Cách bảo quản chanh tươi ngon từ vài tuần đến cả năm bạn nên biết

09.03.2023 - 15:44

Bạn đã biết cách bảo quản chanh trong tủ lạnh chưa? Chanh là loại gia vị dùng thường xuyên trong việc ăn uống, tẩy rửa bởi vậy khi mua chúng ta thương mua nhiều và để lại dùng dần. Thế nhưng với bất kỳ loại hoa quả, thực phẩm nào cũng vậy nếu không bảo quản đúng cách thì sẽ bị hỏng, thối rữa.

Dưới đây là những cách bảo quản chanh được lâu không bị khô, héo, đắng được dùng trong trường hợp bạn mua nhiều mà không sử dụng hết hoặc muốn trữ chanh ăn dài lâu mà khỏi mất công đi mua nhiều lần. Mời các bạn tham khảo nhé!

Cách bảo quản chanh trong thời gian ngắn

1. Bảo quản chanh bằng túi nilon, hoặc bình chứa có nắp đậy kín

Sau khi bạn mua chanh về bạn hãy rửa sạch lau khô hoặc để ráo. Tiếp theo cho toàn bộ vào 1 cái túi zipper hay hộp nhựa hoặc thủy tinh. Sau đó đưa vào ngăn mát tủ lạnh. Việc này giúp cho quả chanh được giữ độ tươi, không bị tác động trực tiếp vào lớp da nên giữ được chất lượng. 

Với cách này chanh có thể được bảo quản đến tận 1 tháng. Cách này cũng được áp dụng để bảo quản chanh leo

2. Cách bảo quản chanh bằng báo giấy 

Hãy sử dụng một tờ giấy báo, gói xung quanh quả chanh tươi lại, sau đó đặt vào khung đựng trứng trong ngăn mát. Giấy báo sẽ làm giảm nhiệt độ tiếp xúc trực tiếp bề quả trái chanh, lớp tinh dầu chanh được giữ nguyên, nhờ đó mà lượng nước cốt chanh luôn tươi và ngon. 

Tuy nhiên cần lưu ý, cách này chỉ sử dụng trong trường hợp bạn cần lưu giữ vài quả chanh tươi để sử dụng ngắn hạn cho gia đình trong khoảng 1 tuần. 

Cách bảo quản chanh trong thời gian dài

1. Cách bảo quản chanh bằng cát

Với số lượng chanh lớn, hoặc khi tủ lạnh quá nhiều đồ không có diện tích cho bạn trữ chanh lâu, bạn có thể sử dụng cát sạch để bảo quản chanh. Trước hết, bạn chọn 1 thùng xốp nhỏ, đục vài lỗ nhỏ xung quanh. Cho một lớp cát khoảng 5cm, xếp chanh theo lớp. 

Lưu ý, phải đảm bảo quả chanh còn được nhìn thấy 1 phần lồi lên trên mặt nhé.  Với cách làm này có thể giúp quả chanh tươi ngon lên đến 1 - 2 tháng.

2. Cách bảo quản chanh bằng cách ngâm

Cách này dùng trong trường hợp chúng ta muốn trong gia đình lúc nào cũng có chanh để uống hoặc ngậm mỗi khi đau rát họng hay muốn bồi bổ sức khỏe. Bạn hãy chọn chanh đào rửa sạch, sau đó cắt lát mỏng. Đặt chanh vào 1 cái lọ bằng thủy tinh hoặc nhựa tốt sau đó cho vào một lượng đường phèn và mật ong cứ trung bình 3 lớp chanh lại một lớp đường phèn và mật. 

Phương pháp đơn giản này giúp bạn không những bảo quản chanh được cả năm mà đảm bảo trong gia đình luôn có lọ chanh tuyệt vời sẵn sàng sử dụng bất cứ lúc nào.

3. Cách bảo quản chanh trong tủ lạnh

Chanh sau khi mua về bạn đem rửa sạch dưới vòi nước rồi ngâm tiếp vào trong dung dịch nước muối pha loãng chừng 10 – 15 phút. Sau đó, cho chanh vào trong trong khay đá rồi dùng túi nilon bọc thực phẩm trùm kín, để trong ngăn đá. Khi ăn bạn chỉ cần lấy dụng cụ bào nhỏ cả quả chanh rồi trộn chanh đá bào vào sinh tố hoặc các món salad để ăn trực tiếp là ăn được. Với cách này bạn có thể bảo quản chanh lên tới vài tháng.

4. Cách bảo quản chanh dùng dở

Cách bảo quản chanh bằng giấm: cách làm này áp dụng trong trường hợp chúng ta chỉ sử dụng 1/2 hoặc một góc quả chanh, bạn chọn một cái đĩa có mặt phẳng sau đó có thể cho 1 chút dấm, sau đó để quả chanh vào, cách này giúp bề mặt quả chanh không bị mất nước và giữ được độ tươi. Nếu không có dấm bạn có thể vắt 1 xíu nước cốt chanh thay thế.

Cách bảo quản chanh1
Cách bảo quản chanh trong tủ mát

Lưu ý cách bảo quản chanh trong tủ lạnh

Để bảo quản chanh luôn tươi, ngon được lâu, các bạn cũng cần lưu ý một số vấn đề sau:

1. Chọn chanh tươi, ngon, không sâu, hỏng: 

Khi mua bạn sờ vào quả chanh, nếu quả chắc tay, mọng nước, bấm nhẹ ngửi thấy tinh dầu chanh thì khả năng đây là quả chanh vừa thu hoạch, chất lượng tốt.

2. Chọn mua chanh có nguồn gốc rõ ràng: 

Vì trong một số trường hợp chúng ta trữ lâu hoặc ăn cả vỏ chanh nên cần đảm bảo chất lượng. Cách bảo quản chanh trong tủ lạnh rất đơn giản:

Chanh đem bảo quản trong hộp, tủ lạnh hoặc ngâm trữ lâu chính vì thế sau khi mua về bạn cần rửa sạch và để ráo quả chanh trước khi thực hiện bảo quản cho được lâu nha.

Cách bảo quản chanh
Chọn chanh tươi, quả chắc tay, mọng nước

Chanh bảo quản lâu chất lượng có còn đảm bảo không? Có ảnh hưởng tới sức khỏe không? 

Như đã chia sẻ với các bạn các cách bảo quản ở trên, chanh có thể bảo quản từ vài ngày đến hàng năm tùy theo cách bạn lựa chọn để bảo quản. Khi bạn rửa sạch, để ráo chanh và bảo quản đúng cách và sử dụng đúng trong quãng thời gian cho phép của loại hình bảo quản chanh thì chanh bảo quản lâu vẫn nguyên chất lượng, không ảnh hưởng gì đến đội tươi ngon, bạn hoàn toàn có thể yên tâm nhé.

cách bảo quản chanh trong tủ lạnh tốt nhất
Ngâm mật ong chanh là cách bảo quản chanh lâu và là bài thuốc quý trị ho

Chanh bảo quản lâu có ảnh hưởng gì tới sức khỏe không? Câu hỏi này là vấn đề nhiều người thường thắc mắc. Thực tế chanh bảo quản lâu không ảnh hưởng gì đến sức khỏe nếu không xuất hiện các dấu hiệu bất thường trên quả chanh và được bạn sử dụng trong thời gian cho phép. 

Ngoài ra, chanh bảo quản lâu theo cách đông đá, sau đó bào cả vỏ ăn cùng salad hoặc sinh tố chanh đá bào, hoặc chanh ngâm mật ong thì càng để lâu càng có tác dụng tốt, không ảnh hưởng đến sức khỏe đâu bạn nhé.

Trên đây là những thông tin hữu ích về cách bảo quản chanh trong tủ lạnh, hi vọng hữu ích cho các bạn để giữ chanh luôn tươi ngon và có sẵn để bạn tiện sử dụng.

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!