Chi tiết 3 cách nấu rau bò khai đơn giản mà thơm ngon nhất

15.05.2023 - 16:55

Bạn có biết rau bò khai là loại rau gì hay chưa? Cách nấu rau bò khai thành những món ngon có hương vị rất lạ và nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe như nào? Hãy tham khảo bài viết này ngay nhé để có thêm gợi ý cho thực đơn hàng ngày của gia đình.

I. Giới thiệu về rau bò khai

Khái quát về rau bò khai

Rau bò khai là một loại rau rừng tự nhiên có mùi mùi khai đặc trưng và được biết đến với những tên gọi khác như: dây hương, khau hương, rau dạ hiến, rau ngót leo, rau nghiến…

Rau bò khai thuộc dạng dây leo có độ dài 5 – 10 m, ngọn rau xanh non và mảnh dẻ gần giống với ngọn su su. Thân cây giòn, nhỏ, nhiều đốt, thường bám vào các loại thân cây gỗ.

Phần đầu của đốt cây có cuống lá và tua nách, cuống lá dài khoảng 3–10 cm, lá rau thường sẽ có hình trái tim hoặc hình trứng. Hoa mọc theo cụm và có màu trắng, quả khai bò là loại quả hạch, hạt có màu xanh và đài hoa ở đỉnh.

Loại rau này thường mọc ở các khu rừng ven sông hay bãi bồi và được tìm thấy nhiều ở các quốc gia như: Trung Quốc, Lào, Ấn độ, Bangladesh, Brunei, Indonesia, Philippines, Việt Nam,… Ở Việt Nam rau bò khai mọc nhiều nhất ở Tây Bắc và là một loại rau rừng tự nhiên, mang hương vị của núi rừng và tiết trời Tây Bắc.

cach-che-bien-rau-bo-khai-1
Rau bò khai - một loại rau rừng Tây Bắc

Các đặc tính và lợi ích của rau bò khai

Rau bò khai có chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe và có công dụng hỗ trợ điều trị một số bệnh. Các thành phần dinh dưỡng có trong rau bò khai có thể kể đến như: vitamin C, photpho, calci, protein, chất xơ, …

Dưới đây có thể kể đến một số tác dụng chính của rau bò khai:

  • Tăng cường hệ miễn dịch: Trong rau bò khai chứa nhiều chất chống oxy hóa và vitamin C có tác dụng giúp tăng cường hệ miễn dịch và ngăn ngừa các bệnh tật.
  • Giảm đau và viêm: Rau bò khai có tính ấm vì vậy có tác dụng giảm đau và giảm viêm, điều trị các triệu chứng của viêm loét dạ dày, đầy hơi.
  • Giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư: Một số nghiên cứu chỉ ra ràng trong rau bò khai có chứa các chất có khả năng ngăn chặn sự phát triển các tế bào ung thư trong cơ thể.
  • Tốt cho tim mạch: Rau bò khai chứa nhiều chất chống oxy hóa, giúp làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.
  • Hỗ trợ tiêu hóa: Loại ra này có tính kiềm nên thường được dùng để làm các vị thuốc dân gian điều trị các vấn đề về tiêu hóa như: tiêu chảy, đầy hơi, buồn nôn,...

II. 3 Cách nấu rau bò khai đơn giản tại nhà

Rau bò khai có thể chế biến được rất nhiều món ngon khác nhau và đầy đủ chất dinh dưỡng. Dưới đây hãy cùng tham khảo một số cách chế biến rau bò khai đơn giản mà không kém phần hấp dẫn nhé!

1. Rau bò khai xào với tỏi

Rau bò khai xào với tỏi và hành tím là món ăn dân giã không thể không nhắc đến khi nói tới các món ngon làm từ loại rau rừng này. Cách chế biến món này cũng rất nhanh và đơn giản nhưng lại có hương vị đậm đà, lạ miệng khó quên.

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • 500 g rau bò khai
  • 1 củ tỏi
  • Bột ngọt, bột canh

Các bước thực hiện

Bước 1:

Bạn nhặt rau, chọn lấy những chiếc lá non, ngọn non và những “tay móc” ở gần phần ngọn.

cach-che-bien-rau-bo-khai-2
Nhặt lá non 

Bước 2:

Vò qua và rửa sạch nhiều lần bằng nước hoặc trần qua nước sôi để bớt mùi khai

cach-che-bien-rau-bo-khai-3
Vò kỹ rau 

Bước 3:

Tỏi đập giập rồi phi vàng với mỡ, sau đó cho rau bò khai vào và xào to lửa. Đảo đều tay để rau ngấm gia vị.

cach-che-bien-rau-bo-khai-4
Xào rau bò khai với tỏi

Bước 4

Rau chín tới là bày ra đĩa

cach-che-bien-rau-bo-khai-5
Rau bò khai xào tỏi thơm ngon

Lưu ý khi chế biến

Khi xào rau bạn chỉ nên xào tới khi rau vừa hay chín tới rồi tắt bếp, không nên xào rau chín quá sẽ làm mất độ giòn và màu xanh của rau.

2. Cách nấu rau bò khai xào thịt bò

Rau bò khai xào với thịt bò là món ăn rất đưa cơm bởi vị ngọt của thịt bò hòa quyện với hương vị của rau tạo nên món ăn hấp dẫn. Món rau bò khai xào thịt bò cũng rất dễ làm và không tốn nhiều thời gian, bạn hoàn toàn có thể thêm vào thực đơn hàng ngày của gia đình nhé!

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • 300g thịt bò thăn
  • 1 bó rau bò khai
  • Tỏi
  • Gia vị: hạt tiêu, nước mắm, đường, hạt nêm, dầu ăn....
cach-che-bien-rau-bo-khai-6
Nguyên liệu làm món rau bò khai xào thịt bò

Các bước thực hiện

Bước 1: 

Rau sau khi mua về bạn nhặt sạch lá úa và các lá già rồi ngâm với nước muối pha loãng, rửa lại với nước sạch và vớt ra để ráo nước, tỏi bạn bóc vỏ rồi băm nhỏ.

cach-che-bien-rau-bo-khai-7
Nhặt lá non, bỏ lá úa và già

Bước 2:

 Thịt bò bạn rửa sơ, rồi thái lát mỏng và ướp thịt với một chút hạt nêm và dầu ăn, tỏi vừa đủ.

cach-che-bien-rau-bo-khai-8
Thịt bò thái miếng mỏng và ướp gia vị

Bước 3: 

Đặt chảo lên bếp cho nóng và cho dầu ăn vào, đến khi dầu nóng thì bạn cho tỏi vào phi vàng lên. Sau đó, bạn cho thịt bò đã ướp vào chảo đảo nhanh tay với lửa to để thịt bò chín mềm mà không bị dai.

cach-che-bien-rau-bo-khai-9
Xào thịt bò với tỏi

Bước 4: 

Tiếp theo, bạn cho ít dầu ăn vào chảo cho dầu ăn nóng lên rồi cho tỏi băm vào phi thơm, sau đó cho rau muống vào đảo với lửa to và nêm nếm giá vị cho vừa. Khi thấy rau chín giòn và xanh thì bạn cho thịt bò vào đảo đều tay, rắc lên một ít tiêu rồi tắt bếp.

cach-che-bien-rau-bo-khai-10
Rau bò khai xào thịt bò

Lưu ý khi chế biến

Món rau bò khai xào với thịt bò để ngon nhất bạn chỉ nên xào thịt bò và rau vừa chín tới. Khi thái thịt bò bạn không được thái quá nhỏ hoặc quá vụn sẽ làm cho món thịt bò xào không được ngon và thấm vị.

3. Rau bò khai xào trứng

Rau bò khai xào trứng là một món ngon mới lạ mà bạn nên thử. Cách nấu rau bò khai xào với trứng cũng rất đơn giản và dễ làm.

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • Rau bò khai: 1 bó
  • Trứng: 3 quả
  • Gia vị: bột ngọt, hạt tiêu, hạt nêm, dầu ăn,…
cach-che-bien-rau-bo-khai-11
Nguyên liệu làm trứng xào rau bò khai

Các bước thực hiện

Bước 1: 

  • Rau bò khai bạn nhặt bỏ lá úa và lá già, tước bỏ sơ, rửa sạch, rồi để ráo nước sau đó cắt nhỏ. 
cach-che-bien-rau-bo-khai-12
Thái nhỏ rau bò khai
  • Trứng bạn đập ra bát, cho thêm một chút muối, bột ngọt cùng hạt tiêu đã xay mịn rồi dùng máy đánh trứng đánh tan các nguyên liệu gia vị.

Bước 2: 

Sau khi trứng đánh tan, bạn cho rau bò khai đã cắt nhỏ vào nêm nếm gia vị vừa ăn nhé! Bạn hãy khuấy đều tay, để gia vị, trứng quyện đều vào rau, món ăn sẽ ngon hơn.

cach-che-bien-rau-bo-khai-14
Trộn đều trứng, rau bò khai và gia vị với nhau

Bước 3: 

  • Đặt chảo lên bếp và bỏ dầu ăn vào cho dầu nóng lên, bạn đổ hỗn hợp rau trứng đã trộn vào chảo, lấy muôi trải đều hỗn hợp và cho lửa thật nhỏ, món ăn chín đều. 
cach-che-bien-rau-bo-khai-15
Rán trứng với rau bò khai
  • Rán tầm 5-7 phút, mặt dưới của món ăn chín, bạn lật mặt khác rán tiếp đến khi cả 2 mặt vàng, chín đều thì chút ra đĩa để thưởng thức. 
cach-che-bien-rau-bo-khai-16
Trứng rán rau bò khai

III. Cách sử dụng rau bò khai trong ẩm thực

Sử dụng rau bò khai trong các món xào, nấu, luộc, chiên, nấu canh, salad,...

Rau bò khai có thể chế biến thành nhiều món khác nhau, tùy theo khẩu vị của từng người. Cách xào rau bò khai ngon và có chứa nhiều chất dinh dưỡng cho sức khỏe, đặc biệt ngon nhất là phần ngọn non của rau.

Ngoài các cách chế biến rau khai bò thành các món ngon ở trên ra, bạn cũng có thể làm món xào rau bò khai với mì tôm hoặc xào rau cùng các loại rau khác để có những món ăn mới lạ cho cả gia đình.

Cách nhặt rau bò khai

Cách nhặt rau bò khai đúng để loại bỏ mùi khai của rau như sau:

  • Đầu tiên, bạn hãy nhặt những ngọn non trước cùng với các tua rau, bỏ đi những cọng già vì khi ăn sẽ xơ và rất dai.
  • Loại rau này khá nhỏ nên khi nhặt bạn cần phải khéo léo một chút.
  • Sau khi nhặt xong bạn đem rau đi rửa với nước sạch, chỉ nên vò nhẹ rau để có thể loại bỏ bớt mùi khai, sau đó rửa lại nhiều lần với nước sạch.
  • Cuối cùng bạn bỏ rau ra rổ để ráo nước và chế biến thành các món ngon hấp dẫn.

Cách chọn và bảo quản rau bò khai

  • Để bảo quan rau được lâu bạn có thể bọc kín trong túi nilon rồi bảo quản  trong ngăn mát tủ lạnh.
  • Rau bò khai có thể bảo quản được từ 5 đến 7 ngày.

Có thể thấy rau bò khai có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng đối với con người và có thể chế biến được rất nhiều món ngon. Qua bài viết cách nấu rau bò khai hy vọng bạn sẽ có nhiều món ngon để đổi vị cho cả gia đình mà vẫn đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng.

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!