Hướng dẫn một số cách xông hơi mặt tại nhà nhanh và hiệu quả

01.10.2021 - 01:25

Bạn hoàn toàn có thể xông hơi da mặt tại nhà mà không cần phải đến trung tâm làm đẹp. Bài viết dưới đây mình sẽ hướng dẫn mọi người cách xông hơi mặt đúng, giúp da khỏe mạnh, săn chắc, mịn màng nhé!

1. Xông hơi mặt là gì?

Xông hơi da mặt là một trong những phương pháp chăm sóc sắc đẹp sử dụng nguồn nhiệt từ hơi nước để lỗ chân lông và các mao mạch trên khuôn mặt giãn nở ra giúp loại bỏ bụi bẩn, bã nhờn và các độc tố từ sâu bên trong.

cách xông hơi mặt

Phương pháp này đã có từ rất lâu đời và được áp dụng theo nhiều cách khác nhau. Nhờ thao tác đơn giản, chuẩn bị nhanh chóng và nguyên liệu có sẵn ngay tại nhà nên việc xông hơi này rất tiện lợi, tiêu tốn ít thời gian nhưng vẫn mang đến hiệu quả tuyệt vời cho làn da của chị em chúng mình.

2. Công dụng xông hơi da mặt

Nếu xông hơi mặt đúng cách sẽ mang đến nhiều tác dụng tuyệt vời cho làn da của bạn trở nên chắc khỏe và sáng ngời hơn.

Làm sạch sâu cho da

Trong quá trình xông hơi các lỗ chân lông sẽ nở rộng ra kết hợp với việc vệ sinh da mặt sẽ giúp làm sạch sâu các bụi bẩn, tế bào chết, bã nhờn, lỗ chân lông sẽ được làm sạch hoàn toàn mà không còn tình trạng viêm nhiễm.

Điều trị mụn cám, mụn ẩn

Nhờ quá trình làm sạch sâu cho làn da nên sẽ ngăn chặn được sự hình thành mụn do bụi bẩn và bã nhờn còn bám lại. Nếu bạn biết cách xông hơi mặt với một số loại tinh dầu như chanh, sả, bạc hà, tía tô thì còn có tác dụng kháng viêm, bảo vệ da mặt trước tác động của môi trường.

Tẩy da chết

Việc xông mặt sẽ giúp bạn loại bỏ những vùng da chết để gương mặt trở nên tươi sáng, khỏe khoắn hơn. Tuy nhiên, cần có thời gian để làn da được nghỉ ngơi chứ không nên tẩy thường xuyên sẽ gây tổn thương cho da đấy nhé.

cách xông hơi mặt

Giúp da sáng hồng, sạch thâm sạm

Xông hơi có thêm các tinh dầu, dưỡng chất sẽ giúp làn da thẩm thấu nhanh chóng và phát huy hiệu quả tốt hơn. Hơn nữa trong quá trình xông hơi cũng giúp mạch máu lưu thông tốt hơn, đẩy tế bào chết một cách triệt để giúp làn da trắng hồng trông thấy.

Tăng cường độ đàn hồi cho da

Việc xông hơi da mặt thường xuyên sẽ giúp tăng cường độ đàn hồi, kích thích quá trình lưu thông mạch máu từ đó tăng khả năng hấp thụ các dưỡng chất giúp tái tạo các tế bào mới, kích thích tăng sinh collagen để làn da có độ đàn hồi tốt hơn.

Diệt vi khuẩn

Xông hơi sẽ khiến cơ thể nhẹ nhõm hơn, tránh được tình trạng cảm cúm, nghẹt mũi,.. từ đó đẩy lùi các loại vi khuẩn gây bệnh thông thường cho sức khỏe. Thư giãn Sau một ngày làm việc mệt mỏi các chị em sẽ muốn có thời gian nghỉ ngơi, thư giãn khi thực hiện các bước chăm sóc sắc đẹp. Vậy thì xông hơi sẽ giúp thần kinh được thư giãn, cơ thể nhẹ nhõm hơn hẳn.

Đào thải độc tố da

Khi xông hơi sẽ khiến các độc tố trong tế bào da được đào thải ra bên ngoài nhờ tiết mồ hôi khi tiếp xúc với hơi nước. Nhờ vậy làn da của chị em được cân bằng, ổn định hơn.

Tiết kiệm chi phí

Thay vì phải mất thời gian và phải bỏ một số tiền lớn để đến các trung tâm làm đẹp thì bạn có thể áp dụng một số cách xông hơi mặt để chăm sóc da của mình hàng ngày, hiệu quả cũng tốt lắm nhé.

3. Có nên xông hơi mặt không?

Tùy vào từng loại da mà bạn áp dụng thời gian xông khác nhau tuy nhiên dù là làn da nào thì bạn cũng nên xông mặt kết hợp với các tinh dầu để lỗ chân lông được làm sạch, nhờ vậy mà các tình trạng viêm, mụn được cải thiện.

Đối với da khô chúng ta có thể xông lâu hơn so với thời gian thông thường là 5-10 phút, khi đó làn da sẽ được cung cấp độ ẩm cần thiết để trở nên mịn màng, ẩm mượt hơn. Dù có hiệu quả nhưng chỉ nên xông 1-2 lần mỗi tuần để tránh tình trạng da bị tổn thương do tiếp xúc với khí nóng quá nhiều.

Đối với da dầu có thể xông 2 lần một tuần để làm sạch sâu lỗ chân lông tuy nhiên cũng chỉ nên áp dụng với tần suất này thôi nhé để tránh làm to lỗ chân lông. Tóm lại việc xông hơi cho da mặt rất cần thiết nhưng không nên làm thường xuyên để mang đến hiệu quả tốt nhất.

4. Hướng dẫn xông hơi mặt đúng cách tại nhà

Ở phần này mình sẽ gợi ý một số cách xông hơi mặt tại nhà đơn giản, nhanh chóng nhưng đem đến hiệu quả tuyệt vời.

Xông hơi trên chậu nước nóng

Đây là phương pháp xông đơn giản nhất bạn dễ dàng thực hiện ngay tại nhà với đồ dùng và cách làm cực kỳ đơn giản.

cách xông hơi mặt
  • Bước 1 : Đun sôi một vài bát nước trong nồi sạch
  • Bước 2 : Trong thời gian chờ nước sôi bạn hãy dùng bông tẩy trang loại bỏ hoàn toàn lớp trang điểm và bụi bẩn trên mặt, rửa sạch bằng sữa rửa mặt và nước ấm.

Chú ý : Do quá trình xông làn da sẽ ửng đỏ và nóng nên trước khi xông không nên tẩy da chết vì rất có thể sẽ làm tổn thương da mặt.

  • Bước 3 : Khi nước sôi, bạn đổ nước vào một bát thủy tinh lớn, sau đó phủ lên 1-2 chiếc khăn mỏng được gấp lại.
  • Bước 4 : Cho một ít thảo dược hoặc tinh dầu tự nhiên có mùi hương dịu nhẹ vào bát nước vừa để việc xông hơi có hiệu quả hơn vừa giúp bản thân được thư giãn hơn sau một ngày mệt mỏi.

Một số tinh dầu bạn có thể sử dụng như : tinh dầu sả hoặc bạc hà (giảm đau đầu và trị mụn), tinh dầu hoa cúc hoặc hoa oải hương (tăng cảm giác thư giãn), tinh dầu bạch đàn (điều trị cảm lạnh), tinh dầu gỗ đàn hương hoặc cam hương Bergamot (giải tỏa stress).

  • Bước 5 : Để khuôn mặt sát gần vào tô nước đang bốc hơi, dùng khăn trùm kín đầu để hơi nước không thoát ra bên ngoài trong khoảng 10 phút. Khi xông nhớ nhắm mắt, hít thở thật sâu để tinh thần được thư giãn. Lúc này lỗ chân lông trên da mặt sẽ giãn nở ra khiến làn da trở nên nhẹ đa. (Không nên xông quá lâu vì nhiệt độ cao sẽ gây tổn thương da).
  • Bước 6 : Sau khi đã đủ thời gian, hãy thư giãn với mặt nạ dưỡng da trong vòng 15 phút. Việc dùng mặt nạ sẽ cung cấp dưỡng chất cho da, giúp thu nhỏ lỗ chân lông và loại bỏ các tạp chất còn đọng lại. Nếu không muốn sử dụng mặt nạ thì hãy rửa mặt bằng nước lạnh để lỗ chân lông thu hẹp lại.
  • Bước 7 : Tiếp tục dùng toner để làm se khít lỗ chân lông thêm lần nữa và cân bằng độ ẩm cho da.
  • Bước 8 : Cuối cùng là dùng kem dưỡng ẩm để da mịn màng và căng bóng hơn.

Xông hơi bằng khăn ấm

Nếu không chịu được nóng bạn hãy thử áp dụng cách xông hơi mặt bằng khăn ấm này xem sao nhé.

cách xông hơi mặt
  • Bước 1 : Ngâm khăn tay nước nóng có thể thêm chút tinh dầu hoặc thảo mộc để tinh thần thoải mái hơn
  • Bước 2 : Làm gọn tóc rồi lấy khăn ở trong nước nóng ra, đừng vắt quá khô và để khăn nguội bớt tránh làm bỏng da.
  • Bước 3 : Đặt khăn lên mặt, trùm kín trong tư thế nằm ngửa, kê đầu cao hơn và để tư thế đó trong 5 phút.
  • Bước 4 : Lau khô mặt và đắp mặt nạ dưỡng ẩm cho da Bước 5 : Thoa toner và kem dưỡng để da thẩm thấu hiệu quả hơn.

Xông hơi mặt với vòi sen

Nếu không muốn mất thời gian chuẩn bị đồ dùng, cách xông hơi mặt với vòi hoa sen trong lúc tắm sẽ giúp bạn hoàn thành các bước chăm sóc da nhanh nhất.

  • Bước 1 : Mở nước ở vòi sen ở chế độ nóng cho đến khi thấy hơi nước bốc lên
  • Bước 2 : Tẩy trang và làm sạch da mặt bằng sữa rửa mặt
  • Bước 3 : Đưa mặt lại gần hơi nước nóng trong khoảng 5 phút, giảm dần nhiệt độ của bình nóng lạnh để lỗ chân lông trên da mặt giãn nở ra và toàn thân được thư giãn.
  • Bước 4 : Sau khi kết thúc quá trình xông hơi dùng thêm một muỗng mật ong nguyên chất thoa lên da để làm sạch lỗ chân lông.
  • Bước 5 : Cuối cùng hãy thoa nước hoa hồng cùng kem dưỡng ẩm để cân bằng làn da và cấp ẩm tốt nhất.

Xông hơi bằng máy xông hơi mặt tại nhà

Cách xông hơi mặt nhanh chóng và tiết kiệm thời gian mà mình vẫn áp dụng chính là trang bị một chiếc máy xông tại nhà vừa để cải thiện chất lượng làn da vừa giúp giảm mụn rõ rệt mà không cần ra spa. Hãy tiến hành theo 4 bước như sau để có một làn da sáng, khỏe hơn nhé.

cách xông hơi mặt
  • Bước 1 : Tẩy trang và rửa sạch mặt bằng sữa rửa mặt để loại bỏ hết chất bẩn có trên da
  • Bước 2 : Cho nước sôi để nguội và phần chứa nước trong máy, trong ngăn đựng riêng bạn có thể nhỏ thêm một vài giọt tinh dầu hoặc cho một ít lát chanh.
  • Bước 3 : Hướng máy xông đối diện khuôn mặt của mình với khoảng cách 25-30cm. Dùng tay massage mặt để máu được lưu thông, lỗ chân lông giãn nở và hấp thụ hết tinh dầu.
  • Bước 4 : Sau khi xông khoảng 10-15 phút dùng nước ấm để rửa lại mặt và lau khô nhẹ nhàng. Sau đó hãy dùng ngay kem hoặc serum dưỡng ẩm để làn da được cấp ẩm tốt nhất nhé.

Lưu ý : Nếu làn da của bạn là da dầu và nhờn nên dùng tinh dầu trà xanh, chanh hoặc lá bạc hà Nếu da khô hoặc da nhạy cảm nên dùng tinh dầu chanh tươi Nếu da mụn hãy dùng tinh dầu đặc trị mụn để có hiệu quả tốt nhất.

5. Chăm sóc da sau khi xông hơi

Sau khi xông mặt, lỗ chân lông đang ở trạng thái giãn nở hoàn toàn, đừng rửa mặt ngay bằng nước lạnh mà hãy đợi 10-15 phút để lỗ chân lông se khít lại rồi hãy tiếp xúc với nước.

Khi đã xông hơi xong bạn cần đắp mặt nạ hoặc sử dụng serum cấp ẩm lập tức bởi đây chính là thời điểm mà làn da hấp thu tốt nhất các dưỡng chất từ các sản phẩm dưỡng da, lúc này khả năng thẩm thấu sẽ tốt hơn nhiều lần so với thông thường.

Tuyệt đối không chườm đá lạnh sau khi xông mặt bởi việc thay đổi nhiệt độ đột ngột sẽ khiến làn da bị tổn thương thậm chí dẫn đến việc bỏng lạnh đấy.

6. Tổng hợp các cách xông mặt tại nhà đúng chuẩn và hiệu quả nhất

Cách xông hơi mặt hiệu quả nhất chính là kết hợp thêm với các thảo dược có sẵn từ thiên nhiên. Những loại thực vật này rất dễ tìm và có giá thành rất rẻ. Hãy lưu lại và áp dụng 1 tuần 2-3 lần cho làn da của mình khỏe mạnh hơn nào.

Cách xông mặt bằng sả

Nguyên liệu : 5-6 nhánh sả, 1 quả chanh, muối hạt, nước

cách xông hơi mặt

Cách thực hiện

  • Bước 1 : Rửa sạch các nguyên liệu và cho sả đã đập dập mỏng, 1 quả chanh thái lát, 1 thìa muối hạt cùng 1 lít nước vào đun sôi
  • Bước 2 : Đặt nồi nước xông trước mặt rồi lấy khăn trùm kín đầu sao cho hơi nóng tỏa lên toàn bộ khuôn mặt nhiều nhất có thể.
  • Bước 3 : Sau khi xông 10-15 phút thì dừng lại, sau sạch và không cần rửa lại với nước.

Cách xông hơi da mặt bằng gừng

Nguyên liệu : 1 củ gừng, nước sạch

cách xông hơi mặt

Cách thực hiện

  • Bước 1 : Rửa sạch gừng, giã nhỏ rồi cho vào trong 1 lít nước và đun sôi
  • Bước 2 : Lấy nồi nước vừa đun sôi cho lên mặt phẳng rồi dùng một chiếc khăn mặt khô, to trùm kín phần đầu.
  • Bước 3 : Mở vung nồi và ghé mặt gần hơn với miệng khoảng 30cm, tránh xông quá gần sẽ khiến da mặt bị bỏng. Tiến hành xông trong khoảng 15-20 phút khi đã hết nóng thì dừng lại.

Cách xông hơi mặt trị mụn bằng lá tía tô và chanh

Nguyên liệu : lá tía tô, 1/2 quả chanh, muối, nước sạch

cách xông hơi mặt

Cách thực hiện

  • Bước 1 : Rửa sạch lá tía tô rồi đun thật sôi
  • Bước 2 : Đổ nước sôi ra một chiếc chậu nhỏ, cho thêm 1 chút muối và vắt 1/2 quả chanh vào
  • Bước 3 : Làm sạch da mặt bằng sữa rửa mặt sau đó đưa khuôn mặt lại gần chậu để hơi nóng bốc lên hấp thụ vào da.
  • Bước 4 : Sau 15-20 phút xông, nước đã nguội hẳn thì dừng lại, lau khô và không cần rửa lại với nước.

Cách xông hơi trị mụn bằng vỏ bưởi

Nguyên liệu: Vỏ bưởi, nước sạch

cách xông hơi mặt

Cách thực hiện

  • Bước 1: Cắt vỏ bưởi thành từng miếng mỏng, đổ 1 lít nước vào nồi rồi bắc lên bếp nấu sôi để tinh chất ngấm vào nước.
  • Bước 2: Đổ nước ra bát thủy tinh, quấn khăn mặt trùm kín đầu và tiến hành xông.
  • Bước 3: Sau khi xông khoảng 10 phút cho đến khi nước hết hơi thì dừng lại, lau sạch bằng khăn bông và không cần rửa lại bằng nước sạch.

Trên đây là một số cách xông hơi mặt được rất nhiều chị em áp dụng và cho phản hồi tốt sau một thời gian thực hiện. Hi vọng những chia sẻ này sẽ giúp bạn có thêm những kinh nghiệm chăm sóc sắc đẹp tốt hơn ngay tại nhà.  

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

thao-tran-1
Thảo Una

Beauty Blogger

Giới thiệu về tác giả Thảo Una Thảo Una là một beauty blogger đầy tài năng, chuyên về mỹ phẩm. Với nỗi ám ảnh của việc sử dụng một sản phẩm với những lời quảng cáo mỹ miều hứa hẹn về một hiệu quả nhất ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!