Cách làm nem rán truyền thống giòn tan tới miếng cuối cùng

21.03.2023 - 10:58

Nem là một trong những món ăn truyền thống của người Việt nhất là với người miền Bắc. Nem rán không chỉ là một món ăn được các gia đình yêu thích trong các bữa ăn hàng ngày mà nem rán còn xuất hiện trang trọng trong các dịp lễ tết. Hiện có nhiều cách làm nem từ nem chay rau củ, nem hải sản...nhưng nem rán truyền thống vẫn được mọi người ưa chuộng hơn cả. Cách làm nem rán theo cách truyền thống miền Bắc cũng không hề khó nên hãy cùng mình bắt tay vào làm ngay để trổ tài trong dịp tết Nguyên Đán này nhé.

Trong bài viết này bạn sẽ có thể trả lời mọi câu hỏi mà mình rút ra khi làm nem, chiên nem. Hy vọng sẽ hữu ích cho mọi người.

  • Làm thế nào để gói nem đều tay?
  • Làm thế nào để nem không bị chảy nước?
  • Làm thế nào để nem giòn tan tới miếng cuối cùng?
  • Làm thế nào để nem chiên NCKD mà nhân mềm ngon ngậy và không bị khô?
  • Làm thế nào để món nem thơm hơn?

cach-lam-nem-ran-truyen-thong-2

Nguyên liệu làm nem rán truyền thống Hà Nội

  • 500gr thịt vai xay nhỏ gồm cả nạc và mỡ thường mình dùng 70% nạc, 30% mỡ cho nem ngậy và không bị khô
  • 150gr miến 
  • 2 -3 tai mộc nhĩ
  • 10 cái nấm hương
  • 1 củ cà rốt
  • 1 củ hành tây
  • 200gr giá đỗ
  • Su hào 1/2 củ
  • Trứng 3 quả
  • Hạt tiêu 3 thìa
  • Rau mùi, hành
  • 1 vỏ nem thường và vỏ nem rế 

Chú ý:

  • Tỷ lệ rau củ và thịt có thể tăng giảm tùy theo sở thích của từng gia đình.
  • Các loại nguyên liệu rau củ để làm nem rất đa dạng, chúng ta có thể thay su hào bằng giá hoặc củ đậu...

cach-lam-nem-ran-truyen-thong-11

Cách làm nem rán kiểu truyền thống miền Bắc

Chuẩn bị nhân nem:

  • Mộc nhĩ, nấm hương ngâm nước nóng cho nở rồi cắt bỏ chân với mọc nhỉ rồi rửa lại cho sạch và thái sợi bé.
  • Các loại rau củ: su hào, cà rốt, hành tây... rửa sạch, thái hạt lựu hoặc sợi
  • Giá đỗ rửa sạch có thể bóp cho nhỏ bớt hoặc để nguyên
  • Miến ngâm nước ấm cho mềm, vớt ra để ráo nước và cắt nhỏ.
  • Hành lá, rau mùi rửa sạch, thái nhỏ.

Để nem rán không bị chảy nước thì tip nhỏ của mình mình sẽ trộn trứng vào thịt trước, sau đó mới cho các nguyên liệu rau miến nấm... còn lại vào và trộn thập cẩm lên. Đảm bảo gói tới chiếc nem cuối cùng nhân cũng không bị chảy nước. Và mình chỉ sử dụng lòng đỏ cho món nem thôi nhé, hoặc nếu khi nào tiếc lòng trắng thì có thể cho lòng trắng vào sau cùng sau  khi đã trộn tất cả nguyên liệu với nhau và chuẩn bị đi gói nem để rán nhé. Cho thêm một chút gia vị, hạt tiêu và trộn đều là có thể bắt đầu gói nem được rồi.

Một cách nữa khi trộn nem có thể dùng 100% trứng đó là bạn trộn tất cả nguyên liệu và chỉ đập trứng vào trộn lúc nào gói nem và rán. Có thể đập ít trứng hoặc múc từng phần nhân ra và trộn từng quả trứng một nhận sẽ không bị ướt và quấn nem sẽ rất dễ nhé.

cach-lam-nem-ran-truyen-thong-8

Cách cuốn nem đều nhau tăm tắp 
 

Sau bao nhiêu năm gói nem cái dài cái ngắn cái giống quả đỗ cái giống quả bầu thì đây rồi, nó đây rồi! Em tìm được cách gói nem cho dù vụng đến mấy cũng đều nhau tăm tắp.
Bánh đa nem thường có 2 loại: hình tròn và hình chữ nhật. Trong thời tiết hanh khô, bánh đa rất dễ bị giòn khó gói nem, để khắc phục bạn có thể pha 1 thìa giấm + 1 thìa đường + một chút nước lọc rồi phết lên. Công đoạn này sẽ giúp bánh đa mềm hơn, dễ gói hơn, nem gói xong có màu vàng ruộm, giòn ngon hơn. Hoặc nếu như lòng trắng trứng bên trên không dùng tới bạn cũng thể tận dụng ở bước này xoa lòng trắng trứng lên, rồi gói.

Bánh đa nem đặt lên mặt phẳng (thớt hoặc mâm), cho một thìa nhân nem vào khoảng 1/3 diện tích tấm bánh đa. Cuốn từ dưới lên phủ lên nhân, gập hai bên lá nem lại và cuộn kín.

Lưu ý: Để nem không bị vỡ khi rán thì khi cuộn bạn không cần phải cuộn quá chặt tay vì như vậy khi rán nhân sẽ nở ra

cach-lam-nem-ran-truyen-thong-1

Cách cuốn 1 vỏ nem thường và lót 1 vỏ nem rế bên trong

cach-lam-nem-ran-truyen-thong-4

Cách cuốn 1 Vỏ nem thường và lót thêm 1/2 vỏ nem bên trong đều tăm tắp

Rán nem giòn, đẹp mắt

Cách 1: Rán nem bằng dầu

Cho dầu ăn vào căn để lượng dầu ngập khoảng 2/3 nem không cần ngập dầu bạn nhé, sau đó cho thêm 2-3 lát gừng vào chờ 2-3 phút dầu ăn nóng lên là cho nem vào rán luôn. Cách này giúp nem giòn hơn bình thường, nem không bị vỡ.

Mình thường chiên nem thành 2 lần nên chỉ dán sơ rồi gắp ra giấy thấm bớt dầu (dán sơ là vỏ nem không vàng ruộm nhưng vẫn cần phần nhân bên trong chín bạn nhé). Mình làm thế này để thắp hương hoặc cấp đông. Lúc nào ăn thì mới rán lại lần nữa cho vỏ nem vàng lên hẳn ăn sẽ giòn không bị ỉu

Rán nem cũng là cả 1 nghệ thuật, ki mới thả nem vào chảo dầu bạn có thể năm nem qua lại rồi rán ở mức lửa nhỏ vừa. Khi nào cứng 1 mặt mớt nhẹ nhàng lật tiếp

cach-lam-nem-ran-truyen-thong-9

Cách 2: Rán nem vằng nồi chiên không dầu
Rán nem bằng nồi chiên không dầu sẽ không ngon bằng dán dầu nhưng cách này sẽ tiện lợi nhanh không ngấy và còn không sợ bắn dầu nè.

hcukyx3x c1et5uql o9v6fnle ii04i59q">

Để nem giòn tan thì mình sẽ chiên nem ở nhiệt cao, cụ thể là 200 độ 20p và không quên xịt chút dầu lên nem
Nem chiên NCKD mọi người hay chê nhân khô không ngon. Nên nếu xác định chọn cách chiên này thì khi trộn phần nhân thì bạn cho thêm 2 -3 thìa dầu ăn tùy lượng nhân nhiều thì cho thêm nhé vào phần rau nấm, sau đó mới trộn cùng thịt và trứng.

Cách bảo quản nem rán trong tủ lạnh

Để chuẩn bị cho những ngày Tết, các gia đình thường gói nem từ trước và bảo quản trong tủ lạnh. Khi cần, chỉ cần đem nem ra rán là được. Vậy, cách bảo quản nem rán trong tủ lạnh như thế nào để nem giòn hơn, ngon hơn mà không bị vỡ? Các bạn xem chi tiết dưới đây nhé:

Cách 1: Bảo quản nem 

Cách 1: Bảo quản nem đã rán

Nem rán lần 1 tới chín hanh vàng, để nguội hoàn toàn sau và xếp vào hộp 1 lượt, sau đó đặt 1 lượt giấy thấm dầu hoặc giấy nến lên nem và xếp lượt nem thứ 2 vào.

Chia nhỏ các bữa, ví dụ mỗi bữa nhà bạn ăn tầm 10 cái thì cho nó vào riêng 1 hộp, lúc giã đông rất tiện. Khi nhà có cỗ sử dụng nhiều nem thì em cho vào hộp lớn, để 2-3 lớp, ngăn cách giữa mỗi lớp cũng là giấy nến hoặc giấy thấm dầu để tránh nem dính vào nhau

Khi xếp vào hộp không nên để chặt quá.
Khi ăn bỏ ra rã đông chiên dầu nóng già, hoặc cho nồi chiên không dầu thì giòn dụm luôn.
Lưu ý: Không tái cấp đông sau khi nem đã rã đông.
Cách 2: Bảo quan nem sống đã cuốn
Có một cách cấp đông khác là cấp nem sống, gói nem xong cho vào ngăn đá để nem đông cứng rồi cũng xếp lớp như cách trên. Tuy nhiên thì em thích cách chiên sơ hơn và thường xuyên sử dụng cách cấp đông như vậy

cach-lam-nem-ran-truyen-thong-13

Cách 2: Bảo quản nhân nem

Sau khi thái nhỏ các nguyên liệu làm nem, bạn trộn đều lên nhưng không cho trứng vào. Sau đó cho nhân vào hộp kín và bảo quản ngăn đông tủ lạnh.

Lưu ý: Những củ quả dùng để làm nhân như su hào, củ đậu, hành tây… sau khi thái nhỏ thì vắt bỏ bớt nước để nhân được khô ráo, bảo quản được lâu.

Khi cần, bỏ nhân đã trộn từ ngăn đá xuống ngăn mát 8-10 tiếng để rã đông. Sau đó lấy nhân, đập trứng vào trộn đều rồi gói nem như bình thường. Cách bảo quản này giúp nem không bị nát và tươi ngon hơn là rán nem trước rồi cấp đông

Pha nước chấm nem

Nước chấm nem là linh hồn không thể thiếu của món ăn này, thiếu nước chấm thì món ăn sẽ mất đi vị rất nhiều. Nước chấm  đậm đà, chua ngọt cay đủ cả, thêm nộm giòn giòn chấm nem thì mới đã cái miệng nha:Nước chấm gồm 2 phần 
 

Phần 1: Su hào, dưa chuột, cà rốt tỉa hoa, hành tây thái sợi thái mỏng trộn đều với muối, đường, chanh, rồi bỏ tủ lạnh 30p-1 tiếng bao giờ ăn mới mix vào nước chấm nhưng nhớ bỏ phần nước nộm đi bạn nhé. 

Phần 2:

Nước chấm nem pha theo tỷ lệ: 1 mắm/ 1 đường/ 1 giấm/ 3 nước/ quấy đều tan đường mới cho tỏi đập nhỏ + ớt, hạt tiêu.

Nếu cầu kỳ hơn thì bạn có thể pha nước chấm theo cách này:

  • Cho 1/2 bát tô nước vào nồi, thêm đường, mắm và vài lát dứa vào đun nhỏ lửa 10p
  • Sau đó lọc bỏ dứa lấy phần nước mắm để nguội.
  • Thêm nước chanh, nêm nếm mặn ngọt cho vừa ăn.

Xong phần nước chấm rồi thì khi nào ăn bạn thêm nộm bên trên đã chuẩn bị vào bát nước mắm. Cuối cùng băm nhỏ tỏi, ớt cho vào bát nước mắm, và rắc chút tiêu. Vậy là xong bát nước mắm chấm nem ngon hết nước chấm

cach-lam-nem-ran-truyen-thong-12

Kinh nghiệm rán cá vàng ruộm, giòn tan không tốn dầu dù chảo không chống dính

Trên đây mình vừa chia sẻ cho các bạn chi tiết cách làm món nem rán truyền thống Hà Nội. Cũng như tất cả các bí kíp để món nem rán này giòn ngon nhất. Hy vọng bạn sẽ trổ tài thành công món ăn này cho gia đình thưởng thức trong dịp tết Nguyên Đán này nhé. Chúc bạn thành công!

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!