Cách bảo quản ớt tươi? Những cách bảo quản ớt tươi hiệu quả.

20.03.2023 - 16:41

Nấu ăn là một việc làm không thể thiếu đối với mỗi gia đình, nó không những để làm ra những món ăn để duy trì sự sống, mà rộng hơn nó còn duy trì sự hạnh phúc của gia đình. Trong nấu ăn để món ăn đầy đủ dinh dưỡng và ngon thì việc bảo quản nguyên liệu là vô cùng quan trọng.

Ớt là một trong các gia vị giúp món ăn ngon hơn, luôn có trong gian bếp, nhất là được bảo quản trong tủ lạnh. Tuy nhiên nếu không biết cách bảo quản thì ớt sẽ bị khô và úa không dùng được. Vì thế ở bài viết này hãy cùng tìm hiểu cách bảo quản ớt tươi nhé.

Có những cách bảo quản ớt tươi nào? Bảo quản được bao lâu? Có nhược điểm gì không?

Cách bảo quản ớt tươi trong ngăn đá tủ lạnh

Bước 1: Cắt bỏ cuống và rửa sạch ớt. Sau đó để ráo nước.

Bước 2: Cho ớt vào trong hộp đậy kín rồi để vào ngăn đá tủ lạnh.

Khi ăn thì lấy ớt ra rửa lại với nước, ớt sẽ mềm trở lại. Đây là cách bảo quản tốt nhất vì sẽ giữ được ớt tươi xuất khẩu lâu.

Cách này bảo quản ớt tươi được khá lâu và hiệu quả. Tuy nhiên Ớt sẽ mất đi tính chất giòn của nó khi bị đông lạnh và rã đông. Ớt đông lạnh chỉ hữu dụng trong các món ăn khi hình thức không quan trọng nhưng lại muốn có hương vị của ớt. Cách này cũng có thể dùng cho ớt xay.

cách bảo quản ớt tươi

Cách bảo quản ớt tươi bằng ngâm giấm

Bảo quản ớt tươi bằng cách này sẽ khiến ớt có vị riêng đặc trưng, cách làm cũng rất đơn giản:

Bước 1: Cắt bỏ cuống ớt, rửa sạch. Sau đó để ráo nước.

Bước 2: Dùng kim đâm thủng nhiều lỗ trên trái ớt rồi bỏ vào trong hộp hoặc lọ, sau đó đổ giấm cho ngập hết ớt.

Bước 3: Đập vài tép tỏi để lên trên rồi đậy nắp kín lại để vào ngăn mát tủ lạnh.

Với cách ngâm giấm này thì bạn có thể để ớt nguyên trái hoặc có thể bầm ớt ra, cách thực hiện cũng tương tự.

Cách này cũng có thể bảo quản ớt được khá lâu. Tuy nhiên vị của ớt sau khi ngâm giấm có thể không hợp với một số người.

cách bảo quản ớt tươi

Cách bảo quản ớt tươi bằng sấy khô

Bước 1: Rửa sạch ớt và cắt bỏ cuống.

Bước 2: Dùng dao rạch dọc vài đường trái ớt hoặc có thể cắt đôi bỏ hạt để ớt nhanh khô hơn.

Bước 3: Ngâm ớt trong nước ấm khoảng 10 phút, rồi để ớt vào rổ hoặc trải đều ớt ra để giấy báo đem phơi nắng, phơi đến khi nào thấy ớt khô lại là được, có thể mất vài ngày tuỳ vào điều kiện nhiệt độ của ánh nắng mặt trời.

Bước 4: Sau khi ớt đã khô rồi thì để ớt vào lọ hoặc hộp đậy kín lại, để vào tủ lạnh. Bảo quản ớt bằng cách này thì ớt dùng được rất lâu.

Cách này có thể bảo quản ớt được vài tháng, tuy nhiên quá trình khá công phu đòi hỏi kiên nhẫn và cẩn thận nếu không muốn bị bỏng ớt.

cách bảo quản ớt tươi

Cách bảo quản ớt tươi bằng ngâm muối

Chuẩn bị 1 tô muối khoảng 200gr. Bạn cho khoảng 1 nắm ớt vào hũ nhựa sau đó cho lên trên lớp ớt 2 muỗng canh muối, làm xen kẽ các lớp muối và ớt cho đến khi đầy hũ thì đậy kín nắp.

Để muối áo đều khắp ớt, bạn cầm hũ ớt lắc đều theo chiều dọc và chiều ngang khoảng 3 - 5 lần là được.

Làm tương tự các hũ tiếp theo cho đến khi hết phần nguyên liệu. Để các hũ ớt ở nơi thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp, khoảng 1 tháng sau là có thể mang ra ăn.

Có những lưu ý gì trong việc bảo quản ớt tươi?

Có một quan niệm sai phổ biến rằng ớt càng cay thì càng có tính axit cao. Thực ra độ cay của ớt phụ thuộc vào lượng capsaicin trong quả chứ không phải độ axit. Tất cả các loại ớt đều được phân loại là thực phẩm có tính axit thấp và có độ pH từ 4.8 đến 6.0 tùy vào độ chín và loài ớt.

Khi ngâm muối hay đóng hộp ớt, điều quan trọng là phải tuân theo công thức chỉ dẫn một cách cẩn thận. Ớt được bảo quản không đúng cách có thể gây ngộ độc. Không bao giờ nên ăn ớt trông có vẻ bị hỏng. Nếu thấy bên trong lọ ớt có bọt khí, ớt bị mềm, bị mốc hoặc có mùi khó chịu, hãy loại bỏ ngay. Đun sôi lọ ngâm, nắp, trong 30 phút để khử trùng. Lau chùi, giặt giũ  kỹ các thùng đựng, dụng cụ, quần áo và tay chân nếu có tiếp xúc với ớt hỏng. Không sử dụng lại giẻ hay khăn lau. Cho tất cả vào túi nhựa và cho vào thùng rác. Nếu như ai đó đã ăn ớt hỏng và cảm thấy hiện tượng mệt mỏi, nên đi khám bác sĩ ngay và nếu có thể, giữ lại lọ ớt hỏng để kiểm tra.

Ớt bảo quản lâu chất lượng có còn đảm bảo không, có ảnh hưởng gì tới sức khỏe không.

Bảo quản thực phẩm rất quan trọng và là điều cần thiết trong cuộc sống. Bởi nó giúp cho chúng kéo dài được thời gian sử dụng đồ ăn, thức uống. Bên cạnh đó, bảo quản thực phẩm còn giúp cho thực phẩm giữ lại được nguyên vẹn các chất dinh dưỡng và an toàn thực phẩm khi sử dụng. Đông lạnh là biện pháp sử dụng nhiệt độ thấp khiến cho vi khuẩn, vi sinh vật không thể phát triển hay hoạt động. Chính vì thế việc bảo quản ớt không những không có hại cho sức khỏe mà còn đem lại nhiều lợi ích.

Kết thúc bài viết ta đã có thể bỏ túi cho mình một vài cách bảo quản ớt tươi rồi.

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!