Rã đông bằng muối và giấm

Cách rã đông thịt nhanh này cách thực hiện cũng thực dễ dàng. Bạn cần chuẩn bị một chậu nước nhỏ, sau đó cho 1 thìa muối với khoảng 2 thìa giấm vào và khuấy đều để giấm và muối hòa tan. Sau đó bạn thả miếng thịt cần rã đông vào. Nên nhớ là không nên cho thịt vào khi muối và giấm chưa được hòa tàn vì sẽ làm thịt bị nhạt. Chỉ khi chúng đã được hòa tan thì thịt mới tươi ngon, giữ được vị ngọt sau khi nấu.

Nguyên lý của quy trình này rất đơn giản. Trong giấm trắng có chứa nhiều axit axetic. Chất này có thể hạ thấp điểm đóng băng của nước, giúp rã đông nhanh. Một miếng thịt cho cả gia đình ăn chỉ mất khoảng 5 phút rã đông với giấm. 

Ưu điểm của cách làm này là giúp diệt vi khuẩn trong quá trình thực phẩm rã đông, vì vậy, phương pháp rã đông này rất an toàn, bảo toàn được các dưỡng chất, kết cấu của thực phẩm cũng như kiềm chế hoạt động của vi khuẩn, giúp thịt luôn tươi ngon. 

Rã đông bằng muối và nước ấm

Cách thực hiện rã đông thịt nhanh bằng muối và nước ấm là: Bạn cần chuẩn bị một tô to và cho nước ấm 40 độ C vào. Bạn cho 1 thìa muối vào tô, khuấy đến để muối hòa tan hoàn toàn vào nước. Sau đó cho thực phẩm đông lạnh vào ngâm. Nước ấm sẽ đẩy nhanh quá trình làm tan băng nhưng không làm thay đổi kết cấu hay dinh dưỡng của thịt. Trong khi đó muối giúp ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn vì vậy thực phẩm sẽ luôn tươi ngon.

Lưu ý: là nước ấm, không phải nước nóng nhé! Và nước không được vượt quá 50 độ C sẽ làm chín thịt và làm mất độ tươi ngon của thực phẩm. Còn nhiệt độ thấp hơn 30 độ C cũng không ổn vì sẽ là môi trường lý tưởng cho vi khuẩn phát triển.

Một số lưu ý trong khi rã đông thịt nhanh

Hiện nay, vẫn đang có nhiều người thực hiện những cách rã đông thịt làm ảnh hưởng đến độ tươi ngon cũng như mất an toàn vệ sinh thực phẩm. Dưới đây sẽ liệt kê ra một vài sai lầm khi rã đông thịt

Để thực phẩm tự rã đông ở nhiệt độ phòng: Khi thực phẩm đông lạnh khi tiếp xúc với nhiệt độ bình thường sẽ là môi trường rất thuận lợi để vi khuẩn sinh sôi. Mà ở rã đông ở nhiệt độ phòng, vi khuẩn sẽ sinh sôi gấp nhiều lần so với trước khi rã đông, nhất là thịt các loại. Điều này dẫn đến ngộ độc và tiêu chảy, nhất là đối với những người có hệ tiêu hóa kém.

Rã đông bằng nước nóng: Nước nóng khi gặp lạnh sẽ làm cho thịt thay đổi kết cấu, vị tươi ngon và các chất dinh dưỡng của thịt giảm đi rất nhiều.

Cắt nhỏ thực phẩm rồi ngâm trực tiếp với nước: Điều này sẽ khiến thực phẩm mất đi đáng kể chất dinh dưỡng và vị tươi ngon của thực phẩm.

Việc rã đông thịt nhanh có ảnh hưởng tới chất lượng thịt và sức khỏe người dùng không?

Qua phân tích các cách thực hiện rã đông thịt nhanh vừa nêu trên, chúng ta có thể kết luận rằng việc rã đông thịt nhanh hầu như không có ảnh hưởng xấu gì đến sức khỏe con người nếu như chúng ta chú ý thực hiện cho tốt.

Vậy, có nên rã đông thịt nhanh không?

Điều này phụ thuộc vào từng hoàn cảnh gia đình. Tuy nhiên, hiện nay đa số mọi người đều quay cuồng bận rộn với công việc, vì thế họ luôn tìm cách nhanh nhất để thực hiện các công việc nội trợ mà vẫn đảm bảo được sự an toàn vệ sinh thực phẩm. Vì thế, rã đông thực phẩm nhanh được rất nhiều người tìm đến khi họ thường dữ trự một số lượng thịt nhất định trong tủ lạnh để ăn dần, tiết kiệm được thời gian đi chợ. Còn bạn, bạn có thường rã đông thịt không?

Qua bài viết trên, chúng tôi đã đề cập một số các cách rã đông thịt nhanh chóng phổ biến lại vừa an toàn. Mong những thông tin trên sẽ hữu ích cho các bạn! Cảm ơn các bạn đã đọc!

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!