Top các loại hạt ngũ cốc thông dụng nhưng cực tốt cho sức khoẻ

17.11.2023 - 13:38

Trong những năm gần đây, ngũ cốc nguyên hạt đang rất được giới trẻ ưa chuộng bởi tính tiện lợi, lành mạnh và đặc biệt là có rất nhiều chất xơ, chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Hãy cùng mình đi điểm danh ngay top các loại hạt ngũ cốc tốt cho sức khỏe nhưng lại vô cùng thông dụng và phổ biến xung quanh chúng ta qua bài viết dưới đây nhé.

1. Ngũ cốc là gì? 

Ngũ cốc không chỉ có vai trò như thực phẩm mà còn có tác dụng như những vị thuốc bổ tốt cho sức khỏe và hỗ trợ ngăn ngừa bệnh tật nếu biết sử dụng thường xuyên và đúng cách. Ngũ cốc là một loại thực phẩm ăn sáng cực kỳ phổ biến. Nó đặc biệt thuận tiện cho những người có cuộc sống bận rộn.

Vậy ngũ cốc là gì? Ngũ cốc được gọi chính thức là ngũ cốc ăn sáng, là một loại thực phẩm ăn sáng truyền thống được làm từ các loại hạt đã qua chế biến. Theo truyền thống, nó được ăn như một phần của bữa sáng, hoặc một món ăn nhẹ, chủ yếu ở các xã hội phương Tây.

Chúng mình đã tổng hợp 15 loại ngũ cốc và hy vọng sẽ giúp ích cho các bạn lựa chọn được loại ngũ cốc yêu thích cho mình nhé!

2. Các loại hạt ngũ cốc tốt cho sức khỏe con người

21. Lúa mạch đen

lua-mach-1640175332-1

Lúa mạch đen chính là cây ngũ cốc quan trọng thường được sử dụng trong rất nhiều thực phẩm, bao gồm bánh mì, bia rượu, vodka, bột làm các loại bánh ngọt.

Lúa mạch đen thường có ba loại bột với màu sắc là nhạt, trung bình và đậm, thế nhưng, loại đậm nhất mới là loại nguyên hạt, còn hai loại kia thường là lúa mạch được tinh chế. Ngoài ra, bạn cũng nên lưu ý dòng chữ "nguyên cám" trên bao bì bột lúa mạch bởi một số nhà sản xuất có thể sẽ trộn lẫn bột đã được tinh chế vào.

Chất xơ trong lúa mạch đen giúp làm chậm quá trình hấp thụ carbs, ổn định lượng đường trong máu. Hơn nữa, lúa mạch đen còn có nhiều khoáng chất rất tốt cho cơ thể. Bạn có thể tham khảo về món bánh mì lúa mạch đen và thực hiện tại nhà để có thể cảm nhận rõ vị ngon cũng như hấp thụ được hết chất dinh dưỡng của loại ngũ cốc này nhé!

2.2 Yến mạch

image-7-1640324361-1

Yến mạch thường được nghiền nát để chế biến thành thực phẩm dưới dạng bột hoặc cháo. Hiện nay, ngũ cốc yến mạch đã có mặt tại khắp các hệ thống bán hàng trên toàn cầu, tuy nhiên người tiêu dùng vẫn nên tự làm loại ngũ cốc này tại nhà bởi yến mạch chế biến sẵn thường chứa nhiều đường và các chất không có lợi cho sức khỏe.

Ngũ cốc nhiều dĩnh dưỡng yến mạch rất đa năng và có thể chế biến theo nhiều cách khác nhau. Nó thường được pha với nước sôi hoặc sữa, sau đó phủ một lớp trái cây tươi, quế hoặc các loại hạt để thưởng thức. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng chúng làm bữa ăn sáng bằng cách trộn yến mạch cùng với sữa chua và để qua đêm.

2.3 Kiều mạch

kieu-mach-1640175603-1

Được trồng rộng rãi ở nhiều nơi như Đông Nam Á, Tây Tạng, Trung Đông, Trung Á, Châu Âu, và ở Việt Nam ta, cây kiều mạch được trồng nhiều ở Hà Giang, Lạng Sơn,... để làm lương thực phụ và thức ăn trong chăn nuôi.

Các loại hạt ngũ cốc này thường được sử dụng làm nguyên liệu chính trong món bánh kếp, mì ống hoặc cháo. Tương tự lúa mạch, đây cũng thuộc nhóm ngũ cốc được ưa chuộng vì cung cấp hàm lượng protein và axit amino khá cao.

Cây kiều mạch, hay còn gọi là tam giác mạch, có tác dụng tiêu biểu như ổn định lượng đường trong máu, điều hoà sỏi thận, bổ sung protein, lợi tiểu, hỗ trợ sức khoẻ tim mạch,...

2.4 Lúa mì tấm

lua-mi-tam-1640261072-1

Không phổ biến như các loại ngũ cốc khác, lúa mì tấm được làm từ hạt lúa mì cứng với nguồn gốc ở Trung Đông. Được sử dụng phổ biến trong nhiều món ăn như mì pasta, cơm, hay salad. Đôi khi bạn chẳng cần phải mất công nấu chúng mà chỉ ngâm nước là được.

Là một loại ngũ cốc nhiều hạt vô cùng nhiều dinh dưỡng, lúa mì tấm giúp bảo vệ sức khoẻ tim mạch, cải thiện hệ miễn dịch, chiến đấu với bệnh tiểu đường,...

2.5 Gạo lứt

gao-lut-1640176397-1

Có 4 loại gạo lứt phổ biến mà chúng ta vẫn hay sử dụng là gạo lứt đỏ, gạo lứt đen, gạo lứt tẻ và gạo lứt nếp. Mỗi loại sẽ có những hương vị khác nhau, tuy nhiên chúng đều được xay xát vừa phải, giữ được lớp vỏ cám bên ngoài giàu sinh tố và nguyên tố vi lượng.

Gạo lứt tuy không dẻo và mềm như gạo trắng, tuy nhiên, gạo mang đến cho người dùng nguồn dinh dưỡng dồi dào với chất xơ giúp ngăn ngừa táo bón, ngừa ung thư. Không chỉ thế, gạo lứt còn giúp giảm cân, ngăn ngừa bệnh tim, hạ huyết áp.

2.6 Hạt diêm mạch

hat-diem-mach-1640261177-1

Tuy hạt diêm mạch không được xem là một loại ngũ cốc chính thức, nhưng nó được sử dụng và mang lại giá trị dinh dưỡng không thua gì so với các thực phẩm khác trong nhóm ngũ cốc.
 

Hiện nay, giống cây này được trồng phổ biến tại các quốc gia thuộc khu vực châu Âu, châu Úc, Hoa Kỳ, Trung Quốc, Canada và Nhật Bản. Bên cạnh đó, hạt diêm mạch cũng chứa nhiều axit amin lysine, histidine và methionine. Đây là loại hạt không chứa gluten nên thích hợp cho những ai có cơ địa không dị ứng với gluten.

2.7 Bắp - ngô

ngo-1640176496-1

Đã quá thân thuộc trong đời sống của chúng ta, bắp - ngô được chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn và không kém phần dinh dưỡng. Những quả bắp tươi mới, vàng ươm luôn được chọn để chế biến thành canh súp, bánh, kem,... mà chúng ta rất thích.

Vừa dễ tìm, bắp còn mang lại các giá trị dinh dưỡng cho sức khoẻ như giảm nguy cơ ung thư, giúp hệ tiêu hoá khoẻ mạnh, tăng cường vitamin A, tốt cho não,... và đặc biệt tốt cho phụ nữ đang mang thai.

2.8 Hạt kê

hat-ke-1640176550-2

Có rất nhiều tên gọi, cây kê còn được biết đến với tên tiểu mễ, bạch lương túc, túc cốc, cốc tử,... Không chỉ có tên đẹp, cây kê được trồng ở khắp nơi trên thế giới đặc biệt là các nước châu Á, châu Phi.

Với công dụng như chữa tiêu hoá kém, đau bụng, nôn mửa, mất ngủ, miệng khô, hạt kê được sử dụng rộng rãi. Ngoài ra, hạt kê được dùng trong nhiều món ăn ngon như cháo kê thịt gà, bánh đa kê, chè kê cũng rất ngon và bổ dưỡng đó!

2.9 Ngũ cốc Muesli

ngu-coc-muesli-1640261695-2

Muesli là một loại ngũ cốc thô, được tạo thành từ sự kết hợp của các loại ngũ cốc, các loại hạt và trái cây khô. Loại ngũ cốc này không chứa bất kỳ loại dầu hay chất tạo ngọt nào, hơn nữa đây còn là một nguồn thực phẩm cung cấp rất nhiều dưỡng chất quan trọng cho cơ thể, bao gồm protein, chất xơ, vitamin và khoáng chất.

Việc bổ sung muesli vào chế độ ăn uống hàng ngày sẽ giúp bảo vệ sức khỏe khỏi các loại bệnh tật, chẳng hạn như cao huyết áp, ung thư vú, ung thư buồng trứng, bệnh tim,...

Ngoài ra, bạn cũng có thể làm giảm lượng carb có trong muesli bằng cách tạo ra một phiên bản không có hạt, được làm từ các mảnh dừa, các loại hạt và nho khô.

2.10 Lúa mì nguyên chất

lua-mi-nguyen-chat-2-1640261264-1

Lúa mì nguyên chất là một thành phần chính được tìm thấy trong các sản phẩm như mì, mì ống, bulgur và semolina. Là một loại ngũ cốc đa năng, nó có nhiều gluten.

Nếu bạn không nhạy cảm với gluten, bạn có thể tận dụng tối đa vì lúa mì nguyên chất có nhiều chất chống oxy hóa, chất xơ, vitamin và khoáng chất. Lúa mì nguyên chất là một thay thế dinh dưỡng tốt hơn so với lúa mì thông thường.

2.11 Đậu tương

dau-tuong-2-1640261371-1

Đậu tương là loại ngũ cốc có hàm lượng protein cao nhất trong tất cả các thực phẩm thuộc nhóm ngũ cốc. Hàm lượng protein trong một hạt đậu lên đến 38% trọng lượng của cả một hạt đậu. Khối lượng còn lại trong đậu tương gồm cacbonhydrat và một số chất béo.

Đậu tương là thực phẩm rất giàu protein, cho nên đậu tương là nguồn dinh dưỡng dồi dào và rất quý giá đối với sức khỏe chúng ta. Ăn đậu tương mỗi ngày sẽ giúp bạn chống ung thư, phòng tránh các bệnh về xương và giảm nguy cơ mắc bệnh thận.

2.12 Lúa mạch 

lua-mach-2-1640261460-1

Lúa mạch nguyên chất là một bổ sung tuyệt vời cho chế độ ăn uống lành mạnh của bạn vì lúa mạch chứa nhiều chất xơ hòa tan và không hòa tan.

Lúa mạch nguyên chất là một nguồn khoáng chất và vitamin rất tốt như mangan, magiê, selen, đồng, kẽm, sắt, kali, phốt pho, vitamin B và chất xơ. Chất phytochemical có trong lúa mạch làm giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính.

2.13 Hạnh nhân

image-9-1640324685-1

Có nguồn gốc xuất xứ từ Địa Trung Hải, hạt hạnh nhân được biết tới như 1 loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe.

Hạnh nhân có thể giúp cải thiện mức cholesterol trong cơ thể. Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, khi có một chế độ ăn giàu hạnh nhân có thể làm giảm cholesterol "xấu", cholesterol toàn phần và cholesterol bị oxy hóa.
 

Cung cấp dinh dưỡng và năng lượng tuyệt vời cho cơ thể, để hoạt động, làm việc hiệu quả, giúp cơ thể tạo ra insulin rất tốt cho người tiểu đường. Ngoài ra nó còn giúp nhuận tràng, phòng chống ung thư ruột kết, ung thư đại tràng.

2.14 Đại mạch

dai-mach-1640177138-2

Đại mạch là một trong những loại loại ngũ cốc chính, thường được làm thành phần trong các loại bánh mì, đồ uống và các món ăn khác nhau của mọi nền văn hóa. Dù là một trong những loại ngũ cốc được trồng đầu tiên trong lịch sử. Nó vẫn là một trong những loại ngũ cốc được tiêu thụ rộng rãi nhất trên toàn cầu

2.15 Cao lương

cao-luong-1640177258-2

Hạt cao lương là một loại ngũ cốc đã được dùng từ xa xưa như là một nguồn bổ sung các dưỡng chất tự nhiên. Giá trị dinh dưỡng cao cùng nhiều cách dùng, đặc biệt là không chứa gluten khiến chúng trở thành nguồn thực phẩm bổ dưỡng cho nhiều đối tượng.

Loại ngũ cốc này chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khoẻ, bao gồm các vitamin nhóm B có vai trò thiết yếu trong quá trình trao đổi chất, phát triển thần kinh và sức khỏe của da, tóc.

Tổng kết lại các bạn có thể theo dõi ở các bảng sau:

Các loại ngũ cốcLợi ích
Lúa mạch đenChứa nhiều chất xơ, giúp giảm cholesterol, kiểm soát lượng đường trong máu và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Ngoài ra, lúa mạch đen còn chứa nhiều vitamin và khoáng chất, bao gồm mangan, selen, magiê và phốt pho.
Yến mạchChứa nhiều chất xơ, giúp giảm cholesterol, kiểm soát lượng đường trong máu và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.
Kiều mạchChứa nhiều chất xơ, protein và chất chống oxy hóa, giúp giảm cân, cải thiện sức khỏe tim mạch và giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.
Lưa mì tấmChứa nhiều chất xơ, giúp giảm cholesterol, kiểm soát lượng đường trong máu và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Lúa mì tấm cũng chứa nhiều vitamin và khoáng chất, bao gồm mangan, selen, magiê và phốt pho. Ngoài ra, lúa mì tấm là một nguồn cung cấp carbohydrate phức tạp tuyệt vời, giúp cung cấp năng lượng lâu dài.
Gạo lứtChứa nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất, giúp giảm cân, giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và cải thiện sức khỏe tim mạch.
Hạt diêm mạchChứa nhiều chất xơ, protein và chất chống oxy hóa, giúp giảm cân, cải thiện sức khỏe tim mạch và giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Hạt diêm mạch cũng chứa nhiều vitamin và khoáng chất, bao gồm mangan, selen, magiê và phốt pho. Ngoài ra, hạt diêm mạch là một nguồn cung cấp protein thực vật tuyệt vời, đặc biệt là cho những người ăn chay hoặc ăn chay.
Lúa mạch đenChứa nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất, giúp giảm cân, cải thiện sức khỏe tim mạch và giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.
Ngô bắpChứa nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất, giúp giảm cân, cải thiện sức khỏe tim mạch và giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Bắp - ngô cũng chứa nhiều chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ cơ thể khỏi tổn thương tế bào.
Hạt kêChứa nhiều chất xơ, giúp giảm cholesterol, kiểm soát lượng đường trong máu và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Hạt kê cũng chứa nhiều vitamin và khoáng chất, bao gồm mangan, selen, magiê và phốt pho. Ngoài ra, hạt kê là một nguồn cung cấp carbohydrate phức tạp tuyệt vời, giúp cung cấp năng lượng lâu dài.
Ngũ cốc MuesliChứa nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất, giúp giảm cân, cải thiện sức khỏe tim mạch và giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Ngũ cốc Muesli thường được làm từ hỗn hợp các loại ngũ cốc nguyên hạt, trái cây sấy khô và hạt.
Lúa mì nguyên chấtChứa nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất, giúp giảm cân, giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và cải thiện sức khỏe tim mạch. Lúa mì nguyên chất là một nguồn cung cấp carbohydrate phức tạp tuyệt vời, giúp cung cấp năng lượng lâu dài.
Đậu tươngChứa nhiều protein, chất xơ và chất béo lành mạnh, giúp giảm cân, cải thiện sức khỏe tim mạch và giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Đậu tương cũng chứa nhiều vitamin và khoáng chất, bao gồm mangan, selen, magiê và phốt pho. Ngoài ra, đậu tương là một nguồn cung cấp isoflavones, một
Lúa mạchChứa nhiều chất xơ, giúp giảm cholesterol, kiểm soát lượng đường trong máu và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Ngoài ra, lúa mạch còn chứa nhiều vitamin và khoáng chất, bao gồm mangan, selen, magiê và phốt pho.
Hạt hạnh nhânChứa nhiều chất xơ, protein, chất béo lành mạnh, vitamin và khoáng chất, giúp giảm cân, cải thiện sức khỏe tim mạch và giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.
Đại mạchChứa nhiều chất xơ, giúp giảm cholesterol, kiểm soát lượng đường trong máu và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Ngoài ra, đại mạch còn chứa nhiều vitamin và khoáng chất, bao gồm mangan, selen, magiê và phốt pho. Ngoài ra, đại mạch là một nguồn cung cấp chất xơ hòa tan tuyệt vời, giúp giảm cân và cải thiện sức khỏe tiêu hóa.
Cao lươngChứa nhiều chất xơ, protein, chất béo lành mạnh, vitamin và khoáng chất, giúp giảm cân, cải thiện sức khỏe tim mạch và giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Cao lương cũng là một nguồn cung cấp chất xơ hòa tan tuyệt vời, giúp giảm cân và cải thiện sức khỏe tiêu hóa. Ngoài ra, cao lương là một nguồn cung cấp chất chống oxy hóa tuyệt vời, giúp bảo vệ cơ thể khỏi tổn thương tế bào.

Với những thông tin trên chúng mình mong là đã giúp bạn đọc biết thêm được những loại ngũ cốc tốt cho sức khoẻ. Thay vì ăn vặt, bạn có thể thay thế bằng những loại ngũ cốc và kết hợp tập thể dục để vừa giúp cơ thể khoẻ mạnh, lại còn đẹp da, giảm cân, sức khoẻ ngày càng tốt hơn nữa! Hãy tham khảo các loại hạt ngũ cốc phía trên nhé!

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

thao-tran-1
Thảo Una

Beauty Blogger

Giới thiệu về tác giả Thảo Una Thảo Una là một beauty blogger đầy tài năng, chuyên về mỹ phẩm. Với nỗi ám ảnh của việc sử dụng một sản phẩm với những lời quảng cáo mỹ miều hứa hẹn về một hiệu quả nhất ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!