Hướng dẫn chi tiết cách nấu bò kho chuẩn ngon khó cưỡng

21.03.2023 - 10:35

Bò kho là món ăn rất được ưu ái trong bữa cơm gia đình bởi đây là món ăn giàu đạm, dễ chế biến và nguyên liệu cũng rất phổ biến. Tuy nhiên, rất nhiều chị em vẫn chưa biết cách nấu bò kho ngon theo công thức nào là chuẩn nhất. Bài viết này sẽ hướng dẫn chi tiết cách nấu bò kho chuẩn ngon khó cưỡng.

1. Nấu bò kho theo kiểu miền Nam

cach-nau-bo-kho

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • 600g thịt bò. Ngon nhất là chọn phần nạm bò, pha chút gân nấu sẽ ngon hơn. Cách chọn thịt bò tươi ngon quyết định rất lớn đến sự thành công của món ăn.
  • 2 thìa cà phê muối
  • 1 muỗng hạt nêm
  • 1 muỗng đường
  • 1 muỗng bột bò kho
  • 3 muỗng màu dầu điều
  • 3 muỗng bột năng
  • ½ muỗng tiêu
  • Cà rốt, sả, gừng, tỏi, hành tím, hoa hồi
  • Gừng, tỏi, hành tím băm nhỏ.

Chi tiết cách nấu

Bước 1: Dùng rượu trắng pha với gừng rồi xát lên thịt bò để khử mùi hôi. Sau đó rửa sạch với nước lạnh rồi trần qua nước sôi.

Bước 2: Dùng dao cắt thịt bò thành miếng vừa ăn hình vuông hoặc hình chữ nhật.

Bước 3: Để cách nấu bò kho được ngon, bạn ướp thịt bò với các gia vị theo tỉ lệ: 2 muỗng cà phê muối, 1 muỗng đường, 1/2 muỗng tiêu, 1 muỗng bột bò kho và 1 muỗng màu dầu điều. Để khoảng 30 phút cho thịt ngấm đều các gia vị trên với nhau.

Bước 4: Cà rốt rửa sạch, nạo vỏ, tỉa thành hình bông hoa dày cỡ 5mm. Sả rửa sạch, bóc phần bẹ già rồi đập dập. Hoa hồi và quế rang cho thơm.

Bước 5: Tỏi, hành tím, gừng băm nhỏ rồi phi thơm. Sau đó cho toàn bộ thịt bò đã ướp vào đảo đều đến khi thịt săn lại thì cho thêm sả băm vào đảo tiếp. Tiếp tục đổ thêm nước xăm sắp thịt, cho hoa hồi, quế vào nồi sau đó đậy vung lại đun ở lửa vừa khoảng 30 phút.

Bước 6: Khi thịt bò đã mềm, bạn hòa bột năng đã chuẩn bị cùng một chút nước lạnh rồi đổ vào nồi thịt, cho thêm cà rốt đã tỉa vào nấu thêm 5 - 10 phút rồi tắt bếp.

Múc bò kho ra bát tô, rắc tiêu và rau ngò gai lên trên để trang trí cho đẹp mắt.

2. Nấu bò kho với nồi áp suất

cach-nau-bo-kho

Nấu món thịt bò kho bằng nồi áp suất chỉ mất 30 phút, giúp bạn tiết kiệm đến hơn 2.5 giờ nấu ăn so với công thức nấu thịt bò kho bằng nồi nấu bình thường. Đây là một trong những công thức cho bữa ăn rất nhanh và tương đối dễ dàng.

Nguyên liệu để nấu bò kho với nồi áp suất

  • 1.2 kg thịt bò bắp, gân, nạm...
  • 2 củ cà rốt
  • 3 khoai tây
  • 6 nhánh sả, giữ lại phần trên, phần dưới cắt nhỏ băm nhuyễn
  • 1 gói gia vị nấu bò kho
  • 1 muỗng hành băm nhỏ, 1 muỗng tỏi băm nhỏ

Cách nấu bò kho ngon với nồi áp suất

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Thịt bò rửa sạch, cắt miếng vuông, vừa ăn hoặc bạn luộc sơ thịt với nước sôi sau khi rửa rồi cắt nhỏ thì thịt sẽ sạch và giảm mùi hôi. Thịt cắt xong, bạn cho vào một tô lớn, ướp với 1 muỗng canh muối, 2 muỗng canh đường, ½ muỗng canh bột ngọt, 1 muỗng canh sả băm, 1 muỗng canh hành băm, 2 muỗng canh bột gia vị bò kho, trộn đều hỗn hợp trên.

Cà rốt, khoai tây bạn rửa sạch, gọt vỏ và cắt thành những khúc nhỏ vừa ăn. Ngoài ra, với cách nấu bò kho này bạn có thể thêm củ cải trắng, hành tây, rau mùi vào nấu để tăng hương vị nếu thích.

Bước 2: Đặt một chảo sâu lòng hoặc nồi lên bếp, cho khoảng 1 muỗng canh dầu ăn vào chảo, khi dầu nóng cho 1 muỗng canh tỏi băm vào phi rồi cho tiếp thịt đã ướp vào chảo, xào cho đến khi thịt săn lại. Bạn cho tiếp các nhánh sả đã được đập dập vào chảo, thêm nước và đun món bò đến khi sôi.

Bạn cho thịt bò kho vào nồi áp suất điện và đậy nắp kín sau đấy chọn chế độ hầm, điều chỉnh thời gian 20 phút và mức áp suất phù hợp. Nhờ vào nhiệt độ, áp suất cao thịt bò sẽ nhanh chóng được nấu chín một cách nhanh chóng giúp bạn tiết kiệm điện và thời gian một cách hiệu quả

Sau khi thịt bò kho mềm, bạn cho cà rốt, khoai tây vào nấu trong khoảng 10 phút rồi tắt bếp múc bò kho ra tô, thêm hành, rau ngò, hành tây trang trí. Món bò kho này bạn có thể ăn cùng bánh mì hoặc cơm, phở tùy sở thích, ăn ngay khi còn nóng để cảm nhận hương vị đậm đà, hấp dẫn trọn vẹn nhé.

3. Nấu bò kho gừng

cach-nau-bo-kho

Nguyên liệu chuẩn bị

  • 500g bò bắp hoặc bò nạm. (Bạn nên chọn bắp bò để phù hợp với món ăn này nhất)
  • 2 củ gừng tươi.
  • 1 củ hành khô.
  • Gia vị cần có: Nước mắm, hạt tiêu, bột nêm, muối, đường, dầu màu điều.

Chi tiết các bước làm bò kho gừng

– Thịt bạn rửa sạch với nước sau đó dùng gừng giã nát để loại bỏ mùi hôi. Sau đó rửa sạch với nước một lần nữa. Sau đó thái thịt thành từng miếng vuông hình quân cờ là được.

– Cho thêm 1 thìa muối, 1 thìa đường, 1 thìa nhỏ hạt tiêu và 1 thìa hạt nước màu điều để ướp thịt cho thấm trong vòng 30p.

– Gừng bạn có thể thái miếng hoặc thái sợi đều được. Hành khô bóc vỏ, thái nhỏ.

– Tiếp theo đun sôi dầu ăn trên bếp và thả hành khô cũng như gừng vào phi thơm vàng len. Nghe thấy mùi thơm thì cho thịt vào đảo cho đều tay đến khi thịt săn lại thì cho nước lạnh vào ngập mặt thịt bò và đun trong vòng 45p là được.

– Thời gian đó đủ để thịt chín mềm. Sau đó thì bạn điều chỉnh gia vị sao cho phù hợp với khẩu vị là được.

– Bạn tiếp tục đun trên bếp đến khi thịt chín mềm và miếng gừng dẻo là được.

– Lúc này bạn chỉ cần múc thịt ra đĩa và rắc thêm chút tiêu là có thể thưởng thức cùng cơm nóng được rồi.

Giá trị dinh dưỡng của thịt bò

Thịt bò là một trong những loại thịt phổ biến nhất hiện nay. Công dụng đầu tiên của chúng phải kể đến chính là việc chúng chứa rất nhiều đạm, protein và nhiều loại vitamin thiết yếu khác tốt cho cơ thể như vitamin B6.

Nhất là đối với các vận động viên thể thao thì thịt bò chính là loại thực phẩm giúp tăng cường cơ bắp tốt nhất, cũng như ngăn cản các chất oxy hóa khi tập luyện.

Còn đối với những người khi vừa ốm dậy hay thiếu máu thì thịt bò bổ sung sắt. Chúng sẽ giúp cơ thể mau chóng khỏe mạnh và tăng tuần hoàn máu.

Trên đây bài viết đã hướng dẫn bạn chi tiết cách nấu bò kho chuẩn ngon khó cưỡng. Hi vọng các bạn áp dụng và tìm cho mình một món ưng ý nhé.

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!