Cách nấu nước dashi rau củ cho bé 5 tháng mà các mẹ không thể bỏ qua

02.11.2022 - 13:34

Bạn chưa biết cách nấu nước dashi rau củ cho bé 5 tháng trong khi em bé nhà bạn bắt đầu quá trình ăn dặm? Bạn quá bận rộn với biết bao là công việc cần phải lo nên không có thời gian tìm hiểu về vấn đề này? Nhưng bạn vẫn muốn làm đa dạng, phong phú thực đơn cho con yêu của mình? Bạn chưa biết nấu nước dashi với rau củ nào là tốt nhất?

Trong bài viết dưới đây sẽ giúp các bà mẹ biết cách làm nước dashi cho bé 5 tháng tuổi một cách nhanh chóng, bổ dưỡng nhất.

Nước dashi rau củ cho bé là gì?

Chắn chắn " nước dashi " có thể là một cụm từ đã có rất nhiều mẹ bỉm đã biết nhưng bên cạnh đó vẫn còn có những bà mẹ bỉm vẫn còn khá lạ lẫm với cụm từ này. 

Nước Dashi chính là tên gọi chung của các loại nước dùng ở trong ẩm thực Nhật Bản, nó có rất nhiều loại như: nước Dashi từ rong biển Kombu, từ rau củ, từ cá khô, xương gà, nấm hương,... Và dashi rau củ chính là nước được nấu từ rau củ với vị ngọt tự nhiên. 

Hệ tiêu hóa của trẻ nhỏ rất yếu vì vậy khi bắt đầu bước vào thời kỳ ăn dặm, việc không sử dụng gia vị là điều đặc biệt quan trọng. Khi đó, các mẹ sẽ sử dụng nước Dashi để khuấy cùng bột, giúp các bé ăn ngon miệng hơn và có nhiều dưỡng chất tốt, lành tính.

Có nên cho trẻ ăn dặm với nước dùng dashi không? 

Nhiều mẹ còn thắc mắc là và còn khá lo ngại khi không biết có nên cho con ăn dặm với nước dùng daishi hay không? Câu trả lời là nên nhé. 

Theo các chuyên gia, trẻ nhỏ dưới 1 tuổi có hệ miễn dịch khá yếu và chưa phát triển. Vì vậy chế độ ăn của bé không thể thêm gia vị mắm, muối,.. vào bữa ăn. Bởi điều đó sẽ làm hại hệ tiêu hóa của trẻ. Nước Dashi là giải pháp hiệu quả giúp mẹ thay thế gia vị một cách dễ dàng và vẫn đảm bảo đủ dưỡng chất trong bữa ăn cho trẻ. 

Bên cạnh đó, các mẹ bỉm khi sử dụng nước Dashi cho bé sẽ giúp tiết kiệm thời gian hơn trong mỗi lần chuẩn bị bữa ăn dặm cho con. Sau khi nấu có thể trữ đông. Chính vì vậy giúp bảo quản tốt hơn, tiết kiệm chi phí hơn. Công thức nấu Dashi cũng rất đơn giản và nhiều bà mẹ Việt Nam đã áp dụng vào bữa ăn dặm cho bé nhà mình.

Cách nấu nước Dashi rau củ cho bé 5 tháng tuổi ăn dặm

Có rất nhiều cách nấu nước dashi khác nhau với đa dạng về các loại rau củ nhưng ba mẹ phải lưu ý về cách chế biến để phù hợp với từng giai đoạn của con. Một số gợi ý cho bố mẹ về cách nấu nước dashi với trẻ từ 5-6 tháng tuổi.

1. Nguyên liệu cần có để nấu nước Dashi rau củ:

Nguyên liệu nấu nước dashi cho bé 5 tháng tuổi nên chọn các loại rau củ quả mềm như: mướp, ngô non, cà rốt, khoai tây, su su, mồng tơi, su hào,... những loại củ này rất giàu chất xơ tốt cho quá trình tiêu hóa của bé. Ngoài ra, khi bé lớn thêm 1 vài tháng tuổi, bạn có thể hầm nước từ các loại nấm và cá ngừ bào khô để làm phong phú bữa ăn dặm của bé.

Nước Dashi rau củ rất nhiều dưỡng chất cho bé. Tuy nhiên, các mẹ cần tìm hiểu rõ về các nhóm rau củ quả phù hợp với nhau khi chế biến cho bé. Sự kết hợp nguyên liệu phù hợp, đúng thứ tự sẽ đảm bảo rau củ được đúng dưỡng chất và chín đều.

Đồng thời, lượng nước cân đối cũng khá quan trọng. Điều chế sao cho phù hợp, thời gian ninh cần tính toán chính xác để tránh sống hoặc quá nát.

cach-nau-nuoc-dashi-rau-cu-cho-tre-5-thang-1640367872-1

Khi chọn rau củ, các mẹ lưu ý lựa chọn ở địa chỉ uy tín, bán đồ sạch, organic. Nguyên liệu tươi sạch là bước đầu quan trọng để nước được đảm bảo. Khi mua về, các mẹ gọt sửa sạch, thái khúc vừa ăn. Rau củ mẹ có thể chọn loại màu sắc đẹp mắt giúp màu nước trong ngon mắt hơn như cà rốt, rủ dền, su su,.. Mẹ chú ý những loại bé không ăn được, có hương vị đắng (hoặc bị dị ứng).

cach-nau-nuoc-dung-dashi-1642167971-1

Rau củ được sơ chế

2. Cách làm nước dashi rau củ cho bé:

Các nguyên liệu để nấu nước dashi rau củ cho trẻ từ 5 tháng tuổi khá cơ bản nên quá trình chế biến cũng không tốn nhiều thời gian. Các mẹ nếu quá bận rộn chỉ cần chuẩn bị 1 lần là đủ cho con ăn trong 1 tuần

Bước 1: Sơ chế rau củ quả sạch sẽ, cắt miếng vừa, nhỏ để khi hầm nhanh chín, tiết kiệm thời gian chờ. 

Bước 2: Chuẩn bị nồi nước hầm. Cứ 250gr rau củ quả tương ứng với 800ml nước.

Bước 3: Bỏ rau củ vừa sơ chế vào nồi để hầm. Cho các loại nguyên liệu lâu chín hầm trước trong 20 phút. Các loại rau củ còn lại bỏ vào sau và tiếp tục hầm trong 10 phút.

Bước 4: Nghiền rau củ. Khi toàn bộ rau củ quả đã chín nhừ lấy nhanh ra để nghiền nát và rây ngay khi còn nóng sẽ dễ dàng hơn. 

Bước 5: Lưu trữ nước hầm sau khi lọc qua rây trong khay trữ đông. 

3. Thực Đơn Nấu Nước Dashi Rau Củ:

Để tránh việc nhàm chán cho trẻ khi chỉ có duy nhất một thực đơn trong 1 tuần không những không giúp trẻ ăn ngon mà còn dễ khiến trẻ biếng ăn hơn. Nên chúng tôi sẽ gợi ý cho bạn một số thực đơn làm đa dạng bữa ăn cho bé. 

  • Công thức 1: Cà rốt, bắp cải, đậu bắp, susu, khoai tây.
  • Công thức 2: Mồng tơi, hành tây, ngô nõn, khoai lang, bí ngòi, cà rốt.
  • Công thức 3: Su hào, rau cải thảo, cà rốt, khoai lang, súp lơ xanh.
  • Công thức 4: Hành tây, rau bắp cải, củ cải trắng
  • Công thức 5: Bí đao, bí ngòi, khoai lang, mía, đậu cô ve, cà rốt
  • Công thức 6: Rau cải, ngô nõn, cà rốt, su su, bí đỏ.

cach-nau-nuoc-dashi-rau-cu-cho-tre-5-thang-1-1640367896-1

3.1. Nước dùng dashi rau củ bổ dưỡng tại nhà

Chuẩn bị nguyên liệu

  • Hạt sen: 200gr
  • Cà rốt: 2 củ
  • Khoai lang: 1 củ
  • Bí đỏ: 300gr
  • Bắp Mỹ: 1 quả

Cách nấu nước dùng dashi rau củ

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

  • Cà rốt, khoai lang gọt bỏ vỏ, rửa sạch, cắt khúc vừa ăn.
  • Bí đỏ gọt bỏ vỏ, dùng muỗng cạo sạch phần ruột bí, rửa sạch, cắt miếng vừa ăn.
  • Bắp lột vỏ, bỏ râu, rửa sạch rồi cắt khúc dài khoảng 1.5 lóng tay.
  • Hạt sen rửa sạch, bỏ tim sen.

Bước 2: Nấu rau củ

Đặt nồi lên bếp, đổ vào nồi khoảng 1,5 lít nước nấu sôi.

Cho cà rốt, bắp, hạt sen vào nấu khoảng 20 phút rồi cho bí đỏ, khoai lang vào nấu chung thêm khoảng 10 phút nữa thì tắt bếp.

Vớt hết rau củ trong nồi ra rồi dùng rây lọc nước dashi để loại bỏ hết xác rau củ còn sót lại.

Bước 3: Thành phẩm

Nước dashi có màu đẹp mắt, nhiều dưỡng chất, vị ngọt ngon tự nhiên của rau củ dùng để nấu cháo, làm nước canh cho bé ăn dặm cực kỳ tiện lợi. 

3.2. Nước dùng dashi rong biển, cá ngừ

Chuẩn bị nguyên liệu

  • Rong biển kombu: 20g
  • Cá ngừ bào khô: 40g
  • Nguyên liệu

Cách nấu nước dùng dashi chuẩn vị Nhật Bản

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Dùng khăn thấm ướt, vắt khô rồi lau sạch từng lá rong biển.

Ngâm rong biển vào nước khoảng 30 phút cho rong biển nở mềm, vớt ra để ráo.

Bước 2: Nấu nước dashi với rong biển và cá ngừ

  • Đun sôi khoảng 1,5 lít nước, cho rong biển vào nấu khoảng 5 phút thì gắp rong biển ra. (Lưu ý: Không nên nấu rong biển quá lâu sẽ khiến nước dùng bị đắng).
  • Cho 40g cá ngừ vào nồi nấu đến khi cá ngừ chìm xuống dưới đáy thì tắt bếp. (Lưu ý: Trong quá trình nấu không nên dùng đũa quậy cá vì sẽ làm đục nước, mất ngon).
  • Gắp rong biển ra và cho cá ngừ vào nồi nấu dashiGắp rong biển ra và cho cá ngừ vào nồi nấu dashi
  • Đổ nước dashi qua rây lọc để loại bỏ xác cá.

Bước 3: Thành phẩm

Dashi rong biển cá ngừ rất giàu canxi và khoáng chất tốt cho cơ thể, nước dashi có vị ngọt thơm rất hấp dẫn. 

Một số câu hỏi thường gặp khi nấu nước dashi rau củ cho bé ăn dặm

1. Có thể kết hợp bất kỳ các loại rau củ quả với nhau được không? 

Câu trả lời là không. Có những rau củ quả khi kết hợp với nhau sẽ làm phản tác dụng mà còn gây hại cho trẻ. Một số rau củ không nên kết hợp với nhau:

  • Củ cải trắng và cà rốt: hai loại rau củ này không hợp nhau do một bên giàu Vitamin C, một bên giàu enzyme phân giải Vitamin C. Sự kết hợp này phá hủy toàn bộ các chất dinh dưỡng, có thể khiến bé đau bụng, đầy hơi.
  • Các loại khoai và cà chua: các loại thực phẩm này khi kết hợp với nhau sẽ làm dạ dày bé khó tiêu, đau bụng, nặng nhất là tiêu chảy.
  • Cải thìa với bí đỏ: Khi kết hợp cải thìa với bí đỏ, vitamin C có trong cải thìa sẽ bị enzym có trong bí đỏ phá hủy hết. Có thể khiến dạ dày của bạn gặp vấn đề.

cach-nau-nuoc-dashi-rau-cu-cho-tre-5-thang-2-1640367931-1

2. Nước dashi nên bảo quản ở ngăn đông hay ngăn mát tủ lạnh? 

Nước Dashi bạn nên bảo quản ở ngăn mát tủ lạnh nhé. Nước hầm dashi kiểu Nhật có thể bảo quản ở ngăn mát tủ lạnh trong 1 tuần. Trong giai đoạn bé ăn dặm, bạn không nên để nước dashi trong tủ lạnh quá lâu, sẽ mất vị thơm ngon của món ăn.

Nước dashi rau củ quả thực sự là một sự lựa chọn hoàn hảo cho các bé mới bắt đầu tập ăn dặm. Đầy đủ chất dinh dưỡng, dễ nấu, tiết kiệm thời gian vì thế mà dashi ngày càng được nhiều bà mẹ lựa chọn nấu cho con trong độ tuổi ăn dặm. 

Hy vọng rằng với những gợi ý trên bạn có thể biết cách nấu nước dashi rau củ cho bé 5 tháng, làm phong phú cho thực đơn của bé yêu nhà mình. 

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

img-8133
Quỳnh Trang

Chuyên Gia Mẹ và Bé

Giới thiệu ngắn về Quỳnh Trang Quỳnh Trang là người đánh giá các sản phẩm mẹ bé của Chanh Tươi Review. Để đánh giá và chia sẻ lời khuyên của mình với những mẹ bỉm sữa khác, cô ấy đã kết hợp kinh ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!