Chăm sóc da sau nặn mụn - giải pháp quan trọng để ngăn ngừa viêm nhiễm

09.04.2021 - 15:31

Chăm sóc da sau nặn mụn là một quá trình vô cùng quan trọng bởi lẽ làn da lúc này đang rất rất nhạy cảm và cần sự chăm sóc đúng cách. Tuy nhiên trên thực tế nhiều người thường không để ý đến việc này và cho rằng không cần quá khắt khe. Đây là một suy nghĩ sai lầm và cực kỳ tai hại.

Nếu bạn vẫn vô tư để mặc cho làn da đang bị tổn thương sau nặn mụn mà không chăm sóc nó thì rất có thể bạn sẽ hối hận khi chứng kiến một ngày nào đó làn da bạn rơi vào tình trạng viêm nhiễm.  Bài viết hôm nay sẽ cung cấp thông tin xoay quanh chủ đề chăm sóc làn da sau nặn mụn. Hi vọng sẽ đem đến những kiến thức bổ ích giúp chúng ta luôn có một làn da khỏe mạnh, mịn màng. 

Tại sao cần chăm sóc da sau nặn mụn?

Có rất nhiều lý do mà chúng ta cần phải chăm sóc làn da sau nặn mụn. Dưới đây là hai lý do chính:

a. Tránh nguy cơ hình thành thâm và sẹo

Điều đáng lo lắng là sẹo mụn và vết thâm có thể tồn tại vĩnh viễn. Nếu chúng ta không chăm sóc da đúng cách sau khi nặn mụn trong vòng 3 tháng sẽ để lại di chứng. Trải qua thời gian này, các tổn thương ở da sẽ trở nên khó điều trị hơn.

Với việc sử dụng các phương pháp chăm sóc đúng cách, bạn có thể đẩy lùi hậu quả của sẹo và thâm nám do nặn mụn.

cham-soc-da-sau-nan-mun

 Ngăn hình thành thâm và sẹo

b. Ngăn ngừa mụn tái phát

Làn da của chúng ta sau khi được lấy mụn hoàn toàn thường sẽ dễ bị nhạy cảm và dễ kích ứng, chính vì thế chúng ta cần phải có các biện pháp chăm sóc phù hợp nhằm giảm các triệu chứng viêm sưng, nóng rát và hạn chế nguy cơ hình thành các vết thâm trên gương mặt.

Bên cạnh đó, chăm sóc cho làn da đúng cách sau khi lấy nhân mụn còn giúp cho làn da của chúng ta được tăng sức đề kháng và có thể ngăn ngừa mụn tái phát.

cham-soc-da-sau-nan-mun

Những lưu ý sau khi nặn mụn

Những lưu ý mà chúng ta cần ghi nhớ sau khi nặn mụn để tránh làm làn da xấu đi:

a. Làm sạch làn da đóng vai trò quan trọng

Sau khi nặn mụn trên da sẽ để lại những vết thương hở, bã nhờn, vi khuẩn để lại sau khi nặn. Đây chính là nguyên nhân có thể hình thành mụn ở các vùng xung quanh và để lại sẹo cho vùng da vừa nặn. Chính vì thế, sau khi nặn mụn chúng ta cần làm sạch da một cách kỹ càng. 

Các sản phẩm sữa rửa mặt hiện nay đều chứa những chất gây kích ứng cho vùng da có vết thương hở nên nước muối sinh lý trở thành lựa chọn phù hợp nhất.

Dùng bông gòn thấm nước muối rồi rửa một cách nhẹ nhàng nhất. Tránh chà xát gây kích ứng vết thương.
cham-soc-da-sau-nan-mun

Làm sạch da

b. Sử dụng các sản phẩm bôi da đặc trị được chỉ định bởi bác sĩ

Hãy sử dụng những sản phẩm theo chỉ định của bác sĩ thay vì vẫn skincare như ngày thường bởi những vết thương hở cần được chữa lành trước khi dưỡng da. Làn da sẽ trở nên tệ đi nếu bạn sử dụng sản phẩm không hợp lý sau khi nặn mụn.

c. Ngăn tác hại từ tia UV

Tia UV là một trong những tác nhân hàng đầu khiến những vùng da vừa nặn mụn xuất hiện tình trạng thâm, sạm. Hãy hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời bằng cách ở yên trong nhà đợi vết thương lành hẳn. Nếu trường hợp bắt buộc phải ra ngoài hãy sử dụng những sản phẩm với thành phần dịu nhẹ dành riêng cho da nhạy cảm, da mụn, da sau nặn mụn.

 

cham-soc-da-sau-nan-mun

d. Tuyệt đối không chạm tay lên mặt

Tay chính là nơi chứa nhiều vi khuẩn gây ra mụn. Những vết thương hở chính là môi trường vi khuân dễ xâm nhập nhất vì đây là nơi dễ tổn thương lại không có lớp biểu bì bảo vệ. Hãy vệ sinh tay sạch sẽ vè hạn chế việc đưa tay lên chạm mặt. 

e. Hạn chế vận động mạnh và luyện tập thể dục thể thao

Mặc dù luyện tập thể dục thể thao là điều hết sức cần thiết, tuy nhiên sau nặn mụn điều này lại phải hạn chế. Luyện tập trong giai đoạn này khiến tuyến mồ hôi hoạt động quá mức và thoát ra ngoài dễ gây tình trạng nhiễm trùng da. Tuy nhiên các bạn có thể quay trở lại chế độ luyện tập hằng ngày sau ít nhất 2 ngày để làn da bình ổn lại nhé!

cham-soc-da-sau-nan-mun

f. Hạn chế trang điểm

Mặc dù những vết ửng đỏ hoặc tổn thương do việc nặn mụn để lại luôn khiến các cô gái cảm thấy khó chịu và luôn tìm mọi cách để giấu chúng đi bằng cách trang điểm. Nhưng điều này lại vô tình gây nên tình trạng kích ứng vào những vết thương hở.

Thay vào đó hãy để da được thông thoáng để chúng nhanh lành hơn. Các nàng có thể makeup trở lại vào ngày hôm sau nhưng đừng quên làm sạch cọ, bông trang điểm để tránh sự xâm nhập của vi khuẩn nhé.

g. Tạm ngưng bước tế bào chết trong quy trình skincare

tẩy tế bào chết là quá trình chà xát lên da đây là điều không nên với làn da sau nặn mụn. Đây có thể trở thành nguyên nhân gây kích ứng da và khiến mụn lan rộng sang những vùng da xung quanh.

cham-soc-da-sau-nan-mun

 Chăm sóc da đúng cách sau khi nặn mụn

Chúng ta cần có cách chăm sóc da hợp lý sau nặn mụn để làn da được phục hồi một cách tốt nhất tránh các tác nhân gây ra những vấn đề cho da đặc biệt là mụn: 

1. Chăm sóc da đúng cách sau khi nặn mụn

a. Vệ sinh da bằng nước muối sinh lý

Sữa rửa mặt thông thường chứa nhiều thành phần gây kích ứng da như cồn chính vì thế không nên sử dụng sau khi nặn mụn. Hãy sử dụng nước muối sinh lý bởi vì độ an toàn của nó. Hãy rửa mặt nhẹ nhàng tránh chà xát bàng nước muối sinh lý tạm thời cho đến khi vết thương hở lành hẳn.

b. Hạn chế trang điểm

Sau khi nặn mụn làn da trở nên vô cùng nhạy cảm. Việc tiếp xúc với các loại mỹ phẩm: kem nền, phán phủ sẽ khiến làn da bị bí. Không những thế những hạt phấn li ti có thể lọt vào vết thương hở khiến chúng trở nên nặng hơn và khó lành. Những thành phần gây kích ưng sda chauw strong hầu hết các sản phẩm trang điểm sẽ khiên slanf da càng trở nên xấu đi.

cham-soc-da-sau-nan-mun

c. Dùng các loại sữa rửa mặt chứa những thành phần dịu nhẹ

Làn da của chúng ta sau khi đã lấy nhân mụn về thông thường sẽ vô cùng nhạy cảm và yếu ớt, chúng sẽ rất dễ bị kích ứng nếu như chúng ta sử dụng các loại sữa rửa mặt có độ pH cao hoặc là quá nhiều bọt cũng có thể làm cho làn da trở nên ửng đỏ. Vì vậy bnj hãy sử dụng các loại sữa/gel rửa mặt chứa các thành phần dịu nhẹ như vitamin b5, aloe vera (nha đam),… phù hợp với mọi tình trạng da

d. Sử dụng toner làm dịu da

Toner ó tác dụng cân bằng độ pH cho làn da và giúp làm dịu và cấp ẩm cho làn da. Sau khi rửa mặt các bạn nên sử dụng toner để giảm tình trạng viêm đỏ và nóng rát và khó chịu ở da mặt sau khi lấy nhân mụn. Hãy lựa chọn loại toner dịu nhẹ không chứa cồn đắp vào vết thương hở và vùng xung quanh 3 - 5 phút.

cham-soc-da-sau-nan-mun

e. Dùng các loại kem dưỡng ẩm có chứa các thành phần dịu nhẹ

Sử dụng các loại kem dưỡng ẩm có chứa các hoạt chất làm dịu da, kháng viêm để giúp các vùng da đang bị tổn thương sẽ trở nên mau lành hơn. Do đó, bạn nên dùng kem dưỡng ẩm cho da 2 lần/ngày. Nên lựa chọn dưỡng ẩm có thành phần dịu nhẹ, không gây kích ứng da. 

f. Chống nắng là bước không thể thiếu

Tại các vết nặn mụn, làn da của chúng ta thường bị tổn thương sâu và dễ lại các vết thâm sẹo. Tia UV và tia cực tím chính là nguyên nhân khiến các vết thương hở lâu lành. Bên cạnh đó, gây ra bã nhờn khiến lỗ chân lông bị tắc nghẽn. Các tác động từ ánh nắng mặt trời làm các vết thâm mụn được hình thành và sậm màu hơn khiến việc phục hồi trở nên khó khăn.

cham-soc-da-sau-nan-mun

2. Lưu ý chọn sản phẩm chăm sóc da sau khi nặn mụn:

  • Các sản phẩm khuyến khích sử dụng sau lấy mụn: Các sản phẩm có chứa thành phần diệt khuẩn và kháng viêm như dung dịch chứa tràm trà (tea tree), sulfur, benzoyl peroxide, BHA để chấm lên những vùng da sau khi lấy nhân mụn giúp bảo vệ các vùng này khỏi sự tấn công của vi khuẩn
  • Các sản phẩm tạm chưa sử dụng ngay sau khi lấy nhân mụn
    Hạn chế sử dụng các sản phẩm như tế bào gốc, các sản phẩm chứa nhiều dưỡng ẩm nhưng lại thiếu các sản phẩm giúp kháng khuẩn cho da trong thời gian này
0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

thao-tran-1
Thảo Una

Beauty Blogger

Giới thiệu về tác giả Thảo Una Thảo Una là một beauty blogger đầy tài năng, chuyên về mỹ phẩm. Với nỗi ám ảnh của việc sử dụng một sản phẩm với những lời quảng cáo mỹ miều hứa hẹn về một hiệu quả nhất ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!