5 Cách nạp tiền vào thẻ ATM an toàn, nhanh chóng nhất 2024

30.01.2024 - 11:34

ATM là một trong những chiếc thẻ mang lại rất nhiều sự tiện dụng trong cuộc sống hiện nay, tuy nhiên cách nạp tiền vào thẻ ATM là một câu hỏi được rất nhiều người đặt ra. Bởi chúng ta thường chỉ rút ra những khoảng tiền trong thẻ mà lại quên rằng cách nạp tiền vào nó như thế nào.

Sau đây chúng tôi hướng dẫn bạn cách nạp tiền vào trong thẻ ATM nhanh, đơn giản, dễ thực hiện nhất, hãy cùng tìm hiểu nhé.

Thẻ ATM là gì?

Thẻ ATM là một loại thẻ được các ngân hàng phát hành giúp người dùng thẻ có thể thực hiện các giao dịch tự động như kiểm tra tài khoản, chuyển tiền, rút tiền, thanh toán hoá đơn, mua thẻ điện thoại… từ máy rút tiền tự động (ATM). Thẻ được phát hành chuẩn ISO 7810, với thiết kế hình chữ nhật tiêu chuẩn.

Hướng dẫn 5 cách nạp tiền vào thẻ ATM nhanh chóng nhất

1. Nạp tiền trực tiếp tại quầy giao dịch ngân hàng

Đây có lẽ là cách phổ biến nhất mà nhiều người thường thực hiện để nạp tiền vào thẻ của mình. Chúng ta có thể đến trực tiếp phòng giao dịch của ngân hàng và yêu cầu nhân viên ngân hàng nạp tiền trực tiếp vào thẻ.

Bạn sẽ phải điền đầy đủ thông tin cơ bản của mình vào phiếu nộp tiền như: Họ tên, số CMND/CCCD, số điện thoại lên trên phiếu, nộp tiền và ký tên.

Hoặc bạn cung cấp cho nhân viên số tài khoản, tên để tìm trên hệ thống, bạn chỉ cần ký tên và nộp tiền, trong vòng vài phút đến 24 tiếng sau khi hoàn thành thủ tục, tiền sẽ được cộng vào tài khoản của bạn.

Về mức phí thu khi nạp tiền vào thẻ ATM, sẽ có những mức phí khác nhau dựa vào ngân hàng, số tài khoản và loại tiền giao dịch. Có 3 trường hợp với mức phí như sau:

  • Nộp tiền tại chi nhánh ngân hàng đã mở tài khoản hay các chi nhánh của ngân hàng ở trong một tỉnh/thành phố: Miễn phí nạp tiền.
  • Nộp tiền tại các chi nhánh ngân hàng khác tỉnh/thành phố: Phí thường từ 0,01 - 0,06% số tiền gửi. Dao động từ 20.000 đồng - 2.000.000 đồng, mức phí cụ thể tùy theo quy định của từng ngân hàng.
  • Nộp tiền ngoại tệ vào tài khoản: Mức phí cụ thể tùy theo quy định cụ thể của từng ngân hàng.
cach-nap-tien-vao-the-atm-1-1659443708
Cách chuyển tiền mặt vào tài khoản của mình

2. Nộp tiền vào tại cây ATM LiveBank

Nạp tiền vào bằng LiveBank được xem là cách nạp tiền vào thẻ ATM mới nhất hỗ trợ nạp tiền vào tài khoản nhanh chóng và dễ dàng. Tuy nhiên, hình thức này chỉ có tại một số ngân hàng nên có thể ngân hàng bạn đang sử dụng sẽ không có LiveBank. Để nạp tiền vào thẻ ATM, bạn thực hiện các thao tác như sau:

Bước 1: Tại màn hình chính của cây ATM LiveBank, bạn chọn vào mục Nộp tiền.

Sau đó tiến hành chọn một trong ba phương thức để tiếp tục nộp:

  • Thẻ ngân hàng: Đối với thẻ ATM, bạn đưa thẻ vào khe nhận thẻ, sau đó các thông tin cá nhân của bạn hiện ra -> chọn mục Xác nhận để tiếp tục.
  • CMND/CCCD/Hộ chiếu: Bạn đưa CMND/CCCD/Hộ chiếu vào khu vực nhận CMND/CCCD/Hộ chiếu, sau đó trên màn hình sẽ xuất hiện nhân viên và họ sẽ hướng dẫn các bạn cách nạp tiền vào tài khoản.
  • Vân tay: Bạn thực hiện chọn vào mục Vân tay để tiếp tục -> Tiếp đến nhập số CMND/CCCD/hộ chiếu/số điện thoại -> chọn mục Xác nhận. Nhập vân tay mà bạn đã đăng ký tại khu vực cảm biến vân tay.

Bước 2: Tiếp theo sẽ có hai trường hợp mà bạn muốn nộp tiền:

  • Trường hợp 1: Nếu bạn muốn nạp vào tài khoản của chính hệ thống ngân hàng của cây ATM đó thì chọn vào mục Tài khoản của tôi.
  • Trường hợp 2: Nếu bạn muốn nộp vào tài khoản của bạn tại các ngân hàng khác hoặc tài khoản của người khác thì chọn vào mục Tài khoản khác Nhập số tài khoản người thụ hưởng với tài khoản khác.

Bước 3: Sau khi thực hiện các thao tác trên, khay nhận tiền sẽ mở ra, xếp tiền ngay ngắn bỏ tiền vào trong khay, không nên để vướng bất cứ thứ gì để máy đếm tiền được chính xác nhất.

Bước 4: Tiếp đến, bạn chọn vào mục Đếm tiền, sau đó kiểm tra số tiền mình nạp vào và số lượng từng mệnh giá, nếu thấy đã đúng thì chọn vào mục Xác nhận.

Máy sẽ chạy một lúc và có thông báo nộp tiền thành công. Nhớ kiểm tra tin nhắn thông báo biến động số dư sau khi hoàn thành.

Như vậy, cách nạp tiền vào thẻ ATM tại cây ATM LiveBank cũng rất đơn giản, dành cho những ai chưa biết đến cách nộp tiền này.

cach-nap-tien-vao-the-atm-2-1659443733
Cách nạp tiền vào tài khoản ngân hàng MBBank

3. Nộp tiền vào thẻ tại cây ATM thường

Đối với những cây ATM thường thì tính năng nạp tiền vào còn rất hạn chế đối với một số cây ATM của ngân hàng, sẽ rất khó để tìm được cây ATM có tính năng này. Một số cây ATM cho phép khách hàng nạp tiền vào thẻ trực tiếp của chính tài khoản ATM thuộc ngân hàng đó.

Nếu muốn biết cây ATM nào có thể nộp tiền vào thì bạn có thể hỏi nhân viên hoặc đọc thông báo ghi trên cây ATM để xem có tính năng này hay không.

Danh sách các cây ATM thường có chức năng nạp tiền: cây ATM ngân hàng Vietcombank, Agribank, VPBank, Techcombank, Vietinbank, TPBank, SHB, MB...

Cách nạp tiền vào thẻ ATM qua cây ATM thường như sau:

Bước 1: Đầu tiên chúng ta đưa thẻ vào khe ATM và nhập mật khẩu để đăng nhập trên cây ATM thường.

Bước 2: Tiếp đến, nhấn chọn chức năng nạp tiền vào tài khoản trên màn hình.

Bước 3: Sau khi chọn chức năng nộp tiền, bạn tiến hành đưa tiền vào khe tiền dưới màn hình của máy ATM theo chiều ngang. Lúc này màn hình sẽ hiển thị số tiền mà bạn muốn nộp vào thẻ. Tiếp đến kiểm tra lại và ấn chọn nút xác thực.

Bước 4: Sau khi thực hiện xong, nhận lại thẻ và có thể chọn in biên lai nếu có nhu cầu lấy hoặc không.

Như vậy là ta đã thực hiện xong cách nạp tiền vào thẻ qua cây ATM thường, đây cũng là một trong những cách mà rất nhiều người ít biết đến.

cach-nap-tien-vao-the-atm-3-1659443756
Nộp tiền tại cây ATM Vietcombank

4. Cách nạp tiền vào thẻ ATM thông qua dịch vụ Mobile Banking

Hiện nay, hầu hết người dùng đều sử dụng dịch vụ Mobile Banking, tiện ích của dịch vụ này là bạn có thể nộp tiền vào thẻ mọi lúc mọi nơi mà không cần phải đi tìm cây ATM hoặc đến điểm giao dịch ngân hàng để nộp tiền.

Chỉ cần bạn đăng ký sử dụng dịch vụ Mobile Banking của ngân hàng là bạn tiết kiệm được rất nhiều thời gian và công sức khi muốn nộp tiền vào thẻ của mình. Để nộp tiền vào thẻ thông quan dịch vụ Mobile Banking, ta cần thực hiện các bước sau đây:

  • Bước 1: Đầu tiên, ta tiến hành truy cập vào ứng dụng/website ngân hàng của bạn trên điện thoại -> trên thanh Menu ta chọn vào mục Thanh toán -> Và chọn Nạp tiền điện tử.
  • Bước 2: Tiếp đến điền đầy đủ các thông tin sau: Số tài khoản, Họ tên và các thông tin khác tuỳ theo hiển thị của mỗi ngân hàng muốn nộp tiền.
  • Bước 3: Sau khi nhập thông tin, ta tiến hành kiểm tra lại thông tin giao dịch -> tiếp đến là nhập Mã kiểm tra để xác nhận rằng bạn không phải là người máy -> Cuối cùng chọn Xác nhận.
  • Bước 4: Sau đó hệ thống sẽ gửi về số điện thoại mà bạn đăng ký tài khoản Internet Banking một mã OTP, tiến hành nhập mã này vào.
  • Bước 5: Sau khi nhập mã OTP được gửi về số điện thoại -> chọn vào mục Xác nhận để kết thúc quá trình nạp tiền.
cach-nap-tien-vao-the-atm-4-1659443777
Nạp tiền vào tài khoản ngân hàng tại nhà 

5. Nạp tiền vào thẻ ATM bằng cách chuyển khoản

Đây cũng là một cách mà có lẽ mọi người cũng thường hay sử dụng, bạn có thể dùng một tài khoản khác để chuyển vào tài khoản mình hoặc nhờ người thân, bạn bè chuyển khoản đều được, điều quan trọng nhất là bạn phải nhớ chính xác số tài khoản của mình, nhằm tránh chuyển tiền nhầm cho người khác.

Internet Banking và Mobile Banking sẽ giúp bạn thực hiện chuyển khoản nhưng hãy nhớ rằng: tài khoản khác ngân hàng thì thời gian nhận được tiền sẽ lâu hơn so với tài khoản cùng ngân hàng.

Các bước chuyển tiền vào thẻ ATM bằng Internet Banking như sau:

  • Bước 1: Đầu tiên, ta tiến hành truy cập vào tài khoản Mobile Banking hoặc Internet Banking của ngân hàng trên điện thoại -> Tiếp đến chọn vào mục chuyển khoản.
  • Bước 2: Tiếp đến, lần lượt nhập đầy đủ thông tin vào các ô: Số tài khoản thẻ hưởng thụ, Ngân hàng phát hành thẻ hưởng thụ, tên chủ thẻ và nhập số tiền muốn chuyển khoản.
  • Bước 3: Hệ thống sẽ gửi mã OTP về tin nhắn -> tiến hành nhập mã OTP và nhấn chọn nút Chuyển khoản. Một số ngân hàng sẽ yêu cầu bạn nhập lại mật khẩu Internet Banking và mã OTP để xác thực thêm lần nữa.
  • Bước 4: Cuối cùng, ta tiến hành kiểm tra lại thông tin là chính xác hay chưa và ấn nút xác nhận. Sau đó hệ thống sẽ báo kết quả chuyển khoản thành công hay không.

Như vậy, ta đã thực hiện xong cách nạp tiền vào thẻ ATM bằng chuyển khoản một cách nhanh chóng, dễ dàng.

cach-nap-tien-vao-the-atm-5-1659443797
Cách nạp tiền vào tài khoản ngân hàng online

Phí nạp tiền vào thẻ ATM

Khi nộp tiền vào thẻ ATM thì chúng ta đều phải chịu một mức phí nhất định, tuy nhiên các ngân hàng không áp dụng mức phí chung, mà mỗi ngân hàng đều áp dụng mức phí riêng cho mình.

Đối với cách nạp tiền vào thẻ ATM trực tiếp tại quầy

Khi bạn thực hiện việc gửi tiền trực tiếp tại quầy giao dịch của ngân hàng, chi phí có thể biến đổi tùy thuộc vào loại ngân hàng, loại tài khoản và số lượng tiền gửi. Thông thường, chi phí sẽ rơi vào một trong ba trường hợp sau:

  • Nạp tiền tại chi nhánh cùng tỉnh/thành phố: Có thể miễn phí hoặc thu phí theo quy định của ngân hàng.
  • Nạp tiền tại chi nhánh ở tỉnh/thành phố khác: Chi phí giao dịch sẽ thay đổi tùy thuộc vào quy định của ngân hàng. Thông thường, chi phí có thể dao động từ 0,01% đến 0,06% của số tiền gửi, với mức tối thiểu là 20.000 đồng và tối đa là 2.000.000 đồng.
  • Nạp tiền ngoại tệ vào tài khoản: Chi phí sẽ phụ thuộc vào chính sách cụ thể của từng ngân hàng.

Đối với các cách nạp tiền vào thẻ ATM khác

Dưới đây là mức phí nạp tiền vào thẻ ATM của một số ngân hàng thông dụng hiện nay. Bạn có thể tham khảo các mức phí để có lựa chọn khi làm thẻ ATM cho mình và nạp tiền vào thẻ để tránh được những loại phí không mong muốn.

Ngân hàngPhí nạp tiền trong cùng hệ thống ngân hàng (đồng/giao dịch)Phí nạp tiền khác ngân hàng (% số tiền)

DongA Bank

5.500

0,055%

MBBank

3.000

0,045%
TPBank

Miễn phí

Miễn phí

ACB

Miễn phí

0,01%

BIDV

1.000 - 3.000

0,02%

Techcombank

Miễn phí

Miễn phí

Agribank

1.100 - 3.300

0,05%

VietinBank

Miễn phí

0,01%

Vietcombank

2.000 - 5.000

0,03%

Sacombank

Miễn phí

0,01 - 0,05%

Lưu ý khi nạp tiền vào thẻ ATM

Khi nạp tiền vào thẻ ATM, quý khách cần lưu ý đến các điều sau đây:

  • Hạn mức nạp tiền của ngân hàng: Bạn không nên nạp tiền vào thẻ ATM vượt quá hạn mức mà ngân hàng quy định tại cây ATM. Nếu vượt quá, giao dịch có thể không thành công và tiền có thể không được cập nhật vào tài khoản.
  • Kiểm tra số dư ngay sau giao dịch: Sau khi nạp tiền, bạn cần kiểm tra kỹ biến động số dư trong tài khoản ngân hàng. Nếu số dư không được cập nhật đúng, hoặc nếu chưa nhận được tiền, bạn cần liên hệ ngay với ngân hàng mở thẻ để được hỗ trợ và giải quyết vấn đề kịp thời.
  • Phương thức nạp tiền bằng mẫu ủy nhiệm chi: Nếu bạn sử dụng mẫu ủy nhiệm chi để nạp tiền, hãy nhớ rằng phương thức này chỉ áp dụng cho chủ tài khoản được ủy quyền. Bạn không thể nhờ người khác thực hiện giao dịch này cũng như không thể ủy quyền cho người khác gửi tiền vào tài khoản của mình.
  • Áp dụng cho mọi tài khoản thẻ ATM và thẻ tín dụng: Tất cả các hình thức nạp tiền vào thẻ ATM, bao gồm cả mẫu ủy nhiệm chi, áp dụng được cho mọi loại tài khoản thẻ ATM và thẻ tín dụng. Bạn có thể thoải mái sử dụng các phương thức này để duy trì và quản lý tài chính cá nhân.

Những lưu ý trên giúp bạn thực hiện giao dịch nạp tiền vào thẻ ATM một cách an toàn và hiệu quả, đồng thời đảm bảo tuân thủ các quy định của ngân hàng.

cach-nap-tien-vao-the-atm-1659443684
nộp tiền tại cây atm khác ngân hàng được không?

Lợi ích khi nạp tiền vào thẻ ATM

Việc nạp tiền vào thẻ ATM có rất nhiều lợi ích cho chúng ta, sau đây là những lợi ích mà nó mang lại:

  • Quản lý tài chính tốt hơn: Đây là lợi ích thiết thực nhất mà chúng ta thấy được khi nạp tiền vào thẻ ATM, toàn bộ các hoạt động chi tiêu sẽ được lưu trữ trong lịch sử giao dịch, giảm thiểu được những rủi ro thường xảy ra khi sử dụng tiền mặt. Nhờ vậy mà giúp chúng ta quản lý tài chính, chi tiêu tốt hơn.
  • Giao dịch nhanh hơn, dễ dàng hơn: Hầu hết các ngân hàng đề có dịch vụ điện tử như Mobile banking, Internet banking, khách hàng có thể giao dịch thông qua đó. So với tiền mặt, giao dịch thông qua thẻ ATM nhanh chóng và đảm bảo an toàn hơn, linh hoạt hơn rất nhiều.
  • Hạn chế rủi ro về tiền mặt: Khi nạp tiền vào thẻ ATM thì bạn không cần phải mang theo nhiều tiền mặt, chỉ cần mang theo chiếc thẻ nhỏ gọn trong người mà vẫn thực hiện được các giao dịch mua bán, giúp chúng ta giảm thiểu nguy cơ bị mất cắp.
  • Rút tiền nhanh hơn: Khi nạp tiền vào thẻ ATM thì ta cũng dễ dàng rút ra, vì hiện có rất nhiều cây rút tiền ATM ở bất cứ điểm giao dịch và đường phố nào.

Một số câu hỏi thường gặp về cách nạp tiền vào thẻ ATM

1. Nạp tiền bao lâu thì trong thẻ ATM có tiền?

Khi nộp tiền vào thì tuỳ vào mỗi cách nạp mà thời gian tiền vào trong thẻ sẽ khác nhau, nhanh hay chậm là tuỳ vào phương thức bạn thực hiện.

Nếu như bạn nạp tiền vào thẻ bằng cách mang tiền ra nộp trực tiếp tại phòng giao dịch ngân hàng hoặc tại cây ATM thì khoảng thời gian chỉ sau 5 - 10 phút là tiền sẽ có trong thẻ. Tương tự, như vậy nếu bạn chuyển khoản từ tài khoản cùng ngân hàng với thẻ ATM thì cũng chỉ mất vài phút để tiền vào tài khoản thẻ.

Tuy nhiên, thời gian có thể mất từ 30 phút đến vài tiếng nếu bạn chuyển tiền vào thẻ ATM từ hai khoản khác ngân hàng, vì phải qua các ngân hàng khác nhau nên sẽ lâu hơn.

2. Tiền để trong thẻ ATM có được hưởng lãi không?

Câu trả lời là có. Tiền để trong thẻ ATM sẽ được hưởng lãi suất không kỳ hạn. Tuy nhiên, lãi suất này thường rất thấp, do bạn có thể rút tiền ra sử dụng bất cứ lúc nào nên số tiền lãi tùy thuộc vào thời điểm, khó ước đoán. nên lãi suất trung bình chì từ 0,2 - 0,3 %/năm rất thấp so với việc gửi tiết kiệm tại ngân hàng.

3. Tới ngân hàng này, nộp tiền vào thẻ ATM của ngân hàng khác được không?

Câu trả lời là được. Bất kỳ ngân hàng nào cũng có thể nộp tiền vào thẻ ATM của ngân hàng khác được. Tuy nhiên, nếu nộp tiền vào thẻ ATM của ngân hàng khác thì chúng sẽ mất phí cao hơn so với cùng ngân hàng và thời gian để tiền vào thẻ ATM sẽ lâu hơn. Do đó tốt nhất là bạn nên đến ngân hàng phát hành thẻ để chuyển tiền.

Xem thêm: [Cảnh báo]Lừa đảo nạp tiền Viettel trên FB qua mã *136* và *103*

Như vậy, bài viết trên đây đã tổng hợp cho các bạn cách nộp tiền vào thẻ ATM thông dụng, được sử dụng nhiều nhất hiện nay. Hy vọng rằng qua bài viết này, sẽ giúp các bạn có thêm những thông tin hữu ích và biết được nhiều cách nạp tiền vào thẻ ATM nhanh chóng, dễ dàng cho bản thân. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết.

5/5 - (1 bình chọn)

Được viết bởi

avatar-co-to-quoc
Tú Cao

Kỹ sư công nghệ, Doanh nhân

Tác giả Tú Cao Tú Cao là một kỹ sư công nghệ thông tin, một doanh nhân và một blogger về marketing và tài chính. Anh có nhiều kinh nghiệm và kiến thức trong lĩnh vực web-app, SEO, quản lý và xây dựng ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!