Note ngay 6+ cách chế biến rau dớn ngon, dễ làm tại nhà

15.05.2023 - 10:03

Có nhiều cách chế biến rau dớn ngon để thay đổi thực đơn cho trong bữa cơm hàng ngày. Bạn có thể tham khảo 6 món ngon từ rau dớn trong bài viết này nhé, mình có chia sẻ chi tiết cách chế biến để mọi người tự làm tại nhà.

1. Rau dớn là gì? Rau dớn có tốt không?

1.1. Rau dớn là gì?

Rau dớn có tên khoa học là Diplazium esculentum, là một loài cây hoang dại thuộc họ Rau dớn. Rau ưa nơi ẩm ướt, ít ánh nắng mặt trời nên thường mọc ở vùng núi rừng hay nơi bờ suối, bờ khe, dưới các tán cây rừng thấp.

cach-che-bien-rau-don-1
Cây rau dớn

Cây rau dớn có cành dài và lá nhỏ xòe xung quanh tạo thành tán rộng. Loài cây này nhìn khá giống cây dương xỉ nhưng nó nhỏ hơn.

Khi cành lá còn non sẽ mọc lên từ giữa gốc, đầu uốn cong còn những nhánh lá non vươn thẳng lên, thân hình bụ bẫm, phần trên cùng uốn lại như vòi voi. Phần cành và lá già sẽ có màu đen như cơm cháy.

Lá rau dớn có màu xanh ngọc, những chiếc lá mọc so le, có hình như những ngọn giáo, thường sẽ chỉ có phần đoạn vòi cuốn cong lại. Đây là thời điểm thích hợp nhất để sử dụng làm rau ăn lá.

Rau dớn được sử dụng phổ biến ở nhiều dân tộc vùng núi. Đặc biệt, nó còn được coi là vua của các loại rau. Bời ngoài giá trị dinh dưỡng thì còn có cả tính dược liệu rất tốt cho sức khỏe người dùng.

1.2. Rau dớn có tốt không?

Thành phần dinh dưỡng

Trong rau dớn chứa nhiều nước, protein (52,3%), carbohydrate (28,2%), chất chống oxy hóa (Vitamin C, v.v.) và đặc biệt có chứa hàm lượng cao các chất khoáng quan trọng (Ca, Fe, Na), chất xơ (17,44%) có nhiệt lượng tốt (324 Kcal / 100gm).

Có thể thấy, rau dớn chứa rất nhiều dưỡng chất quý tốt cho sức khỏe. Đặc biệt, hàm lượng các chất cao nên có nhiều công dụng tốt khi sử dụng.

Công dụng của rau dớn với sức khỏe

Kháng khuẩn, chống viêm

Rau dớn được nghiên cứu và chứng minh có khả năng kháng khuẩn tốt. Khi mà nó chống được rất nhiều các loại vi khuẩn gây bệnh ở cả người và thực vật như Salmonella a Arizonae, E. coli, Staph aureus,...

Nhờ những hoạt chất kháng khuẩn mà rau dớn được sử dụng để chữa viêm mụn, ghẻ, viêm da rất hiệu quả. Bạn chỉ cần đun nước cho uống và tắm,

Chống oxy hóa

Rau dớn chứa hàm lượng flavonoid khoảng 19,974 mg QE /g sấy khô và vitamin C. Đây là những chất có khả năng chống oxy hóa cao. Nhớ đó, ăn rau dớn rất tốt trong việc nâng cao sức đề kháng, bảo vệ cơ thể chống lại các tác nhân gây hại.

Chống nấm

Chiết xuất ​​methanolic và chloroform từ loại rau dớn đều có khả năng chống nấm rộng. Đặc biệt hoạt chất  chloroform còn có hoạt tính kháng tất cả loại nấm có giá trị MIC dao động 0.02 2.50mg/ml.

Tẩy giun

Bạn có thể sử dụng phần phân và rễ của cây rau dớn để tẩy giun sán. Hay nói một cách khác khi ăn rau dớn thường xuyên sẽ giúp bạn phòng tránh và tẩy giun một cách hiệu quả mà không cần dùng thuốc.

Chống tiểu đường

Hỗ trợ phòng ngừa và điều trị tiểu đường nhờ khả năng ức chế glucosidase trong máu. Hơn nữa, rau dớn có chứa nhiều chất xơ rất có lợi với người tiểu đường.

Lợi tiểu, chữa táo bón

Rau dớn có tính mát và giàu chất xơ nên giúp lợi tiểu, nhuận tràng, chống táo bón đồng và giải nhiệt rất hiệu quả.

2. Hướng dẫn cách chế biến rau dớn làm món gì ngon nhất?

2.1. Rau dớn luộc

Rau luộc món ăn làm dễ và đơn giản nhất. Rau sau khi mua về bạn nhặt sạch và loại bỏ những phần già. Sau đó rửa thật sạch rau dưới vòi nước để loại bỏ những chất bẩn bám trên. Cuối cùng, bạn nên ngâm rau ngập trong nước muối loãng khoảng 15 phút.

cach-che-bien-rau-don-2
Bạn chọn ra dớn non 

Tiếp đến đun nồi nước sôi rồi cho rau vào luộc chín tới khoảng 1 2 phút. Vớt ra và thưởng thức thôi. Rau luộc vừa tới có màu xanh mướt, vị ngọt bùi và giòn. Khi ăn bạn chấm với nước mắm, nước tương thêm chút ớt, tiêu vào sẽ rất ngon miệng.

cach-che-bien-rau-don-3
Rau dớn luộc

2.2. Rau dớn xào tỏi

Rau dớn xào tỏi chính là món ăn được nhiều người yêu thích. Cách chế biến rau dớn xào tỏi rất đơn giản, nguyên liệu dễ mua. Bạn hãy note ngay cách làm rau dớn xào tỏi để thêm vào thực đơn hàng ngày cho gia đình nhé!

Nguyên liệu:

  • Rau dớn 400 gr
  • Tỏi 3 tép
  • Dầu ăn 2 muỗng canh
  • Gia vị thông dụng 1 ít (Hạt nêm/ muối/ đường/ bột ngọt)
cach-che-bien-rau-don-4
Nguyên liệu làm món rau rớn xào tỏi

Cách làm:

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu:

  • Rau khi mua về bạn cần nhặt bỏ các phần héo úa, dập úng đi và cắt thành từng khúc vừa ăn. Bạn rửa sạch rau và ngâm cùng nước muối pha loãng từ 3 - 5 phút. Sau đó, đem rửa lại lần nữa với nước rồi để ráo. Ngoài ra, nếu muốn giảm độ nhớt của rau, bạn có thể trần rau qua nước sôi khoảng 30 giây.
  • Tỏi bạn lột vỏ, băm nhuyễn
cach-che-bien-rau-don-5
Sơ chế nguyên liệu

Bước 2: Làm rau rớn xào tỏi

Cho chảo lên bếp rồi đổ dầu ăn vào. Dầu nóng, bạn cho tỏi vào phi thơm tiếp đến cho rau vào đảo nhanh tay.

cach-che-bien-rau-don-6
Đặt chảo dầu lên bếp phi thơm tỏi

Sau đó, bạn nêm 1 muỗng cà phê muối, 1 muỗng cà phê hạt nêm, 1/2 muỗng cà phê bột ngọt và 1/2 muỗng cà phê đường vào, tiếp tục đảo đều trong vòng 3 phút.

cach-che-bien-rau-don-7
Rau dớn xào tỏi

Xào đến khi rau dớn vừa chín tới, bạn nêm nếm vừa ăn, rồi tắt bếp, cho ra dĩa là hoàn thành. Vậy là chúng ta đã có đĩa rau dớn xào tỏi rất thơm ngon cho bữa cơm thêm phần hấp dẫn rồi. Món này giờ rất phổ biến ở các quán ăn, nhà hàng.

2.3. Nộm rau dớn

Đây là món ăn đặc trưng của người Thái ở Lai Châu và đồng bào Tây Bắc. Bạn có thể note lại cách chế biến rau dớn này nhé! Món nộm rau dớn cũng rất ngon và lạ miệng đó nhé. 

Nguyên liệu:

  • 1 Bó Rau Dớn Chừng khoảng 1kg
  • 200gr Lạc rang
  • 1 củ tỏi
  • 3 quả chanh
  • 2 trái ới
  • Rau mùi tàu ( rau răng cưa)
  • Gia vị : Muối, bột ngọt
cach-che-bien-rau-don-8
Nguyên liệu cơ bản làm nộm rau dớn

Cách làm: 

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

  • Rau dớn bạn cần chọn ngọn cong non rồi đem rửa sạch, cắt thành từng khúc ngắn
  • Lạc rang bạn tách vỏ ngoài rồi giã, không được nát mà chỉ giã cho hạt lạc tách 3 – 4 phần.
  • Tỏi đập nhỏ, Mùi tàu thái nhỏ, ớt thái nhỏ cho vào tuỳ khẩu vị.

Bước 2: Luộc rau dớn

  • Đun nước sôi cho rau vào đảo đều rau cho đến khi sôi đều, bạn tắt bếp. 
  • Vớt rau ra nước đá lạnh (rau sẽ xanh và giòn ăn ngon hơn) khoảng 15 phút, bạn vớt rau ra để ráo nước.
cach-che-bien-rau-don-9
Rau rớn sau khi luộc chín, ngâm vào nước lạnh

Bước 3: Làm nộm

Bạn cho rau ra đĩa, chờ nguội rồi thêm các gia vị như ớt, tỏi gừng băm cùng nước cốt chanh, rau thơm, muối và đường trộn đều.

cach-che-bien-rau-don-10
Trộn đều các loại gia vị với rau dớn đã luộc

Đợi khoảng 5 phút cho rau ngấm gia vị. Cuối cùng rắc lạc rang giã rối lên rồi trình bày ra đĩa để thưởng thức.

cach-che-bien-rau-don-11
Nộm rau rớn - đặc sản Lai Châu

2.4. Cách chế biến rau dớn xào thịt bò

Ngoài rau dớn xào tỏi, bạn có thể xào rau với thịt bò. Đây là món ăn rất ngon, đưa cơm, được nhiều người yêu thích.

Nguyên liệu: 

  • 500g thịt bò (hoặc thịt trâu)
  • 1000g rau dớn
  • 1 ít mẻ chua
  • 2-3 củ hành khô, tỏi khô
  • Gia vị, hạt nêm, dầu ăn
cach-che-bien-rau-don-12
Nguyên liệu chế biến rau dớn xào thịt bò

Cách làm:

Bước 1: Rau dớn nhặt phần non, bỏ những lá vàng, hỏng rồi đem rửa sạch.

Bước 2: Thịt bò rửa sạch, thái miếng vừa ăn sau đó, bạn ướp cùng 1 thìa cafe hạt nêm + 1 /2 thìa gia vị khoảng 15 phút cho thấm.

cach-che-bien-rau-don-13
Ướp thịt bò

Bước 3: Mẻ chua lọc qua nước để lấy 1 chút nước cốt mẻ.

cach-che-bien-rau-don-14
Lọc mẻ chua

Bước 4: Hành tỏi băm nhỏ, đặt chảo lên bếp phi thơm với chút dầu ăn rồi đổ thịt bò vào đảo nhanh tay nêm thêm gia vị, thịt chín bắc xuống trút ra đĩa riêng.

Bước 5: Thêm một chút tỏi băm phi vàng trên chảo bật lửa lớn cho rau vào xào, (nếu muốn rau nhanh chín có thể đun một nồi nước nhỏ cho chút muối chần sơ rau qua) .

Bước 6: Khi rau vừa chín tới, bạn nêm 2 thìa nước cốt mẻ vào đảo đều, cuối cùng chút thịt bò đã xào vào chảo rau đảo thêm 2 phút rồi trút món ăn ra đĩa.

cach-che-bien-rau-don-15
Xào thịt bò, rau dớn cùng nhau

2.5. Rau dớn (rau chua) ăn kèm với cá suối chiên hoặc xào

Rau dớn hoàn toàn có thể ăn sống như một loại rau ăn kèm với các món cá suối, thịt nướng hoặc chiên xào rất ngon. Nếu trong bếp đang có rau dớn, bạn hãy thêm vào thực đơn nhé. 

Bạn chỉ cần chọn ngọn và lá rau dớn non rồi rửa sạch. Sau đó, bạn hãy ngâm rau với nước muối loãng trong khoảng 15 phút. Vậy là bạn đã có thể sử dụng ăn kèm món mặn rồi.

Cá niên chiên ăn cùng rau dớn

 

2.6. Lẩu rau dớn

Rau dớn chính rất nhanh nên đặc biệt phù hợp để nhúng lẩu. Rau này dùng được hầu hết các loại lẩu. Theo ý kiến cá nhân mình thì ăn ngon nhất khi nhúng lẩu gà và lẩu cá nhé. Nếu bạn đang có ý định là nồi lẩu thì không nên bỏ qua rau dớn.

Lẩu rau dớn

3. Lưu ý khi chế biến rau dớn

Dù rau dớn là rất dễ chế biến và chứa nhiều dưỡng chất quý đối với sức khỏe mỗi chúng ta. Tuy nhiên, khi chế biến rau dớn bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:  

  • Rửa sạch rau dớn trước khi chế biến, đặc biệt là khi dùng để ăn sống. Tốt nhất bạn nên rửa trực tiếp dưới vòi nước chảy sẽ giúp loại bỏ bụi bẩn các vật nhỏ ở trên rau.
  • Hãy ngâm rau trong nước muối loãng hay các chế phẩm chuyên dụng để rửa thực phẩm.
  • Rau dớn tươi có đặc điểm là khá nhớt khi chế biến, nên trước khi xào nấu bạn nên trần rau qua với nước sôi để giảm độ nhớt. Như vậy, rau ăn sẽ ngon hơn.
  • Rau dớn có tính hàn nên không phù hợp để phụ nữ có thai hoặc đang trong kỳ kinh sử dụng.

Hy vọng những thông tin được chia sẻ trong bài viết đã giúp bạn đọc có thêm nhiều cách chế biến rau dớn giúp mâm cơm nhà mình luôn đa dạng, hấp dẫn.

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!