Hướng dẫn chi tiết cách sử dụng máy giặt tại nhà đơn giản, hiệu quả

20.03.2023 - 15:01

Nếu biết cách sử dụng máy giặt không chỉ giúp quần áo sạch sẽ mà thiết bị máy giặt cũng bền, hoạt động ổn định hơn. Như vậy bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí bảo dưỡng và thay thế linh kiện.

Bạn đã chắc chắn mình dùng máy giặt, vệ sinh máy giặt đúng cách chưa? Hoặc nếu bạn là người lần đầu tiên sử dụng máy giặt thì hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây. 

Cách sử dụng máy giặt hiệu quả và bền nhất

Đa số mọi người thường thực hiện giặt máy bằng cách bỏ quần áo vào và ấn nút là xong. Nhưng có thể bạn chưa biết cách làm như thế sẽ khiến thiết bị mau hư hỏng và quần áo sẽ không được giặt sạch. Vậy sử dụng máy giặt như thế nào là đúng cách? 

cách sử dụng máy

Các bước sử dụng máy giặt đúng

Bước 1: Bỏ quần áo vào lồng giặt

  • Bạn cần đảm bảo được lượng quần áo cho vào lồng máy giặt không quá nhiều cũng không quá ít so với cân nặng khuyến nghị của nhà sản xuất. Bởi khi bạn bỏ quá  nhiều sẽ khiến máy giặt sẽ khó chuyển động quần áo trong lồng giặt làm bột giặt/nước giặt không thể hòa tan cũng như không thể đi đến từng chiếc áo quần làm cho chúng không sạch và có thể bám cặn xà phòng. Ngược lại, nếu lượng quần áo quá ít sẽ khiến quần áo dồn về một phía của lồng giặt làm máy bị nghiêng và lắc mạnh gây ra tình trạng nhanh bị hư hỏng của máy giặt. 
  • Ngoài ra, bạn cũng cần phân loại quần áo khi giặt để tránh những loại áo màu phai ra là hỏng áo trắng, hay những quần áo, tất, giày nhiều bụi bẩn cũng nên phân tách để giặt riêng.

Bước 2: Cho nước giặt/bột giặt chuyên dụng vào máy. 

  • Cách sử dụng máy giặt để đảm bảo máy được bền và quần áo được sạch sẽ tinh tươm là chọn đúng loại bột giặt chuyên dụng cho từng loại. Hãy hỏi người bán hàng hoặc kiểm tra trên bao bì xem loại bột giặt bạn định mua dành cho máy giặt cửa trên hay cửa ngang nhé. 
  • Nếu bạn sử dụng bột giặt tay cho vào giặt máy thì với tính chất giặt tẩy mạnh, nhiều bọt của sản phẩm sẽ làm thiết bị hư hỏng nhanh chóng. Đặc biệt, những loại sản phẩm tạo ra bọt quá nhiều dễ bị tràn ra ngoài làm ẩm các mạch điện cũng như mô tơ của máy, lâu dần sẽ làm máy bị hư hỏng, khó sửa chữa.

Bước 3: Cho nước xả vải vào ngăn chứa

Đa số các loại máy giặt hiện nay đều có ngăn chứa nước xả vải giúp cho quần áo thơm tho, mềm mại hơn. Bạn chỉ nên đổ đến vạch "Max" theo chỉ dẫn không nên sử dụng quá nhiều. 

Bước 4: Khởi động máy giặt

Bạn hãy đóng nắp máy giặt, kết nối với nguồn điện và ấn nút nguồn trên bề mặt của máy để kích hoạt máy. Sau đó, bạn chọn chương trình phù hợp trên bảng điều khiển cho từng loại quần áo khác nhau. Tiếp đến, ấn nút khởi động để máy giặt thực hiện chu trình giặt. Vậy là việc của bạn chỉ còn là chờ đợi quá trình này kết thúc và đi phơi quần áo. Thông thường các chương trình giặt tiêu chuẩn sẽ kéo dài khoảng 45 - 60 phút. 

Bước 5: Lấy quần áo ra và vệ sinh máy giặt

Sau khi máy đã kết thúc và ngừng quay hoàn toàn bạn hãy lấy quần áo ra để phơi. Tuy nhiên, bạn đừng quên vệ sinh máy giặt nhé, đây là một bước rất quan trọng trong cách sử dụng máy giặt hiệu quả và đúng cách. Bởi khi máy giặt bẩn sẽ là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn, bụi bẩn tích tụ và bám vào quần áo gây ra mùi hôi, khó chịu đồng thời dễ làm hư hỏng thiết bị, giảm tuổi thọ của sản phẩm.

Cách vệ sinh máy giặt

Vệ sinh máy giặt một cách tổng thể cần thực hiện thường xuyên để máy luôn hoạt động hiệu quả và tránh trường hợp vi khuẩn gây bệnh bám vào quần áo. Hay các mảng bám cặn bẩn làm máy dễ bị hư hỏng. Cách thực hiện như sau: 

cách sử dụng máy

Vệ sinh gioăng cao su của máy giặt thường xuyên:

Đây là thao tác làm sạch được thực hiện thường xuyên. Bạn nên dùng giấm và nước để làm sạch gioăng cao su của máy giặt được tốt nhất. Việc này sẽ giúp loại bỏ tóc hay sợi vải vì chúng mang đến ngôi nhà tuyệt vời cho nấm mốc, mùi hôi hay bùn bẩn. Ngoài ra, bạn cũng nên lau sạch bên trong lồng giặt của máy giặt sau mỗi lần giặt bằng dung dịch giấm này. 

Cách pha: Bạn hãy pha nước và giấm ăn theo tỷ lệ 1:1 sau đó dùng khăn sạch thấm và vắt khô rồi vệ sinh máy. 

Vệ sinh lồng máy giặt mỗi mỗi tháng:

Khi vệ sinh lòng máy giặt hàng tháng bạn có thể sử dụng một ít giấm trắng thay vì bột giặt cho vào hộp chứa bột giặt hoặc trực tiếp lồng máy giặt, và thêm một cốc soda baking việc này giúp trung hòa độ pH và chà sát tốt hơn. Sau đó, bạn hãy cho nước nóng hoặc hoặc sử dụng chương trình giặt nước nóng của máy để khởi động máy thực hiện việc vệ sinh tự động. 

Trường hợp máy có mùi nấm mốc cực kỳ nặng, bạn nên thay thế giấm bằng các sản phẩm bột vệ sinh máy giặt chuyên dụng và chạy chu kỳ nhanh với nước nóng.

Vệ sinh bên ngoài máy giặt

Hãy ngắt nguồn điện của máy để đảm bảo an toàn cho bạn trong khi vệ sinh bảo dưỡng máy. Dùng khăn lau sạch thấm một ít dung dịch tẩy rửa nhẹ giúp làm sạch khuẩn và vết bẩn cho bên ngoài máy giặt.

Vệ sinh sạch van cấp nước

Trước khi thực hiện thao tác này hãy khóa nguồn nước. Sau đó, bạn hãy mở ống dẫn nước và van ra để làm sạch van cũng như các khớp nối của ống với van. Hãy cùng bàn chải mềm hoặc khăn để làm sạch các bộ phận kể trên. 

Vệ sinh ống thoát nước

Vệ sinh ống thoát nước là việc rất quan trọng giúp việc xả nước nhanh hơn, không tạo môi trường cho vi khuẩn sinh sôi phát triển. Bạn nên làm sạch ống thoát nước khoảng 1 - 2 tháng một lần hay bất cứ khi nào mà bạn nhận thấy có vấn đề với việc thoát nước, thời gian giặt dài hơn bình thường hay dừng lại bất thường trong chu kỳ giặt, hoặc máy rung nhiều, quần áo vẫn ướt sau vòng quay cuối cùng.

Bởi lúc này có thể tóc, sợi vải, bụi bẩn hoặc các mảnh vật liệu khác gây ra tình trạng tắc trong bộ lọc bơm thoát nước, dẫn đến thoát nước lâu hơn thông thường. Hãy tháo phần ống thoát nước ra và loại bỏ mọi chất bẩn có trong đó. 

Cách bảo dưỡng máy giặt

Cũng như nhiều thiết bị máy móc khác thì bảo dưỡng là khâu vô cùng quan trọng trong hướng dẫn cách sử dụng máy giặt mà mọi người bán và nhà sản xuất sẽ đều cung cấp rất đầy đủ thông tin cho bạn.

Công việc này cũng không hề khó và không đòi hỏi bạn phải tốn nhiều công sức. Chỉ cần thực hiện một số thao tác đơn giản bạn có thể bảo dưỡng cho chiếc máy giặt của gia đình mình luôn hoạt động tốt nhất. 

cách sử dụng máy

Trước mỗi lần thực hiện công tác bảo dưỡng máy thì bạn cần ngắt nguồn điện để đảm bảo an toàn cho chính mình. Vệ sinh máy giặt thường xuyên cũng là hoạt động bảo dưỡng giúp máy luôn hoạt động tốt nhất. 

Kiểm tra dây curoa của máy xem có bị trùng hay không. Bởi sau một thời gian sử dụng lâu dài dây curoa sẽ bị dãn và khiến vị trí lắp motor bị xê do sức căng của dây tác động. Trường hợp dây bị trùng thì lực ma sát sẽ giảm, lực kéo giảm  cũng như vòng quay của lồng giặt giảm theo dẫn tới máy vát yêu hơn, quần áo không được vắt kiệt nước. Lúc này bạn cần căng lại dây để máy hoạt động bình thường. 

Bảo dưỡng bộ phận xả nước bằng cách kiểm tra và loại bỏ các chất bẩn, bụi, tóc, chất liệu được tạo ra trong quá trình giặt quần áo. 

Kiểm tra máy giặt một cách tổng thể, đảm bảo môi trường luôn khô ráo, máy hoạt động tốt, các bộ phận cấp và thoát nước không bị côn trùng, động vật chui và hay cắn hỏng. 

Một số vấn đề khi sử dụng máy giặt

Sử Dụng Nước Giặt Hay Bột Giặt?

Việc lựa chọn sử dụng bột giặt hay nước giặt sẽ phụ thuộc vào cách sử dụng máy giặt của bạn như thế nào và chất liệu quần áo cần giặt. 

Bột giặt có ưu điểm là tẩy rửa sạch sẽ các vết bẩn cứng đầu. Tuy nhiên, bột giặt thường không tan hết khi giặt máy có thể đóng cặn làm giảm tuổi thọ máy, làm phai màu quần áo hoặc gây dị ứng cho da...

Còn nước giặt sẽ hòa tan rất nhanh, muốn tiết kiệm nước, tiết kiệm thời gian. Một điều lưu ý nước giặt chỉ làm sạch được những đồ ít dơ, đồ đi làm công sở, vải mềm, quần áo em bé... 

cách sử dụng máy

Làm Sao Để Xử Lý Khi Máy Giặt Đang Hoạt Động Mà Bị Mất Điện

Nếu gặp trường hợp máy giặt đang hoạt động thì mất điện do bị cúp điện thì bạn hãy đợi đến khi có điện lại và khởi động máy làm việc lại như bình thường. Tuy nhiên, mất điện trong thời gian dài, bạn nên lấy quần áo ra và  xả nước máy giặt bằng cách lấy ngay ống thoát nước khẩn cấp máy giặt và xả nước hết ra ngoài.

Có Nên Sử Dụng Chân Máy Giặt Không?

  • Bản thân mình thấy nên sử dụng chân máy giặt bởi nó mang đến nhiều lợi ích:
  • Cố định vị trí cho máy giặt tốt hơn. 
  • Giảm tiếng ồn và rung lắc giúp bảo vệ máy hoạt động bền bì hơn. 
  • Ngăn ngừa tiếp xúc với nước, hơi ẩm tránh bị rỉ set, kéo dài tuổi thọ của máy. 
  • Thuận tiện cho quán trịnh vệ sinh gầm máy giặt luôn sạch sẽ. 

Quên cho bột giặt có ảnh hưởng đến máy giặt không? 

Thường việc này sẽ không ảnh hưởng đến hoạt động của máy trong khi bạn vô tình quên 1 vài lần. Tuy nhiên, để máy hoạt động đúng chu trình nên bạn nên cho đúng lượng bột giặt cần dùng nhé. 

Trên đây là những chia sẻ của mình về cách sử dụng máy giặt sao cho đúng và hiệu quả nhất. Hy vọng những thông tin trong bài viết sẽ thật hữu ích cho bạn trong quá tình sử dụng máy giặt. 

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!