Note ngay kinh nghiệm skincare cho da dầu mụn chi tiết từ A-Z

24.11.2022 - 16:16

Skincare cho da dầu mụn là công việc đòi hỏi bạn cần có sự kiên trì, tỉ mỉ và chăm chỉ. Vì đây là một trong những làn da đỏng đảnh khó chiều nhất. Vậy chăm sóc da dầu mụn như nào cho đúng cách mời các bạn cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé.

A/ Nguyên nhân khiến da dầu mụn

1. Do di truyền

Làn da dầu mụn của bạn có thể là do di truyền từ của bố hoặc mẹ hoặc cả hai. Vì vậy, khi bố mẹ bạn có làn da dầu mụn thì bạn cần biết chăm sóc da đúng cách để hạn chế tối đa các tổn thương trên da.

skincare-cho-da-dau-mun

2. Tuổi tác

Có một sự thật là càng lớn tuổi thì da sẽ tiết ít dầu hơn và tình trạng mụn cũng thuyên giảm rất nhiều. Và một ưu điểm mà người da dầu có được là dấu hiệu lão hóa da sẽ xuất hiện muộn hơn, đặc biệt là khi so sánh với làn da khô.

3. Môi trường sống

Nơi bạn sinh sống cùng kiểu thời tiết điển hình của vùng miền có ảnh hưởng rất lớn đến sự tiết dầu của da. Điển hình khi ở vùng khí hậu nóng ẩm da sẽ tiết dầu nhờn nhiều hơn vùng ôn đới. Hoặc vào mùa hè da sẽ ra dầu nhiều hơn các mùa còn lại trong năm.

Chính vì vậy mà việc skincare cho da dầu mụn cần thay đổi theo mùa của nơi bạn sinh sống. Bạn hãy luôn thủ sẵn giấy thấm dầu trong người vào mùa hè, cũng như dùng kem dưỡng ẩm phù hợp.

4. Lỗ chân lông to

Đây cũng là nguyên nhân khiến cho dầu tiết ra nhiều hơn. Và lỗ chân lông to ra có thể là hậu quả của sự thay đổi về tuổi tác, sự tăng cân quá nhanh, chăm sóc da sai cách. Lỗ chân lông lớn sẽ khiến da đổ nhiều dầu nhờn hơn. Việc thu nhỏ lỗ chân lông là rất khó nhưng bạn hoàn toàn có thể chăm sóc da để lỗ chân lông không bị giãn to hơn một cách dễ dàng. Hãy tham khảo một số phương pháp và sử dụng sản phẩm phù hợp nhé.

skincare-cho-da-dau-mun

5. Sử dụng sai sản phẩm chăm sóc da

Các sản phẩm dưỡng dành cho da dầu mụn cần đảm bảo yếu tố kết cầu lỏng nhẹ, dễ thấm. Nếu bạn dùng sản phẩm có chất kem nặng nề sẽ chỉ khiến da bị bí bách khó thở và dẫn đến tiết dầu và hình thành mụn nhiều hơn.

6. Chăm sóc da quá kỹ càng

Có thể bạn hiểu sai về cơ chế tiết dầu của da nên đã vô tình làm chúng tiết dầu nhiều hơn bằng cách rửa mặt hay tẩy tế bào chết quá nhiều. Khi da bị lấy đi lớp dưỡng ẩm tự nhiên thì tuyến bã nhờn sẽ làm việc với công suất cao để sản xuất nhiều dầu hơn với mục đích bù vào lượng ẩm đã mất. Điều này vô tình khiến da của bạn bị bóng nhẫy do dầu thừa.

7. Bỏ qua kem dưỡng ẩm cho da dầu

Khi không tìm hiểu kỹ nhiều bạn thường lầm tưởng da dầu mụnlà do thừa độ ẩm nên không cần cấp ẩm, bởi sẽ khiến da bị bí bách hơn. Tuy nhiên trên thực tế, khi bạn sử dụng các sản phẩm trị mụn chuyên trị sẽ gây ra tình trạng khô da. Lúc này bạn cần bù ẩm tức thì để cân bằng sự ổn định cho da bằng kem dưỡng ẩm. Bởi thực chất da tiết nhiều dầu là do mất nước quá nhanh khiến da không tự cân bằng kịp.

8. Stress

Căng thẳng cũng là một nguyên nhân khiến cho tình trạng da dầu mụn trở nên nặng nề hơn. Chính vì vậy, bạn hãy tránh xa các tác nhân gây căng thẳng mệt mỏi, cân bằng lối sống của mình để có được làn da khỏe mạnh nhé.

B/ Chăm sóc da dầu như nào? Các bước skincare cho da dầu chuẩn nhất

1. Các bước skincare cho da dầu, mụn vào ban ngày

1.1. Xông hơi da mặt

Bước này giúp lỗ chân lông trên da được giãn nở, các mạch máu trên da được lưu thông tốt hơn. Đây sẽ là tiền đề để da hấp thu các dưỡng chất trong bước chăm sóc sau được hiệu quả nhất.

Bạn nên sử dụng máy xông mặt chuyên dụng để xông mặt sẽ đảm bảo an toàn hơn so với phương pháp tự xông bằng nước nóng.

1.2. Tẩy tế bào chết

Tẩy tế bào chết không đòi hỏi bạn phải thực hiện hàng ngày trong quy trình skincare cho da dầu mụn. Tuy nhiên nó lại là bước quan trọng giúp da loại bỏ những lớp tế bào chết, lớp sừng hóa và bụi bẩn sâu bên trong da tốt hơn. Bạn có thể hiểu nó như một cách để làm tươi mới làn da của bạn sau mỗi chu kỳ tái sinh của da.

skincare-cho-da-dau-mun

Chỉ nên tẩy tế bào chết từ 2 - 3 lần một tuần. Hoặc theo chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa và hướng dẫn sử dụng với dòng sản phẩm bạn đang dùng. Loại tẩy da chết cho da dầu mụn không nên chứa các hạt scrub để tránh gây tổn thương vật lý trên da.

1.3. Rửa mặt với sữa rửa mặt

Rửa mặt là bước rất quan trọng. Việc rửa mặt cần thực hiện đều đặt sáng và tối mỗi ngày, trong trường hợp được chỉ định bạn có thể rửa mặt 3 lần trong ngày. Vì khi da sạch thì mới khỏe đẹp và các bước chăm sóc còn lại với có ý nghĩa.

Sữa rửa mặt cho da dầu mụn nên chọn kết cấu dạng gel, dễ tạo bọt và có khả năng làm sạch sâu, chứa các thành phần chống viêm.

Bạn có thể sử dụng 2 loại rửa mặt song song. Buổi sáng thì nên dùng sữa rửa mặt có thành phần dịu nhẹ.

1.4. Làm sạch sâu và cân bằng da với nước hoa hồng

Hiện nay, trong quan điểm chăm sóc da có hai trường phái về việc dùng toner (nước hoa hồng) trong quy trình skincare cho da dầu mụn. Một bên cho rằng việc dùng toner không có tác dụng gì cả. Bên còn lại khẳng định việc dùng toner mang đến hiệu quả trong việc chăm sóc da.

Bản thân mình thấy việc dụng toner rất quan trọng nhé. Bởi nó được khuyến cáo dùng ngay sau bước làm sạch và thời gian lý tưởng nhất sau khi rửa mặt 3 giây. Trong thời gian 3 giây này bạn cần lau khô mặt và dùng toner thoa lên da để cân bằng trạng thái cho da tốt nhất tránh mất nước cho da. Và chỉ khi da ở trạng thái ổn định nhất thì nó sẽ hấp thụ dưỡng chất một cách hiệu quả. Đồng thời toner giúp bạn làm sạch sâu cho da.

1.5. Sử dụng serum đặc trị mụn

Nếu bạn đang trong thời gian điều trị mụn thì sau bước toner sản phẩm sẽ cần thoa là serum trị mụn nhé.

skincare-cho-da-dau-mun

Top 8 serum điều trị mụn tốt nhất

1.6. Kem dưỡng ẩm

Hãy chờ khoảng từ 10 - 15 phút cho sản phẩm trị mụn có tác dụng trên da rồi hãy thoa kem dưỡng ẩm. Bước này sẽ giúp da của bạn duy trì được độ ẩm, làm chật sự bay hơi nước của da và kiểm soát sự tiết dầu hiệu quả.

kem dưỡng ẩm cho da dầu mụn nên có kết cấu lỏng nhẹ dạng gel, lotion là thích hợp nhất. Thành phần không chứa dầu, không chứa các chất gây bít tắc lỗ chân lông, không chứa cồn... Các thành phần cần có trong một sản phẩm kem dưỡng ẩm cho da dầu mụn là Alpha-hydroxy acid, retinol và Salicylic acid.

1.7. kem chống nắng cho da dầu mụn

Thoa kem chống nắng là bước vô cùng quan trọng nếu bạn muốn sở hữu một làn da đẹp không tuổi, với da dầu mụn thì nó cũng rất quan trọng nhé.

Với loại da dầu mụn thì bạn nên sử dụng kem chống nắng vật lý được dán nhãn quang phổ rộng "Broad Spectrum" để bảo vệ da được tốt nhất. Trong bảng thành phần cần có Titanium dioxide, Zinc Oxide sẽ giúp kiểm soát sự bài tiết bã nhờn và ngừa mụn hiệu quả.

Bạn nên chọn sản phẩm trên nhãn có ghi ký hiệu "Oil Free" hoặc "No Sebum", bởi nó có nghĩa là không chứa thành phần gây bí da. kem chống nắng cho da dầu mụn nên chọn dạng nước, dạng gel và dạng xịt.

skincare cho da dầu mụn

TOP KEM CHỐNG NẮNG CHO DA DẦU MỤN TỐT NHẤT NÊN MUA 2021

2. Các bước skincare cho da dầu, mụn ẩn vào ban đêm

2.1. tẩy trang

Tẩy trang là bước chăm sóc đầu tiên trong quy trình skincare cho da dầu mụn được các chuyên gia khuyến khích thực hiện. Việc này nên được thực hiện dù bạn có trang điểm hay không nhé. Bước này sẽ giúp loại bỏ cặn trang điểm, kem chống nắng, bụi bẩn, dầu thừa tế bào chết tích tự tận sâu lỗ chân lông. Da sẽ sạch hơn, lỗ chân lông được thông thoáng mà ngăn ngừa mụn hình thành đáng kể.

skincare-cho-da-dau-mun

Top 13 nước tẩy trang cho da dầu tốt nhất hiện nay

Với da dầu mụn bạn nên ưu tiên chọn tẩy trang dạng nước dịu nhẹ và chứa các thành phần có tác dụng kháng viêm, trị mụn, kiểm soát bã nhờn như Salicylic acid, Glycolic acid, Niacinamide, Retinol

2.2. Rửa mặt với sữa rửa mặt chuyên dụng

Để da được chăm sóc tốt nhất và làm sạch hiệu quả thì da dầu mụn nên chọn sữa rửa mặt chuyên dụng vào buổi tối. Sản phẩm cần đáp ứng các tiêu chuẩn sau:

  • Kết cấu dạng gel, độ tạo bọt vừa phải hoặc ít.
  • Không chứa các hạt scrub có thể làm tình trạng mụn trở lên nghiêm trọng hơn.
  • Độ pH lý tưởng là từ 4 - 6,5.
  • Thành phần nên chứa các hoạt chất kháng khuẩn, giảm mụn như Benzoyl peroxide, AHA, BHA.

Một lưu ý bạn chỉ nên thực hiện các thao tác massage rửa mặt trong khoảng 20 - 30 giây để tránh tổn thương đến các nốt mụn.

2.3. Sử dụng toner hoặc nước hoa hồng

Toner được biết đến là sản phẩm có tác dụng làm sạch sâu và cân bằng da hiệu quả. Với da dầu mụn thì nên chọn toner có thành phần AHA, BHA để hỗ trợ việc kiểm soát dầu và làm dịu vùng da bị mụn tốt hơn.

Bạn nên sử dụng bông tẩy trang để thoa toner, tránh dùng tay thoa trực tiếp lên da. Tối đa mỗi ngày sử dụng toner 2 lần là đủ.

2.4. Đắp mặt nạ

Đắp mặt nạ vừa giúp cung cấp cho da các dưỡng chất cần thiết vừa có tác dụng trị mụn, loại bỏ tế bào chế và thải độc cho da rất hiệu quả. Có nhiều loại mặt nạ khác nhau tuy nhiên với da dầu mụn thì mặt nạ đất sét là lựa chọn hoàn hảo nhất.

Thành phần nên có trong mặt nạ gồm Salicylic acid, Kaolin, Bentonite, Glycerin, vitamin E... Mỗi tuần bạn chỉ nên đắp mặt nạ đất sét 2 - 3 lần. Có thể xen kẽ với các loại mặt nạ giấy.

2.5. Thoa tinh chất đặc trị mụn

skincare-cho-da-dau-mun

Vào buổi tối, bạn nên sử dụng sản phẩm có chứa retinol để điều trị mụn sẽ cho công dụng rõ rệt hơn. Nếu đây là lần đầu tiên bạn sử dụng thì có thể bắt đầu từ nồng độ 0.25% sau đó tăng dần và tốt nhất chỉ nên dừng ở 1%. Bởi khi lạm dụng Retinol ở nồng độ cao sẽ khiến da bị khô, bong tróc, dễ bị mẫn cảm và kích ứng với ánh sáng.

2.6. Dưỡng da với serum

Serum là sản phẩm tăng cường giúp chăm sóc làn da của bạn trước các vấn đề như lão hóa, khô ráp, bị mụn. Nếu da bạn đang gặp nhiều vấn đề cùng một lúc trong đó có tình trạng mụn thì nên tiên chọn sản phẩm có thành phần trị mụn như tinh dầu tràm trà, chiết xuất cây phỉ, Glycolic acid, Salicylic acid, Retinol...

Bạn nên cho serum lên 5 điểm trên mặt gồm trán, 2 bên má, cằm, mũi sau đó thực hiện các thao tác massage hoặc vỗ nhẹ bằng các đầu ngón tay để tinh chất thấm nhanh hơn.

2.7. Kem dưỡng ẩm

Kết thúc quy trình chăm sóc cho da dầu mụn vào buổi tối bằng việc thoa kem dưỡng ẩm là rất cần thiết. Nó sẽ giúp bạn duy trì một làn da căng mọng đến khi thức dậy vào sáng ngày hôm sau. Dù có vội thế nào bạn cũng không nên bỏ qua bước này nhé.

C/  Một số chú ý khi chăm sóc da dầu mụn ẩn

Để đảm bảo có một quy trình skincare cho da dầu mụn hoàn hảo nhất thì bạn cần ghi nhớ một số lưu ý sau đây:

1. Không chạm tay lên mặt

Tuyệt đối không được đưa tay sờ lên mặt nếu bạn muốn điều trị mụn nhanh chóng hơn. Bởi bàn tay là môi trường chứa rất nhiều loại vi khuẩn khi xâm nhập vào da gây ra tình trạng mụn tồi tệ hơn.

skincare-cho-da-dau-mun

Nếu bạn có thói quen đưa tay sờ lên mặt hay chống tay lên mặt thì hãy bỏ ngay nhé. Tập từ từ bằng cách dán giấy note hoặc luôn tự nhắc bản thân mỗi khi vô tình đưa tay chạm lên da mặt.

2. Không chà sát quá mạnh lên da

Các nốt mụn rất dễ bị kích ứng, bị vỡ hoặc chai nếu bạn chà xát quá mạnh tay. Vì vậy, nếu không muốn mụn vị viêm nặng hơn, lây lan nhiều hơn thì hãy thật nhẹ nhàng mỗi khi chăm sóc làn da đỏng đảnh này nhé.

3. Thay đổi lối sống

Nếu tình trạng da mụn là do chế độ sinh hoạt không lành mạnh thức khuya, ít vận động, căng thẳng thì bạn nên thay đổi lối sống tích cực hơn nhé. Tập thể dục thường xuyên giúp cho việc trao đổi chất nhiều hơn, thải độc tố tốt hơn. Ngủ đủ giấc để làn da được nghỉ ngơi và tái sinh mỗi ngày. Giảm các căng thẳng không cần thiết bằng việc thiện, nghe nhạc...

4. Ăn uống khoa học

Một chế độ ăn đầy đủ chất và khoa học sẽ giúp bạn sở hữu làn da đẹp như mơ. Bạn nên ăn uống đa dạng các loại rau củ quả để cung cấp đầy đủ vitamin và khoáng chất cho da từ bên trong.

Nên tránh xa các sản phẩm từ sữa, đường tinh luyện, đồ ăn nhiều dầu mỡ, đồ ăn cay nóng, đây là những tác nhân gây mụn và làm tình trạng mụn tệ hơn.

Uống đủ 2 - 3 lít nước mỗi ngày, tăng cường uống nước trái cây sẽ giúp da hồng hào sáng khỏe tránh tình trạng mất nước.

Các bước trong quy trình skincare cho da dầu mụn nhìn thì có vẻ nhiều và phức tạp. Tuy nhiên khi đã thực hiện đều đặn bạn sẽ thấy không mất quá nhiều thời gian mỗi ngày để có được làn da khỏe mạnh không mụn. Mong rằng với những chia sẻ trong bài viết này sẽ giúp bạn có được cách chăm sóc da phù hợp nhất.    

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

thao-tran-1
Thảo Una

Beauty Blogger

Giới thiệu về tác giả Thảo Una Thảo Una là một beauty blogger đầy tài năng, chuyên về mỹ phẩm. Với nỗi ám ảnh của việc sử dụng một sản phẩm với những lời quảng cáo mỹ miều hứa hẹn về một hiệu quả nhất ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!