Cách làm ruốc cá hồi tại nhà đơn giản mà đúng chuẩn vị nhất cho bé

11.04.2023 - 10:56

Ruốc cá hồi có hàm lượng dinh dưỡng cao và vô cùng bổ dưỡng, là món ăn rất tốt cho sức khoẻ, đặc biệt là trẻ nhỏ. Cách làm ruốc cá hồi có nhiều công thức khác nhau. Hãy cùng Chanhtuoi làm món ruốc cá hồi cho bé ăn dặm đơn giản nhưng vô cùng thơm ngon và không bị tanh, bổ sung dinh dưỡng cho các bé nhé.

Ruốc cá hồi có thể ăn kèm với cơm, xôi, cháo hoặc ăn vặt, đặc biệt thích hợp với trẻ em và phụ nữ mang thai. Giá bán của ruốc cá hồi hiện nay khoảng 1,000,000-1,500,000đ/kg tuỳ thuộc vào nguyên liệu làm ruốc từ cá hồi tươi hay cá hồi đông lạnh. Chính vì vậy, bạn có thể tự tay làm ruốc cá hồi tại nhà để vừa tiết kiệm chi phí, đồng thời đảm bảo chất lượng ruốc tốt nhất cho gia đình mình.

Công dụng tuyệt vời của cá hồi đối với sức khoẻ 

Cá hồi tốt cho hệ tiêu hoá

Cá hồi giàu protein và amino acid rất tốt cho hệ tiêu hoá. Protein trong cá hồi rất dễ hấp thụ. Thành phần này vừa tốt cho hệ tiêu hoá vừa tốt cho tim mạch. Hơn nữa, cá hồi còn giàu vitamin A, D, phốt pho, magie, kẽm, i-ốt giúp xương chắc khoẻ và đàn hồi tốt.

Giảm nguy cơ đột quỵ, bệnh tim

Cá hồi sẽ giúp cải thiện hiệu quả lượng cholesterol trong máu vì lượng axit béo omega-3 dỗi dào. Ăn cá hồi thường xuyên sẽ giúp bạn ngăn chặn các nguy cơ mắc bệnh về huyết áp, tim mạch, cải thiện hiện tượng máu bị vón cục, tắc nghẽn.

cách làm ruốc cá hồi

 Cá hồi có nhiều công dụng tốt cho sức khoẻ

Cá hồi giúp cải thiện da và tóc, phát triển cơ bắp

Cá hồi giúp cải thiện kết cấu làn da, giúp da trở nên mịn màng, trắng sáng, còn tóc bóng mượt và ngăn gãy rụng. Hơn nữa, cá hồi có hàm lượng protein và axit béo omega-3 cao làm giảm nguy cơ phân huỷ protein cho cơ bắp, cải thiện phục hồi các cơ sau khi luyện tập.

Thịt cá hồi tốt cho não bộ, cải thiện sức khoẻ cho đôi mắt

Đối với trẻ nhỏ, DHA trong cá hồi là một dinh dưỡng vô cùng quan trọng, và cần thiết để phát triển tế bào não, đặc biệt là trình phát triển não bộ của thai nhi. Chính vì vậy, các mẹ bầu khi mang thai nên bổ sung một lượng cá hồi cần thiết.

Ngoài ra, cá hồi còn cải thiện sức khoẻ cho đôi mắt, giúp ngăn ngừa bệnh AMD, giúp mắt không bị khô, giảm mệt mỏi. Người trên 50 tuổi bên tích cực ăn cá hòi giúp ngăn ngừa bệnh thoái hoá điểm vàng và có lợi cho sức khoẻ của đôi mắt.

Xem thêm: Trẻ mấy tháng ăn dặm? Ăn dặm mấy bữa một ngày theo từng tháng

Cách làm ruốc cá hồi thơm ngon cho cả gia đình 

- Nguyên liệu làm ruốc cá hồi 

  • Cá hồi: 500 gram
  • Hành tím: 2 củ
  • Sữa tươi không đường: 1 bịch
  • Rượu trắng: 2 thìa
  • Sả: 1 cây
  • Gừng tươi: 1 củ
  • Muối trắng: 1 thìa

- Sơ chế cá hồi

Bước sơ chế cá hồi khá quan trọng, giúp bạn làm sạch và khử mùi tanh của cá. Sau khi mua cá hồi về, bạn rửa qua với nước và muối rồi tiến hành phi lê. Đổ sữa tươi không đường vào âu, cho miếng cá hồi phi lê vào ngâm trong sữa sao cho sữa ngập cá khoảng 20-40 phút.

cách làm ruốc cá hồi

ĐẶT MUA SỮA TƯƠI TẠI ĐÂY

Sau khi ngâm cá hồi với sữa, bạn vớt ra, dùng khăn sạch lau khô rồi xếp cá vào một cái đĩa và tiến hành các bước tiếp theo.

- Hấp chín cá hồi

Gừng tươi cạo vỏ, củ sả cắt gốc, cắt bỏ lá già, rửa sạch rồi đập dập. Hành tím bóc vỏ, cắt đôi. Tiếp đó, bạn cho gừng tươi, hành, sả lên trên cá, thêm 2 thìa canh rượu trắng vào rồi đem hấp chín tới khoảng 15-20 phút. Sau đó gắp ra, để nguội. Nên hấp cá thay vì luộc cá để đảm bảo vị ngon ngọt tự nhiên của cá hồi, tránh làm mất đi vị ngọt và chất dinh dưỡng của cá.

cách làm ruốc cá hồi

 Hấp cá với sả, gừng, rượu và hành tươi

- Giã thịt cá hồi

Bạn gắp bỏ gừng, sả, hành ra ngoài và cho thịt cá hồi vào cối rồi dùng chày giã cá. Sau khi giã nát cá hồi, bạn đã có ruốc cá hồi tươi rồi, chỉ cần xao khô nữa thôi.

Bạn cũng có thể dùng tay để bóp nát hoặc dùng máy xay, 2 cách này cũng có thể được nhưng không đảm bảo thành phẩm ngon như cách giã tay. Nếu bạn bóp nát thì các sợi ruốc sẽ không tơi mịn và đều nhau, còn dùng máy xay thì thịt cá sẽ nát, khi xao lên ruốc sẽ bị vụn, hao hụt nhiều và ăn không ngon.

- Xao ruốc

Bạn nên sử dụng chảo sâu lòng để xao ruốc là tốt nhất, vì chảo rộng và nhiệt độ lan toả đều hơn.

Đầu tiên, bạn cho phần thịt cá vào chảo, bật lửa nhỏ và đảo đều để ruốc cá khô dần. Lưu ý đảo liên tục và đều tay cho đến khi ruốc cá tơi và khô đều, có màu đỏ nhẹ đẹp măt.

cách làm ruốc cá hồi

 Chú ý để nhỏ lửa và xao ruốc đều tay 

Khi xao ruốc, bạn lưu ý để lửa nhỏ và đảo đều tay từ 15-20 phút, khi ruốc tơi và đạt độ khô nhất định thì tắt bếp, đảo thêm vài phút nữa để ruốc không bị cháy. Khi xao ruốc phải làm ruốc khô nhưng không nên để khô quá sẽ làm mất đi vị dai ngọt đặc trưng của ruốc. Sau đó, hãy đổ ra mâm hoặc khay lớn, dàn đều cho nhanh nguội.

- Thành phẩm

Ruốc có màu đỏ nhẹ đặc trưng của thịt cá hồi, sợi ruốc tơi mịn, đẹp mắt, mùi thơm hấp dẫn, thịt dai dai, ngọt ngọt. Ruốc đạt độ khô nhất định, không ẩm nhưng cũng không quá khô hay dễ bị gãy nát.

cách làm ruốc cá hồi

 Làm ruốc cá hồi khá đơn giản

Cách làm ruốc cá hồi cho bé như vậy cơ bản đã hoàn thành, chỉ với vài bước đơn giản, bạn đã có ngay món ruốc cá hồi thơm ngon, bông sợi và không tanh. Hãy tham khảo ngay cách này để bổ sung món ăn đầy dinh dưỡng này cho bé.

Ngoài ra, cùng với thành phần, nguyên liệu và các bước chế biển trên, bạn có thể làm món ruốc cá hồi thơm ngon cho các bé trên 1 tuổi tập ăn cơm bằng cách nêm nếm thêm gia vị cho vừa khẩu vị của bé. Ở giai đoạn ướp thịt cá, mẹ cho thêm ít đường, hạt nêm, và ở giai đoạn xao ruốc, mẹ có thể cho thêm chút nước mắm, tuỳ thuộc vào độ tuổi của con để nêm nếm gia vị cho phù hợp. 

Mẹo và lưu ý khi chọn cá hồi

Chọn cá hồi

Bạn nên mua cá hồi tươi trong nước để làm thay vì mua cá hồi đông lạnh (được nhập khẩu từ Na Uy, Nhật Bản). Tại Việt Nam, cá hồi được nuôi và cung cấp từ Sapa. Cá hồi tươi có giá thành cao hơn so với cá đông lạnh nhưng chất lượng hoàn toàn tương xứng.

Trong trường hợp không có thời gian hoặc không mua được cá hồi tươi ngon để làm ruốc, bạn có thể mua thêm bên ngoài, tuy nhiên hãy mua ở những địa chỉ uy tín, chất lượng để đảm bảo hơn. Để phân biệt được ruốc làm từ cá tươi hay cá đông lạnh, hãy dựa vào những đặc điểm sau:

  • Ruốc làm từ cá tươi mua ở Sapa sẽ có màu đỏ, sợi bé, được bán với giá 1,600,000-2,000,000đ/kg.
  • Ruốc được làm từ cá hồi đông lạnh sẽ có màu vàng nhạt, lượng dinh dưỡng thấp hơn, giá thành khoảng 1,000,000-1,500,000đ/kg.

Cá hồi để làm ruốc là cá hồi phi lê, nếu mua cá hồi nguyên con hoặc cắt khúc thì phải thực hiện thêm thao tác phi lê để loại bỏ xương.

cách làm ruốc cá hồi

 Cá hồi tươi làm ruốc sẽ đảm bảo chất lượng nhất

1 kg cá hồi tươi có thể làm khoảng 300 gram ruốc. Bạn không nên làm quá nhiều để ăn dần vì theo thời gian chất lượng ruốc sẽ giảm sút, bạn chỉ nên làm đủ dùng trong khoảng 2-3 tuần. 

Hướng dẫn cách bảo quản ruốc cá hồi

Sau khi xao ruốc, bạn phải để ruốc nguội hẳn rồi mới cho vào hũ thuỷ tinh, hũ nhựa hoặc túi nilon, sau đó đậy kín lại và bảo quản nơi khô thoáng. Bạn cũng có thể bảo quản ruốc trong tủ lạnh nếu muốn.

Khi cần sử dụng, bạn chỉ nên lấy một lượng vừa đủ ra ngoài rồi đậy kín lại ngay, nếu mở nắp thường xuyên sẽ làm ruốc bị ẩm và mốc, dẫn đến hư hỏng hoàn toàn. Ruốc cá hồi nếu bảo quản tốt có thể được vài tháng, tuy nhiên, bạn chỉ nên làm và dùng trong khoảng 2-3 tuần là tốt nhất.

Cách sử dụng ruốc cá hồi cho bé

Các mẹ chỉ cần cho một nhúm ruốc vào bát cơm hoặc cháo là có thể cho các bé ăn một bữa ăn thơm ngon, hấp dẫn khiến các bé cực thích thú. Ngoài ra, bạn cũng có thể ăn với cơm, xôi, cháo hoặc ăn vặt.  

Bạn thấy đấy, cách làm ruốc cá hồi cho bé vô cùng đơn giản. Chỉ cần một chút khéo léo và bỏ một chút thời gian là bạn đã có ngay món ruốc cá hồi thơm ngon hấp dẫn cho bé ăn dặm rồi! Nếu như bạn ngại làm, thì cũng có thể chọn mua ruốc cá hồi làm sẵn có bán tại nhiều cửa hàng trên toàn quốc hoặc trên các trang mua sắm shopee, Lazada, sendo,...

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

img-8133
Quỳnh Trang

Chuyên Gia Mẹ và Bé

Giới thiệu ngắn về Quỳnh Trang Quỳnh Trang là người đánh giá các sản phẩm mẹ bé của Chanh Tươi Review. Để đánh giá và chia sẻ lời khuyên của mình với những mẹ bỉm sữa khác, cô ấy đã kết hợp kinh ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!